: Giúp học sinh ôn tập về:
- Các đơn vị đo diện tích và mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích
- Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo diện tích.
- Giải bài toán có liên quan đến đợn vị đo diện tích.
- HSKT giải được một số phép tính đơn giản .
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 34 Năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
32 +103 +95 =635( người)
Số người tăng trung bình hàng năm là:
635 : 5 = 127 ( người)
Đáp số: 127 người.
Bài 3(175)
Số quyển vở tổ hai góp là:
36 +2 = 38( quyển)
Tổng số vở cả ba tổ góp là:
36 +( 38 + 2 ) + 38 = 114 ( quyển)
Trung bình mỗi tổ góp được số vở là:
114 : 3 = 38 ( quyển)
Đáp số: 38 quyển.
1HS lên bảng,cả lớp làm vào vở.
Bài 5: HS khá giải
Tổng của hai số là:15 2 = 30
Coi số bé là 1 phần thì số lớn là 2 phần bằng nhau như thế.
Số bé là: 30: ( 2 + 1) = 10
Số lớn là: 30 - 10 = 20
Đáp số: Số bé: 10
Số lớn: 20
Luyện từ và câu
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN CHO CÂU
I- MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU:
1. Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu( trả lời cho câu hỏi : Bằng cái gì ? Với cái gì?)
2. Nhận biết trạng ngữ , thêm trạng ngữ vào các câu.
II- ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
- Bảng phụ chép nội dung bài 1,2( LT)
-Tranh ảnh một vài con vật
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs lên bảng
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC tiết học
b.Phần luyện tập :
Bài tập 1
- Gọi hs đọc yêu cầu bài tập
Bài yêu cầu gì?
- GV nhận xét, chốt ý đúng
a- Bằng một giọng thân tình,..
b- Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo,.
Bài tập 2
- Bài yêu cầu gì?
- Y/c HS viết bài vào vở
- Gọi Hs đọc bài làm của mình
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi hs đọc ghi nhớ.
- Dặn đặt 4 câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.
- 1 em làm bài tập 3 trong tiết MRVT: Lạc quan- Yêu đời.
Nghe, mở sách
- HS đọc yêu cầu, làm bài vào nháp
- Trao đổi bài tự đánh giá
- Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu.
- Lần lượt đọc bài làm
-1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm, tự làm bài cá nhân: Viết 1 đoạn văn ngawnstar con vật mà em yêu thích trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.
- Lần lượt đọc bài làm
Đạo đức
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG ( TIẾT 3)
I. MỤC TIÊU:
Qua bài học hs biết:
- Vận dụng được các kiến thức đã học vào trong cuộc sống hàng ngày một cách thiết thực và bổ ích.
- Biết phân biệt đối sử tình cảm yêu thương với bạn bè trong lớp, trong trường.
- Biết đấu tranh bảo vệ ý kiến của mình qua các hành vi trái với quy luật cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các câu chuyện tranh ảnh về cuộc chiến chống Mĩ cứu nước
- Phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
2. Bài mới:
* HĐ 1: Học sinh thảo luận về Bảo vệ môi trường
- Nguyên nhân làm cho môi trường thay đổi và ảnh hưởng đến cuộc sống con người?
- Ở địa phương em em đã làm gì để góp phần vào bảo vệ môi trường cho thôn xóm và với trường với lớp?
- Nêu một số nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường?
- GV gọi đại diện nhóm trả lời
Kết luận chung
* HĐ 2: Thảo luận nhóm
- Để chào mừng chiến thắng 30 /4 em đã làm gì để noi gương cha anh đã hy sinh cho đất nước?
3. Củng cố dặn dò:
- Cùng hs hệ thống bài
- Giao bài tập về nhà
- Chuẩn bị bài của hs
- Nêu tình huống thảo luận nhóm
+ Do tác động thiên nhiên như: Đất bị sói mòn,diện tích đất rừng bị thu hẹp,lũ lụt hạn hán sảy ra,… đói nghèo.
