.Mục đích yêu cầu:
-Đọc lưu loát, trôi trảy toàn bài.Biết đọc bài với giọng kể thong thả, rõ ràng. Đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực, ngay thẳng của Tô Hiến Thành.
-Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện: Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì nươc của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.
II.Đồ dùng dạy – học:
- G: Tranh minh họa bài đọc (Sgk)
Bảng phụ viết câu, đoạn văn cần hướng dẫn đọc.
- H: Đọc trước bài
III.Các hoạt động dạy – học
9 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 4 môn Tập đọc: Một người chính trực (tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc lại đại ý (2H)
G: Nhận xét tiết học
H: Về nhà đọc lại truyện theo cách phân vai
H: Chuẩn bị bài sau
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I.Mục đích yêu cầu:
-Nắm được hai cách chính cấu tạo từ phức của Tiếng Việt: ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau, phối hợp những tiếng có âm hay vần giống nhau.
-Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để phân biệt từ ghép với từ láy, tìm được các từ ghép và từ láy đơn giản, tập đặt câu với các từ đó.
II.Đồ dùng dạy – học:
- G: Bảng phụ viết 2 từ làm mẫu để so sánh 2 kiểu từ.
- H: Từ điển Tiếng Việt.
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
A.KTBC: (5 phút)
- Bài 3, 4
-Từ phức khác từ đơn ở điểm nào?
B.Bài mới:
1,Giới thiệu bài: (2 phút)
2,Nhận xét: (15 phút)
*Ghi nhớ: (Sgk – T39)
3,Luyện tập: (15 phút)
*Bài 1: Hãy xếp những từ phức
*Bài 2: Tìm từ ghép
4,Củng cố – dặn dò: (3 phút)
-Luyện tập về từ ghép, từ láy
G: Nêu yêu cầu
H: Đọc thuộc lòng các câu tục ngữ và trả lời câu hỏi (3H)
H+G: Nhận xét, đánh giá.
G: Giới thiệu – ghi bảng
H: Đọc nội dung và gợi ý (2H)
H: Đọc lần lượt từng câu thơ, nêu nhận xét
H+G: Kết luận
H: Đọc nội dung ghi nhớ (2H)
G: Giải thích thêm nội dung ghi nhớ
H: Đọc yêu cầu của bài (2H)
G: Treo bảng phụ, nhắc nhở
H: Làm bài trên bảng (2H)
- Lớp làm vào vở
H+G: Nhận xét, chốt lại
H: Đọc yêu cầu của bài
G: Chia nhóm giao việc
H: Làm bài vào phiếu (3N)
- Đại diện lên dán bảng, đọc kết quả
H+G: Nhận xét, bình chọn
G: Nhận xét tiết học
H: Về nhà tìm Tìm 5 từ láy, 5 từ ghép chỉ màu sắc
- Chuẩn bị bài sau
CHÍNH TẢ: (Nhớ – viết)
TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH
PHÂN BIỆT R/ D/ GI
I.Mục đích yêu cầu:
-Nhớ viết lại đúng chính tả, trình bày đúng 14 dòng đầu của bài thơ “Truyện cổ nước mình”.
-Tiếp tục nâng cao kỹ năng viết đúng các từ có âm đầu r/ d/ gi
II.Đồ dùng dạy – học:
- G: Phiếu to viết nội dung bài tập 2.
- H: SGK
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
A.KTBC: (5 phút)
Viết tên các con vật bắt đầu ch/ tr
B.Bài mới:
1,Giới thiệu bài: (2 phút)
2,Hướng dẫn HS nhớ viết:(15 phút)
3,Chấm chính tả: (7 phút)
4,Hướng dẫn làm bài tập: (8 phút)
5,Củng cố – dặn dò: (3 phút)
- Những hạt thóc giống
G: Nêu yêu cầu
H: Thi tiếp sức (2N)
H+G: Nhận xét, bình chọn, đánh giá
G: Giới thiệu, ghi bảng
H: Đọc yêu cầu
H: Đọc thuộc lòng đoạn thơ (2H)
G: Nhắc nhở cách trình bày
H: Nhớ – viết bài
G: Quan sát, giúp đỡ
G: Chấm, nhận xét (10 bài)
H: Đổi vở theo cặp, soát lỗi
G: Nêu yêu cầu
H: Đọc các đoạn văn SGK (2H)
G: Gợi ý, phát phiếu
H: Làm bài vào vở (Lớp)
Làm vào phiếu (2H)
H+G: Nhận xét, chốt lời giải
G: Nhận xét giờ học, dặn dò học sinh.
H: Chuẩn bị bài sau
KỂ CHUYỆN
MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH
I.Mục đích yêu cầu:
- Dựa vào lời kể của G và tranh minh họa, H trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện, kể lại được câu chuyện, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên.
- Hiểu truyện biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà thơ chân chính, có khí phách cao đẹp, thà chết trên giàn lửa thiêu không chịu khuất phục cường quyền.
