TẬP ĐỌC
VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI (TIẾP)
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui, hào hứng.
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của toàn truyện.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài giờ trước và nêu nội dung bài.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
20 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 33 (2 buổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố các đề trên để làm bài.
2. GV nhắc nhở HS trước khi làm bài:
- Đọc thật kỹ đề bài.
- Nên lập dàn ý trước khi viết, nên nháp trước khi viết vào giấy kiểm tra.
3. HS suy nghĩ, viết bài vào giấy kiểm tra.
4. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét giờ kiểm tra.
- Thu bài về nhà chấm.
------------------------------------------------------------------
Toán
Bdhs: luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về:
- Rèn kỹ năng giải bài toán về phân số và các bài toán ôn tập về đại lượng.
- Vận dụng giải các bài tập có liên quan.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở BT Toán 4.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS làm bài tập 1,2 tiết trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
+ Bài 1:
- Cho HS tự làm vở và chữa bài.
- Đọc yêu cầu của bài tập và làm bài vào vở.
- 1 em lên bảng làm.
- GV nhận xét, cho điểm.
a)
b)
+ Bài 2:
- Cho hs tóm tắt và nêu các bước giải bài tập.
- GV chữa bài và chấm bài cho HS.
- Đọc yêu cầu, làm và chữa bài.
Bài giải:
Hiệu số phần bằng nhau là:
3 - 1 = 2 (phần)
Số thứ hai là:
30 : 2 = 15
Số thứ nhất là:
30 + 15 = 45
Đáp số: Số thứ nhất: 45
Số thứ hai: 15.
+ Bài 3:
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- Đọc đầu bài và tự làm bài vào vở.
- 1 em lên bảng trình bày.
- GV nhận xét, cho điểm.
C. Củng cố – Dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học.
----------------------------------------------------------------
Khoa học
Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- HS có thể vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ.
- Nêu 1 số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 132, 133 SGK, giấy khổ to
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài học và ttrả lời câu hỏi bài cũ.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh:
* Bước 1: Làm việc cả lớp.
Quan sát H1 trang 132 SGK để trả lời câu hỏi.
- Thức ăn của bò là gì?
- Cỏ.
- Giữa bò và cỏ có quan hệ gì?
- Cỏ là thức ăn của bò.
- Phân bò được phân hủy trở thành chất gì cung cấp cho cỏ?
- Chất khoáng.
- Giữa phân bò và cỏ có quan hệ gì?
- Phân bò là thức ăn của cỏ.
* Bước 2: Làm việc theo nhóm.
- GV chia nhóm, phát giấy
- Làm việc theo nhóm vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ bằng chữ.
* Bước 3:
- Các nhóm treo sản phẩm và trình bày:
phân bò đ cỏ đ bò
3. Hoạt động 2: Hình thành khái niệm chuỗi thức ăn:
* Bước 1: Làm việc theo cặp.
- Quan sát sơ đồ H2 trang 133 SGK.
- Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ?
- Chỉ và nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó?
* Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Một số em lên trả lời câu hỏi trên.
- GV nhận xét .
- HS đọc bài học SGK.
Thứ sáu ngày 30 tháng 4 năm 2010.
kĩ thuật
lắp ghép mô hình tự chọn (tiếp)
I. Mục tiêu: Học sinh cần phải:
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe có thang.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kỹ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn khi thao tác, lắp các chi tiết của xe có thang.
II. Đồ dùng:
- Mẫu xe có thang đã lắp. Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III. Các hoạt động:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HS thực hành lắp xe có thang:
a. Chọn chi tiết:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b. Lắp từng bộ phận:
- 1 em đọc ghi nhớ trước khi lắp.
- GV nhắc các em cần lưu ý khi lắp (SGV)
- Quan sát kỹ hình trong SGK.
c. Lắp ráp xe có thang:
- Quan sát kỹ hình 1 và các bước lắp trong SGK để lắp cho đúng.
- GV quan sát để kịp thời giúp đỡ và chỉnh sửa cho những HS còn lúng túng.
- GV nhắc HS lưu ý khi lắp thang vào giá đỡ, thang phải lắp bánh xe, bánh đai trước, sau đó mới lắp thang.
3. Đánh giá kết quả học tập:
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- Trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- Dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của mình.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
- Nhắc HS tháo các chi tiết và xếp vào hộp.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn HS về chuẩn bị cho bài sau.
------------------------------------------------------------
Tập làm văn
điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hiểu các yêu cầu trong Thư chuyển tiền.
- Biết điền nội dung cần thiết vào một mẩu Thư chuyển tiền.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu Thư chuyển tiền.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS điền nội dung vào mẫu Thư chuyển tiền:
+ Bài 1: GV giải nghĩa những chữ viết tắt, những từ khó hiểu trong mẫu thư.
- 2 em nối nhau đọc nội dung của mẫu.
- Cả lớp nghe.
- GV chỉ dẫn cách điền vào mẫu Thư gửi tiền (như SGV).
Một HS giỏi đóng vai em HS giúp mẹ điền vào mẫu Thư chuyển tiền cho bà.
- Cả lớp điền nội dung vào mẫu Thư chuyển tiền
- Một số HS đọc trước lớp.
+ Bài 2:
- Một em đọc yêu cầu.
- 1, 2 em trong vai người nhận tiền nói trước lớp.
- GV hướng dẫn để HS biết người nhận tiền cần viết gì, viết vào chỗ nào
- Viết vào mẫu Thư chuyển tiền.