- Thảo luận và trả lời
- Lớp trao đổi nhận xét
- Vứt rác bừa bãi,Nước thải của các nhà máy, dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật…
- Thảo luận và trưng bày một số tranh ảnh về cuộc chiến thắng vang dội của quân và dân ta
- Nêu một số tấm gương đạo đức về những người đã hy sinh cho cuộc chiến tranh ( các anh hùng, các chú thương binh) sống cuộc sống đời thường ở địa phương
Chính tả( nghe - viết)
NÓI NGƯỢC
I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng bài vè dân gian nói ngược.
2. Làm đúng các bài tập phân biệt âm đầu và dấu thanh dễ viết lẫn (r/d/gi, dấu hỏi/dấu ngã)
II- ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
- Bảng phụ viết nội dung bài 2a.
III- CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY- HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Dạy bài mới:
a.Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC
b.Hướng dẫn HS nghe , viết
- GV đọc bài vè nói ngược.
- GV nêu nội dung bài vè
- Hướng dẫn viết chữ khó
- Trình bày bài Nói ngược thế nào?
- GV đọc cho HS viết bài
- GV đọc cho HS soát bài
- GV chấm 10 bài, nhận xét
c.Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
Bài 2
- Y/c Hs làm vở
- Gọi HS chữa bài
- Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Gọi 1 em đọc bài làm đúng
1 em đọc - 1 em viết bảng các từ láy BT 3a giờ trước.
Nghe, mở sách
- Đọc thầm
- Nói những truyện phi lí, ngược đời, không thể nào xảy ra nên gây cười.
- HS luyện viết: liếm lông, nậm rượu, lao đao, trúm, đổ vồ, diều hâu.
- Viết theo thể thơ lục bát.
- Nghe, viết bài vào vở
- Nghe, chữa lỗi
- 1 em đọc yêu cầu
- HS thảo luận theo cặp
- Tìm và ghi vào nháp các tiếng
- 1 em chữa bài: giải, gia, dùng, dõi, não, quả, não, não, thể.
- Học sinh đọc.
Thứ sáu ngày 4 tháng 5 năm 2012
Toán
ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh ôn tập về:
- Giải toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số.
- Rèn kỹ năng giải toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- HSKT giải được phép tính đơn giản .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ( kẻ nội dung bài 1)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- Tìm hai số biết tổng hai số là:10, hiệu hai số là 2.
3. Dạy bài mới:
- Treo bảng phụ
- Nêu yêu cầu đề bài?
- Nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số?
- Đọc đề bài?
- Bài toàn thuộc dạng toán gì? vì sao em biết?
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- HS giải vào vở
- Bài toán cho biết gì? bài toán hỏi gì?
- Nửa chu vi của hình chữ nhật là gì?
- Tổng của hai số là bao nhiêu?
- Hiệu của hai số là bao nhiêu?
* HD HSKT giải:
45 + 75 36 - 28
78 - 32 90 + 10
- Đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Tổng của hai số là bao nhiêu ?
- Hiệu cả hai số là bao nhiêu?
4. Củng cố dặn dò:
- Nêu cách giải toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu cảu hai số?
- Về nhà xem lại bài.
- Hát- sĩ số:
- 1 HS lên bảng , lớp làm nháp.
Bài 1(175):Viết số thích hợp vào chỗ trống
- 1 HS lên bảng
- lớp làm nháp.
Bài 2: HS lên bảng , lớp làm vở.
Đội thứ hai trồng được số cây là:
( 1375 - 285 ) : 2 = 545( cây)
Đội thứ nhất trồng được số cây là:
545 +2 85 = 830 ( cây)
Đáp số: Đội 1: 830 cây.
Đội 2: 545 cây.
Bài 3: 1HS lên bảng,cả lớp làm vào vở.
Nửa chu vi của hình chữ nhật là:
530 : 2 = 265 ( m)
Chiều rộng của thửa ruộng là:
( 265 - 47 ) : 2 = 109( m).
Chiều dàicủa thửa ruộng là:
109 + 47=156( m).
Diện tích của thửa ruộnglà:
109 156 =17004( m2)
Đáp số: 17004 m2.
Bài 5(175)
HS khá giải.
- Số lớn nhất có ba chữ số là 999, nên tổng của hai số là: 999.
- Số lớn nhất có hai chữ số là 99 nên hiệu của hai số là 99.
