I - MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Bước đầu biết đọc một văn bản phổ biến khoa học với giọng rành mạch, dứt khoát .
- Hiểu ND : Tiếng cười mang đến niềm vui làm cho con người hạnh phúc, sống lâu. ( trả lời được các CH trong SGK )
* Kĩ năng sống: - Kiểm soát cảm xúc.
- Ra quyết định: tìm kiếm các lựa chọn.
- Tư duy sáng tạo: nhận xét, bình luận.
II - CHUẨN BỊ :Tranh minh họa bài đọc trong sách học sinh.
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) HS đọc bài Con chim chiền chiện.
- 2 , 3 HS đọc và trả lời câu hỏi của bài thơ.
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : Tiếng cười là liều thuốc bổ
b) Các hoạt động :
19 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hãy cho biết tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu.
- Nhận xét.
5. Dặn dò : (1’)- Chuẩn bị bài: Ôn tập cuối năm.
*****************************************************
ÔN TẬP LÀM VĂN :
ÔN TẬP VỀ CÁCH VIẾT BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT :
I - MUÏC TIEÂU:
Giuùp HS oân tập củng cố về cách viết bài văn miêu tả con vật
II.Các hoạt động dạy học
1 Khởi động :Lớp hát
2 Bài ôn : GV nêu giới thiệu bài ghi bảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A Hướng dẫn ôn tập
Bài 1 : HS quan sát ngoại hình của một con vật mà em yêu thích và viết một đoạn văn miêu tả ngoại hình của con vật đó.
Bài 2 : Hs viết một đoạn mở bài gián tiếp giới thiệu một con vật mà em biết
Bài 3 : Quan sát hoạt động của một con vật mà em yêu thích và viết một đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật đó .
Hs suy nghĩ và viết bài
GV theo dõi hướng dẫn thêm.
4 Củng Cố dặn dò :
- Hệ thống nội dung bài
- Nhận xét giờ học
HS làm bài vào vở
3 Học sinh đọc nội dung
Lớp nhận xét bổ sung
Ví dụ : Một con vịt đang đứng rỉa cánh ở mép đầm. Nó khá to con, chắc cũng nặng gần hai kí . Cái mỏ vàng nhạt, dẹp và dài đang xỉa xỉa vào cái bầu cánh. Đôi mắt hiền dịu và hơi ngơ ngác nhìn bâng quơ đâu đấy. Cái đầu mượt mà ngoắt qua ngoắt lại trên cái cổ dài màu xám có một khoảng trắng lớn. Bộ long xám pha đen úp dài theo thân mình mập mạp….
Bài 2 :học sinh tự làm bài – đọc bài viết của mình
-lớp nhận xét bổ sung. Chữa bài
Bài 3 HS viết bài vào vở , 3 em viết vào phiếu lớp nhận xét bổ sung.
*******************************************************
Thứ sáu ngày 2 tháng 5 năm 2014
TẬP LÀM VĂN :
Tiết 68 ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN .
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Hiểu các yêu cầu trong bức điện chuyển tiền đi , Giấy đặt mua báo chí trong nước ; biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
II - CHUẨN BỊ:
- Thầy: Bảng phụ, tranh minh họa, phiếu…
- Trò: SGK, vở ,bút,nháp …
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Trả bài Miêu tả con vật.
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : Điền vào giấy tờ in sẵn.
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài tập 1:
GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong Điện chuyển tiền đi.
GV hướng dẫn HS điền vào mẫu
Bài tập 2:
GV giải thích các chữ viết tắt, các từ ngữ khó.
Cần lưu ý những thông tin mà đề bài cung cấp để ghi cho đúng.
GV nhận xét.
HS đọc yêu cầu bài tập 1 và mẫu Điện chuyển tiền đi.
HS điền vào mẫu Điện chuyển tiền đi:
HS làm việc cá nhân.
Một số HS đọc trước lớp.
HS đọc yêu cầu bài tập và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước.
