Giáo án Lớp 4 - Tuần 34 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo

Tập đọc: TIẾNG CƯỜI LÀ LIỀU THUỐC BỔ

I/Mục tiêu : -Bước đầu biết đọc 1 VB phổ biến khoa học với giọng rành rẽ, dứt khoát.

Hiểu ND: Tiếng cười mang đê4ns niềm vui cho cuộc sống, làm cho con người hạnh phúc, sống lâu.

 KNS: - KN kieåm soaùt caûm xuùc ; ra quyeát ñònh; tö duy saùng taïo.

II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ trong SGK

III/Hoạt động dạy học :

 

doc18 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 34 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n đáp án đúng là c. -HS tự làm bài vào VBTvà đọc bài làm của mình trước lớp. + Tính chu vi của HCN. + Tính diện tích của HCN -HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp. + Tính diện tích hình bình hành ABCD. Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I/Mục tiêu : -Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả con vật (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hưỡng dẫn của GV. II/Đồ dùng dạy học : -Phiếu học tập III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài mới : (38') Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1 : (10') GV nhận xét chung về kết quả bài làm của HS -GV viết đề bài lên bảng -GV nhận xét chung kết quả bài làm của HS : Nêu ưu điểm -thiếu sót , hạn chế và thông bố điểm số cụ thể . b/Hoạt động 2 : (20') Hướng dẫn HS chữa bài +Hướng dẫn từng HS chữa lỗi -GV phát phiếu học tập +Hướng dẫn chữa lỗi chung -GV chép các lỗi định chữa lên bảng -Gọi 1 HS lên bảng chữa c/Hoạt động 3 : (7')Hướng dẫn học tập những đoạn văn , bài văn hay . -GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp 2/Dặn dò : (2') GV yêu cầu những em viết bài chưa đạt về nhà viết lại . -HS đọc lời phê của GV -Viết vào phiếu các lỗi trong bài theo từng loại và tự sửa lỗi . -HS đổi bài làm , đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi , soát lại việc chữa lỗi . -Cả lớp chữa vào giấy nháp -Lớp nhận xét sửa sai -HS chép bài chữa vào vở -HS hội ý theo cặp tìm ra cái hay, cái đáng học của bài văn, từ đó rút kinh nghiệm cho mình . -Mỗi HS chọn đoạn trong bài của mình , viết lại theo cách hay hơn. TUẦN: 34: Thứ năm ngày 01 tháng 5 năm 2014 Toán: ÔN TẬP VỀ TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về: -giải được bài toán tìm số trung bình cộng . II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: (5’) -Bài 2/ 174 2/ Bài mới: (33’) Giới thiệu - ghi đề. -GV hướng dẫn HS ôn tập. a/Bài 1/175 : GVgọi 1 HS nêu yêu cầu bài . -GV nhận xét chốt bài làm đúng. b/Bài 2/175 : GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài . -GV nhận xét bài làm đúng. c/Bài 3/175 : GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -GV nhận xét bài làm đúng. d/Bài 4/175 : Dành cho hs khá, giỏi. -GV gọi HS nêu yêu cầu bài. -GV nhận xét bài làm đúng. e/Bài 5/175 : Dành cho hs khá, giỏi. -GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/ Củng cố, dặn dò: (1’) Chuẩn bị bài mới: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. -HS lên bảng làm bài -1 HS lên bảng làm bài -HS cả lớp làm VBT. +Tìm số trung bình cộng các số đã cho trước. -HS trao đổi theo cặp và làm bài ở bảng phụ trình bày. +Tìm số người tăng trong 5 năm. + Tìm số người tăng trung bình hằng năm . -HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp. +Tìm số quyển vở tổ Hai góp. + tìm số quyển vở tổ Ba góp. + Tìm số quyển vở cả ba tổ góp. + Tìm trung bình mỗi tổ góp được. -HS tự làm bài vào VBT và đọc kết quả bài làm của mình trước lớp. -HS cả lớp nhận xét. -HS suy nghĩ tự làm bài và trình bày trước lớp. +Nêu được dạng toán tổng