Giáo án: Lớp 4 Tuần 31 – Trường tiểu học Lý Thường Kiệt. Năm học : 2013 – 2014

I. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng chậm rãi, biểu lộ tình cảm kính phục.

- Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi Ăng-co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II. ĐDDH:

- Ảnh khu đền Ăng -co Vát trong SGK

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1531 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án: Lớp 4 Tuần 31 – Trường tiểu học Lý Thường Kiệt. Năm học : 2013 – 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảng. b) Tiến trình bài học: (28’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn. - GV tổ chức cho HS thảo luận theo câu hỏi: + Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ? - GV kết luận: Sau khi vua Quang Trung mất, lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu, Nguyễn Ánh đã dêm quân tấn công, lật đổ nhà Tây Sơn. + Sau khi lên ngôi hoàng dế, Nguyễn Anh lấy niên hiệu là gì? Đặt kinh đô ở đâu? Từ năm 1802 đến năm 1858, triều Nguyễn đã trải qua mấy đời vua? - GV kết luận: Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu là Gia Long, chọn Huế làm kinh đô. Từ năm 1802 đến năm 1858, nhà Nguyễn trải qua các đời vua: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức. Hoạt động 2: Sự thống trị của nhà Nguyễn. - GV yêu cầu các nhóm đọc SGK. GV cung cấp cho HS một số điểm trong bộ luật Gia Long để HS chọn dẫn chứng minh hoạ cho lời nhận xét: Nhà Nguyễn đã dùng nhiều chính sách hà khắc để bảo vệ ngai vàng nhà vua. - GV nhận xét kết luận: Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng của mình. Hoạt động 3: Đời sống nhân dân dưới thời Nguyễn. + Theo em, với cách thống trị hà khắc của các vua thời Nguyễn, cuộc sống của nhân dân ta sẽ như thế nào? - HS suy nghĩ và trả lời. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS làm việc theo nhóm. - Các nhóm cử đại diện để báo cáo kết quả làm việc của nhóm. -HS lắng nghe v hiểu rằng Bộ luật Gia Long l do nh Nguyễn ban hnh. - Cuộc sống của nhân dân ta vô cùng cực khổ. 3. Củng cố - Dặn dò (3’) - Hệ thống nội dung toàn bài. - Nhận xét tiết học. *************************************************** Thứ sáu ngày 11 tháng 4 năm 2014 Buổi sáng: TẬP LÀM VĂN Tiết 62: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. Mục tiêu: - Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước (BT1); bước đầu viết được một đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn (BT3). II. ĐDDH: - Một số tranh,ảnh một số con vật (để HS làm BT3) III. Các hoạt động dạy- học: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Gọi 2 HS KT bài: Luyện tập quan sát con vật. - GV nhận xét, đọc điểm. 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài: (1’) Gv nêu mục tiêu và ghi đề bài lên bảng. b) Tiến trình bài học: (28’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hướng dẫn Hs quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả(trang 128-SGK) Bài tập 1: - Cho HS đọc nội dung BT1 - Cho HS làm vào vở BT. - Cho HS phát biểu - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 3: - Cho HS đọc nội dung của bài tập 3 - Cho 1 vài HS nói tên con vật em chọn để quan sát - GV nhắc nhở và gợi ý các em làm bài tập - Cho HS viết bài, đọc kết quả . - GV nhận xét ,cho điểm một số bài thể hiện sự quan sát kỹ lưỡng, chọn từ ngữ miêu tả chính xác - 2HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK - HS làm bài - HS phát biểu - HS đọc nội dung BT. - HS theo dõi SGK - HS nói tên con vật mình quan sát - HS làm bài và trình bày trước lớp 3. Củng cố - Dặn dò (3’) - Hệ thống nội dung toàn bài. - Nhận xét tiết học. ***************************************************************** TOÁN Tiết 155: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU : - Biết đặt tính và thực hiện cộng, trừ các số tự nhiên. - Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện. - Giải được bài toán liên quan đến phép cộng và phép trừ. - Bài tập cần làm: Bài 1 (dòng 1, 2), bài 2, bài 4 (dòng 1), bài 5. