Mục tiêu :
-Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng.Đọc phân
biệt lời các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực ngay thẳng của Tô Hiến Thành.
-Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì nước
của Tô Hiến Thành.
*KNS: Xác định giá trị, tự nhận thức bản thân, tư duy phê phán.
II - Chuẩn bị :
-GV:Tranh minh họa bài đọc.
- HS: SGKø
III - Các hoạt động dạy học :
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 4 môn Tập đọc: Một người chính trực (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
==
I Mục tiêu
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, HS trả lời được các câu hỏi về
nội dung câu chuyện, kể lại đủ câuchuyện , có hể phối hợp lời kể với điệu bộ,
nét mặt một cách tự nhiên.Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu
chuyện (ca ngợi nhà thơ chân chính, có khí phách cao đẹp, thà chết trên giàn lưa
thiêu không chịu khuất phục cường quyền
- Chăm chú nghe GV kể chuyện, nhớ chuyện.
- Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh minh họa truyện trong bài. Bảng phụ viết sẵn nội dung yêu cầu 1.
- HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Họat động 1: Giới thiệu bài:
- Giới thiệu câu chuyện
- GV kể chuyện:
- Kể lần 1
Giải nghĩa từ:
- Kể lần 2.
- Kể đến đọan 3, kết hợp giới thiệu tranh minh họa
* Lưu ý: Kể lần 3 (nếu cần)
* Họat động 3: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Yêu cầu – Hỏi
+ Trước sự bạo ngược của nhà vua, dân chúng phản ứng bằng cách nào ?
+ Nhà vua làm gì khi biết dân chúng truyền tụng bài ca lên án mình?
+ Trước sự đe dọa của nhà vua, thái độ của mọi người như thế nào?
+ Vì sao nhà vua phải thay đổi thái độ?
4. Củng cố, dặn dò:
- Giao việc.
HT : Cả lớp.
-Cả lớp lắng nghe, nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Đọc thầm yêu cầu 1.
HT : Cá nhân, nhóm đôi.
- Lắng nghe – kết hợp quan sát tranh
+Dân chúng phản ứng bằng cách truyền nhau hát một bài hát lên án thói hống hách bạo tàn của nhà vua và phơi bày nỗi thống khổ của nhân dân.
+ Nhà vua ra lệnh lùng bắt kì được kẻ sáng tác bài ca phản loạn ấy. Vì không thể tìm được ai là tác giả của bài hát , nhà vua hạ lệnh tống giam tất cả các nhà thơ và nghệ nhân hát rong.
+ Các nhà thơ, các nghệ nhân lần lượt bị khuất phục. Họ hát lên những bài ca tụng nhà vua. Duy chỉ có một nhà thơ trước sau vẫn im lặng
+ Nhà vua thay đổi thái độ vì thực sự khâm phục , kính trong lòng trung thực và khí phách của nhà thơ thà bị lửa thiêu cháy, nhất định không nói sai sự thật.
- Kể chuyện theo nhóm đôi:luyện kể từng đọan và tòan bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghỉa câu chuyện.
- Thi kể tòan bộ câu chuyện trước lớp. Kể xong, nói ý nghĩa câu chuyện hoặc đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của các bạn về nhân vật, ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
- Nêu việc về nhà. .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: TẬP ĐỌC
Bài: TRE VIỆT NAM
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I - Mục tiêu :
-Đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc diễn cảm phù hợp với nội dung cảm xúc và nhịp
điệu các câu thơ, đoạn thơ.
Cảm và hiểu được ý nghĩa bài thơ: Cây tre tượng trưng cho con người VN.Qua
hình tượng cây tre tác giả ca ngợi phẩm chất cao đẹp của người VN.
II - Chuẩn bị :
-GV: Tranh minh họa bài đọc, tranh ảnh về cây tre, bảng phụ ghi đoạn thơ luyện đọc.
- HS: SGKø
III - Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Đọc trôi chảyđược bài
-Yêu cầu
-Theo dõi sửa cách phát âm.
-Phát bộ thẻ từ , thẻ nghĩa.
*Lưu ý :Cách phát âm của HS
Hoạt động 2 : Hiểu được nội dung bài
-Giao việc
-Nhận xét, khen nhóm trình bày tốt.
-Qua bài thơ nói lên điều gì ?
-Kết luận : Cây tre tượng trưng cho con người VN.Qua hình tượng cây tre tác giả ca ngợi phẩm chất cao đẹp của người VN.
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm và HTL bài thơ.
-Đính bảng phụ.Đọc mẫu (Nhấn giọng từ gợi tả , gợi cảm)
-Khen học sinh tốt.
