I. Yờu cầu:
- HS thực hành vệ sinh trường lớp sạch, đẹp.
- Biết tạo vẻ đẹp cho khuôn viên trường, lớp luôn sạch đẹp hơn.
- Cú ý thức và thúi quen giữ vệ sinh trường, lớp.
II. Đồ dùng dạy – học:
GV: Một số cụng việc
HS: dụng cụ làm vệ sinh: chổi, sọt rỏc, vải lau,.
III. Hoạt động dạy – học:
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS lờn chỉ cỏc TP đú trờn bản đồ.
3.Củng cố - Dặn dũ::
GV hỏi lại kiến thức vừa ụn tập .
- Nhận xột, tuyờn dương .
- Chuẩn bị tiết sau ụn tập.
.
- HS trả lời .
- HS khỏc nhận xột.
- Lắng nghe
- HS lờn chỉ BĐ.
- HS cả lớp nhận xột .
- HS thảo luận và điền vào bảng hệ thống .
Tiết 5 kĩ thuật
GV chuyên biệt dạy
Tiết 6 hoạt động ngoài giờ lên lớp
Múa hát tập thể
Kế hoạch dạy buổi chiều
Tiết 1. Tập làm văn
GV cho HS thực hành điền vào giấy tờ in sẵn
Tiết 2. Thể dục
GV chuyên biệt dạy
Tiết 3. Luyện từ và câu
GV cho HS làm bài tập thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu
GV nhận xét đánh giá.
Ngày soạn 12/ 5/ 2011
Thứ sáu ngày 13 tháng 5 năm 2011
Tiết 1 Toán
Tiết 170: ễn tập về tỡm hai số khi biết tổng và
hiệu của hai số đú.
I.yờu cầu:
- Giải được bài toỏn tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đú.
- HS làm được cỏc bài tập 1, 2, 3. HS khỏ, giỏi làm thờm bài tập 4, 5.
II. Đồ dựng dạy - học:
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 1 HS lờn bảng, yờu cầu cỏc em làm cỏc BT hướng dẫn luyện tập thờm của tiết 169.
- GV nhận xột và cho điểm HS.
3. Bài mới:
a).Giới thiệu bài:
b).Hướng dẫn ụn tập
Bài 1
- GV treo bảng phụ cú sẵn nội dung bài tập 1, sau đú hỏi: Bài cho biết những gỡ và yờu cầu chỳng ta làm gỡ ?
-Yờu cầu HS tỡm số và điền vào ụ trống trờn bảng.
- GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2
- Goi 1 HS đọc đề bài.
- Bài toỏn thuộc dạng toỏn gỡ ?
- Yờu cầu HS làm bài.
- GV nhận xột và cho điểm HS.
Bài 3
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV chữa bài trước lớp.
Ta cú sơ đồ:
? m
C.rộng:
47m 265 m
C.dài:
? m
4.Củng cố - Dặn dũ:
- GV tổng kết giờ học.
- Về nhà làm lại cỏc bài tập trờn. Chuẩn bị bài: ễn tập về tỡm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đú.
-1 HS lờn bảng thực hiện yờu cầu, HS dưới lớp theo dừi để nhận xột bài của bạn.
- HS lắng nghe.
- Bài toỏn cho biết tổng, hiệu của hai số và yờu cầu ta tỡm hai số.
-1 HS nờu trước lớp, cả lớp theo dừi và nhận xột:
ư Số bộ = (Tổng – Hiệu) : 2
ư Số lớn = (Tổng + Hiệu) : 2
- HS lờn bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT.
- HS đọc đề bài toỏn trước lớp, cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- Tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đú
Bài giải
Đội thứ II trồng được số cõy là:
(1375 – 285) : 2 = 545 (cõy)
Đội thứ I trồng được số cõy là:
545 + 285 = 830 (cõy)
Đỏp số: Đội I: 830 cõy ; Đụi II: 545 cõy
- 1 HS đọc đề bài toỏn.
- HS lắng nghe, và tự làm bài.
Bài giải
Nửa chu vi của thửa ruộng hỡnh chữ nhật là: 530 : 2 = 265 (m)
Chiều rộng của thửa ruộng là:
(265 – 47) : 2 = 109 (m)
Chiều dài của thửa ruộng là:
109 + 47 = 156 (m)
Diện tớch của thửa ruộng là:
109 Í 156 = 17004 (m2)
Đỏp số: 17004 m2
Tiết 2 tập làm văn
Tiết 68:điền vào giấy tờ in sẵn
I. yờu cầu:
- Hiểu cỏc yờu cầu trong Điện chuyển tiền, Giấy đặt mua bỏo chớ trong nước.
- Biết điền những nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua bỏo chớ.
II. Đồ dựng dạy - học:
- GV: cỏc bảng phụ tụ mẩu Điện chuyển tiền, Giấy đặt mua bỏo chớ trong nước.
HS: SGK, vở
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 HS
- GV nhận xột và cho điểm.