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu bài tập. III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) – Gọi 2 HS đồng thời làm biến đổi bài 2,4/162. - Nhận xét – ghi điểm – Nhận xét chung. 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài: (1’) Gv nêu mục tiêu và ghi đề bài lên bảng. b) Tiến trình bài học: (28’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hướng dẫn ôn tập (30’) Bài 1: 1 HS đọc đề. - HS làm bài. - GV theo dõi và nhận xét. Bài 2: 1 HS đọc đề. - HS tự làm bài. - GV theo dõi và nhận xét. Bài 4: 1 HS đọc đề. - HS tự làm bài. - GV theo dõi và nhận xét. Bài 5: 1 HS đọc đề. - BT yêu cầu gì? - HS tự làm bài. - GV theo dõi và nhận xét. - 6 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT 3. Củng cố - Dặn dò (3’) - Hệ thống nội dung toàn bài. - Nhận xét tiết học. *************************************************** ĐỊA LÝ Tiết 31: THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG I. MỤC TIÊU : - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Nẵng: + Vị trí ven biển, đồng bằng duyên hải miền Trung. + Đà Nẵng là thành phố cảng lớn, đầu mối của nhiều tuyến đường giao thông. + Đà Nẵng là trung tâm công nghiệp, địa điểm du lịch. - Chỉ được thành phố Đà Nẵng trên bản đồ (lược đồ). - Học sinh khá, giỏi: Biết các loại đường giao thông từ thành phố Đà Nẵng đi tới các tỉnh khác. ** Nội dung tích Giáo dục TNMTBHĐ: - Phát triển cảng biển, đẩy mạnh giao thông đường biển và du lịch biển là những thế mạnh của các thành phố ven biển. - Phát triển, khai thác các thế mạnh của biển vào phát triển kinh tế cần gắn chặt với giáo dục bảo vệ môi trường biển. *** Nội dung tích Giáo dục Biến đổi khí hậu: - Người dân sống ở vùng Duyên hải miền Trung phải trải qua nhiều khó khăn do thiên nhiên gây ra, đó là một phần do biến đổi khí hậu. Cần hướng thái độ của HS là chia sẻ, cảm thông với những khó khăn mà người dân ở đây phải chịu đựng. - HS cần được giáo dục tình yêu với thiên nhiên, môi trường có ý thức bảo vệ môi trường và hành động phòng chống lũ lụt, và khô hạn và thích nghi với điều kiện sống ở địa phương. - Đà Nẵng thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ lụt, áp thấp nhiệt đới và bão, nước biển dâng, sóng thần, nắng nóng, xói lở bờ sông, quá trình đô thị hóa. I. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Lược đồ Tp Đà Nẵng, bản đồ Việt Nam hoặc lược đồ ĐB duyên hải miền Trung. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) – Gọi 2 HS KT bài: Thành phố Huế. - Nhận xét – ghi điểm – Nhận xét chung. 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài: (1’) Gv nêu mục tiêu và ghi đề bài lên bảng. b) Tiến trình bài học: (28’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Các hoạt động: 1. Đà Nặng - Thành phố cảng * Hoạt động 1: Làm việc theo cặp. Bước 1: - GV yêu cầu từng HS quan sát lược đồ và nêu được: + Đà Nẵng nằm ở phía nam đèo Hải Vân, bên sông Hàn và vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà. + Đà Nẵng có cảng biển Tiên Sa, cảng sông Hàn gần nhau. - HS lên báo cáo kết quả làn việc cá nhân. Bước 2: -HS nhận xét các loại tàu cập ở cảng biển Tiên Sa như thế nào? Bước 3: -GV yêu cầu HS quan sát H1 của bài và nêu được các phương tiện giao thông đến thành phố Đà Nẵng và ngược lại. - GV khái quát: Đà Nẵng là đầu mối giao thông lớn ở duyên hải miền Trung vì thành phố là nơi đến và nơi xuất phát (đầu mối giao thông) của nhiều tuyến đường giao thông: đường sắt, đường bộ. đường thuỷ, đường hàng không. 