Số bé là: (999-99) : 2 = 450.
Số lớn là: 450 + 99 = 549
Đáp số: Số bé: 450.
Số lớn : 549
Tập làm văn
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Hiểu các yêu cầu trong điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước.
2. Biết điền nội dung cần thiết vào 1 bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước cho từng hs
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC tiết học
b. Hướng dẫn HS điền nội dung cần thiết vào giấy tờ in sẵn.
Bài tập 1
- Gọi hs đọc yêu cầu bài 1
- GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong điện chuyển tiền đi.
- Hướng dẫn hs cách điền vào mẫu điện chuyển tiền đi.
- Y/c HS khá, giỏi đóng vai viết giúp mẹ điện chuyển tiền .
- Gọi hs làm bài
GV nhận xét, bổ xung.
Bài tập 2
- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2
- Giúp HS giải thích các chữ viết tắt
- GV hướng dẫn viết
- GV thu một số bài, nêu nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Bài học này giúp em điều gì?
- GV nêu nhận xét tiết học, dặn hs đọc kĩ cách viết để thực hiện khi cần.
- 2 em đọc lại thư chuyển tiền đã điền nội dung trong tiết TLV trước.
Nghe, mở sách
- 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
- Quan sát
- 2 em
- Cả lớp làm giấy
- 2 em đọc mẫu giấy đặt mua báo chí.
- HS viết bài
- Lần lượt đọc bài làm
- Nhận xét, bổ xung bài làm của bạn
- Biết điền nội dung cần thiết vào 1 bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
Địa lý
ÔN TẬP HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này hs biết:-Chỉ trên bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn,dỉnh níu Phan -xi-păng;đồng bằng Bắc bộ ,đồng bằng Nam Bộ,Các đồng bằng duyên hải miền Trung,các cao nguyên ở Tây Nguyên ,các thành phố đã học trong chương trình.
-So sánh hệ thống hoá ở mức độ đơn giản các kiến thức về thiện nhiên,con người về hoạt động sản xuấtcủa người dân Hoàng Liên Sơn,Trung du Bắc Bộ,Tây Nguyên DBNB,DBBB,dải đồng bằng duyên hải miền Trung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ địa lí tự nhiên VN
-Bản đồ hành chính ,phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra:
2. Bài mới:
*HĐ1: Làm việc cả lớp:
- GV hd hs xác định các địa danh trên bản đồ
*HĐ 2:Làm việc theo nhóm:
Bước 1:
Phát cho hs mỗi nhóm bảng hệ thống các thành phố:
Tên thành phố
Đặc điểm tiêu biểu
Hà Nội
Hải Phòng
Huế
Đà Nẵng
Đà Lạt
Thành Phố Hồ Chí Minh
TP Cần Thơ
Bước 2:Trao đổi kết quả trước lớp,chuẩn xác đáp án
3. Củng cố dặn dò:
- NX tiết học
- Tự ôn ở nhà
-2 hs lên bảng
-Thảo luận theo cặp
- Một số hs lên bảng chỉ một số địa danh theo y/c của GV
-Hs thảo luận và hoàn thiện bảng hệ thống được phát
-Chỉ tên các TP trên bản đồ hành chính VN
Sinh hoạt
SƠ KẾT TUẦN 34
I. MỤC TIÊU:
-Đánh giá nhận xét các mặt hoạt độngcủa tuần 34
-Nêu ý kiến nhận xét và bổ sung kịp thời những ưu điểm và nhược điểm trong tuần 34
II. NỘI DUNG :
*Lớp trưởng đánh giá, nhận xét chung :
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần 34
-Nhận xét chung cả lớp về các mặt hoạt động như :
+ Vệ sinh, học tập , lao động, chuyên cần, đạo đức ( Tham gia ý kiến các hình thức kỷ luật nếu có bạn vi phạm nội quy)
+Phân công nhóm học tập trong lớp, đưa ra các hình thức thi đua để gây hứng thú trong học tập.
+Biểu dương ,phê bình một số cá nhân
*ý kiến nhận xét của giáo viên
-Phương hướng cho tuần 35
File đính kèm:
- giao an L4 Tuan 34.doc