Bíêt đọc phân biệt lời các nhân, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.
- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện:Ca ngợi sự chính trực , thanh liêm tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa. ( trả lời được các câu hỏi trong SGk).
- Bồi dưỡng tính trung thực, tình thương yêu con người
* KNS: Xác định giá trị- Tự nhận thức về bản thân- Tư duy phê phán.
22 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 4 môn Tập đọc: Một người chính trực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm rể mục đích lấy nỏ thần
Luyện từ và câu :
Luyện tập về từ ghép, từ láy
I /Mục tiêu :
- Qua luyên tập, bước đầu nắm được hai loại từ ghép (có nghĩa tổng hợp, có nghĩa phân loại)- BT1,2.
- Bước đầu phân biệt được 3 nhóm từ láy ( giống nhau ở âm đầu, vần, cả âm đầu và vần)- BT3.
II/ Đồ dùng dạy học :Bảng phụ viết bài tập
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Kiểm tra bài cũ:
- Tìm các từ ghép, từ láy chứa tiếng ngay thẳng thật ?
- Thế nào là từ ghép cho ví dụ ?
- Thế nào là từ láy cho ví dụ ?
B. Bài mới :
1. Giới thiệu
2. Luyện tập :
Bài 1 :
Cho 2 từ ghép : bánh tráng , bánh rán . Hãy phân loại từ ghép tổng hợp và từ ghép phân loại ?
Bài2: HS đọc yêu cầu :
- Nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 3 : Treo bảng phụ
- GV nhận xét
C. Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Xem bài sau.
- 2 hs lên bảng
- Từ ghép gồm 2 tiếng có nghĩa trở lên ghép lại.
- Từ láy gồm 2 tiếng trở lên phối hợp theo cách lập lại âm hay vần hoặc lập lại hoàn toàn cả vần lẫn âm .
- HS đọc yêu cầu bài
- Bánh trái chỉ từ ghép có nghĩa tổng hợp chỉ chung các loại bánh
Bánh rán : từ ghép có nghĩa phân loại , chỉ mộy loại bánh cụ thể
- Làm bài vào vở
- 1 em lên bảng làm
Từ ghép có nghĩa phân loại
Xe điện
Xe đạp
- Tàu hoả
- Đường
rày
Từ ghép có nghĩa tổng hợp
ruộng đồng
núi non
bãi bờ
hình dạng
màu sắc
HS đọc yêu cầu
HS lên bảng điền
Toán
Bảng đơn vị đo khối lượng
I/ Mục tiêu :
Kiến thức: Nhận biết được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đecagam, hectogam, quan hệ giữa đêcagam- hectogam và gam.
Kĩ năng: Biết chuyển đổi đơn vị đo khối lượng.
Biết thực hiện phép tính với số đo khối lượng.
Thái độ: Bồi dưỡng tính yeu toán học, tính chính xác
II/ Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ
III /Các HĐ dạy và học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 em lên bảng
B. Bài mới :
Hoạtđộng1 :
- Giới thiệu Đề -ca- gam , Hg
+1dag = 10g
- Đềcagam viết tắt : dag
+1 dag = 10g
+1 héc tôgam cân nặng bằng 10 dag
+1hg = 10dag = 100g
- Đính đơn vị đo độ dài
- Trong những đơn vị trên đơn vị nào nhỏ hơn kg ?
- Những đơn vị nào lớn hơn kg?
- Bao nhiêu g thì bằng 1dag ?
Hoạt động 2 :Luyện tập
Bài 1: Nêu yêu cầu
-Nhậnxét :
Bài 2:
- Tính 380g + 195g
928 dag - 274 dag
452 hg x 3
768hg : 6
C. Củng cố - Dặn dò :
Học thuộcbảng đơn vị đo độ dài
- 2 hs lên bảng.
1yến = kg
4 tạ = kg
3 tấn = kg
- Quan sát, lắng nghe.
..
- 3 HS đọc
- HS đọc
- Đơn vị : g, dag, hag
- Yến, tạ, tấn
- 10g = 1dag
- HS làm nêu kết quả
- HS làm vở . 2 hs lên bảng.
a, 1dag = 10 g ; 1 hg = 10 dag
10 g = 1 dag ; 10 dag = 1 hg
b, 4 dag = 40 g; 3kg = 30 hg
8 hg = 80 dag; 7 kg = 7000 g
2kg300g = 2300 g; 2kg30g = 2030g
- Nhận xét, bổ xung
- 2 HS lên bảng giải
- Lớp làm vào vở
- Đọc bài
Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2012
Khoa học :
Tại sao cần phối hợp ăn đạm động vật và đạm thực vật
I/Mục tiêu :
- Biết được cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể.
