. Mục đích, yêu cầu
1. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Giọng đọc phù hợp phân biệt lời ngời kể với lời nhân vật.Thể hiện rõ sự chính trực của Tô Hiến Thành.
2. Hiểu nội dung , ý nghĩa truyện: ca ngợi sự thanh liêm , tấm lòng vì dân vì nớc của Tô Hiến Thành- Vị quan thời xa.
B. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK, bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy- học
8 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 4 môn Tập đọc: Một người chính trực (tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS trả lời được các câu hỏi về nội dung truyện, kể lại được truyện. Hiểu truyện, ý nghĩa của câu chuyện
2. Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe cô giáo kể chuyện, nhớ chuyện.
Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng và kế tiếp.
B. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ truyện.
- Bảng phụ viết sẵn nội dung yêu cầu 1.
C. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
I. ổn định
II. Kiểm tra bài cũ
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC
2. GV kể chuyện
- Kể lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó
- Kể lần 2: Treo bảng phụ
- GV kể kết hợp tranh minh hoạ đoạn 3.
- Kể lần 3: GV kể
3. Hướng dẫn kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa của truyện.
a)Yêu cầu 1:
- Dân chúng phản đối nhà vua bạo ngược bằng cách nào?
- Nhà vua độc ác đã làm gì?
- Thái độ của mọi người thế nào?
- Vì sao vua thay đổi thái độ?
b)Yêu cầu 2:
- Kể chuyện theo nhóm
- Thi kể chuyện
- GV nhận xét, khen h/s kể tốt
- Hát
- 2 em kể chuyện về lòng nhân hậu.
- Nghe giới thiệu
- HS nghe
- Nghe, tìm hiểu nghĩa từ khó.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu.1 em đọc to
- HS nghe
- Quan sát tranh
- HS nghe
- 1 em đọc yêu cầu 1
- 1 em đọc các câu hỏi
- 2 em trả lời
- Lớp bổ xung
- Ra lệnh bắt giam tất cả các nhà thơ và nghệ nhân hát rong.
- Mọi người lần lượt khuất phục, chỉ có 1 người im lặng.
- Vì vua khâm phục, kính trọng lòng trung thực của nhà thơ.
- 1 em đọc yêu cầu 2, 3
- Từng cặp tập kể từng đoạn và cả chuyện và trao đổi ý nghĩa
- Xung phong kể trước lớp
- Lớp nhận xét
IV. Hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: - Nêu ý nhĩa của chuyện?
- Nhận xét giờ học và biẻu dương những em kể tốt
2. Dặn dò: - Về nhà tập kể lại cho mọi người cùng nhe
Thứ tư ngày 16 tháng 9 năm 2009
Tập đọc
Tre Việt Nam
A. Mục đích, yêu cầu
1. Biết đọc lưu loát , diễn cảm, phù hợp nội dung, cảm xúc và nhịp điệu của bài thơ.
2. Hiểu ý nghĩa bài thơ
3. Học thuộc lòng những câu thơ em thích.
B. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ trong bài
- Bảng phụ viết câu, đoạn thơ cần luyện đọc.
C. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
I. ổn định
II. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: SGV(105)
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
- GV giúp h/s hiểu nghiã 1 số từ khó
- Hướng dẫn phát âm chuẩn
- Treo bảng phụ
- GV đọc diễn cảm bài thơ
b)Tìm hiểu bài
- Hình ảnh nào của tre gợi phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam?
- Tìm hình ảnh về cây tre và búp măng non mà em thích
- Đoạn kết bài có ý nghĩa gì?
- Nhận xét và kết luận
c)Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng
- GV hướng dẫn tìm giọng đọc phù hợp đoạn 4.
- Luyện đọc thuộc
- Hát
- 2 em đọc bài: Một người chính trực và trả lời câu hỏi nội dung bài.
- Nghe, mở sách quan sát tranh minh hoạ
- HS nối tiếp đọc bài thơ theo 4 đoạn
- 1 em chú giải
- Nhiều em đọc
- Luyện đọc đoạn 3
- HS luyện đọc theo cặp, 2 em đọc cả bài
- Nghe, đọc thầm theo.
- HS tiếp nối đọc bài + Trả lời câu hỏi
- Cần cù, đoàn kết, ngay thẳng.
