I. MỤC TIÊU :Giúp học sinh ôn tập về:
- Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 5/175. GV chấm vở một số em
- GV nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài : Trong giờ học này chúng ta cùng ôn tập về các kiến thức về bài toán về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2822 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 35 Tiết 171, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 15/5/2006
Tuần 35 Tiết 171 Môn: Toán
ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT
TỔNG HOẶC HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. MỤC TIÊU :Giúp học sinh ôn tập về:
- Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 5/175. GV chấm vở một số em
- GV nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài : Trong giờ học này chúng ta cùng ôn tập về các kiến thức về bài toán về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cả lớp
2
HĐ cá nhân
3
Nhóm cặp
Hướng dẫn ôn tập
Bài 1, 2:
- GV yêu cầu HS nêu cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó, hiệu và tỉ số của 2 số đó, sau đó yêu cầu HS tính và viết số thích hợp vào bảng số trong phiếu bài tập
- GV theo dõi HS làm bài, chấm bài một số em
- Sửa bài chung cho cả lớp
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài sau đó yêu cầu HS tự làm bài.
Bài giải
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
4 + 5 = 9 (phần)
Số thóc ở kho thứ nhất là:
1350 : 9 4 = 600 (tấn)
Số thóc ở kho thứ hai là:
1350 – 600 = 750 (tấn)
Đáp số : kho 1 : 600tấn ; kho 2 : 750 tấn
- GV theo dõi HS làm bài, chấm bài nhận xét cho điểm HS.
Bài 5:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- GV hướng dẫn:
+ Mẹ hơn con bao nhiêu tuổi?
+ Mỗi năm mẹ tăng mấy tuổi, con tăng mấy tuổi?
+ Vậy số tuổi mẹ hơn con có thay đổi theo thời gian không?
+ Tỉ số của tuổi mẹ và tuổi con sau ba năm nữa là bao nhiêu?
+ Vậy có tính được tuổi của hai mẹ con sau 3 năm nữa không? Dựa vào đâu để tính?
+ Từ tuổi mẹ và tuổi con sau 3 năm nữa tính thế nào thì ra được tuổi hai mẹ con hiện nay?
+ Yêu cầu HS làm bà( Khuyến khích các em có thể làm cách khác)
- GV chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài giải
Vì mỗi năm mỗi người tăng thêm một tuổi nên hiệu số tuổi giữa mẹ
và con không thay đổi theo thời gian.
Ta có sơ đồ tuổi của 2 người sau 3 năm:
Tuổi con :
Tuổi mẹ :
Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là: 4 – 1 = 3 (phần)
Tuổi của con sau 3 năm nữa là:27 : 3 = 9(tuổi)
Tuổi của con hiện nay là: 9 – 3 = 6 (tuổi)
Tuổi của mê hiện nay là: 6 + 27 = 33 (tuổi)
Đáp số : Con 6 tuổi ; Mẹ 33 tuổi
- HS làm bài vào phiếu bài tập, 2 HS làm bài vào phiếu lớn, mỗi em 1 bài
- Lớp đối chiếu bài trên phiếu lớn, đổi bài để soát .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
+ Mẹ hơn con 27 tuổi.
+ Mỗi năm mẹ tăng 1 tuổi, con tăng 1 tuổi.
+ Vậy số tuổi mẹ hơn con không thay đổi theo thời gian.
+ Sau 3 năm nữa tuổi mẹ gấp 4 lần tuổi con.
+ Biết sau 3 năm nữa tuổi mẹ vẫn hơn tuổi con 27 tuổi , tuổi mẹ gấp 4 lần tuổi con vậy dựa vào bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ta tính được tuổi của mẹ và con sau 3 năm nữa.
- Lấy tuổi mẹ và con 3 năm nữa trừ đi 3 sẽ tìm được tuổi của mẹ và con hiện nay.
+ 1 em lên bảng làm bài, lớp trao đổi nhóm cặp làm bài vào vở.
4
Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải của dạng toán Tìm hai số khi biết tổng ( hiệu) và tỉ số của 2 số đó.
- Về nhà làm bài tập 4/176.
- Chuẩn bị bài : Luyện tập chung
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 171(35).doc