Giáo án lớp 4 - Tuần 33, thứ 3

I. Mục tiêu :

 - Nhớ – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài thơ 6 tiếng. Bài viết không mắc quá năm lỗi.

 - Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em(BT2).

II. Đồ dùng dạy học :

- Bảng nhóm viết tên các cơ quan , tổ chức , đơn vị để HS làm bài tập 2.

 - Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa.

III. Hoạt động dạy và học :

 

doc8 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 33, thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dẫn HS viết đúng những từ HS dễ viết sai : ngọt ngào , chòng chành , nôn nao, lời ru . -GV đọc bài chính tả cho HS viết . -GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi . -Chấm chữa bài : +GV chọn chấm một số bài của HS. +Cho HS đổi vở chéo nhau để chữa lỗi -GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp . c) Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài tập 2 : -1 HS đọc nội dung bài tập 2 , đọc chú giải. -GV cho cả lớp đọc thầm đoạn văn : Công ước về quyền trẻ em . Hỏi : Đoạn văn nói lên điều gì ? -GV mời 1 HS đọc tên các cơ quan , tổ chức có trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em . -GV mời 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan , tổ chức , đơn vị . -GV treo bảng phụ đã viết nội dung ghi nhớ . -GV cho HS chép lại vào vở tên các cơ quan , tổ chức , đơn vị và nhận xét cách viết hoa -GV phát phiếu khổ to cho 3 HS làm BT . -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng . 4. Củng cố, dặn dò : -Nhận xét tiết học . -Nhớ quy tắc viết tên các cơ quan , tổ chức , đơn vị trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em . -Chuẩn bị bài sau nhớ - viết : Sang năm em lêm bảy. Hát -02 HS lên bảng viết : Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, Công ti Dầu khí Biển Đông , Nhà xuất bản Giáo dục . -HS lắng nghe. -HS đọc bài. -HS : Ca ngợi lời hát , lời ru của mẹ .Có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời đứa trẻ . -HS viết từ khó trên giấy nháp. -HS viết bài chính tả. -HS soát lỗi . -2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chữa lỗi. -HS lắng nghe. -1 HS đọc nội dung bài tập 2 , đoc chú giải SGK -HS đọc thầm đoạn văn : Công ước về quyền trẻ em . -HS thảo luận ,trả lời. -HS lắng nghe. -HS nhắc lại. -Lớp theo dõi trên bảng phụ . -1 HS chép lại vào vở tên các cơ quan , tổ chức , đơn vị và nhận xét cách viết hoa . -03HS làm bài tập vào vở và sau đó dán kết quả trên bảng . -Lớp nhận xét , bổ sung . -HS lắng nghe. Tuần:33 Ngày dạy:Thứ ba, 27-4-2010 Tiết:162 Ngày soạn:26-4-2010 SGK: 169 SGV:257 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Biết tính thể tích và diện tích trong các trường hợp đơn giản. - Thực hiện bài tập: bài 1, 2. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS nêu cách tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật. - Gọi 1 HS làm lại bài tập 3 . - Nhận xét,sửa chữa . 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài : Để các em càng thành thạo hơn trong khi giải toán chúng ta cùng :Luyện tập b) Hướng dẫn bài : Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài. GV treo bảng phụ kẽ sẵn như SGK . HS dưới lớp làm bài vào vở. Gọi HS nối tiếp nhau lên bảng điền vào chỗ trống. + HS khác nhận xét. + GV xác nhận kết quả. Bài 2: - HS đọc đề bài và tóm tắt. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét. - GV đánh giá, chữa bài. Bài 3: HS đọc đề bài . Thảo luận nhóm đôi tìm cách tính. Gọi 2 HS lên bảng làm bài (mỗi em một cách), dưới lớp làm vào vở. Chữa bài: + HS khác nhận xét. - Nhận xét, chữa bài. 4. Củng cố, dặn dò : - Gọi HS nêu cách tính diện, thể tích hình hộp chữ nhật, hình ập phương . - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung - Hát - 1 HS nêu. - 1 HS làm bài. HS đọc đđề. HS làm bài. a) Hình lập phương Cạnh 12 cm 3,5 m Sxq 576 cm2 49m2 Stp 864 cm2 73,5 m2 Thể tích 1728 cm2 42,875m2 b) Hình hộp chữ nhật Chiều cao 5 cm 0,6 m Chiều dài 8 cm 1,2m Chiều rộng 6 cm 0,5 m Sxq 140 cm2 2,04m2 Stp 236 cm2 3,24 m2 V 240 cm3 0,36 m3 HS nhận xét. - HS thực hiện. - HS làm bài. Bài giải: Chiều cao của bể là: 1,8 : (1,5 x 0,8) = 1,5 (m) Đáp số: 1,5m - HS nhận xét. - HS chữa bài. HS đọc. HS thảo luận. HS làm bài. - HS nhận xét. - HS nêu. Tuần:33 Ngày dạy:Thứ ba, 27-4-2010 Tiết:65 Ngày soạn:26-4-2010 SGK: 138 SGV:236 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : TRẺ EM I. Mục tiêu : - Biết và hiểu thêm một số từ ngữ về trẻ em(BT1, BT2). - Tìm được hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em(BT3); hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ nêu ở BT4. II.