- GV và cả lớp nghe, nhận xét xem bạn nào viết đúng, bạn nào viết chưa đúng và cần phải sửa ở chỗ nào trong bài viết.
- Từng em đọc nội dung thư của mình cho cả lớp nghe.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về nhà chuẩn bị trước cho bài học sau.
----------------------------------------------------------------
Toán
ôn tập về đại lượng (tiếp)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Củng cố các đơn vị đo thời gian và quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian.
- Rèn kỹ năng chuyển đổi các đơn vị đo thời gian và giải các bài toán có liên quan.
II. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập:
+ Bài 1:
- GV và cả lớp nhận xét.
- Đọc yêu cầu, làm bài rồi chữa bài.
- 3 HS lên bảng.
+ Bài 2:
a) GV hướng dẫn chuyển đổi:
5 giờ = 1 giờ x 5
= 60 phút x 5
= 300 phút.
- Hướng dẫn HS thực hiện phép chia:
420 : 60 = 7.
Vậy: 420 giây = 7 phút.
Phần b, c tương tự phần a.
* Với dạng bài giờ = phút có thể hướng dẫn:
giờ = 60 phút x = 5 phút.
* Với dạng bài: 3 giờ 15 phút = phút, có thể hướng dẫn HS:
3 giờ 15 phút = 3 giờ + 15 phút
= 180 phút + 15 phút
= 195 phút.
- Tự làm các phần còn lại.
+ Bài 3: Hướng dẫn HS chuyển đổi các đơn vị đo rồi so sánh kết quả:
- Đọc yêu cầu và làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài.
VD: 5 giờ 20 phút = 5 giờ + 20 phút
= 300 phút + 20 phút
= 320 phút.
Vậy 5 giờ 20 phút > 300 phút.
+ Bài 4:
- Đọc bảng để biết thời gian diễn ra từng hoạt động cá nhân của Hà.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà hoàn thiện bài trong Vở bài tập.
--------------------------------------------------------------
địa lí
Bdhs: ôn tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về:
- HS biết về quá trình xây dựng, sự đồ sộ, vẻ đẹp của kinh thành Huế và lăng tẩm ở Huế.
- Tự hào vì Huế được công nhận là một di sản văn hóa thế giới.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình SGK phóng to, vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên đọc bài học giờ trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Giảng bài: GV trình bày quá trình ra đời của kinh đô Huế.
a. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp.
- GV yêu cầu HS:
- Đọc SGK đoạn “Nhà Nguyễn các công trình kiến trúc” và yêu cầu 1 số em mô tả lại sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế.
- Trình bày vào vở.
b. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
- GV phát phiếu cho mỗi nhóm 1 hình ảnh (chụp 1 trong những kinh thành Huế)
- Yêu cầu các nhóm nhận xét và thảo luận để đi đến thống nhất về những nét đẹp của công trình đó.
- Các nhóm nhận nhiệm vụ và thảo luận.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV hệ thống lại để HS nhận thức được sự đồ sộ và vẻ đẹp của các cung điện, lăng tẩm ở kinh thành Huế.
- Nhận xét, đánh giá.
- Làm bài vào vở
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau.
-------------------------------------------------------------
Tiếng việt
Bdhs: luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp hs ôn tập về:
- Quan sát con vật, chọn lọc các chi tiết để miêu tả.
- Biết tìm các từ ngữ miêu tả phù hợp làm nổi bật ngoại hình hành động của con vật.
- Viết hoàn chỉnh bài văn miêu tả con vật yêu thích.
II. Đồ dùng:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK, tranh ảnh chó, mèo
- Vở BT Tiếng Việt 4.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS quan sát:
* Bài 1, 2: GV nêu yêu cầu bài tập.
- Đọc nội dung bài 1, 2 và trả lời câu hỏi.
- Gạch dưới các bộ phận được quan sát và miêu tả để trả lời.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
+ Hình dáng: Tròn nho nhỏ
+ Bộ lông: Vàng như tơ
+ Đôi mắt:tròn đen láy
+ Cái mỏ: như cục thịt nhỏ màu cam.
+ Cái đầu: như đầu ngón tay cái.
+ Hai cái chân: nhỏ xíu, đỏ hồng.
- Những câu miêu tả em cho là hay
- Tự nêu ý kiến và giải thích.
* Bài 3:
- HD hs hiểu yêu cầu bài tập.
- Cho hs làm và chữa bài.
- Nhận xét, bổ sung.
- Đọc yêu cầu của bài.
- Ghi vắn tắt vào vở kết quả quan sát đặc điểm ngoại hình của con mèo hoặc con chó.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau.
-------------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sơ kết tuần
I. Mục tiêu
- Sơ kết các hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
- Giáo dục HS ý thức tự quản.
II. Chuẩn bị
Nội dung:
+ Sơ kết tuần học 33
+ Kế hoạch tuần 34
III. Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Sơ kết công tác tuần trước.
Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp về :
Đạo đức
Nề nếp
Học tập
Lao động - vệ sinh
Thể dục - sinh hoạt tập thể
3. Nêu kế hoạch tuần 34
- Tiếp tục duy trì các mặt hoạt động tốt trong tuần sau.
- Tích cực học và ôn các BT nâng cao theo chương trình bồi dưỡng HSG.
- Thực hành tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì tốt nề nếp giờ ăn, nghỉ trưa.
File đính kèm:
- GA 4 tuan 33 du 2 buoi.doc