- Nêu được lợi ích của việc ăn cá: Đạm của cá để tiêu hơn gia súc, gia cầm.
- Giải thích được vì sao cần thiết phải ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật
II/ Đồ dùng dạy học :
-Các hình minh hoạ trong sách giáo khoa
-Bảng thông tin về giá trị dinh dưỡng
-Số thức ăn chưa chất đạm
III / Các HĐ dạy và học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao cần phải phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món
- Hầu hết các loại thức ăn thường xuyên thay đổi món
- Hầu hết các loại thức ăn có tên từ đâu ?
B: Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Kể tên các loaị thức ăn có nhiều đạm ?
- GV Nhận xét
Hoạt động 2 :
- Tại sao cần phải phối hợp đạm động vật và thực vật ?
- GV treo bảng thông tin về dinh dưỡng
- Món ăn nào vừa có chất đạm động vừa có chất đạm động vật ?
- Tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hay đạm động vật ?
- Vì sao chúng ta nên ăn nhiều cá ?
Hoạt động 3:
- Tìm hiểu những món ăn vừa cung cấp đạm động vật vừa đạm thực vật :
- GV nhận xét
C. Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Sưu tầm về tranh ảnh nói về dùng muối I ốt
- 2 hs lênbảng
- Có nguồn gốc từ động vật và thực vật
- Gà, cua ,cá ,đậu , thịt , lợn
- HS đọc
- Lẩu cá thịt xào canh cua
- Nếu ăn như vậy sẽ không đủ chất dinh dưỡng
- Vì các là thức ăn chứa nhiều đạm và dễ tiêu
- HĐ nhóm
- Các nhóm thi kể
+ Món đậu phụ nhồi thịt
+ Đậu cô ve xào thịt bò
+ Canh cua nấu với cà
Địa lý :
Hoạt động sản xuất của người dân ở
Hoàng Liên Sơn
I/Mục tiêu:
- Nêu được một số sản xuất chủ yếu của người dân HLS:
+ Trồng trọt: lúa, ngô, chè, rau, cây ăn quả trên nương rẫy, ruộng bậc thang.
+ Khai thác khoán sản: apatit, đồng, chì, kẽm
+ Khai thác lâm sản: gỗ, mây, nứa
* Đối với Hs khá giỏi : Xác lập được mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên và hoạt động sản xuất của co người:Do địa hình thấp, người dân phải sẽ sườn núi thành những ruộng bậc thang; có nhiều khoáng sản nên phát triển nghề khai thác khoang sản.
- Sử dụng tranh ảnh để nhận biết một số sản xuất của người dân: làm ruộng bậc thang, nghề thủ công, khai thác khoáng sản.
- Nhận biết được lhos khăn của giao thông miền núi: đường nhiều dóc cao, quanh co,thường bị sụt lở vào mùa mưa.
II/ Đồ dùng dạy học
- GV Một số tranh ảnh về ruộng bậc thang
- Bản đồ địa lý VN
III/ Các HĐ dạy và học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A:Kiểm tra bài cũ: Đời sống dân cư ở Hoàng Liên sơn như thế nào ?
B: Bài mới : Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Trồng trọt trên đất dốc
Người dân ở HLS trồng trọt gì ở đâu ?
- Tại sao họ lại có cách thức trồng trọt như vậy ?
- Kết luận:
Hoạt động 2: Nghề thủ công truyền thống
- Kể một số nghề thủ công , và sản phẩm thủ công của một số dân tộc của miền núi ?
Kết luận :
Hoạt động 3 :Khai thác khoáng sản
Kết lụân :
- HĐ sản xuất của người dân ở HLS
+ Trồng trọt lúa ngô sắn khoai trên ruộng bậc thang , nương rẫy
nghề thủ công
+ Khai thác khoáng sản
A pa tít , đồng chì ,kẽm trong đó A- pa -tít được khai thác nhiều nhất
C/ Củng cố - Dặn dò :
- Đọc phần bài học
- Xem bài sau
- HS trả lời
- Đọc SGK
- Trồng lúa, ngô ,chè trên nương rẫy
vì họ sống ở vùng núi đất dốc
- Dệt, may, thêu , đan lát , rèn đúc
Nhìn vào bảng, ký hiệu chỉ các khoáng sản chính ở HLS
- Trình bày
- Lắng nghe.
- Đọc phần kết luận
Toán :
Giây, thế kỉ
I. Mục tiêu :
Kiến thức: Biết đơn vị giây, thế kỉ.
Kĩ năng: Biết mối quan hệ giữa phút và giây, thế kỉ và năm.
- Biết xác định một năm cho trước thuộc thế kỉ.