Đồ dùng dạy học : -Bảng nhóm để các nhóm làm BT 2,3 . -4 tờ giấy khổ to kẻ bảng nội dung BT4 . III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra : - Nêu tác dụng của dấu hai chấm ? Ví dụ . - Làm bài tập -Gv nhận xét +ghi điểm . 3.Bài mới : a) Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng HS mở rộng , hệ thống hoá vốn từ về trẻ em ; biết một số thành ngữ , tục ngữ về trẻ em .Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu , chuyển các từ đó vào vốn tích cực . b) Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài 1 : -Gv Hướng dẫn HSlàm Bt1. -GV chốt lại ý kiến đúng . * Bài 2 : -Gv Hướng dẫn HSlàm Bt2: -Gv phát bút dạ cho HS nhóm và thi làm bài . -GV chốt lại ý kiến đúng . *Bài 3 : -Gv Hướng dẫn HSlàm Bt3. -Gv gợi ý để HS tìm ra , tạo những hình ảnh so sánh đúng và đẹp về trẻ em . -GV chốt lại ý kiến đúng , bình chọn nhóm lamø hay . * Bài tập 4: -Gv Hướng dẫn HS làm Bt14. -Gv phát bút và giấy cho 4 HS . -GV chốt lại ý kiến đúng . 4. Củng cố , dặn dò : -GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện sử dụng vốn từ. -Chuẩn bị tiết sau :Ôn tập về dấu ngoặc kép . Hát -1Hs nêu 2 tác dụng của dấu hai chấm , nêu ví dụ minh hoạ . -HS làm lại Bt2 tiết trước . -Lớp nhận xét . -HS lắng nghe . -HS đọc yêu cầu Bt1 , suy nghĩ trả lời , giải thích vì sao em xem đó là câu trả lời đúng . -Lớp nhận xét . -HS đọc yêu cầu Bt2 , suy nghĩ trả lời , trao đổi và thi làm theo nhóm , ghi vào giấy khổ to , đặt câu . -Lớp nhận xét . -HS đọc yêu cầu Bt3. -Trao đổi cặp để tìm các hình ảnh đúng .ghi vào giấy khổ to , dán lên bảng lớp , trình bày . -Lớp nhận xét , chọn nhóm làm hay nhất . -HS đọc yêu cầu Bt4. -Trao đổi cặp, làm vào vở BT . -HS điền vào nội dung BT4 , dán lên bảng lớp , đọc kết quả . -Lớp nhận xét . -Hs nêu . Tuần:33 Ngày dạy:Thứ ba, 27-4-2010 Tiết:65 Ngày soạn:26-4-2010 SGK:132 SGV:199 Khoa học TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG RỪNG I. Mục tiêu : - Nêu những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá. - Nêu tác hại của việc phá rừng. II. Đồ dùng dạy học : - Hình trang 134,135 SGK . - Sưu tầm các tư liệu , thông tin về rừng ở địa phương bị tàn phá & tác hại của việc phá rừng . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : “ Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người “ -Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì? -Môi trường tự nhiên nhận từ các hoạt động của con người những gì? - Nhận xét, KTBC 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài : Con người trong quá trình làm việc đã tác động đến môi trường như thế nào ? Qua bài : “ Tác động của con người đến môi trường rừng “ các em sẽ rõ b) Hoạt động : * HĐ 1 : - Quan sát và thảo luận . @Mục tiêu: HS nêu được những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá . @Cách tiến hành: - Bước 1: Làm việc theo nhóm . -GV cho các nhóm quan sát các hình trang 134,135 SGK và trả lời các câu hỏi: +Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ? +Nguyên nhân nào khác khiến rừng bị tàn phá? - Bước 2: Làm việc cả lớp . GV theo dõi nhận xét Kết luận: Có nhiều lí do khiến rừng bị tàn phá : đốt rừng làm nương ; lấy củi , đốt than , lấy gỗ làm nhà , đóng đồ dùng ,; phá rừng để lấy đất làm nhà , làm đường , * HĐ 2 :.Thảo luận . @Mục tiêu: HS nêu được tác hại của việc phá rừng . @Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm . GV cho các nhóm thảo luận câu hỏi: Việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì?Liên hệ đến thực tế ở địa phương bạn - Bước 2: Làm việc cả lớp -GV theo dõi nhận xét- Cho hS quan sát tranh Kết luận: Hậu quả của việc phá rừng : - Khí hậu bị thay đổi, lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên . - Đất bị xói mòn trở nên bạc màu . - Động vật & thực vật quý hiếm giảm dần , một số loài đã bị tuyệt chủng & một số loài có nguy cơ tuyệt chủng . 4. Củng cố, dặn dò : - Dặn HS sưu tầm các thông tin , tranh ảnh về nạn phá rừng và hậu quả của nó. - Nhận xét tiết học . - Bài sau : “Tác động của con người đến môi trường đất” - Hát - HS trả lời . - HS nghe . -Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 134,135 SGK và trả lời : +Đốùt rừng làm nương rẫy; lấy củi,đốt than lấy gỗ làm nhà,đóng đồ dùng +Ngoài nguyên nhân rừng bị tàn phá do chính con người khai thác, rừng bị tàn phá do những vụ cháy rừng - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình .. HS nghe -HS quan sát các hình 5, 6,trang 135 SGK, và tham khảo các thông tin sưu tầm để trả lời -Đại diện từng nhóm trình bày bình kết quả của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung. - HS lắng nghe. HS sưu tầm các thông tin , tranh ảnh về nạn phá rừng và hậu quả của nó.

File đính kèm:

  • docThu ba, 27-4-2010.doc