*Lưu ý:Học sinh yếu có thể học thuộc lòng một đoạn.
4.Củng cố dặn dò:
-Trò chơi chuyền điện
* HT : Nhóm, đôi bạn, cá nhân
-1 em đọc to - cả lớp đọc thầm toàn bài thơ.
-Chia đoạn : 4 đoạn
-Đọc nối tiếp từng đoạn
-Phát hiện từ khó ghi thẻ từ ( lũy , lưng trần...)
-Luyện phát âm từ khó : cá nhân - lớp.
-Luyện đọc trong nhóm
- Nhóm ghép thẻ từ vào bảng phụ
*Từ : *Nghĩa:
+áo cộc +áo ngắn
+lũy thành +bờ cao ...
+ ......... +..........
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhận xét- bổ sung.
-Luyện đọc với nhiều hình thức
*HT : Cá nhân , đôi bạn , nhóm .
-Lần lược đọc từng đoạn - Nêu câu hỏi - Trả lời
1/ Những hình ảnh nào của tre tượng trưng cho tính cần cù?
2/ Những hình ảnh nào của tre gợi lên phẩm chất đoàn kết của người VN?
3/ Những hình ảnh của tre tượng trưng cho tính ngay thẳng ?
4/ Tìm những câu thơ nói lên sự gắn bó lâu đời của cây tre với người VN?
-Đại diện trình bày
-Nhận xét, bổ sung .
- Phát biểu
* HT : Ca ùnhân, đôi bạn
-Nhìn nghe cảm nhận cách đọc
+Thi đua đọc diễn cảm nhiều hình thức.
+Thi đọc thuộc lòng bài thơ.
-Mỗi bạn đọc 1 câu thơ-Nếu không thuộc, ngừng lại sẽ thua
-Nhận xét tiết học
- Nêu việc về nhà.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: TẬP LÀM VĂN
Bài: CỐT TRUYỆN
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I. Mục tiêu : Giúp HS biết:
- HS nắm được thế nào là cốt truyện và 3 phần cơ bản của cốt truyện.
- Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính
của1 câu chuyện , tạo thành cốt truyện.
II.Chuẩn bị :
- GV: SGK, SGV, cốt truyện :” Một nhà thơ chân chính”
- HS : SGK, vở làm văn.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1:Hiểu thế nào là cốt truyện .
- Bài 1:
- Yêu cầu
- Nhận xét - Chốt ý đúng.
+ Vậy cốt truyện là gì?
+ Cốt truyện gồm những phần nào? Nêu tác dụng từng phần.
- Yêu cầu
Hoạt động 2:.Sắp xếp được cốt truyện “Cây khế” đúng thứ tự và kể lại được câu chuyện.
- Bài 1:- Yêu cầu HS làm VBT
- Nhận xét- Chốt ý đúng.
- Bài 2:
- Yêu cầu HS dựa vào cốt truyện vừa sắp xếp, kể lại câu chuyện vào nháp.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Nhận xét.
* Lưu ý: Nhắc nhở HS kể bằng lời của mình.
- Khen HS kể đủ theo cốt truyện , cách viết câu.
4.Củng cố-dặn dò :
- Trò chơi thi đua.
*HT: Nhóm.
- 1 em đọc yêu cầu .
+1 em đọc lại bài :” Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”.
+Thảo luận nhóm để ghi các sự việc chính.
+Trình bày- Nhận xét bổ sung.
+ Dế Mèn gặp Nhà Trò.....
+ Dế Mèn gạn hỏi, Nhà Trò kể lại......
+ Dế Mèn phẫn nộ cùng Nhà Trò ....
+ Gặp bọn nhện, Dế Mèn ra oai.......
+ Bọn nhện sợ hãi phải nghe theo . Nhà Trò được tự do.
- Vài HS trả lời.
+ Chuỗi các sự việc làm nòng cốt cho diễn biến câu chuyện .
+ 3 phần : . Mở đầu:.....
. Diễn biến:....
. Kết thúc:......
- Vài em đọc ghi nhớ SGK.
*HT: Cá nhân - Cả lớp.
- Làm bài vào vở.
- Sắp xếp các sự việc chính lại đúng thứ tự .
- Vài em đọc bài làm.
- Nhận xét - Bổ sung.
- Thứ tự đúng: b- d- a- c- e- g.
+Làm nháp kể lại câu chuyện .
+Đọc câu chuyện vừa kể cho lớp nghe.
- Nhận xét- Bổ sung.
