I: MỤC TIÊU
Hệ thống củng cố kiến thức về từ ghép ,từ láy
II: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1) Lý thuyết
Từ như thế nào được gọi là từ ghép ? Cho ví dụ
Từ như thế nào được gọi là từ láy ? Cho ví dụ
2) Luyện tập
Bài 1:Tìm từ ghép và từ láy trong mỗi câu sau
a) Mùa xuân/ mong ước/ đã/ đến .Đầu tiên/ từ trong vườn ,mùi /hoa hồng/ hoa huệ /sực nức /bốt lên/ .
b) Nước /Việt Nam/ có/ muôn ngàn/ cây lá /khác /nhau/ .Cây/ nào/ cũng/ đẹp/ ,cây /nào/ cũng /quý./Nhưng /thân thuộc/ nhất/ vẫn /là/ tre nứa ,tre /Đồng Nai ,nứa/ Việt Bắc/,tre /ngút ngàn/ Điện Biên Phủ .
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 4 môn Luyện tiếng Việt - Luyện: Từ ghép , từ láy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4( Buổi chiều) Thứ 2 ngày 24 tháng 9 năm 2007
(Tổ chức vui Trung thu)
Thứ 3 ngày 25 tháng 9 năm 2007
( Học Tin học- Tiếng Anh)
Thứ 4 ngày 26 tháng 9 năm 2007
Chuyên đề Lớp 1. Học bù chương trình buổi sáng
Thứ 5 ngày 27 tháng 9 năm 2007
Luyện Tiếng Việt
Luyện: Từ ghép ,từ láy
I: Mục tiêu
Hệ thống củng cố kiến thức về từ ghép ,từ láy
II: Hoạt động dạy học
Lý thuyết
Từ như thế nào được gọi là từ ghép ? Cho ví dụ
Từ như thế nào được gọi là từ láy ? Cho ví dụ
Luyện tập
Bài 1:Tìm từ ghép và từ láy trong mỗi câu sau
Mùa xuân/ mong ước/ đã/ đến .Đầu tiên/ từ trong vườn ,mùi /hoa hồng/ hoa huệ /sực nức /bốt lên/ .
Nước /Việt Nam/ có/ muôn ngàn/ cây lá /khác /nhau/ .Cây/ nào/ cũng/ đẹp/ ,cây /nào/ cũng /quý./Nhưng /thân thuộc/ nhất/ vẫn /là/ tre nứa ,tre /Đồng Nai ,nứa/ Việt Bắc/,tre /ngút ngàn/ Điện Biên Phủ ...
Bài 2: Tìm mỗi kiểu từ láy 4 từ để ghi vào ô trống trong mỗi cột sau
Láy tiếng
Láy âm
Láy vần
Láy cả âm lẫn vần
Xinh xinh
Xa xa
Xanh xanh
Cao cao
Long lanh
đẹp đẽ
vui vẻ
may mắn
Bối rối
Lò mò
Lơ mơ
Lề mề
Ngoan ngoãn
Đo đỏ
Nhè nhẹ
Xâu xấu
Bài 3: Tìm hai từ láy ,hai từ ghép có các tiếng sau To ,nhỏ,xinh, xấu, mới
Tiếng
Từ ghép
Từ láy
To
To lớn ,to gan
To to ,to tát
Nhỏ
Nhỏ bé ,nhỏ to
Nhỏ nhắn ,nhỏ nhen
Xinh
Xinh đẹp ,xinh tươi
Xinh xắn ,xinh xẻo
Xấu
Xấu tính ,tốt xấu
Xấu xa ,xấu xí
Mới
Mới lạ ,mới tinh
Mơi mới ,mới mẻ
Luyện toán
Đổi các đơn vị đo khối lượng -Giải toán có lời văn
I : Mục tiêu
Hệ thống hoá các kiến thức về tấn ,tạ ,yến ,kg ,hg ,dag ,g và mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng
-Giải một số bài toáncó lời văn liên quan đến đơn vị đo khối lượng
II : Hoạt dộng dạy học
Lí thuyết
GV cho hs lập lại bảng đơn khối lượng vào nháp –GV theo dõi hứơng dẫn thêm
Hỏi một số mối liên hệ giữa các đơn vị đo khối lượng
Luyện tập
GV tổ chức cho HS làm các bàI trong VBT trang 21
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
Bài 2: Tính.
Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Bài 4:Đọc kĩ đề bài. Tóm tắt bài toán rồi giải.
* GV theo dõi- Chấm bài, chữa lỗi.
3. Tổ chức cho HS giỏi- khá làm thêm các bài tập sau:
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
2437kg=....tấn ...tạ ...yến ....kg 5tạ =....kg
45yến = .....kg 2tấn 5tạ =....kg
12kg =.........g 4kg5hg =....g
36yến =.....tạ ....yến 9hg 8dag =.....g
Bài 2:Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 1234kg lúa ,ngày thứ hai bán nhiều hơn ngày đầu 34kg nhưng lại ít hơn ngày thứ ba 89 kg .Hỏi cả ba ngày cửa hàng dó bán được bao nhiêu kg lúa ?
Bài 3: Để cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt sau cơn bão số 6 ,một kho dữ trữ Quốc gia ngày thứ nhất đã xuất ra 43tấn lúa ,ngày thứ hai xuất nhiều hơn ngày đầu 4 tấn .Ngày thứ ba xuất bằng tổng số lúa của hai ngaỳ đầu.Hỏi trong ba ngày kho dự trữ Quốc gia đó đã xuất bao nhiêu tấn lúa ?
HS làm bài GVtheo dõi hướng dẫn thêm
* GV chấm bài, chữa lỗi
3)Củng cố ,dặn dò
Buổi chiều Tuần 5
Thứ 3 ngày 2 tháng 10 năm 2007
Toán
Luyện tìm số trung bình cộng
I. Mục tiêu: Củng cố cách tìm số trung bình cộng của nhiều số.
- Vận dụng tìm số trung bình cộng của nhiều số vào giải toán và các bài tập ngược.
II.Các hoạt động day, học:
1.Hoạt động 1: Bài cũ.
Gọi 2 h/s nêu cách tìm số trung bình cộng.
GV nhận xét, cho điểm.
2. Hoạt động 2: Luyện tập.
GV tổ chức cho h/s làm các bài tập trong VBT trang 24.
Bài 1: khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
Bài 2: HS đọc kĩ bài toán, tóm tắt bài toán rồi giải.
Bài 3: Hướng dẫn tương tự.
GV theo dõi HS làm bài; chấm bài, chữa lỗi.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm thêm các bài tập sau;
Gợi ý, hướng dẫn HS làm một số dạng toán:
Tìm các số khi biết trung bình cộng của các số.
Tìm dãy số khi biết trung bình cộng và đặc đIểm của các số(liền nhau, chẵn liền nhau, lẻ liền nhau, khoảng cách đều)
HS làm bàI tập 200, 221, T28- Sách 400 Bài toán 4.
4. Chấm bài, chữa lỗi- Củng cố, dặn dò.
Tiếng việt
Mở rộng vốn từ: Trung thực- tự trọng
I. Mục tiêu: Mở rộng vốn từ theo chủ đề: Trung thực- Tự trọng.
Hiểu nghĩa và vận dụng để đặt câu với các từ ngữ thuộc chủ đề.
II. Các hoạt động dạy- học.
1. Hoạt động 1: Các nhóm thi nhau viết những từ thuộc chủ điểm và bảng theo 2 nội dung: Cùng nghĩa với Trung thực và trái nghĩa với Trung thực.
Các nhóm gắn kết qua lên bảng, đại diện đọc kết quả. Nhóm khác bổ sung.
HS ghi bài vào vở.
2. Hoạt động 2: Đặt câu
HS đạt mỗi em 2 câu theo 2 nội dung: Trung thực và không Trung thực.
Một số HS trình bày. HS khác và GV sửa chữa.