tỉ. + Tìm tổng của hai số. + Tìm tổng số phần bằng nhau. +Tìm số bé. + Tìm số lớn. Luyện từ và câu: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN CHO CÂU I/Mục tiêu : -Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu (trả lời câu hỏi Bằng cài gì ? Với cái gì ? ) ND ghi nhớ. -Nhận diện được trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu (BT1, mục III); bước đầu viết được đoạn văn ngắn tả con vật yêu thích, trong đó cớ ít nhất 1 câu dùng trạng ngữ chỉ phương tiện (BT2). II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn 2 câu văn ở BT1 (phần nhận xét ) III/hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -Bài tập 3/155 sgk 2/Bài mới : (1') Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động1 : (14) phần nhận xét - GV gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc các bài tập 1,2/160SGK b/Hoạt động 2 : (2' ) Phần ghi nhớ c/Hoạt động 3 : (17') Luyện tập *BT1/160sgk : Gọi 1 HS đọc nội dung bài -Gọi 1 HS lên bảng làm -GV nhận xét chốt câu trả lời đúng (284/sgv ) *BT2/160sgk :Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -GV nhận xét 3/Dặn dò : (2') -Về nhà HTL nội dung cần ghi nhớ (SGK) -2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu -HS phát biểu ý kiến .Cả lớp và GV nhận xét , chốt lời giải đúng : +Ý 1 : Các trạng ngữ đó trả lời câu hỏi Bằng cái gì ? , Với cái gì ? +Ý 2 : Cả 2 trạng ngữ đều bổ sung ý nghĩa phương tiện cho câu . -Vài HS đọc ghi nhớ (sgk) -Lớp làm vào vở bài tập gạch dưới bộ phận trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu . Câu a : Bằng một giọng thân tình , thầy ... Câu b : Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo , người hoạ sĩ ... -HS quan sát tranh minh hoạ , viết 1 đoạn văn tả con vật , trong đó có ít nhất 1 câu có trạng ngữ chỉ phương tiện . -HS nối tiếp nhau đọc đoạn vănmiêu tả con vật , nói rõ câu văn nào có trạng ngữ chỉ phương tiện . Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TLV VÀ LTVC TUẦN 34 1/Luyện từ và câu; -Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi gì ? -GV hướng dẫn HS làm các bài tập 1, 2, 3 trong sách bài tập LTVC 4 2/Tập làm văn: -Đề bài : Tả một con vật nuôi trong nhà mà em thích . Đạo đức: XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ TỐT TRONG THÔN XÓM, CỘNG ĐỒNG. I/ Mục tiêu: HS biết: -XD mối quan hệ trong thôn xóm, cộng đồng tốt để bớt khó khăn khi gặp hoạn nạn. -Biết chia sẻ, cảm thông vad sẵn sàng giúp đỡ những người hàng xóm, láng giềng. -Có hành vi cư xử lịch sự với mọi người. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt đông của GV Hoạt động của HS 1/ HĐ1: Thảo luận nhóm đôi bạn BT1: Theo em những việc làm dưới đây thể hiện tốt mối quan hệ tốt với những người xung quanh? a/Tuấn học hơn Hà hai lớp.Ngày nào Tuấn cũng sang nhà hướng dẫn toán cho Hà vì bố, mẹ Hà bận công việc đồng án. b/Trời sắp mưa to, nhà bác Hai phơi đồ nhưng không có người ở nhà.Nam chạy sang rút hộ . c/Lan và Hà chơi thân với nhau, biết Hà có hộp bút màu, Lan mượn nhưng không được. d/Hải ốm không đi học được, nhờ Nam xin phép giúp Hải, Nam vui vẻ nhận lời. +GV kết luận: a, b, d: đúng; c): Sai 2/ HĐ2: (cá nhân) BT2: Em tán thành ý kiến nào dưới đây, vì sao? a/Chỉ quan hệ và cư xử tốt với những người thân trong gia đình. b/Nếu không biết quan hệ tốt với hàng xóm thì công việc chung sẽ gặp khó khăn. c/Cư xử, quan hệ tốt với mọi người sẽ học hỏi nhiều điều hay từ người khác. 3/HĐ3: ( nhóm)Xử lý tình huống Bài tập3: Em cùng các bạn trong nhóm thảo luận để xử lý các tình huống sau: a)Tuần tới, tổ đoàn kết xóm em tổ chức lao động dọn vệ sinh thôn xóm. -Nếu em ở trong tổ đoàn kết đó, em