I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc một văn bản phổ biến khoa học với giọng rành rẽ, dứt khoát.
- Hiểu nội dung: Tiếng cười mang đến niềm vui cho cuộc sống, làm cho con người hạnh phúc, sống lâu. ( Trả lời được các CH trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 34 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úng chính tả, ...). Tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi sẳn các lỗi về chính tả, cách dùng từ, cách diễn đạt, ngữ pháp.
III. Hình thức -phương pháp:
1. Hình thức: đồng loạt, cá nhân.
2. Phương pháp: đàm thoại, luyện tập , thực hành.
IV. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Nhận xét chung bài làm của HS
- Gọi HS đọc lại đề bài tập làm văn.
- Đề bài yêu cầu tả gì?
- GV nhận xét chung về:
+ ưu điểm: HS hiểu đề, viết đúng yêu cầu của đề bài, bố cục bài văn roc ràng, một số bạn diễn đạt câu ý rõ ràng, dùng các từ láy làm nổi bật hình dáng, hoạt động của con vật, chữ viết đẹp, ...
+ Nhược điểm: HS cần sửa lỗi về cách dùng từ đặt câu, cách ngắt câu, nghĩ câu, lỗi chính tả.
- Trả bài cho HS
* Hoạt động 2: Hướng dẫn chữa bài
- Yêu càu hS tự chữa vào bài của mình
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
* Hoạt động 3:Học tập những đoạn văn hay, bài văn tốt
- Gọi một số HS có đoạn văn hay, bài được điểm cao đọc cho các bạn nghe. Sau mỗi HS đọc , GV hỏi để HS tìm ra cách dùng từ, lối diễn đạt ý hay.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn viết lại một đoạn văn. - GV gợi ý HS viết lại đoạn văn khi đoạn văn đó sai nhiều lỗi chính tả hoặc viết lủng củng, diễn đạt chưa rõ ý. Đoạn văn dùng từ chưa hay, ...- HS viết đoạn văn sau đó 3 đến 5 em đọc lại đoạn văn.
IV - Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
Luyện từ và câu
Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu
I. mục tiêu:
- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu.(Trả lời câu hỏi Bằng gì? Với cái gì? - ND ghi nhớ).
- Nhận diện được trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu(BT1, mục III). Bước đầu viết được đoạn văn ngắn tả con vật yêu thích, trong đó có ít nhất 1 câu dùng trạng ngữ chỉ phương tiện(BT2).
II. Hình thức -Phương pháp:
1. Hình thức: Đồng loạt, nhóm, cá nhân.
2. Phương pháp: Đàm thoại, luyện tập, thực hành.
Iii. Các hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về một câu có dùng trạng ngữ chỉ nơi chốn.
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới
Bài tập 1 : - Gọi HS đọc to yêu cầu của bài tập 1
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp
- Gọi HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét câu trả lời của HS
Bài tập 2 : - HS đọc thầm yêu cầu của bài tập và thảo luận theo cặp
- HS phát biểu ý kiến, GV nhận xét, kết luận ghi bảng.
- Yêu cầu HS lấy ví dụ.
3.Ghi nhớ :HDHS rút ra ghi nhớ
- Học sinh nhắc lại ghi nhớ.
4. Phần luyện tập .
Bài tập 1 (Tr 107, VBT TV4)
- HS tiếp nối nhau đọc nôi dung và yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc cá nhân, trả lời miệng trước lớp. ( Học sinh TB )
- GV và HS nhận xét chốt lời giải đúng,
Bài tập 2 (Tr 107, VBT TV4)
- HS đọc yêu cầu của bài tập 4, HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài tập cá nhân.
- HS đọc đoạn văn của mình.
- GV nhận xét chung về kết quả.
C. Củng cố dặn dò.
- HS nhắc lại nội dung bài . Dặn HS về nhà học bài.
Toán
ôn tập về tìm số trung bình cộng
I. Mục tiêu:
- Giải toán được bài toán về tìm số trung bình cộng.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Bài cũ: Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số ta làm thế nào?
