Đọc thành tiếng
-Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : nổi tiếng, Long Xưởng, giúp đỡ, di chiếu, tham tri chính sự, giám nghị đại phu, tiến cử ,
-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm .
-Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung , nhân vật .
2 / Đọc - Hiểu
-Hiểu các từ ngữ khó trong bài : chính trực , di chiếu , thái tử , thái hậu , phò tá ,
tham tri chính sự , giám nghị đại phu , tiến cử ,
-Hiểu nội bài : Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – Vị quan nổi tiếng , cương trực thời xưa .
48 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 4 - môn Tập đọc: Một người chính trực (Tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bác Hồ sinh năm 1890, năm đó thuộc thế kỉ XIX. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước năm 1911, năm đó thuộc thế kỉ XX.
b) Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945, năm đó thuộc thế kỉ XX.
c) Bà Triệu lãnh đạo khởi nghĩa chống quân Đông Ngô năm 248. Năm đó thuộc thế kỉ thứ III.
+Năm đó thuộc thế kỉ thứ XI
+Ví dụ: Năm 2006.
+2006 – 1010 = 996 (năm).
-HS làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
-HS cả lớp.
**************************************
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
I. Mục tiêu:
-Tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn
-Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn , sinh động .
II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết sẵn đề bài và câu hỏi gợi ý
-Giấy khổ to + bút dạ
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
- Tiết tập làm văn hôm nay các em sẽ luyện tập: xây dựng cốt truyện . Lớp mình sẽ thi xem bạn nào có trí tưởng tượng phong phú , ham thích làm văn kể chuyện .
b .Hướng dẫn làm bài tập
* Tìm hiểu ví dụ
- Gọi HS đọc đề bài
- Phân tích đề bài .Gạch chân dưới những từ ngữ : ba nhân vật , bà mẹ ốm , người con , bà tiên.
- Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý đến điều gì ?
- Khi xây dựng cốt truyện các em chỉ cần ghi vắn tắt các sự việc chính . Mỗi sự việc chỉ cần ghi lại một câu.
* Lựa chọn chủ đề và xây dựng cốt chuyện
-GV yêu cầu HS chọn chủ đề.
- Gọi HS đọc gợi ý 1.
- Hỏi và ghi nhanh các câu hỏi vào 1 bên bảng
1 . Người mẹ ốm như thế nào ?
2 . Người con chăm sóc mẹ như thế nào ?
3 . Để chữa khỏi bệnh cho mẹ , người con gặp những khó khăn gì ?
4 . Người con đã quyết tâm như thế nào ?
5 . Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế nào ?
- Gọi HS đọc gợi ý 2
- Hỏi và ghi nhanh câu hỏi về 1 bên bảng còn lại câu hỏi 1,2 tương tự gợi ý 1
1. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ , người con gặp những khó khăn gì ?
2. Bà tiên làm như thế nào để thử thách lòng trung thực của người con ?
3. Cậu bé đã làm gì ?
* Kể chuyện
-Kể trong nhóm : Yêu cầu HS kể trong nhóm theo tình huống mình chọn dựa vào các câu hỏi gợi ý
- Kể trước lớp
- Gọi HS tham gia thi kể . Gọi lần lượt 1 HS kể theo tình huống 1 và một HS kể theo tình
huống 2 .
- Gọi HS nhận xét , đánh giá lời kể của bạn
- Nhận xét cho điểm HS .
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau .
- 1 HS trả lời câu hỏi .
- 1 HS kể lại
- 2 đến 3 HS đọc .
- Lắng nghe .
- 2 HS đọc đề bài
- Lắng nghe
- ..lí do xảy ra câu chuyện , diễn biến câu chuyện , kết thúc câu chuyện
- lắng nghe
- HS tự do phát biểu chủ đề mình lựa chọn.
- 2 HS đọc thành tiếng.
- Trả lời tiếp nối theo ý mình.
+ Người mẹ ốm rất nặng / ốm bệt giường / ốm khó mà qua khỏi.
+ Người con thương mẹ , chăm sóc tận tuỵ bên mẹ ngày đêm . Người con dỗ mẹ ăn từng thìa cháo ./ Người con đi xin thuốc lá về nấu cho mẹ uống /.
