I. Mục tiêu
- Nắm được một số sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến nay.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ hành chính Việt nam (để chỉ địa danh liên quan đến các sự kiện được ôn tập).
- Tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến kiến thức các bài.
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 33, thứ 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC
Đề bài :Kể lại một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về việc gia đình , nhà trường và xã hội chăm sóc , giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình , nhà trường và xã hội
I. Mục tiêu :
- Kể được một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về việc gia đình, nhà trường, xã hội hội chăm sóc, giáo dục trẻ em, hoặc trẻ em với việc thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội.
- Hiểu nội dung và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học: GV và HS: Tranh ảnh về cha mẹ , thầy cô giáo , người lớn chăm sóc trẻ em ; tranh ảnh trẻ em giúp đỡ cha me ïviệc nhà , trẻ em chăm chỉ học tập
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Oån định:
2. Kiểm tra bài cũ :
Hai HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện Nhà vô địch, nêu ý nghĩa câu chuyện .
GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :Trong tiết kể chuyện hôm nay , các em sẽ tự kể và được nghe nhiều bạn kể về việc gia đình , nhà trường và xã hội chăm sóc , giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình , nhà trường và xã hội.
b) Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài :
-Cho 1 Hs đọc đề bài .
-Hỏi : Nêu yêu cầu của đề bài .
-GV gạch dưới những chữ :Kể 1 câu chuyện em đã nghe, đã đọc , gia đình , nhà trường và xã hội chăm sóc , giáo dục trẻ em , trẻ em thực hiện bổn phận .
-GV lưu ý HS : Xác định 2 hướng kể chuyện :
+KC về gia đình , nhà trường , xã hội chăm sóc , giáo dục trẻ em .
+KC về trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình ,nhà trường , xã hội .
-04 HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1,2,3 ,4 SGK .
-GV nhắc HS : Các em nên kể các câu chuyện đã nghe , đã đọc ở ngoài nhà trường theo gợi ý 2.
-Cho 1 số HS nêu câu chuyện mà mình sẽ kể .
c) HS thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện :
-Cho HS kể chuyện theo nhóm đôi , cùng thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện .
-Cho HS thi kể chuyện trước lớp .
-GV nhận xét và tuyên dương những HS kể hay , nêu đúng ý nghĩa câu chuyện .
4. Củng cố dặn dò:
- Về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân . Đọc trước đề bài và gợi ý của tiết kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia tuần 34.
Hát
-02 HS kể lại câu chuyện Nhà vô địch, nêu ý nghĩa câu chuyện .
-HS lắng nghe.
-HS đọc đề bài.
-HS nêu yêu cầu của đề bài.
-HS lắng nghe, theo dõi trên bảng .
-HS lắng nghe .
-04 HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1.2.3,4
-HS lắng nghe .
-HS nêu câu chuyện kể .
-Trong nhóm kể chuyện cho nhau nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện .
-Đại diện nhóm thi kể chuyện .
-Lớp nhận xét bình chọn .
-HS lắng nghe.
Tuần:33
Ngày dạy: Thứ tư, 28-4- 2010 Tiết: 66
Ngày soạn: 27-4 -2010 SGK: 140 SGV: 241
Tập đọc
SANG NĂM CON LÊN BẢY
I. Mục tiêu :
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Oån định:
2. Kiểm tra :
- Nêu tóm tắt những điều mà trẻ em có quyền được hưởng?
- Nêu tóm tắt nghĩa vụ của trẻ em ?
- Gv nhận xét +ghi điểm .
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một phát hiện rất thú vị về thế giới tuổi thơ của trẻ em .
b) Luyện đọc :
-GV Hướng dẫn HS đọc.
-Gv đọc mẫu toàn bài .
c) Tìm hiểu bài :
GV Hướng dẫn HS đọc.
* Khổ1 , 2:
-Những câu thơ nào cho thấy thế giới tuổi thơ rất vui và đẹp ?
* Khổ 2 ,3 :
H:Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi ta lớn lên ?
- Từ giãtuổi thơ , con người tìm thấy hạnh phúc ở đâu ?
d) Đọc diễn cảm :
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ 1 ,2.
-Hướng dẫn Hs HTL .
-Hướng dẫn HS thi đọc thuộc lòng diễn cảm .
4. Củng cố , dặn dò :
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc thuộc lòng.
-Chuẩn bị tiết sau :Lớp học trên đường .
Hát
-2HS nối tiếp nhau đọc bài Luật bảo vệ , chăm sóc và giáo dục trẻ em , trả lời các câu hỏi .
-Lớp nhận xét .
-1HS đọc toàn bài .
-HS đọc thành tiếng nối tiếp:
+ Lượt 1: Sửa phát âm, luyện đọc từ khó
+ Luợt 2: rèn phát âm, giải nghĩa từ.
- Luyện đọc nhóm đôi
-HS lắng nghe .
-1HS đọc + câu hỏi
-Đó là những câu thơ ở khổ 1và 2.
-1HS đọc lướt + câu hỏi .
-Không còn sống trong thế giới thần tiên mà sống trong thế giới thực .
-Ở đời thật .
-HS lắng nghe .
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
-HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
-HS luyệïn đọc cá nhân , cặp , nhóm .