B. Bài mới. Giới thiệu bài.Nêu mục đích của tiết học.
Bài1 :
- HS đọc yêu cầu bài 1 .GV hướng dẫn cách làm.
- HS làm bài cá nhân, 1HS lên bảng làm. HS dưới lớp nhận xét và nêu kết quả ( Học sinh TB )
- HS và GV nhận xét.
Bài 2 :
- HS đọc to yêu cầu bài tập 1.
- Bài toán cho biết gì? và yêu cầu làm gì?
- HS giải bài toán vào VBT, 1 em lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài nhận xét kết quả đúng. GV nhận xét kết quả chung.
Bài 3 :
- GV gắn bảng phụ. Học sinh đọc YC
- Học sinh thảo luận theo nhóm đôi tìm cách làm.
-2HS ( TB, K) lên bảng làm .Cả lớp làm vào vở bài tập.
- Đổi vở ,chữa bài thống nhất kết quả.
Bài 4 (HS k-g)
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS giải bài toán vào VBT
- GV nhận xét .
C. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.Dặn HS về nhà làm BT ở VBT
Khoa học
Ôn tập về thực vật và động vật
I. Mục tiêu:
- Vẽ và trình bày sơ đồ( bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.
- Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: - Hình 134, 135 SGK
- HS: Giấy A0, bút vẽ dùng cho cả nhóm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A. Bài cũ: HS nêu quá trình trao đổi chất ở thực vật
B. Bài mới:
* Giới thiệu bài.
*HĐ1:Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn
Mục tiêu: Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã.
Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cả lớp
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu các hình trang 134, 135 SGK thông qua câu hỏi:
Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu như thế nào?
Bước 2: Làm việc theo nhóm
- GV chia nhóm ( 4 em một nhóm)
- HS làm việc theo nhóm đẻ vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn.
- GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm.
- Làm việc theo nhóm và tham khảo của các nhóm khác:
Bước 3:
- Đại diện các nhóm giới thiệu kết quả làm việc của mình .
- HS nhóm khác và GV nhận xét, kết luận.
C. Củng cố -Dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung bài.Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Mĩ thuật
Vẽ tranh: Đề tài tự do
I -Mục tiêu:
- HS hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do.
- HS biết cách vẽ theo đề tài tự do.
- Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích.
II- Chuẩn bị:
GV: - Tranh ảnh về Mùa hè
- Bài vẽ của HS lớp trước
- Hình hướng dẫn cách vẽ...
HS: - SGK
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy
III Các HĐ dạy- học chủ yếu
- Giới thiệu bài: Trực tiếp
*HĐ1: Tìm chọn nội dung đề tài(7phút)
- GV yêu cầu HS kể lại những HĐ của trường, lớp mình.
- GV cho HS quan sát tranh & yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Cách trọn nội dung đề tài
+ Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này
+ Khung cảnh chung: nhà cửa, cây cối, con người
- HS quan sát, thảo luận nhóm & nhận xét (HS giỏi nhận xét)
*HĐ2: Cách vẽ (5 phút)
- GV gợi ý HS cách vẽ bằng hình mẫu và vẽ mẫu trực tiếp trên bảng
+ Xác định hình ảnh chính phụ
+ Vẽ phác hình chính phụ bằng nét
+ Vẽ nét chi tiết
+ Vẽ màu theo ý thích
+ HS quan sát và tìm ra cách vẽ
- HS giỏi nhắc lại cách vẽ, HS yếu nhắc lại
*HĐ3: Thực hành(17phút)
- GV cho HS quan sát một số bài mẫu của HS năm tưrớc
- GV chia lớp chia làm 4 nhóm để thực hành
- GV quan sát hướng dẫn HS hoàn thành bài tại lớp
*HĐ4: Nhận xét- ĐG (4phút)
- GV chọn một số bài của 4 nhóm để đánh giá
+ HS nhận sét theo cảm nhận riêng
- GV tổng kết đánh giá
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
Thứ 6 ngày 30 tháng 4 năm 2010
Tập làm văn
điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu:
- Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước.Biết điền những nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV:- Bảng phụ ,VBT TV 4
III. Hình thức - phương pháp:
1. Hình thức: đồng loạt, cá nhân.
2. Phương pháp: đàm thoại, luyện tập , thực hành.
IV. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. HD học sinh làm bài:
Bài tập 1 (Tr 108, VBT TV4)
- Giáo viên treo bảng phụ đã viết sẵn yêu cầu bài tập
- Học sinh đọc đề bài trong bảng phụ.