sẽ tham gia làm những công việc gì? b) Vào dịp hè, thôn em tổ chức cắm trại dã ngoại cho thiếu niên. -Nếu em được mời tham gia văn nghệ , em và các bạn sẽ làm gì? 4/Hoạt động nối tiếp: Kể tên những việc đã làm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. -HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp. -HS nhận xét. -HS đưa thẻ.GV nhận xét. -Thảo luận nhóm xử lý tình huống -HS nối tiếp nhau kể.GV nhận xét TUẦN: 34 Thứ sáu ngày 02 tháng 5 năm 2014 Toán: ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ I/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về: -Giải được bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: (5’) -Bài 1/175 2/ Bài mới: (33’) Giới thiệu - ghi đề. -GV hướng dẫn HS ôn tập. a/Bài 1/175 : GV nêu yêu cầu bài . -GV treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài toán -GV nhận xét chốt bài làm đúng. b/Bài 2/175 : GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài . -GV nhận xét bài làm đúng. c/Bài 3/175 GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập, quan tâm giúp đỡ hs đại trà. -GV nhận xét bài làm đúng. d/Bài 4/175 Dành cho hs khá, giỏi -GV gọi HS nêu yêu cầu bài. -GV nhận xét bài làm đúng. e/Bài 5/175 Dành cho hs khá, giỏi -GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) Chuẩn bị bài mới: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó. -2 HS lên bảng làm bài -1 HS lên bảng làm bài -HS cả lớp làm VBT. +Tìm số bé, số lớn rồi ghi kết quả vào ô trống. -HS trao đổi theo cặp và trình bày trước lớp. +Tìm số cây đội thứ hai trồng được. + Tìm số cây đội thứ nhất trồng được . -1 HS lên bảng làm bài. -Lớp làm VBT. + Tìm nửa chu vi của thửa ruộng. + Vẽ sơ đồ. +Tìm chiều rộng của thửa ruộng. + Tìm chiều dài của thửa ruộng. + Tìm diện tích của thửa ruộng. -HS làm cá nhân và đọc bài làm của mình trước lớp. + Tìm tổng của hai số. + Tính số phải tìm. -HS trình bày trước lớp +Tìm số lớn nhất có 3 chữ số +số lớn nhất có hai chữ số. +Vẽ sơ đồ. + Tìm số bé. + Tìm số lớn. Tập làm văn: ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I/Mục tiêu : - Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước; biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí . II/Đồ dùng dạy học: - Mẫu điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước phô tô cỡ to . III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -GV kiểm tra 2 HS đọc lại Thư chuyển tiền đã điền nội dung trong tiết TLV trước 2/Bài mới : (33') Giới thiệu – Ghi đề * GV hướng dẫn HS điền nội dung cần thiết vào giấy tờ in sẵn . a/ Bài tập 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của BT1 và mẫu Điện chuyển tiền đi . - GV giải nghĩa những từ viết tắt trong Điện chuyển tiền đi (SGV/285) . - GV hướng dẫn HS cách điền vào mẫu Điện chuyển tiền đi (SGV/285). - GV nhận xét . b/ Bài tập 2 : Một HS đọc yêu cầu bài tập -GV giúp HS giải thích các chữ viết tắt , các từ ngữ khó (báo chí, độc giả...) -GV lưu ý Hs về những thông tin mà đề bài cung cấp để các em ghi cho đúng : +Tên các báo chọn đặt cho mình, cho ông bà, bố mẹ, anh chị . +Thời gian đặt mua báo (3 tháng, 6 tháng, 12 tháng) - GV chấm bài nhận xét . 3/Dặn dò : (1') -Nhắc HS ghi nhớ điền chính xác nội dung vào những giấy tờ in sẵn . -2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu . -HS đọc thầm yêu cầu BT1 và mẫu điện chuyển tiền đi . - 1 HS giỏi đóng vai em HS điền giúp mẹ vào mẫu điện chuyển tiền. Nói trước lớpcách em sẽ điền nội dung vào mẫu Điện chuyển tiền NTN . - HS làm bài vào vở bài tập . - Vài HS đọc bài làm trước lớp. -HS làm bài vào vở bài tập .

File đính kèm:

  • docGA Thao 4B 20132014Tuan 34.doc