HS thực hiện điền vào mẫu.
Một vài HS đọc trước lớp.
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại nội dung cần thiết vào một mẫu Thư chuyển tiền
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị bài: Ôn tập cuối năm.
********************************************
TOÁN (TIẾT170 ): ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ
HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó”.
II - CHUẨN BỊ:
- Phấn màu
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) : Ôn tập về tìm số trung bình cộng.
HS nêu cách giải toán về tìm số trung bình cộng . GV nhận xét
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng & hiệu của hai số đó.
b) Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài tập 1:
HS kẻ bảng như SGK và tính rồi điền vào ô trống.
GV chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2:
GV chốt lại lời giải đúng
Bài tập 3:
GV chốt lại lời giải đúng
Bài tập 4: ( HS khá, giỏi )
Phân tích bài toán để thấy được tổng rồi tìm số kia.
GV chốt lại lời giải đúng
Bài tập 5: ( Nếu còn thời gian )
GV chốt lại lời giải đúng
HS kẻ bảng như SGK và tính rồi điền vào ô trống.
HS nhận xét
HS làm bài Các hoạt động giải toán:
Phân tích bài toán để thấy được tổng & hiệu của hai số phải tìm
Vẽ sơ đồ minh hoạ
Thực hiện các bước giải.Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
- HS làm bài
- HS sửa bài
- HS làm bài Các bước giải
Tìm tổng của hai số
Tìm hiệu của hai số
Tìm mỗi số
HS sửa bài
4. Củng cố : (3’)
- Bài học hôm nay giúp các em ôn những gì ?
5. Dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị bài: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu & tỉ số của hai số đó.
*************************************************
KHOA HỌC :
TiẾT 68:ÔN TẬP: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT ( Tiếp theo)
I - MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Vẽ và trình bày sơ đồ ( bằng chữ ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.
- Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắc xích quan trọng trong chuỗi thức ăn tự nhiên.
-GDBĐKH: Biến đổi khí hậu làm thay đổi môi trường tự nhiên làm cho:
+Nhiều loài vật sẽ di cư sang các vùng khác sinh sống khác
+Các loài sinh vật thay đổi cách thức sinh tồn của mình
+ Nhiều loài thực vật hoa nở sớm hơn
+ Nhiều loài chim đã bắt đầu mùa di cư sớm hơn
+ Nhiều động vật đã bắt đầu mùa sinh sản sớm hơn
+ Nhiều loài côn trùng đã bắt đầu xuất hiện ở khu vực khí hậu lạnh
+ Sâu bệnh phát triển phá hoại cây trồng
II - CHUẨN BỊ:
- Hình 134, 135, 136. 137 SGK.
- Bảng nhóm.
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Bài “Chuỗi thức ăn trong tự nhiên”
- Vẽ và trình bày mối quan hệ giữa bò và cỏ.
- Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Chuỗi thức ăn là gì?
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : Bài “Ôn tập : thực vật và động vật”
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Thực hành vẽ sơ đồ Chuỗi thức ăn
- HD tìm hiểu các hình 134, 135 SGK thông qua câu hỏi:
Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào ?
- Chia nhóm, phát giấy và bút vẽ.
- Đặt câu hỏi theo hệ thống :
+ So sánh sơ đồ mối quan hệ thức ăn. của vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Em có nhận xét gì?
- Giảng : trong sơ đồ mối quan hệ thức ăn của vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã có nhiều mắc xích hơn :
- Cây là thức ăn của nhiều loài vật . Nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của 1 số loài vật khác.
- Trên thực tế trong tự nhiên mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều tạo thành lưới thức ăn.
-GDBĐKH: Yêu cầu học sinh nhắc lại biến đổi khí hậu
- Quan sát SGK và trả lời câu hỏi theo gợi ý.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS làm việc theo nhóm, tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn. của vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã bằng chữ.
Nhóm trưởng điều khiển bạn lần lượt giải thích sơ đồ.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Phát biểu theo hiểu biết của em.