- Chăm chú nghe cô kể chuyện, nhớ chuyện. Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời của bạn.
II.Đồ dùng dạy – học:
- G: Tranh minh họa. Bảng phụ viết sẵn yêu cầu 1
- HS: SGK
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
A.KTBC: (5 phút)
- Kể chuyện đã nghe, đã đọc
B.Bài mới:
1,Giới thiệu bài: (2 phút)
2,HD kể chuyện: (30 phút)
a-HS nghe kể chuyện:
- quan gian thần, cận vê, tâu, giàn hỏa thiêu
b-Học sinh tập kể chuyện
c-HS nêu ý nghĩa câu chuyện
*Ca ngợi nhà thơ chân chính
3,Củng cố – dặn dò: (3 phút)
-Chuẩn bị một câu chuyện đã nghe, đã đọc
G: Nêu yêu cầu kiểm tra
H: Kể chuyện (2H)
H+G: Nhận xét, đánh giá
G: Giới thiệu câu chuyện – ghi bảng
G: Kể lần 1
H: Nghe nắm nội dung
G: Giải nghĩa
H: Đọc yêu cầu (2H)
G: Kể lần 2 kết hợp giới thiệu tranh
G: Kể lần 3
H: Đọc lần lượt từng yêu cầu (2H)
Trả lời các câu hỏi
H: Tập kể theo nhóm (N3)
Đại diện báo cáo
G: Nhận xét chung
H: Thi kể toàn truyện (5H)
H+G: Nhận xét, bình chọn, ghi điểm
H: Trao đổi (N2)
Nêu ý nghĩa (3H)
H+G: Nhận xét, ghi bảng
G: Nhận xét tiết học,
H: Nêu ý nghĩa câu chuyện( 1 em)
H: Chuẩn bị bài sau
TẬP ĐỌC
TRE VIỆT NAM
I.Mục đích yêu cầu:
-Biết đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc diễn cảm phù hợp với nội dung cảm xúc và nhịp điệu của các câu thơ, đoạn thơ.
-Cảm thụ và hiểu được ý nghĩa của bài thơ: Cây tre tượng trưng cho con người Việt Nam. Qua hình tượng cây tre tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực.
-Học thuộc lòng những câu thơ em thích.
II.Đồ dùng dạy – học:
- G: Tranh minh họa, bảng phụ viết đoạn 4.
- H: Đọc trước bài.
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
A.KTBC: (5 phút)
Một người chính trực
B.Bài mới:
1,Giới thiệu bài: (2 phút)
2,Luyện đọc và THB: (30 phút)
a-Luyện đọc:
-Đọc mẫu
-Đọc đoạn
Nôi tre, lưng trần, bão bùng
Lũy thành, áo cộc
-Đọc bài:
b-Tìm hiểu bài:
-Có manh áo cộc, tre nhường .
-Ở đâu tre cũng xanh tươi
*Đại ý: Ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam
c-Đọc diễn cảm và HTL
3,Củng cố – dặn dò: (3 phút)
G: Nêu yêu cầu
H: Đọc bài và trả lời câu hỏi 3 (2H)
H+G: Nhận xét, đánh giá.
G: Giới thiệu – ghi bảng (dùng tranh minh họa)
H: Quan sát tranh
H: Đọc toàn bài (1H)
H: Tiếp nối nhau đọc 4 đoạn (2H)
G: Theo dõi, ghi bảng từ H đọc sai
H: Luyện phát âm (4H)
G: Giải nghĩa
H: Đọc toàn bài (2H)
H+G: Nhận xét
H: Đọc phần chú giải (Sgk)
G: Nêu yêu cầu của các câu hỏi
H: Đọc thầm bài và lần lượt TL từng CH
H+G: Nhận xét, bổ xung
H: Nêu đại ý (3H)
H+G: Nhận xét, ghi bảng
H: Nối tiếp nhau đọc bài thơ (1H)
G: Treo bảng phụ, hướng dẫn đọc
Đọc mẫu
H: Luyện đọc diễn cảm (N2)
Thi đọc trước lớp (4N)
Thi đọc cả bài (2H)
H+G: Nhận xét, ghi điểm
H: Thi đọc thuộc lòng (3N)
H+G: Nhận xét chung, bình chọn
G: Nhận xét giờ học
H: Học thuộc lòng bài thơ và đại ý
- Chuẩn bị bài sau những hạt thóc giống
TẬP LÀM VĂN
CỐT TRUYỆN
I.Mục đích yêu cầu:
-Nắm được thế nào là một cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện (mở đầu, diễn biến, kết thúc).
-Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện.
II.Đồ dùng dạy – học:
- G: Một số tờ phiếu khổ to viết yêu cầu của bài tập 1, hai bộ băng giấy – mỗi bộ gồm 6 băng giấy viết 6 sự việc chính của truyện cổ tích “Cây khế”.
- H: Xem trước bài.
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
A.KTBC: (5 phút)
- Một bức thư thường gồm những phần nào? Nhiệm vục chính của mỗi phần?
