Tập đọc
Tiếng cười là liều thuốc bổ.
I./Mục tiêu:
Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc bài với giọng rõ ràng .
Hiểu điều bài báo muốn nói: Tiếng cười làm cho can người khác với động vật . Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc , sống lâu . Từ đó , làm cho HS có ý thức tạo ra xung quanh cuộc sống của ình niềm vui , sự hài hước , tiếng cười.
II./ Đồ dùng dạy – học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III./ Các hoạt động dạy – học:
43 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 34 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vẽ theo ý thích
GV gợi ý các đềø tài như :
+ Các hoạt động ở nhà trường ( giờ học trên lớp, cảnh ra chơi, lao động trồng cây,)
+ Sinh hoạt trong gia đình.
+ Vui chơi, múa hát, thể thao, cắm trại.
+ Lễ hội
+ Lao động
+ Phong cảnh quê hương
GV yêu cầu một số HS nêu nội dung mình chọn và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ tranh.
Hoạt động 2 : Thực hành
Cho HS làm bài
GV quan sát , giúp đỡ.
Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá
GV gợi ý HS nhận xét, đánh giá và xếp loại theo cảm nhận riêng .
GV khen ngợi, động viên những HS có bài vẽ tốt .
GV thu bài kiểm tra.
3./ Củng cố - dặn dò:
Dặn HS về nhà vẽ tranh theo ý thích và khổ giấy A3 hoặc A4 , tự chọn các bài vẽ đẹp chuẩn bị cho việc trưng bày ở tiết sau.
HS tiến hành quan sát tranh, ảnh và chọn đềø tài
HS chọn đề tài và vẽ theo ý thích
3 HS nêu nội dung mình chọn và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ tranh.
HS làm bài và vào giấy
HS nhận xét, đánh giá và xếp loại theo cảm nhận riêng .
4./ Rút kinh nghiệm bổ sung:
Thứ 6 ngày 11 tháng 5 năm 2006
Toán
Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu
của hai số đó
I./Mục tiêu:
Giúp HS rèn kĩ năng giải bài toán “ Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của của hai số đó”.
II./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
ĐT
A.Kiểm tra bài cũ:
Gọi 1HS lên bảng giải bài 5 .
GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
2.Thực hành ôn tập.
Bài tập1: Cho HS làm tính ở giấy nháp , kẻ bảng ( như SGK) rồi viết đáp số vào ô trống.
Bài tập2:
Gọi 1 HS đọc đề bài
GV tóm tắt đề :
? cây
Đội 1 :
1375 cây
Đội 2 :
285 cây
Bài tập3:
GV cho HS tự đọc đề và làm bài vào vở
GV gợi ý các bước giải :
- Tìm nửa chu vị .
- Vẽ sơ đồ
- Tìm chiều rộng, chiều dài.
- Tính diện tích.
Bài tập 4:
GV gợi ý các bước giải .
- Tìm tổng của hai số .
- Tìm số chưa biết
Bài tập 5 :
GV gợi ý các bước giải
- Tìm tổng của hai số
- Tìm hiệu của hai số đó .
- Tìm mỗi số .
3./ Củng cố - dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
5,
32,
2,
1HS lên bảng giải bài 5 .
HS làm tính ở giấy nháp
1 HS đọc đề bài
1 HS tóm tắt đề
HS tự đọc đề và làm bài vào vở
HS tự đọc đề và làm bài vào vở Giải
Tổng của hai số đó là
135 x 2 = 270
Số phải tìm là :
270 - 246 = 24
HS tự đọc đề và làm bài vào vở Bài giải:
Số lớn nhất có ba chữ số là 999 . Do đó tổng hai số là 999
Số lớn nhất có hai chữ số là 99. do đó hiệu hai số là 99.
Số bé là : (999 – 99) : 2 = 450
Số lớn là : (999+ 99) : 2 + 549
TB
K
K
K
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tập làm văn
Điền vào giấy tờ in sẵn
I./Mục tiêu:
Hiểu các yêu cầu trong điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước
Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí .
II./ Đồ dùng dạy – học
Phô tô mẫu Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước., phát đủ cho từng HS.
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
ĐT
A.Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra 2 HS đọc lại Thư chuyển tiền đã điền nôïi dung trong tiết TLV trước.
GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
1 Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS sinh những nội dung cần thiết vào giấy tờ in sẵn
Bài tập1: : Cho HS đọc thầm yêu cầu của BT1 và mẫu Điện chuyển tiền đi,
GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong Điện chuyển tiền đi
+ N3VNPT: Là những kí hiệu riêng của ngành bưu điện.
+ ĐCT: Viết tắt của Điện chuyển tiền .
GV chỉ dẫn cách điền vào mẫu Điện chuyển tiền đi:
Em bắt đầu - Họ tên người gửi
viết từ - Địa chỉ: Nơi ở của gia đình em
Phần khách - Số tiền gửi( viết bằng số trước,
hàng viết bằng chữ sau .
