Giáo án Lớp 4 Tuần 31 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ

1. Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng.

- Chú ý đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: nghiên cứu, à úi, im lặng.

- Biết thay đổi dọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật.

2. Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu.

- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải cuối bài: ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển trân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí hiểm, công dân, năm được những nét chính về Bác sĩ Y - Éc - Xanh.

- Hiểu nội dung.

+ Đề cao nối sống của Y - Éc - Xanh, sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại.

+ Nói lên sự gắn bó của Y - Éc - Xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 31 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS thích làm được trò chơi. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu quạt giấy tròn. - Giấy, chỉ, kéo… - Tranh quy trình. III. Các hoạt động dạy học. HĐ của thầy HĐ của trò HĐ1: HDQS và NX - GV giới thiệu quạt mẫu và các bộ phận làm quạt tròn. + Nhận xét gì về quạt tròn? - HS quan sát. + nếp gấp, buộc chỉ giống cánh làm ở L1 + ở chỗ có tay cầm. 2. HĐ2: GV hướng dẫn mẫu. - Cắt 2 tờ giấy TC HCN - 2 Tờ giấy cùng màu dầi 16 ô, rộng 12 ô để làm cán quạt - HS quan sát. - Đặt tờ giấy HCN lên bàn , gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng - HS quan sát - Gấp tờ giấy HCN thứ hai giống nhơ HCN thứ nhất - để mặt màu 2 tờ giấy vừa gấp cùng 1 phía, bôi hồ và dán hai mép tờ giấy . Dùng chỉ buộc chặt … - HS quan sát - Lấy từng tờ giấy làm cán quạt cuộn theo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1 ô cho đến hết . Bôi hồ vào mép cuối và dán lại được quạt . - Bôi hồ lên 2 mép ngoài cùng của quạt và nửa cán quạt.ần lượt dán ép hai cán quạt vào haimép ngoài cùng của quạt - HS quan sát - Mở 2 cán quạt được 1 chiếc quạt hình tròn 3. Thực hành - GV tổ chức cho HS thực hành tập gấp quạt giấy hình tròn - HS thực hành - GV quan sát HD thêm cho HS * Củng cố dặn dò : - GV nhận xét sựchuẩn bị , tinh thần học tập và kỹ năng thực hành - Chuẩn bị bài sau ______________________________________________ Tiết 4 âm nhạc tiết 31: Ôn hai bài hát "chị ong nâu và em bé" và "tiếng hát bạn bè mình" I. Mục tiêu: - HS thuộc hai bài hát đã học, hát đúng giai điệu và tập hát diễn cảm . - Tập biểu diễn kết hợp động tác phụ hoạ . - Nhìn trên khuông nhạc, biết gọi tên các nốt nhạc ( tên nốt, lù nốt ) II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng - Trò chơi âm nhạc III. các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát " chị ong nâu và em bé " - GV nêu yêu cầu - Cả lớp tập thuộc lời ca, hát đều và đúng nhạc - Hát + gõ đệm theo nhịp 2 - Chia tổ, hát nối tiếp - Nghe băng nhạc trình bày bài hát - GV sửa sai cho HS - HS hát + vận động phụ hoạ Hoạt động 2 : Ôn tập bài hát " Tiếng hát bạn bè mình " - GV nêu yêu cầu - Cả lớp luyện tập thuộc lời ca hát đều và đúng nhạc - Từng nhóm biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ - GV sửa sai cho HS Hoạt động 3 : Ôn tập các nốt nhạc - GV dùng khuông nhạc bàn tay - HS luyện tập ghi nhớ các nốt và vị trí các nốt - Tập gọi tên các nốt nhạc cùng với hình nốt - GV nhận xét * Củng cố dặn dò: - Nêu ND bài ? - 1 HS nêu - Chuẩn bị bài sau ______________________________________________ Thứ sáu ngày 16 tháng 4 năm 2010 Tiết 1.Toán Tiết 155:luyện tập I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số. - Biết thực hiện phép chia nhẩm số tròn nghìn với số có một chữ số. - Củng