B.Bài mới:
1,Giới thiệu bài: (2 phút)
2,Hình thành khái niệm:(15 phút)
*Phân tích ngữ liệu:
-Bài 1, 2:
-Bài 3:
*Ghi nhớ:
3,Hướng dẫn luyện tập: (15 phút)
-Bài 1: Hãy sắp xếp các sự việc thành cốt truyện
4,Củng cố – dặn dò: (3 phút)
-Truyện “Cây khế”
-Luyện tập xây dựng cốt truyện
G: Nêu câu hỏi
H: Trả lời (2H)
H+G: Nhận xét, đánh giá
G: Giới thiệu – ghi bảng
H: Đọc yêu cầu bài tập 1, 2 (2H)
G: Phát phiếu HT
H: Trao đổi theo nhóm (3N)
Đại diện các nhóm trình bày kết quả (3H)
H+G: Nhận xét, chốt lời giải
H: Đọc yêu cầu bài tập 3
G: Gợi ý
H: Trả lời câu hỏi (2H)
H+G: Nhận xét, chốt lại
H: Đọc ghi nhớ (Sgk) (3H)
- Cả lớp đọc thầm
H: Đọc yêu cầu của bài (1H)
G: Hướng dẫn cách thực hiện
H: Dựa vào 6 sự việc đã được sắp xếp ở bài tập 1, kể lại truyện (3H)
H+G: Nhận xét, đánh giá.
G: Nhận xét tiết học
H: Về nhà kể lại truyện
Chuẩn bị bài sau
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I.Mục đích yêu cầu:
-Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép, từ láy để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu, trong bài.
- Biết làm các bài tập so sánh, phân loạitừ ghép, từ láy.
II.Đồ dùng dạy – học:
- G: Từ điển Tiếng Việt, bút dạ, 1 số tờ phiếu khổ to viết sẵn 2 bảng phân loại bài tập 2, 3.
- H: Chuẩn bị trước bài.
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
A.KTBC: (5 phút)
“Từ ghép và từ láy”
B.Bài mới:
1,Giới thiệu bài: (2 phút)
2,Hướng dẫn thực hành:(30 phút)
-Bài 1: So sánh hai từ ghép
-Bài 2: Viết các từ ghép trong các câu sau vào ô thích hợp trong bảng phân loại từ ghép
-Bài 3: Xếp các từ láy trong đoạn văn sau vào nhóm thích hợp
3,Củng cố – dặn dò: (3 phút)
G: Nêu yêu cầu
H: Trả lời câu hỏi (2H)
H+G: Nhận xét, đánh giá
G: Giới thiệu - ghi bảng
H: Đọc yêu cầu của bài (1H)
G: Gợi ý
H: Đọc thầm, phát biểu ý kiến (4H)
H+G: Nhận xét, chốt lời giải
H: Đọc yêu cầu bài 2 (1H)
G: Chia nhóm, giao việc, phát phiếu
H: Trao đổi theo nhóm (3N)
Đại diện nhóm trình bày
H+G: Nhận xét, chữa bài
H: Đọc yêu cầu của bài (1H)
G: Gợi ý
H: Làm bài vào vở (Lớp)
Lên bảng điền (bảng phụ đã viết sẵn) (1H)
H+G: Nhận xét, chữa bài
G: Nhận xét giờ học, dặn dò học sinh
H: Chuẩn bị bài sau
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
I.Mục đích yêu cầu:
-Thực hành tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện.
- Làm được các bài tập có ND trên
II.Đồ dùng dạy – học:
- G: Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn đề bài.
- H: Xem trước bài.
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
A.KTBC: (5 phút)
- Kể chuyện “Cây khế”
B.Bài mới:
1,Giới thiệu bài: (2 phút)
2,Hướng dẫn luyện tập: (30 phút)
a-Xác định yêu cầu của đề bài
b-Lựa chọn chủ đề của câu chuyện:
c-Thực hành xây dựng cốt truyện
3,Củng cố – dặn dò: (3 phút)
H: Kể chuyện (2H)
H+G: Nhận xét, đánh giá
G: Giới thiệu bài – ghi bảng
H: Đọc đề bài (2H)
G: Ghi đề bài lên bảng
H+G: Phân tích đề, gạch chân những từ quan trọng
H: Đọc gợi ý 1, 2 (Sgk) (2H)
G: Gợi ý, hướng dẫn
H: Nói chủ đề câu chuyện em lựa chọn
H: Làm việc cá nhân, đọc thầm và trả lời lần lượt các câu hỏi theo gợi ý 1, 2
H+G: Nhận xét
H: Từng cặp thực hành kể vắn tắt câu chuyện tưởng tượng theo đề tài
- Thi kể trước lớp (4H)
H+G: Nhận xét, ghi điểm, bình chọn
H: Viết vắn tắt vào vở cốt truyện của mình
G: Nhận xét giờ học, dặn dò học sinh
H: Chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- Giáo án Tiếng Việt 4 - Tuần 4.doc