3. Bài mới:
a). Giới thiệu bài: GV ghi tựa
b). Phần nhận xột:
* Bài tập 1:
Điền vào điện chuyển tiền
- Cho HS đọc yờu cầu BT1.
- GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong Điện chuyển tiền.
- GV hướng dẫn điền nội dung cần thiết vào Điện chuyển tiền: Cỏc em nhớ chỉ điền vào từ Phần khỏch hàng viết.
ư Họ tờn mẹ em (người gửi tiền).
ư Địa chỉ (cần chuyển đi thỡ ghi), cỏc em ghi nơi ở của gia đỡnh em hiện nay.
ư Số tiền gửi (viết bằng chữ số trước, viết bằng chữ sau).
ư Họ tờn người nhận (ụng hoặc bà em).
ư Tin tức kốm theo (phải ghi ngắn gọn).
ư Nếu cần sửa chữa điều đó viết, em viết vào ụ dành cho việc sửa chữa.
ư Những mục cũn lại nhõn viờn bưu điện sẽ viết.
- Cho HS trỡnh bày.
- GV nhận xột và khen những HS điền đỳng.
* Bài tập 2: Điền vào giấy đặt mua bỏo chớ trong nước
- Cho HS đọc yờu cầu và đọc chỳ ý của BT2.
- GV giao việc, giỳp HS cỏc chữ viết tắt, cỏc từ khú.
- GV lưu ý HS về những thụng tin mà đề bài cung cấp để cỏc em ghi đỳng.
- Cho HS làm bài. GV phỏt mẫu Giấy đặt mua bỏo chớ trong nước cho HS.
- Cho HS trỡnh bày.
- GV nhận xột và khen HS làm đỳng.
4. Củng cố, dặn dũ:
- GV nhận xột tiết học.
- Nhắc HS ghi nhớ để điền chớnh xỏc nội dung vào những giấy tờ in sẵn. Chuẩn bị tiết sau: ễn tập
- 2 HS lần lượt đọc Thư chuyển tiền đó làm ở tiết học trước.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe cụ giỏo hướng dẫn.
- HS điền vào mẩu Điện chuyển tiền và núi trước lớp nội dung mỡnh điền.
- Cả lớp làm việc cỏ nhõn. Mỗi em điền nội dung cần thiết vào Điện chuyển tiền.
- Một số HS đọc trước lớp nội dung mỡnh đó điền.
- Lớp nhận xột.
- HS đọc.
- HS làm bài cỏ nhõn. Mỗi em đọc lại mẫu và điền nội dung cần thiết vào mẫu.
- Lớp nhận xột.
- HS cả lố thực hiện theo yờu cầu của GV
Tiết 3 khoa học
Tiết 68: ôn tập: thực vật và động vật
I. yờu cầu:
- Vẽ và trỡnh bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhúm sinh vật.
- Phõn tớch vai trũ của con người với tư cỏch là một mắt xớch của chuỗi thức ăn trong tự nhiờn.
II. Đồ dựng dạy - học :
GV: -Tranh minh họa trang 134, 135, 136, 137 SGK. Giấy A4.
HS: SGK
III. Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn ụn tập:
*Hoạt động 1: Mối quan hệ về thức ăn và nhúm vật nuụi, cõy trồng, động vật sống hoang dó
-Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh minh họa trang 134, 135 SGK và núi những hiểu biết của em về những cõy trồng, con vật đú.
- Gọi HS phỏt biểu. Mỗi HS chỉ núi về 1 tranh.
- Cỏc sinh vật mà cỏc em vừa nờu đều cú mối liờn hệ với nhau bằng quan hệ thức ăn. Mối quan hệ này được bắt đầu từ sinh vật nào ?
-Tổ chức cho HS hoạt động theo nhúm, mỗi nhúm gồm 4 HS.
- Gọi HS trỡnh bày.
- Nhận xột về sơ đồ, cỏch giải thớch sơ đồ của từng nhúm.
- Dỏn lờn bảng 1 trong cỏc sơ đồ HS vẽ từ tiết trước và hỏi:
*Hoạt động 2: Vai trũ của nhõn tố con người – Một mắt xớch trong chuỗi thức ăn
-Yờu cầu 2 HS ngồi cựng bàn quan sỏt hỡnh minh họa trang 136, 137 SGK và trả lời cõu hỏi sau:
+ Kể tờn những gỡ em biết trong sơ đồ
+Con người cú phải là một mắt xớch trong chuỗi thức ăn khụng ? Vỡ sao ?
+ Thực vật cú vai trũ gỡ đối với đời sống trờn Trỏi Đất ?
+ Con người phải làm gỡ để đảm bảo sự cõn bằng trong tự nhiờn ?
- Kết luận
4.Củng cố - Dặn dũ
- Hỏi: Lưới thức ăn là gỡ ?
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài ụn tập.
.
-Lắng nghe.
- Quan sỏt cỏc hỡnh minh họa.