Họ tên người nhận
Địa chỉ nơi ở của người nhận
Tin tức kèm theo (nếu có)
- Cho 1 HS khá đóng vai em HS viết giúp mẹ điện chuyển tiền , sau đó nói trước lớp cách em sẽ điền nội dung vào mẫu Điện chuyển tiền như thế nào .
-
GV phát phiếu cho cả lớp yêu cầu từng cá nhân điền vào phiếu.
- Gọi 5 HS đọc trước lớp mẫu Điện chuyển tiền đi đầy đủ nội dung.
- Cho cả lớp nhận xét.
Bài tập2: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của BT và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước
- GV giải nghĩa các chữ viết tắt , các từ khó như : BCVT, báo chí, độc giả,kế toán trưởng, thủ trưởng.
- GV phát phiếu cho HS điền.
Sau đó cho 3 HS đọc lại mẫu Giấy đặt mua báo chí trong nước đầy đủ nội dung .
- Cho cả lớp nhận xét.
3./ Củng cố - dặn dò:
Gọi 2 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết học . yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn ở BT2.
GV nhận xét tiết học.
5,
1,
32,
2,
2 HS đọc
HS đọc thầm yêu cầu của BT1 và mẫu Điện chuyển tiền đi,
HS chú ý nghe
1 HS đóng vai viết giúp mẹ điện chuyển tiền , sau đó nói trước lớp cách em sẽ điền nội dung vào mẫu Điện chuyển tiền như thế nào .
+ từng HS điền vào phiếu.
5 HS đọc trước lớp mẫu Điện chuyển tiền đi đầy đủ nội dung.
+ cả lớp nhận xét
1 HS đọc yêu cầu của BT và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước
HS điền vào phiếu.
3 HS đọc lại mẫu Giấy đặt mua báo chí trong nước đầy đủ nội dung .
2 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
TB
K
K
TB
TB
TB
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Khoa học
Ôn tập : Thực vật và Động vật
I./Mục tiêu:
HS được củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết:
- Vẽ và trình bày sơ đồ ( bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật .
- Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắc xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
II./ Đồ dùng dạy – học
Hình trang 134,135,137 SGK
Giấy A0, bút vẽ đủ dùng cho các nhóm .
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
ĐT
1.Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2. Bài mới
Thực hành ôn tập:
Hoạt động 2: Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên.
B1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 136,137 SGK :
+ Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ .
+ Dựa vào các hình trên, bạn hãy nói về chuỗi thức ăn, trong đó có con người .
GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm.
B2: Hoạt động cả lớp
- GV gọi một số HS lên trả lời câu hỏi .
- GV kết luận và nêu gợi ý vè sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên có con người dựa trênncác hình ở trang 136,137 SGK
Các loài tảo Cá Người ( ăn cá hộp)
Cỏ Bò Người
* Trên thực tế thức ăn của con người rất phong phú. Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho mình, con người đã tăng gia, sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi . Tuy nhiên, một số người đã ăn thịt thú rừng hoặc sử dụng chúng vào việc khác
GV hỏi cả lớp :
+ Hiện tượng săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì?
+ Điều gì xảy ra nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ?
+ Chuỗi thức ăn là gì?
+ Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái đất.
GVKL : Con người cũng là một thành phần của tự nhiên. Vì vậy chúng ta phải có nghĩa vụbảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên.
3./ Củng cố - dặn dò:
GV nhận xét tiết học
2,
27,
2,
HS quan sát các hình trang 136,137 SGK và nêu :
Hình 7 : nguời đang ăn cơm và thức ăn, - hình 8 : Bò ăn cỏ, hình 9 : các loài tảo ,cá, cá hộp .
HS lên trả lời câu hỏi
+ Sẽ dẫn đến môi trường sinh thái bị cạn kiệt .
+ Nếu không có cỏ thì bò sẽ không có ăn dẫn đến người không có thực phẩm để ăn.
THực vật giúp cân bằng môi trường tự nhiên, thực vật cung cấp cho con người về thực phẩm , không khí ,
K
K
K
K
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tiết 4- Kĩ thuật
Ôn tập và lắp ghép mô hình tự chọn (T1)
I./Mục tiêu:
Biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn theo đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi thực hiện thao tác tháo, lắp các chi tiết của mô hình.
II./ Đồ dùng dạy – học
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
1.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
2. Bài mới
* Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta thực hành lắp mô hình tự chọn đẻ lấy điểm .
Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép
GV yêu cầu HS tự chọn một mô hình lắp ghép .
GV chia lớp ra thành nhiều nhóm nhỏ .
Yêu cầu mỗi nhóm lắp ghép 1 mô hình tự chọn để lấy điểm.
GV quan sát giúp đỡ các nhóm.
3./ Củng cố - dặn dò:
GV nhận xét tiết học .
HS ngồi theo nhóm và chọn mô hình để thực hiện lắp ghép
4./ Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tiết 5 – Hoạt động tập thể
Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động
của lớp trong tuần
I./Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua.
- Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê.
- Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
II./ Lên lớp :
Học tập :
Lao động:
Công tác tuần tới : Thực hiện chương trình tuần 35
III./ Ý kiến Học sinh :
File đính kèm:
- GA 34.doc