-GDBĐKH: Biến đổi khí hậu làm thay đổi môi trường tự nhiên làm cho:
+Nhiều loài vật sẽ di cư sang các vùng khác sinh sống khác
+Các loài sinh vật thay đổi cách thức sinh tồn của mình
+ Nhiều loài thực vật hoa nở sớm hơn
+ Nhiều loài chim đã bắt đầu mùa di cư sớm hơn
+ Nhiều động vật đã bắt đầu mùa sinh sản sớm hơn
+ Nhiều loài côn trùng đã bắt đầu xuất hiện ở khu vực khí hậu lạnh
+ Sâu bệnh phát triển phá hoại cây trồng
4. Củng cố : (3’)
5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học .- Chuẩn bị : “Ôn tập : thực vật và động vật.”(tt)
************************************
ÔN TOÁN :
THỰC HÀNH VỀ TỈ LỆ BẢN ĐỒ
I/Mục tiêu :
+ Giúp học sinh:
+ Biết cách vẽ trên bản đồ(có tỉ lệ cho trước),một đoạn thẳng AB(thu nhỏ) biểu thị đoạn thẳng AB có độ dài thật cho trước.
+ Biết cách đổi các đơn vị đo độ dài
II/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hướng dẫn cho HS làm bài tập trong vở thực hành trang 53,54:Bài 1/53: + GV cho HS nêu yêu cầu bài tập.
+ Yêu cầu HS tự làm bài.
+ Gv giúp đỡ Hs làm bài
+ GV chữa bài trên bảng sau đó hỏi HS về cách tìm Độ dài thu nhỏ trên bản đồ
Bài 2 /53: HS đọc yêu cầu đề bài , 1 em lên làm ,lớp làm vào vở .
Gv chấm 1 số bài
Nhận xét và chốt lại
Bài 3/54:
+ HS đọc đề bài .
+ Hướng dẫn HS Phân tích bài toán, yêu cầu .
- Gv thu chấm một số bài.
- Gv cùng hs nx, chữa bài, ghi điểm.
3. Củng cố, dặn dò.
- Nx tiết học.
-Tuyên dương những HS tích cực
- HS làm bài sau đó nêu kết quả
HS nêu yêu cầu của bài toán
1em lên làm , lớp làm vào vở .
- Cho HS nêu yêu cầu tìm khoảng cách trên thực tế khi biết khoảng cánh trên bản đồ
- HS làm bài vào vở
- HS làm bài
**********************************************
SINH HOẠT : ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
- PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN TỚI
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 35.
- Báo cáo tuần 34.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
:
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra :
- 77Giáo viên kiểm tra về sự chuẩn bị của học sinh.
2 Đánh giá hoạt động tuần qua.
- GV yêu cầu lớp chủ trì tiết sinh hoạt.
- Giáo viên ghi chép các công việc đã thực hiện tốt và chưa hoàn thành.
- Đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại còn mắc phải.
Phổ biến kế hoạch tuần 35.
- Giáo viên phổ biến kế hoạch hoạt động cho tuần tới :
-Về học tập.
- Về lao động.
-Về các phong trào khác theo kế hoạch của ban giám hiệu...
Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới.
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ cho tiết sinh hoạt
- Các tổ ổn định để chuẩn bị cho tiết sinh hoạt.
- Lớp truởng yêu cầu các tổ lần lượt lên báo cáo các hoạt động của tổ mình.
- Các lớp phó : phụ trách học tập , phụ trách lao động , chi đội trưởng báo cáo hoạt động đội trong tuần qua.
- Lớp trưởng báo cáo chung về hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Các tổ trưởng và các bộ phận trong lớp ghi kế hoạch để thực hiện theo kế hoạch.
- Ghi nhớ những gì giáo viên Dặn dò và chuẩn bị tiết học sau.
*****************************************************
File đính kèm:
- GA LOP 4 tuan 34 CKTKKNSGDBDBDKH.doc