+ Người con phải vào tận rừng sâu tìm một loại thuốc quý /người con phải tìm một bà tiên già sống trên ngọn núi cao./Người con phải trèo đèo , lội suối tìm loại thuốc quý ./ Người con phải cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình ./
+ Người con gởi mẹ cho hàng xóm rồi lặn lội vào rừng . Trong rừng người con gặp nhiều thú dữ nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt ./ Người con phải chịu gai cào , chân bị đá đâm chảy máu , bụng đói để trèo lên núi tìm bà tiên ./ Người con đành chấp nhận cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình để lấy thuốc cứu mẹ
+ Bà tiên cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu ./ Bà tiên hiền lành mở cửa đón cậu, cho thuốc quý rồi phẩy tay trong mắt cậu đã về đến nhà ./ Bà tiên cảm động cho cậu bé thuốc và bắt thần Đêm Tối trả lại đôi mắt cho cậu /
- 2 HS đọc thành tiếng
- Trả lời
+ Nhà rất nghèo không có tiền mua thuốc ./ Nhà cậu chẳng còn thứ gì đáng giá cả . Mà bà con hàng xóm cũng không thể giúp gì cậu ?
+ Bà tiên biến thành cụ già đi đường , đánh rơi một túi tiền ./ Bà tiên biến thành người đưa cậu đi tìm loại thuốc quý một cái hang đầy tiền , vàng và xui cậu lấy tiền để sau này có cuộc sống sung sướng /..
+ Cậu thấy phía trước một bà cụ già khổ sở . Cậu đón đó là tiền của cụ cũng dùng để sống và chữa bệnh . Nếu bị đói cụ cũng ốm như mẹ cậu . Cậu chạy theo và trả lại cho bà ./ Cậu bé không lấy tiền mà chỉ xin cụ dẫn đường cho mình đến chỗ có loại thuốc quý.
- Kể chuyện theo nhóm , 1 HS kể , các em khác lắng nghe , bổ sung , góp ý cho bạn
- 8 HS thi kể
- Nhận xét
- Tìm ra một bạn kể hay nhất , 1 bạn tưởng tượng ra cốt truyện hấp dẫn mới lạ.
******************************************
ThĨ dơc
Gi¸o viªn chuyªn d¹y
*****************************************
ĐỊA LÍ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở HOÀNG LIÊN SƠN
I.Mục tiêu :
-Học xong bài này HS biết :Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn .
-Dựa vào tranh ảnh để tìm ra kiến thức .
-Dựa vào hình vẽ nêu được quy trình sản xuất phân lân .
-Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người.
II.Chuẩn bị : -Bản đồ Địa lí tự nhiên VN .
-Tranh, ảnh một số mặt hàng thủ công ,khai thác khoáng sản (nếu có ) .
III.Hoạt động trên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định:
-Cho HS chuẩn bị tiết học .
2.KTBC :
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài: Ghi tựa
b.Phát triển bài :
1/.Trồng trọt trên đất dốc :
*Hoạt động cả lớp :
-GV yêu cầu HS dựa vào kênh chữ ở mục 1, hãy cho biết người dân ở HLS thường trồng những cây gì ? Ở đâu ?
-GV yêu cầu HS tìm vị trí của địa điểm ghi ở hình 1 trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN .
-Cho HS quan sát hình 1 và trả lời các câu hỏi sau :
+Ruộng bậc thang thường được làm ở đâu ?
+Tại sao phải làm ruộng bậc thang ?
+Người dân HLS trồng gì trên ruộng bậc thang ?
GV nhận xét ,Kết luận .
2/.Nghề thủ công truyền thống :
*Hoạt động nhóm :
- GV chia lớp thảnh 3 nhóm .Phát PHT cho HS .
-GV cho HS dựa vào tranh ,ảnh, vốn hiểu biết để thảo luận trong nhóm theo các gợi ý sau :
+Kể tên một số sản phẩm thủ công nổi tiếng của một số dân tộc ở vùng núi HLS .
+Nhận xét về màu sắc của hàng thổ cẩm .
GV nhận xét và kết luận .
3/.Khai thác khoáng sản :
* Hoạt dộng cá nhân :
- GV cho HS quan sát hình 3 và đọc SGK mục 3 để trả lời các câu hỏi sau :
+Kể tên một số khoáng sản có ở HLS .