- Giáo viên giải thích một số từ viết tắt trong giấy in sẵn.
- HDHS viết từng mục .Học sinh làm vào vở bài tập .
- Một só học sinh nối tiếp nhau đọc điện đã gửi tiền
- Giáo viên nhận xét ,bổ sung.
Bài tập 2 (Tr 108, VBT T4)
- Học sinh đọc YC của bài tập .
- Học sinh thảo luận nhóm đổi TLCH.
- Học sinh phát biểu ý kiến .
- Giáo viên gợi ý, bổ sung thêm cho HSC. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Âm nhạc:
Ôn tập 2 bài TĐN
I-Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và thuộc lời ca một số bài hát đã học trong học kì II.
II-Các hoạt động dạy học:
HĐI: Ôn 2 bài TĐN
- GV cho HS đọc 2 bàiTĐN, mỗi bài 3 lượt.
- GV lưu ý HS những kí hiệu ghi trên tác phẩm.
HĐII: Biểu diễn
- GV chỉ định cá nhân, nhóm nhỏ HS lên trước lớp biểu diễn, hát một trong 2 bài ôn.
- GV nhận xét, ghi điểm.
III -Tổng kết, dặn dò
- Nhận xét giờ học.Dặn HS về nhà ôn bài.
Toán
Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
I. Mục tiêu:
- Giải được bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Bài cũ
B. Bài mới:.Giới thiệu bài.
Bài1 : - HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc cá nhân, gọi 3 HS nối tiếp lên bảng làm. ( Học sinh TB )
- HS đổi vở cho nhau để kiểm tra. GV nhận xét, chốt lại cách làm đúng.
KL: Củng cố kĩ năng tìm hai số khi biết tổng và hiệu
Bài 2 : - HS nêu yêu cầu của bài tập, GV hướng dẫn HS cách giải.
- HS làm cá nhân vào VBT, 1HS K lên bảng chữa bài.
- Cả lớp nhận xét và chữa bài. GV thống nhất kết quả chung.
Bài 3 : - HS đọc yêu cầu bài 3.
- HD học sinh đọc đề toán và giải:
- HS làm việc cá nhân, HS lên bảng làm. ( Học sinh TB, khá, giỏi )
- HS và GV nhận xét, chốt cách làm đúng.
Bài 4 (HS k-g): GV tiến hành tương tự bài tập 3
Bài 5: (Dành cho HS K,G)
- HS tìm hiểu đề bài, tự giải.
- GV nhận xét.
C. Củng cố dặn dò:
- GV hệ thống kiến thức toàn bài.Dặn HS về nhà làm BT ở vở BT.
Thể dục:
Nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
TC:Lăn bóng bằng tay.
I-mục tiêu:
- Thực hiện cơ bản đúng động tác nhảy dây kiểu chân trước, chân sau, động tác nhảy nhẹ nhàng,nhịp điệu.Số lần nhảy càng nhiều càng tốt.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi .
II-Chuẩn bị:
- Dây nhảy.
III-Các hoạt động dạy học:
1-Phần mở đầu:
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- HS khởi động tay chân.
- GV cho HS ôn bài thể dục phát triển chung.
2-Phần cơ bản:
- Nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
+ GV nêu tên động tác, làm mẫu. HS quan sát và làm theo .
- HS tập theo tổ.Đại diện các tổ thực hiện trước lớp.
- Trò chơi:Lăn bóng bằng tay
+ GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
+ GV làm mẫu cùng HS.Sau đó HS chơi.
3- Phần kết thúc:
- GV cùng hệ thống bài.Gv nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị tiết sau
File đính kèm:
- TUAN 34 - LAN 2010.doc