- Nhiều h/s nêu, giải thích lí do em thích
- 2-3 em nêu
- HS nối tiếp đọc bài
- Cả lớp luyện đọc đoạn 4
- Nhiều em thi đọc diễn cảm
- HS đọc cá nhân, theo bàn, dãy, tổ.
- Học thuộc lòng từng đoạn và bài thơ
IV. Hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: - Gọi HS đọc thuộc đoạn mà em thích
- Hệ thống bài và nhận xét giờ học
2. Dặn dò: - Về nhà tiếp tục học thuộc bài thơ và chuẩn bị bài sau
Tập làm văn
Cốt truyện
A. Mục đích, yêu cầu
1. Nắm được thế nào là cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện
2. Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của 1 câu chuyện tạo thành cốt truyện
B. Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp chép yêu cầu bài 1
- Bảng phụ chép 6 sự việc chính truyện cây khế.
C. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
I. ổn định
II. Kiểm tra bài cũ
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC
2. Phần nhận xét
Bài 1,2
- Chia lớp theo các nhóm 4 h/s
- GV nhận xét, chốt lời giải
Bài 3
- GV chốt lời giải đúng (SGV 109)
3. Phần ghi nhớ
4. Phần luyện tập
Bài tập 1
- Treo bảng phụ
- GV chốt ý đúng( b,d,a,c,e,g )
Bài tập 2
- GV nhận xét
- Hát
- 1 em nêu cấu trúc 1 bức thư.
- 1 em đọc bức thư em viết cho bạn học ở trường khác
- Nghe, mở sách
- 1 em đọc yêu cầu bài 1, 2
- Hoạt động nhóm, tìm và ghi ý chính trong truyện : Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
- Trả lời miệng bài tập 2
- 1 em đọc yêu cầu bài tập 3
- Lớp làm bài cá nhân
- Vài em nêu 3 phần cơ bản cốt truyện
- HS nghe
- 3 em đọc nội dung ghi nhớ SGK.
- Lớp đọc thầm
- 1 em đọc yêu cầu.
- HS sắp xếp lại 6 ý chính để tạo thành cốt truyện.
- Nhiều h/s kể lại câu chuyện theo cốt truyện ở bài 1
- Lớp nhận xét
- Lớp làm bài đúng vào vở
IV. Hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: - Cốt truyện có mấy phần cơ bản?
- Hệ thống bài và nhận xét giờ học
2. Dặn dò: - Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau
Chính tả (nhớ – viết)
Truyện cổ nước mình
A. Mục đích, yêu cầu
1. Nhớ viết được chính xác, đúng chính tả, trình bày đúng 14 dòng đầu bài thơ.
2. Tiếp tục nâng cao kĩ năng viết đúng(phát âm đúng) các từ có âm đầu r/d/gi hoặc vần ân/ âng.
B. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ viết bài tập 2a
- Phiếu bài tập cá nhân.
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
I. Ôn định
II. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu MĐ-YC giờ học
2. Hướng dẫn h/s nhớ viết
- Bài viết thuộc thể loại gì?
- Trình bày như thế nào?
- GV chấm 10 bài, nhận xét
3. Hướng dẫn bài tập chính tả
- Chọn cho h/s làm bài 2a
- Gọi h/s đọc yêu cầu
- GV treo bảng phụ
- GV chốt lời giải đúng:
, nồm nam cơn gió thổi
,gió đưa tiếng sáo, gió nâng cánh diều.
- Gọi h/s đọc bài đúng.
- Hát
- 2 Nhóm h/s thi tiếp sức viết đúng, nhanh tên các con vật bắt đầu bằng tr/ ch
(Trâu, trăn,Chó, chim,)
- Nghe giới thiệu
- 1 em đọc yêu cầu của bài
- 1 em đọc thuộc lòng đoạn thơ cần viết
- Cả lớp đọc thầm
- Thể loại thơ lục bát
- Câu sáu lùi vào 1 ô vở.
- Câu tám viết ra sát lề vở.
- HS gấp sách nhớ đoạn thơ, tự viết bài.
- Đổi vở tự soát lỗi.
- Nghe GV đọc yêu cầu
- Mở SGK
- 1 em đọc yêu cầu
- Làm bài vào phiếu cá nhân
- 1 em chữa bài ở bảng phụ
- Nhiều em đọc lời giải đúng
- Lớp chữa bài đúng vào vở
IV. Hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: - Chữa lỗi chính tả và nhận xét giờ học
2. Dặn dò: - Về nhà tự chữa lỗi
- Xem lại các bài tập và chuẩn bị bài sau
Luyện từ và câu
Luyện tập về từ ghép và từ láy
A. Mục đích, yêu cầu
- Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép, từ láy để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu, trong bài.
