/ MỤC TIÊU:
HS hiểu được thế nào là trạng ngữ.
HS nhận diện được trạng ngữ trong câu (BT1); bước đầu viết được đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất 1 câu có sử dụng trạng ngữ (BT2).
HS yêu thích Tiếng Việt
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 31 - Tiết 61 - Môn Luyện từ và câu: Thêm trạng ngữ cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn: 13/04/2013
Ngày dạy: 16/04/2013
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 61
Bài dạy: THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU
I/ MỤC TIÊU:
w HS hiểu được thế nào là trạng ngữ.
w HS nhận diện được trạng ngữ trong câu (BT1); bước đầu viết được đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất 1 câu có sử dụng trạng ngữ (BT2).
w HS yêu thích Tiếng Việt
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
-KTKTC: Câu cảm.
* GV đặt câu hỏi:
+ Gọi HS lên bảng đặt câu cảm
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Thêm trạng ngữ cho câu
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Thêm trạng ngữ cho câu
- Mục đích: HS hiểu được thế nào là trạng ngữ.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Nhận xét
- Gọi HS đọc yêu cầu 1, 2, 3
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi. Hỏi:
+ Hai câu có gì khác nhau
+ Đặt câu hỏi cho các phần in nghiêng?
+ Nêu tác dụng của phần in nghiêng
- Nhận xét – chốt ý
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS nhận diện được trạng ngữ trong câu (BT1); bước đầu viết được đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất một câu có sử dụng trạng ngữ (BT2).
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS tìm trạng ngữ trong các câu, chú ý HS bộ phận trạng ngữ trả lời câu hỏi khi nào? ở đâu ? vì sao? để làm gì?
- Nhận xét
* Bài 2
- Gọi HS đọc nội dung
- Yêu cầu HS thực hành viết một đoạn văn ngắn có dùng trạng ngữ.
- HS viết vào vở BT
- Nhận xét - tuyên dương
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Xem lại bài và chuẩn bị bài:
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 3 HS đọc
- Thảo luận-trình bày-nx
- 3 HS đọc
- 1 HS đọc
- Thực hiện-trình bày-nx
- 1 HS đọc
- Lắng nghe
-Thực hiện
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc.doc (13).doc