-HS đọc thuộc lòng .
-HS thi đọcthuộc lòng trước lớp .
-HS nêu :Thế giới trẻ thơ rất vui và đẹp , khi lớn lên ta sẽ sống trong hạnh phúc do ta gây dựng nên .
-HS lắng nghe .
Tuần:33
Ngày dạy: Thứ tư, 28-4- 2010 Tiết: 158
Ngày soạn: 27-4 -2010 SGK: 169 SGV: 252
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu :
- Biết thực hành tính diện tích và thể tích các hình đã học.
- Thực hiện bài tập: bài 1, 2.
II. Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS nêu cách tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Gọi 1 HS làm lại bài tập 3 .
- Nhận xét,sửa chữa .
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : Để thành thạo hơn trong giải toán các em cùng : Luyện tập chung
b) Hoạt động :
Bài 1:
Gọi 1 HS đọc đề bài.
HS dưới lớp làm bài vào vở.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài.
+ HS khác nhận xét.
+ GV xác nhận kết quả.
Bài 2:
- HS đọc đề bài và tóm tắt.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, chữa bài.
Bài 3:
HS đọc đề bài .
HS quan sát hình vẽ SGK , thảo luận tìm cách làm.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài , dưới lớp làm vào vở.
Chữa bài:
+ HS khác nhận xét.
- Nhận xét, chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò :
- Gọi HS nêu cách tính diện, thể tích hình hộp chữ nhật, hình ập phương .
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
- Hát
- 1 HS nêu.
- 1 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
HS đọc đề.
HS làm bài.
Bài giải:
Chiều dài của mảnh vườn là:
160 : 2 – 30 = 50 (m)
Diện tích mảnh vườn là:
50 x 30 = 1500 ( m2)
Số ki- lô- gam rau thu hoạch được là:
1500 : 10 x 15 = 2250 (kg)
Đáp số: 2250 kg
- HS nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS làm bài.
Bài giải:
Chu vi đáy của hình hộp là:
(60 + 40) x 2 = 200 (cm)
Chiều cao hình hộp chữ nhật là:
6000 : 200 = 30 (cm)
Đáp số: 30cm
- HS nhận xét.
- HS chữa bài.
HS đọc.
HS thảo luận.
HS làm bài.
Bài giải:
a) Độ dài thật cạnh AB là:
5 x 1000 = 5000 (cm) = 50 (m)
Độ dài thật cạnh BC và AE là:
2,5 x 1000 = 25000 (cm) = 25 (m)
Độ dài thật cạnh CD là:
3 x 1000 = 53000 (cm)= 30 (m)
Độ dài thật cạnh DE là:
4 x 1000 = 4000 (cm) = 40 (m)
Chu vi khu đất là:
50 + 25 + 30 + 40 + 25 = 170 (m)
b) Nối E với C:
Mảnh đất chia thành hình chữ nhật ABCE và hình tam giác vuông ECD.
Diện tích khu đất hình chữ nhật ABCE là:
50 x 25 = 1250 (m2)
Diện tích mảnh đất hình tam giác vuông
CDE là :
30 x 40 : 2 = 600 (m2)
Diện tích cả khu đất hình chữ nhật ABCDE là: 1250 + 600 = 1850 (m2)
Đáp số: 170 m
1850 m2
- Nhận xét.
- Chữa bài.
- HS nêu.
Tuần:33
Ngày dạy: Thứ tư, 28-4- 2010 Tiết: 33
Ngày soạn: 27-4-2010 SGK: 112 SGV: 186
Kĩ thuật
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh biết tên gọi và chọn đúng , đủ được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn .
- Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
- Rèn luyện tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp tháo các chi tiết của mô hình
II. CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ôån định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : Hỏi HS :
- Nêu rõ quy trình lắp xe có thang .
- Kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của học sinh .
3. Dạy bài mới :
Giới thiệu : Để kết thúc chương lắp ghép , hôm nay các em tập lắp ghép mô hình tự chọn .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và chọn mô hình lắp ghép
- Cho HS quan sát các mô hình ở SGK để chọn một mô hình thích hợp .
-Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và tự tìm hiểu xem mô hình gồm mấy bộ phận ? Cần bao nhiêu chi tiết để lắp ghép thành mô hình ? Đó là những chi tiết nào ?
- Cho HS chọn các chi tiết theo SGK để lắp thành mô hình .
- Cho HS xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại chi tiết
Hoạt động 2 : Lắp thử các bộ phận tạo thành mô hình .
- Cho HS tự lắp các bộ phận của mô hình
- Theo dõi , giúp đỡ các nhóm học sinh .
4. Củng cố, dặn dò :
- Vì sao cần phải tuân thủ quy trình lắp ghép mô hình
-Về nhà tự lằp nhiều lần
- Nhận xét tiết học :
Hát
- 2 HS trả lời
- Nghe giới thiệu bài .
- Quan sát mẫu chọn mô hình thích hợp ,xem kĩ cấu tạo từng bộ phận
- HS chọn các chi tiết như hướng dẫn ở SGK cho
đúng đủ .
- Xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại chi tiết .
- Tự lắp các bộ phận của mô hình tự chọn .
-HS nêu
-Lắng nghe
File đính kèm:
- Thu tu, 28-4-2010.doc