3. Hoạt động 3: Thi đọc các thành ngữ, tục ngữ theo chủ đề.
4. Củng cố- dặn dò.
Thứ 4 ngày 3 tháng 10 năm 2007
Toán
Luyện tập về Trung bình cộng
và bảng đơn vị đo khối lượng
I.Mục tiêu:
Củng cố về các đơn vị đo khối lượng, đo thời gian đã học.
Luyện tập về tìm số Trung bình cộng.
II.Các hoạt động day, học:
1.Hoạt động 1: Bài cũ.
HS nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng, thời gian đã học.
2. Hoạt động 2: Luyện tập.
GV tổ chức cho h/s làm các bài tập trong VBT trang 25.
Bài 1: Viết và tính theo mẫu.
Bài 2: Tính nhẩm rồi viết kết quả tính vào chỗ chấm.
Bài 3: Tìm số kia khi biết một số và TBC của 2 số.
BàI 4: HS đọc kĩ bài toán rồi trình bày bài giải vào vở.
GV theo dõi HS làm bài; chấm bài, chữa lỗi.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm thêm các bài tập sau;
Bài 334 Trang 40, bài 341 trang 41, bài 224 trang 28 Sách 400 BT4.
4. Chấm bài, chữa lỗi- Củng cố, dặn dò.
Tiếng việt
Luyện tập kể chuyện đã nghe đã đọc
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về các yêu cầu kể chuyện. Kể lại chuyện đã được đọc, được nghe
- Rèn kĩ năng nghe kể.
II. Các hoạt động dạy- học.
1. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức kể chuyện đã nghe đã đọc.
Đề bài : Em hãy kể một câu chuyện đã được nghe được đọc về tính trung thực.
HS đọc kĩ đề bài.
GV nhắc HS về cách giới thiệu truyện, cách kể.
HS thực hành kể theo cặp.
Thi kể trước lớp và trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
Chọn người kể hay nhất.
2. Hoạt động 2: GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS kể chuyện hay, hấp dẫn.
3. Củng cố- dặn dò.
Thứ 5 ngày 4 tháng 10 năm 2007( Đại hội liên đội)
Thứ 6 ngày 5 tháng 10 năm 2007
Toán
Luyện tập biểu đồ
I.Mục tiêu:
Củng cố cách sử dụng bảng số liệu ề biểu đồ hình cột.
Biết trả lời câu hỏi về các thông tin trên biểu đồ.
II.Các hoạt động day, học:
1.Hoạt động 1: Bài cũ
- Gọi 2 HS thực hành hỏi đáp lại bài tập 2 T 29 SGK.
2. Hoạt động 2: Luyện tập.
GV tổ chức cho h/s làm các bài tập trong VBT trang 27, 28.
Bài 1: Dựa vào biểu đồ hãy viết chữ hoặc số thích hợp vào chỗ chấm
Bài 2: Dựa vào biểu đồ hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
GV theo dõi HS làm bài; chấm bài, chữa lỗi.
3. Chấm bài, chữa lỗi- Củng cố, dặn dò.
Tiếng việt
Luyện tập về danh từ
I. Mục tiêu:
Củng cố khái niệm về danh từ.
Tiếp tục nận biếtvề danh từ trong câu, đặt câu với danh từ.
II. Các hoạt động dạy- học.
1.Hoạt động 1: Củng cố khái niệm vầ danh từ.
HS nối tiếp nhau trả lời “Thế nào là danh từ?”
Nêu một số ví dụ về danh từ.
2. Hoạt động 2: Mở rộng vốn từ về danh từ.
GV tổ chức cho HS tiếp sức tìm danh từ theo các loại: chỉ người, chỉ vật, chỉ đơn vị, chỉ khái niệm.
Tìm danh từ trong câu thơ sau:
Thuyền ta chầm chậm vào Ba Bể
Núi dựng cheo leo hồ lặng im
Lá rừng với gió ngân se sẽ
Hoạ tiếng lòng ta với tiếng chim.
3. Hoạt động 3: Nhận xét, bổ sung.
4. Củng cố- dặn dò.
File đính kèm:
- T4- chieu (2).doc