MỤC TIÊU:
HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
HS hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của quê hương.
HS yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh, bảng phụ chép đoạn luyện đọc diễn cảm
- HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 31 - Tiết 62 - Môn Tập đọc: Con chuồn chuồn nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn: 14/04/2013
Ngày dạy: 17/04/2013
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 62
Bài dạy: CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC
I/ MỤC TIÊU:
w HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
w HS hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của quê hương.
w HS yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh, bảng phụ chép đoạn luyện đọc diễn cảm
- HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- KTKTC: Ăng – co – vát.
* GV đặt câu hỏi:
+ Gọi HS đọc bài
+ Ăng – co – vát được xây dựng ở đâu và từ bao giờ?
+ Phong cảnh khu đền vào lúc hoàng hôn có gì đẹp?
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Con chuồn chuồn nước
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Con chuồn chuồn nước
- Mục đích: HS hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của quê hương.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc:
- Gọi HS đọc toàn bài
- Yêu cầu HS chia đoạn
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn kết hợp luyện đọc đúng và giải nghĩa từ.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Gọi 2 nhóm đọc.
- GV đọc bài
*Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Gọi HS đọc đoạn 1. Hỏi:
+ Chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào?
+ Em thích hình ảnh so sánh nào? vì sao?
- Gọi HS đọc đoạn 2. Hỏi:
+ Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay có gì hay?
+ Tình yêu quê hương đất nước của tác giả thể hiện qua câu văn nào?
- Gọi nêu nội dung của bài.
- Gọi HS đọc nội dung chính của bài.
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Luyện đọc diễn cảm
- Gọi HS đọc nối tiếp bài
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài.
- Hướng dẫn HS đọc đoạn “ Chao ôi! phân vân”
- Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi
- Gọi HS thi đọc
- Nhận xét - tuyên dương
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Đọc lại bài và chuẩn bị bài: Vương quốc vắng nụ cười.
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc
- 2 đoạn
- Thực hiện
- Thực hiện
- Lắng nghe
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
- HS nêu
- 2 HS đọc
- HS đọc
- HS nêu
- 2 HS đọc
- HS nêu
- HS thi đọc
- Nghe,rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td1.doc (12).doc