2. Đà Nẵng-trung tâm công nghiệp. * Hoạt động 2: Làm việc theo cặp. Bước 1: - GV cho nhóm HS dựa vào bảng kê tên các mặt hàng chuyên chở bằng đường biển ở Đà Nặng để trả lời câu hỏi trong SGK. HS cần đọc đùng tên các mặt hàng từ nơi khác được đưa đến Đà Nẵng và hàng do Đà Nẵng làm ra được chở đi các địa phương trong cả nước hoặc xuất khẩu ra nước ngoài (cá, tôm đông lạnh). Bước 2: - GV yêu cầu HS liên hệ với những kiến thức ở bài 25 về hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung để nêu được lí do Đà Nẵng sản xuất được 1 số mặt hàng vừa cung cấp cho địa phương, vừa cung cấp được cho các tỉnh khác hoặc xuất khẩu. Bước 3: GV nên nhận xét thêm, hàng từ nơi khác được đưa đến Đà nẵng, chủ yếu là sản phẩm của ngành công nghiệp và hàng do Đà Nẵng làm ra chở đi địa phương trong nước hoặc xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu là nguyên, vật liệu cho các ngành khác như xây dựng (đá), chế biến thuỷ sản, hải sản (cá, tôm đông lạnh). 3. Đà Nẵng-địa điểm du lịch. * Hoạt động 3: Làm việc cá nhân Bước 1: - GV yêu cầu HS tìm trên H1 và cho biết những địa điểm nào của Đà nẵng có thể thu hút khách du lịch, những địa điểm đó thường nằm ở đâu ? HS cần đọc được tên các bãi tắm, chùa và nêu vị trí ở ven biển. Bước 2: - GV cho HS đọc đoạn văn trong SGK để bổ sung thêm 1 số địa điểm du lịch khác như Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Chăm. - GV có thể đề nghị HS kể thêm những địa điểm khác mà HS biết. Bước 3: - GV nên bổ sung do Đà Nẵng là đầu mối giao thông thuận tiện cho việc đi lại của du khách, có Bảo tàng Chăm, nơi du khách có thể đến tham quan, tìm hiểu về đời sống văn hoá của người Chăm - HS quan sát trên lược đồ để thảo luận - 1 vài HS trình bày kết quả. -HS trả lời: Tàu lớn hiện đại. - HS quan sát H1 của bài và nêu được các phương tiện giao thông đến thành phố Đà Nẵng. - HS lắng nghe. - HS dựa vào bảng kê tên các mặt hàng chuyên chở bằng đường biển ở Đà Nặng để trả lời câu hỏi trong SGK. - HS liên hệ với những kiến thức ở bài 25, để nêu lí do Đà Nẵng sản xuất được 1 số mặt hàng. - HS lắng nghe. - HS tìm, chỉ và đọc trên H1 những địa điểm nào của Đà nẵng có thể thu hút khách du lịch. - 2, 3 HS đọc. - HS khá phát biểu. - HS phát biểu. - 1 vài HS lên chỉ vị trí thành phố Đà Nẵng trên bản đồ hành chính VN. - HS phát biểu. - HS lắng nghe. 3. Củng cố - Dặn dò (3’) - Hệ thống nội dung toàn bài. - Nhận xét tiết học. ************************************************ SINH HOẠT LỚP I. Đánh giá tuần 31: - Thực hiện tương đối tốt nề nếp của lớp học. - Xếp hàng ra, vào lớp đều và thẳng - Ngồi học trong lớp còn 1 số em chưa nghiêm túc, còn nói chuyện riêng. - Các em đi học đều không vắng HS nào trong tuần - Đa số các em có ý thức học tập, bên cạnh đó vẫn còn một số em lười học . - Trường lớp sạch sẽ, VS cá nhân tương đối sạch sẽ. II. Kế hoạch tuần 32: - Tiếp tục duy trì và phát huy nề nếp, học tập,chuyên cần, vệ sinh tốt hơn tuần 30. - Tham gia nhiệt tình các phong trào do đội phát động. - Tự mình phấn đấu học tập đạt nhiều điểm 10 . - Có ý thức thi đua học tập chào mừng ngày 30-4 và 1-5 - Nhắc nhở thu các khoản quỹ - Phát động phong trào nuôi heo đất. *************************************************

File đính kèm:

  • docGA LOP 4 TUAN 31.doc