- 6 nhóm thi đua xếp cốt truyện của câu chuyện “ Một nhà thơ chân chính”.
- Nhận xét - Tuyên dương.
- Nêu việc về nhà.
+ Học bài.
+ Xem trước bài TT
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài: LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I . Mục tiêu : Giúp HS:
- Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép , từ láy để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu, bài.
Chuẩn bị :
- GV: SGK, SGV.
- HS: SGK, Vở.
Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Hiểu từ ghép tổng hợp và từ ghép phân loại.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- Hướng dẫn . yêu cầu
- Nhận xét - Kết luận.
- Bài 2 :
-Yêu cầu HS các nhóm thực hiện vào bảng nhóm.
- Nhận xét- Chốt đáp án đúng.
Hoạt động 2: Xếp từ láy vào 3 nhóm.
- Bài 3:
- Yêu cầu HS tự tìm hiểu và làm vào vở bài tập.
- Nhận xét - Kết luận.
4. Củng cố -dặn dò:
+Thế nào là từ ghép tổng hợp?
+Thế nào là tứ ghép phân loại?Cho ví dụ .
- Giao việc.
*HT: Cá nhân – Cặp đôi
- 1 HS đọc- cả lớp theo dõi.
- Nhóm đôi tìm phân loại: Từ ghép có nghĩa tổng hợp, từ ghép có nghiã phân loại.
- Vài HS nêu kết quả.
- Nhận xét -Bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu.
+ 2 em nối tiếp đọc đoạn văn.
+Các nhóm thảo luận xếp từ ghép thành 2 cột:
*Từ ghép tổng hợp *Từ ghép phân loại
+ ruộng đồng + xe điện
+ làng xóm + xe đạp
+ núi non + tàu hỏa
+............... +...............
-Nhận xét- Bổ sung.
*HT: Cá nhân
- 1 em nêu yêu cầu.
+ Làm vở bài tập.
+Lần lượt trình bày.
- Nhận xét - Bổ sung.
a/ nhút nhát.
b/lạt xạt, lao xao.
c/ rào rào.
- Vài HS phát biểu.
- Nêu việc về nhà.
+Xem lại các bài tập vừa làm.
+Chuẩn bị bài (tt).
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: TẬP LÀM VĂN
Bài: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I. Mục tiêu:
- Thực hành tưởng tượng và tạo lập 1 cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho
sẵn nhân vật chủ đề câu chuyện.
Có ý thức khi viết câu và áp dụng cách dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật vào
bài viết.
II.Chuẩn bị :
GV: SGK, SGV, tranh minh họa nói về lòng hiếu thảo của người con và nói về
lòng trung thực của người con.
HS : SGK, vở làm văn.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Xây dựng được cốt truyện.
- Hướng dẫn HS xác định yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS nêu từ quan trọng GV gạch chân.
-Hướng dẫn .
- Yêu cầu
* Lưu ý : Xây dựng cốt truyện theo 2 hướng.
Hoạt động 2: Xây dựng được cốt truyện và kể được câu chuyện theo tưởng tượng.
- Yêu cầu HS dựa vào các câu hỏi gợi ý để tưởng tượng cốt truyện .
- Yêu cầu
- Nhận xét - Khen HS kể hay, sinh động.
- Yêu cầu.
4.Củng cố-dặn dò :
- Nhận xét về việc tưởng tượng và tạo lập cốt truyện của HS .
*HT: Cá nhân - Cả lớp.
- 1 em đọc yêu cầu .
+ Vài HS tìm và nêu từ quan trọng : Tưởng tượng, kể lại vắn tắt , 3 nhân vật, bà mẹ ốm, người con , bà tiên.
- HS lựa chọn chủ đề theo ý mình .
- 2 HS nối tiếp nhau đọc gợi y 1và 2- Cả lớp theo dõi.
-Vài HS nối tiếp nhau nêu chủ đề mình chọn.
+ Em kể câu chuyện về sự hiếu thảo.
+ Em kể câu chuyện về tính trung thực.
*HT: Nhóm đôi - Cá nhân.
- Từng cặp kể cho nhau nghe câu chuyện tưởng tượng theo đề tài đã chọn
- Lần lượt vài HS kể trước lớp .
- Lớp - theo dõi- Nhận xét ,chọn bạn kể hay nhất .
- Viết vắn tắt câu chuyện vừa kể vào vở
- Vài HS đọc lại câu chuyện của mình .
- Lắng nghe.
- Nêu việc về nhà.
+ Tập kể lại câu chuyện.
+ Học bài.
+ Xem trước bài TT
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 4 - Tuần 4.doc