+Ở vùng núi HLS ,hiện nay khoáng sản nào được khai thác nhiều nhất ?
+Mô tả quá trình sản xuất ra phân lân .
+Tại sao chúng ta phải bảo vệ ,giữ gìn và khai thác khoáng sản hợp lí ?
+Ngoài khai thác khoáng sản ,người dân miền núi còn khai thác gì ?
GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu hỏi .
4.Củng cố - Dặn dò:
-Cả lớp chuẩn bị .
-3 HS trả lời .
-HS khác nhận xét, bôû sung .
-HS dựa vào mục 1 trả lời : Ruộng bậc thang thường được trồng lúa,ngô, chè và được trồng ở sườn núi .
-HS tìm vị trí .
-HS quan sát và trả lời :
+Ở sườn núi .
+Giúp cho việc giữ nước ,chống xói mòn .
+Trồng chè, lúa, ngô.
-HS khác nhận xét và bổ sung .
-HS dựa vào tranh ,ảnh để thảo luận .
-HS đại diện nhóm trình bày kết quả.
-HS nhóm khác nhận xét,bổ sung .
-HS cả lớp quan sát hình 3 và đọc mục 3 ở SGK rồi trả lời :
+A-pa-tít, đồng,chì, kẽm
+A-pa-tít .
+Quặng a-pa-tít dược khai thác ở mỏ, sau đó được làm giàu quặng (loại bỏ bớt đất đá tạp chất) .Quặng được làm giàu đạt tiêu chuẩn sẽ được đưa vào nhà máy để sản xuất ra phân lân phục vụ nông nghiệp .
+Vì khoáng sản được dùng làm nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp .
+Gỗ, mây, nứavà các lâm sản quý khác .
-HS khác nhận xét,bổ sung.
-3 HS đọc .
-HS trả lời câu hỏi .
********************************************
Sinh ho¹t
Sinh ho¹t líp cuèi tuÇn 4
KiĨm ®iĨm c¸c ho¹t ®éng trong tuÇn 4:
Líp trëng ®iỊu khiĨn
- Líp trëng ỉn ®Þnh tỉ chøc líp.
Qu¶n ca cho c¶ líp h¸t mét bµi.
a) Tỉng kÕt thi ®ua tuÇn qua.
C¸c tỉ sinh ho¹t th«ng qua b¶ng theo dâi thi ®ua.
C¸c tỉ trëng ®äc b¶ng tỉng kÕt thi ®ua.
C¶ líp bỉ sung.
NhËn xÐt cđa líp trëng vỊ thi ®ua cđa líp.
TuÇn qua líp ta ®· cã nhiỊu cè g¾ng vỊ häc tËp, kØ luËt vµ nỊn nÕp:
* Khen mét sè b¹n:
+ H¨ng h¸i ph¸t biĨu x©y dùng bµi.
+ B¾t ®ỵc cđa r¬i tr¶ ngêi ®¸nh mÊt.
+ Ch÷ viÕt tiÕn bé h¬n.
+ TiÕn bé h¬n trong häc tËp ®Ỉc biƯt lµ m«n to¸n.
* Tuy nhiªn chĩng ta cịng cÇn th¼ng th¾n phª b×nh nh÷ng b¹n cßn vi ph¹m mét sè quy ®Þnh cđa trêng , líp:
+ Trong líp cßn mÊt trËt tù:
+ Ch÷ viÕt xÊu ®i:
+ Lµm bµi chËm:
b)V¨n nghƯ:
Qu¶n ca phơ ®iỊu khiĨn 2 tiÕt mơc v¨n nghƯ.
II,Ph¬ng híng tuÇn 5:
+ Ph¸t huy vai trß cđa Ban chØ huy chi ®éi, cđa c¸c Tỉ trëng.
+ TiÕp tơc thùc hiƯn tèt néi quy.
+ ¤n tËp tèt ®Ĩ kiĨm tra th¸ng 9 ®¹t kÕt qu¶ tèt.
+ TiÕp tơc thu c¸c kho¶n tiỊn cßn l¹i
+ Thùc hiƯn vƯ sinh c¸ nh©n vµ trêng líp s¹ch sÏ ,
III,GV chđ nhiƯm nhËn xÐt, dỈn dß.
File đính kèm:
- Tuan 4.doc