I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh ôn tập về:
- Viết số tự nhiên.
- Chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng.
- Tính giá trị của biểu thức chứa phân số.
- Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
- Đặc điểm của hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2186 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 35 Tiết 174, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 18/5/2006
Tuần 35 Tiết 174 Môn: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh ôn tập về:
- Viết số tự nhiên.
- Chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng.
- Tính giá trị của biểu thức chứa phân số.
- Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
- Đặc điểm của hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 3/177. GV chấm vở một số em
- GV nhận xét, cho điểm HS.
3. bài mới
Giới thiệu bài : Trong giờ học này chúng ta cùng ôn tập về một số kiến thức về : Viết số tự nhiên. Chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng. Tính giá trị của biểu thức chứa phân số. Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó. Đặc điểm của hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cả lớp
2
HĐ cá nhân
3
Nhóm cặp
Hướng dẫn ôn tập
Bài 1:
- GV yêu cầu HS viết số theo lời đọc, GV có thể đọc các số trong bài hoặc các số khác. Yêu cầu HS viết số theo đúng trình tự đọc.
Bài 2:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
- GV yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức, khi chữa bài yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức.
Bài 4:
- Gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp, sau đó yêu cầu HS làm bài.
- GV chấm một số bài, nhận xét và cho điểm HS.
- Sửa bài chung cho cả lớp
Bài 5:
- GV đọc từng câu hỏi trước lớp, yêu cầu HS suy nghĩ trao đổi nhóm cặp và trả lời.
+ Hình vuông và hình chữ nhật cùng có đặc điểm gì?
+ Hình chữ nhật và hình bình hành cùng có đặc điểm gì?
+ Nói hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt có đúng không? Vì sao?
+ Nói hình chữ nhật là hình bình hành đặc biệt có đúng không? Vì sao?
- GV chốt ý đúng
- HS viết số vào bảng con
- HS tự làm bài vào phiếu học tập, sau đó 1 HS chữa bài trước lớp, cả lớp theo dõi để nhận xét và tự kiểm tra bài của mình.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Nếu biểu thị số HS trai là 3 phần bằng nhau thì số HS gái là 4 phần như thế.
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 4 = 7 (phần)
Số học sinh gái là:
35 : 7 4 = 20 (học sinh)
Đáp số : 20 học sinh
- Lớp theo dõi, đối chiếu bài bảng lớp để sóat bài của mình.
- Trao đổi nhóm cặp sau đó trả lời theo yêu cầu của GV.
+ Hình vuông và hình chữ nhật cùng có:
● 4 góc vuông.
° Từng cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau.
● Các cạnh liên tiếp vuông góc với nhau.
+ Hình chữ nhật và hình bình hành cùng có các đặc điểm:
● Từng cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau.
+ Nói hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt là đúng vì hình vuông có tất cả các đặc điểm của hình chữ nhật và thêm đặc điểm là có 4 cạnh bằng nhau.
+ Đúng vì hình chữ nhật có tất cả các đặc điểm của hình bình hành và có thêm đặc điểm là có 4 góc vuông.
- Lớp theo dõi, nhận xét bổ sung
4. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại một số kiến thức vừa được ôn tập: Đặc điểm của hình chữ nhật, hình vuông, hình bình hành; Nêu các bước giải của dạng toán “ Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó”
- Chuẩn bị tiết sau : kiểm tra học kì II.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 174.doc