Thái độ: Bồi dưỡng tính cẩn thận, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chiếc đồng hồ
- Bảng phụ kẻ thời gian như SGK
- SGK vở bảng con
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A:Kiểm tra bài cũ:- Gọi 2 em lên bảng làm bài
B: Bài mới :
Hoạt động 1 :Giới thiệu : Giây
- Đưa đồng hồ
- Khoảng thời gian kim giờ đi từ số 1 đến số 2 là bao nhiêu ?
- Thời gian kim phút đi từ vạch này đến vạch kia là bao nhiêu ?
1 giờ = phút
- Chỉ vào kim giây giới thiệu kim giây từ vạch này sang vạch kia là 1 giây 1 vòng trên mặt đồng hồ là 60 vạch
- Vậy kim phút đi thời gian 1 phút thì kim giây đi 60 giây
Hoạt động 2 : Giới thiệu thế kỷ
- 1 thế kỷ bằng 100 năm
- GV treo hình vẽ trục thời gian
- Từ năm 1 đến năm100 là thế kỷ thứ nhất.
- Giới thiệu chữ số La Mã để ghi thế kỷ ?
Hoạt động 3: Luyện tập :
Bài 1 : Gọi 3 em lên bảng làm
Nhận xét :
Bài 2 ( a,b): Đọc đề bài
- GV chấm bài nhận xét
GV nhận xét
C. Củng cố dặn dò.
4tạ5kg =yến.kg;97kg=yến .kg
34kg5g =hgg ;6kg 8dag =hg .g
- HS quan sát
- là 1 giờ.
. Là 1 phút
- 1 giờ = 60 phút
- Quan sát.
- Đọc 1 phút = 60 giây
- Theo dõi
HS đọc yêu cầu
3 HS làm bài ở bảng lớp
1 phút = 60 giây ,
Nên 1/3 phút = 60 : 3 = 20 giây
- Thảo luận nhóm đôi. Trình bày kết quả.
a, TK 19 ; TK 20
b, TK 20
Tập làm văn
Luyện tập về xây dựng cốt truyện
I /Mục tiêu :
- Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề SGK, xây dựng được cốt truyện có yếu tố tư tưởng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắc câu chuyện đó.
- Thực hành luyện tập tưởng tượng một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn
- Rèn tính cẩn thận, sáng tạo.
II /Đồ dùng dạy và học :
- GV Tranh minh hoạ cốt truyện về lòng hiếu thảo
- Bảng phụ viết sẵn đề bài
III/ Các hoạt động dạy và hoc :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nói lại nội dung cần ghi
nhớ ở tiết tập làm văn trước
Kể lại chuyện cây khế
B :Bài mới :
Hoạt động 1 :Xác định yêu cầu của đề bài
- Gạch chân các từ ngữ quan trọng
- Hãy tưởng tượng và kể lai vắn tắt một câu chuyện có 3 nhân vật
- Bà mẹ ốm , người con và 1 bà tiên
Hoạt động 2 :
Lựa chọn chủ đề của câu chuyện
Hoạt động 3:
- Thực hành xây dựng cốt truyện
- HS kể vắn tắt câu chuyện theo đề tài đã chọn
C. Củng cố - dặn dò.
- Cốt truyện là gì?
- Kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- HS kể
- HS đọc yêu cầu của đề bài tìm những từ ngữ quan trọng
- HS đọc gợi ý 1 , 2
- HS chọn chủ đề
- HS đọc thầm gợi ý
- Kể theo cặp
- Thi kể trước lớp
- Nhận xét
- Viết vắn tắt vào vở
- Cốt truyện của mình
- HS nhẵc cách xây dựngcốt truyện
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu :
- HS nắm được ưu khuyết diểm trong tuần
- Có kế hoạch cho tuần đến
- Rèn kỹ năng nói nhận xét
- Có ý thức xây dựng nề nếp lớp
II: Chuẩn bị:
Phương hướng tuần 5
III Các HĐ dạy và học
:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định :
2: Nhận xét :Hoạt động tuần qua
- GV nhận xét chung
3. Kế hoạch tuần tới
- Học bình thường.
- Truy bài đầu giờ.
- Giúp cá bạn còn chậm.
- Học bài và làm bài tốt trước khi đến lớp.
- Xây dưng nền nếp lớp.
Lớp trưởng nhận xét.
báo cáo tình hình chung. của lóp trong tuần qua .
Các tổ trưởng báo cáo .
Các tổ khác bổ sung.
Tuyên dương cá nhân tổ.
Có thành tích xuất sắc hoặc có tiên bộ.
- Lắng nghe ý kiến bổ sung.
File đính kèm:
- GALOP 4 TICH HOP DAY DU TUAN 4.doc