cố, tìm một phần mấy của một số. - Giải bài toán bằng hai phép tính. II. Các hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ : - Làm BT 1 +2 (T154) - HS + GV nhận xét. 2. Bài mới: Bài 1 * GV gọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cầu. - GV viết phép tích: 28921 : 4 - HS quan sát - HS nêu cách chia. -> Nhiều HS nhắc lại. - Các phép tính còn lại làm bảng con 12760 2 18752 3 07 6380 07 6250 16 15 00 02 0 2 * Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu làm bảng con 15273 3 18842 4 02 5019 28 6250 27 04 03 02 0 2 Bài 3: Củng cố giải toán bằng hai phép tính. - GV gọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cầu. - Phân tích bài toán - 2 HS - Yêu cầu làm vào vở. Bài giải Tóm tắt Số Kg thóc nếp là: Thóc nếp và tẻ là: 27280 kg 27280 : 4 = 6820 kg Thóc nếp bằng sô thóc trong kho. Số Kg thóc tẻ là: 27820 – 6820 = 20460 kg Mỗi loại: …….Kg ? - GV gọi HS đọc bài Đ/S: 6820 kg 20460 kg - GV nhận xét Bài 4 : * Củng cố chia nhẩm số tròn nghìn với số có một chữ số - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm vào Sgk - HS làm vào Sgk 15000 : 3 = 5000 24000 : 4 = 6000 56000 : 7 = 8000 - GV gọi HS đọc bài - 3 – 4 HS đọc - HS nhận xét - GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò : - Nêu lại ND bài ? -1 HS nêu Tiết 2.Chính tả : ( Nhớ – Viết ) Tiết 62 : Bài hát trồng cây I. Mục tiêu : Rèn kỹ năng viết chính tả : 1. Nhớ – viết chính xác, trình bày đúng 4 khổ thơ đầu của bài thơ : bài hát trồng cây 2. Làm đúng bài tập điền tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn ( S/ đ/ gi ) . Biết đặt câu với từ ngữ mới vừa hoàn chỉnh . II. Đồ dùng dạy học : - Bảng lớp viết ND bài tập 2a. - Giấy khổ to làm BT 3 . III. Các hoạt động dạy học : 1. KTBC : - GV đọc : dáng hình, rừng xanh, giao việc ( HS viết bảng ) - HS + GV nhận xét 2. Bài mới : - GTB : ghi đầu bài - HD nhớ – viết : a. HD chuẩn bị : - GV gọi HS đọc - 1 HS đọc bài thơ - 2 HS đọc thuộc lòng 4 khổ thơ đầu - GV nêu yêu cầu - HS đọc thầm 4 khổ thơ đầu - GV đọc 1 số tiếng khó - HS luyện viết vào bảng con - GV nhận xét b. Viết bài : - GV theo dõi, uốn nắn cho HS - HS nhớ viết bài vào vở c. Chấm chữa bài : - GV đọc bài - HS đổi vở soát lỗi - GV thu vở chấm điểm 3. HD làm bài tập . a. Bài 2 a . - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu. - HS làm bài cá nhân. - 2 HS làm bài đúng trên bảng a) rong ruổi, rong chơi, thong dong, trống giọng cờ mở, hàng rong - GV nhận xét - HS nhận xét b) Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu. HS làm bài cá nhân - GV phát giấy cho HS làm bài - 3 HS làm vào giấy A4 VD: Bướm là một con vật thích rong chơi. - GV nhận xét. 4. Củng cố dặn dò: - Nêu lại ND bài. - Chuẩn bị bài sau. ______________________________________________ Tiết 3 Tập làm văn Tiết 31:thảo luận về bảo vệ môi trường I. Mục tiêu. 1. Rèn kỹ năng nói: Biết cùng các bạn trong nhóm tổ chức cuộc họp trao đổi về chủ đề em cần làm gì để bảo vệ môi trường? Bày tỏ được ý kiến của riêng mình (nêu ra những việc làm thiết thực cụ thể). 2. Rèn kỹ năng viết: Viết được một đoạn văn ngắn thuật lại gọn, rõ, đầy đủ ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về cây hoa, cảnh quan tự nhiên… - Bảng lớp ghi câu gợi ý. III. Các hoạt động dạy học. 1. KTBC: - Đọc lại thư gửi bạn nước ngoài (3HS) - HS + GV nhận xét 2. Bài mới: - Giới thiệu bài. - HD HS làm bài a) Bài tập 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu. - GV nhắc HS + Cần nắm vững trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp. - HS nghe. + Điều cần bàn bạc trong nhóm là em cần làm gì để BV môi trường? để trả lời được trước hết cần nêu những điểm sạch đẹp và những điểm chưa sạch đẹp… - GV chia lớp thành các nhóm. - HS các nhóm trao đổi , phát biểu - 2 – 3 nhóm thi tổ chức cuộc họp. - HS nhận xét. - GV nhận xét. Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu. - GV: Các em trao đổi trong nhóm về những việc cần làm để BV môi trường. - HS nghe - HS làm bài vào vở. - HS lần lượt đọc đoạn văn. - HS nhận xét. - GV nhận xét ghi điểm. 3. Củng cố dặn dò. - Nêu ND bài. - Về nhà chuẩn bị bài sau. ____________________________________________ Tiết 4 .Tự nhiên xã hội Tiết 62: mặt trăng là vệ tinh của trái đất I. Mục tiêu:Sau bài học HS có khả năng: -Trình bày mối quan hệ giữa trái đất , mặt trời và mặt trăng. - Biết mặt trăng là vệ tinh của mặt trời. - Vẽ sơ đồ mặt trăng quay xung quanh trái đất. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK. - Quả địa cầu. III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: - Em phải làm gì để giữ cho trái đấtrường luôn xanh, sạch đẹp? - HS + GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp. * Mục tiêu: Bước đầu biết mối quan hệ giữ trái đất, mặt trăng và mặt trời * Tiến hành - Bước 1: + GV yêu cầu và câu hỏi. Chỉ MT, TĐ, MT và hướng chuyển động của mặt trăng quanh trái đất? - HS quan sát H1 (118) SGK và trả lời với bạn. + Nhận xét chiều quay của trái đất quanh mặt trời? - Bước 2: + Gọi HS trả lời. - Một số HS trả lời trước lớp. -> HS nhận xét. * Kết luận: Mặt trăng chuyển động quanh trái đất theo hướng cùng chiều quay của trái đất quanh mặt trời… Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ mặt trăng quay xung quang trái đất. * Mục tiêu: - Biết mặt trăng là vệ tinh của trái đất. - Vẽ sơ đồ mặt trăng quay xung quanh trái đất. * Tiến hành. - Bước 1: + GV giảng cho HS biết về vệ tinh. - HS nghe. + Tại sao mặt trằng được gọi là vệ tinh của trái đất. - Bước 2: -> HS nêu. - HS vẽ sơ đồ mặt trăng quay xung quanh trái đất H2 - 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi và NX. * Kết luận: Mặt trăng chuyển động quanh trái đất nên nó được gọi là vệ tinh của trái đất. Hoạt động 3: Trò chơi "Mặt trăng chuyển động quanh trái đất" - Mục tiêu: - Củng cố cho HS kiến thức về sự chuyển động của mặt trăng quanh trái đất - Tạo hứng thu học tập * Tiến hành: - Bước 1: + GV chia theo nhóm – XĐ vị trí làm việc của từng nhóm. + GV hướng dẫn nhỏm trưởng điều kiển - Bước 2 : - HS chơi theo nhóm - Nhóm trưởng điều kiển - Bước 3 : - 1 vài HS biểu diễn trước lớp - GV nhận xét 3. dặn dò : - chuẩn bị bài sau. ___________________________________________ Tiết 4 HĐNG LL Tiết 30. Chủ điểm 7 Bác Hồ Kính yêu I/ Nhận xét 1/Chuyên cần : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 2/Đạo đức : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 3/Học tập : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 4/Thể dục văn thể . …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 5/Vệ sinh . …………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………… II/HĐNG LL Hướng dẫn học sinh giải toán tiểu học 1/Yêu cầu giáo dục. Nhận thức :giúp học sinh chăm chỉ học tập và có kỹ năng giải toán Kỹ năng :Biết giải toán Thái độ :Yêu thích học toán . 2/Nội dung hình thức. 3/Phương tiện hoạt động. 4/Diễn biến : Gv nêu bài toán Có 50m vẩimy được 10bộ quần áo như nhau.Hỏi có 40m vải cùng loại thì may được mấy bộ quần áo như thế ? Hướng dẫn nêu dữ kiện bài toán . Tóm tắt . 50m : 10bộ 40m : .....bộ? Hướng dẫn giải . Bài giải Số mét vải để may một bộ quần áo là . 50 : 10 = 5 (m ) Số bộ quần áo may được là : 40 : 5 = 8 (bộ )

File đính kèm:

  • docTUAN 31 NGA.doc