+ Cõy lỳa: thức ăn của cõy lỳa là nước, khụng khớ, ỏnh sỏng, cỏc chất khoỏng hũa tan trong đất. Hạt lỳa là thức ăn của chuột, gà, chim.
+ Chuột: chuột ăn lỳa, gạo, ngụ, khoai và nú cũng là thức ăn của rắn hổ mang, đại bàng, mốo, gà.
+ Đại bàng: thức ăn của đại bàng là gà, chuột, xỏc chết của đại bàng là thức ăn của nhiều loài động vật khỏc.
+ Cỳ mốo: thức ăn của cỳ mốo là chuột.
+ Rắn hổ mang: thức ăn của rắn hổ mang là gà, chuột, ếch, nhỏi. Rắn cũng là thức ăn của con người.
+ Gà: thức ăn của gà là thúc, sõu bọ, cụn trựng, cõy rau non và gà cũng là thức ăn của đại bàng, rắn hổ mang.
- Mối quan hệ của cỏc sinh vật trờn bắt đầu từ cõy lỳa.
- Từng nhúm 4 HS nhận đồ dựng và hoạt động trong nhúm theo hướng dẫn của GV.
- Đại diện của 2 nhúm dỏn sơ đồ lờn bảng và trỡnh bày. Cỏc nhúm khỏc bổ sung Lắng nghe.
- Quan sỏt và trả lời.
+ Nhúm vật nuụi, cõy trồng, động vật hoang dó gồm nhiều sinh vật với nhiều chuỗi thức ăn hơn.
- HS giải thớch sơ đồ đó hoàn thành.
Gà Đại bàng .
Cõy lỳa Rắn hổ mang .
Chuột đồng Cỳ mốo .
- 2 HS ngồi cựng bàn quan sỏt, trao đổi và núi cho nhau nghe.
- Thảo luận cặp đụi và trả lời.
+ Con người là một mắt xớch trong chuỗi thức ăn. Con người sử dụng thực vật, động vật làm thức ăn, cỏc chất thải của con người trong quỏ trỡnh trao đổi chất lại là nguồn thức ăn cho cỏc sinh vật khỏc.
+ Việc săn bắt thỳ rừng, phỏ rừng sẽ dẫn đến tỡnh trạng cạn kiệt cỏc loài động vật, mụi trường sống của động vật, thực vật bị tàn phỏ.
+ Nếu một mắt xớch trong chuỗi thức ăn bị đứt sẽ ảnh hưởng đến sự sống của
Tiết 4 Âm nhạc
Tiết 34: ôn tập hai bài tập đọc nhạc
I. yờu cầu:
- HS biết hỏt theo giai điệu và thuộc lời ca một số bài hỏt đó học trong học kỡ II
- HS biết đọc nhạc, ghộp lời ca kết hợp gừ đệm theo phỏch, theo nhịp hia bài TĐN trong học kỡ II.
II. Đồ dựng dạy – học:
- GV và HS: Nội dung hai bài tập đọc nhạc đó học trong học kỡ II
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 em lờn bảng hỏt bài “Khăn quàng thắm mói vai em”
- Giỏo viờn nhận xột, đỏnh giỏ.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Trong giờ học này cỏc em sẽ ụn tập 2 bài TĐN đó học trong kỳ II
b. Nội dung:
* Hoạt động 1: ễn tập 2 bài TĐN
- Giỏo viờn cho học sinh ụn tập cỏc hỡnh tiết tấu
- Giỏo viờn cho học sinh đọc từng bài TĐN khụng theo đàn
- GV cho HS ghộp lời ca kết hợp gừ đệm
- Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ.
4. Củng cố dặn dũ:
- Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ kết quả giờ học
- Chuẩn bị bài sau: Tập biểu diễn một số bài hỏt đó học.
- 2 HS hỏt, nhận xột
- HS lắng nghe
- HS ụn lại
- HS đọc 2 bài TĐN trong học kỡ II theo cả lớp, tổ, cỏ nhõn
- HS nhận xột, bổ sung
- HS lắng nghe
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 34
I.Nhận xét sinh hoạt lớp.
1.Nhận xét chung :
- Tỉ lệ chuyên cần :
- Chú ý học bài trên lớp :
- Chữ viết:
- Ngoan lễ phép :
- Vệ sinh trờng lớp, vệ sinh cá nhân :
- Hoạt động ngoại khoá :
2.Tuyên dương khen ngợi :
II.Phương hướng tuần tới.
- Đi học đầy đủ đúng giờ, nghỉ học có lý do chính đáng .
- Chú ý học bài trên lớp , ở nhà , cần rèn chữ viết .
- Đoàn kết thân ái với bạn bè .
- Vệ sinh sạch sẽ .
- Ngoan ngoãn lễ phép với ngời trên .
Duyệt của tổ chuyên môn
.
.
.
.
....
Duyệt của BGH nhà trường
.
.
.
.
.
.
.
File đính kèm:
- GA tuan 34.doc