B. Đồ dùng dạy- học
- Từ điển học sinh, từ điển tiếng Việt để tra cứu
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng phân loại bài tập 2, 3.
C. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
I. ổn định
II. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét, cho điểm
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1
- GV nêu câu hỏi
- GV chốt lời giải đúng
- Từ bánh trái có nghĩa tổng hợp .
- Từ bánh rán có nghĩa phân loại .
Bài tập 2
- Muốn làm được bài này cần phải biết từ ghép có 2 loại
- GV phát phiếu bài tập cho từng cặp h/s
- Treo bảng phụ
- GV chốt lời giải đúng
a) Xe điện, xe đạp, tàu hoả, đường ray, máy bay.
b) Ruộng đồng, làng xóm, núi non, gò đống, bãi bờ, hình dạng, màu sắc
Bài tập 3
- Xác định các từ láy lặp lại bộ phận nào?
- GV chốt lời giải đúng
- Từ láy âm đầu: Nhút nhát
- Từ láy vần: Lạt xạt, lao xao
- Từ láy cả âm đầu và vần: Rào rào
- Hát
- 1 em trả lời thế nào là từ ghép
- 1 em trả lời thế nào là từ láy
- Nghe, mở sách
- 1 em đọc nội dung bài 1
- HS trả lời
- HS làm bài cá nhân, nêu kết quả
- HS làm bài đúng vào vở.
- 1 em đọc nội dung bài 2
- 1 em trả lời từ ghép có nghĩa phân loại, từ ghép có nghĩa tổng hợp.
- Làm bài vào phiếu.
- 1 em chữa bảng phụ.
- Vài em nêu lời giải, lớp bổ xung.
- HS làm bài đúng vào vở
- Vài em đọc bài đúng.
- 1 em đọc yêu cầu
- 1-2 em trả lời
- Lớp làm bài
- 1 em nhắc lại các kiểu từ láy.
- 1-2 em đọc bài đúng
IV. Hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: Hệ thống bài và nhận xét giờ học
2. Dặn dò: Ôn lại các bài tập và chuẩn bị bài sau
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng cốt truyện
A. Mục đích, yêu cầu
- Thực hành tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện.
B. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ cốt truyện nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm.
- Tranh minh hoạ cốt truyện nói về tính trung thực của người con chăm sóc mẹ
- Bảng phụ chép sẵn đề bài
C. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
I. Ôn định
II. Kiểm tra bài cũ
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu
2. Hướng dẫn xây dựng cốt truyện
a) Xác định yêu cầu đề bài
Treo bảng phụ
- Phân tích, gạch chân từ ngữ quan trọng.
- Có mấy nhân vật ?
- Đây là truyện có thật hay tưởng tượng, vì sao em biết?
- Yêu cầu chính của đề là gì?
b)Lựa chọn chủ đề câu truyện
c) Thực hành xây dựng cốt truyện
- GV đưa ra các tranh để gợi ý
- Yêu cầu h/s làm bài
- GV nhận xét
- GV khen những h/s kể tốt
- Kiểm tra sĩ số, hát
- 1em nêu ghi nhớ tiết trớc
- 1 em kể truyện Cây khế
- Lớp nhận xét
- Nghe, mở sách
- 1em đọc yêu cầu đề bài
- 1em đọc bảng phụ
- Phân tích tìm từ quan trọng
- 2em trả lời: có 3 nhân vật
- Là truyện tưởng tượng vì có nhân vật bà tiên.
- Xây dựng cốt truyện(không kể chi tiết).
- 2 em đọc gợi ý 1,2
- Lớp theo dõi sách
- Nhiều em nói chủ đề mình lựa chọn
- HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh.
- HS làm bài cá nhân
- 1em làm mẫu trước lớp
- Từng cặp kể vắn tắt truyện đã chuẩn bị
- HS thi kể trớc lớp
- Lớp bình chọn bạn kể hay nhất.
IV. Hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: - Gọi HS luỵên kể chuyện
- Nhận xét và biểu dương
2. Dặn dò:
- Về nhà luyện kể chuyện và chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- Tieng viet tuan 4chi viec in.doc