Giáo án Lớp 4 Tuần 31 Tiết 61

I. MỤC TIÊU :

 - Luyện tập quan sát các bộ phận của con vật

 - Biết sử dụng các từ ngữ miêu tả, hình ảnh so sánh để làm nổi bật những đặc điểm của con vật

 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - HS chuẩn bị tranh, ảnh về con vật mà em yêu thích

 - Viết sẵn trên bảng lớp bài tập 1

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2417 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 31 Tiết 61, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 20/4/2006 Tuần 31 Tiết 61 Môn : Tập làm văn LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT I. MỤC TIÊU : - Luyện tập quan sát các bộ phận của con vật - Biết sử dụng các từ ngữ miêu tả, hình ảnh so sánh để làm nổi bật những đặc điểm của con vật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - HS chuẩn bị tranh, ảnh về con vật mà em yêu thích - Viết sẵn trên bảng lớp bài tập 1 III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS đọc đoạn văn miêu tả hình dáng con vật, 1 HS đọc đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật - Nhận xét, cho điểm từng HS 3. Bài mới Giới thiệu bài: Trong tiết học trước các em đã tập quan sát hình dáng và hoạt động của một chú chó hoặc con mèo. Muốn có một bài văn hay các em cần dùng những từ ngữ miêu tả, những hình ảnh so sánh để làm nổi bật lên con vật mình định miêu tả làm cho nó khác con vật khác cùng loài. HĐ Giáo viên Học sinh 1 HĐ cá nhân 2 Nhóm cặp Bài 1, 2 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS dùng bút chì gạch chân dưới những từ ngữ miêu tả những bộ phận của con vật - GV viết lên bảng 2 cột: các bộ phận và từ ngữ miêu tả - Gọi HS nêu những bộ phận được miêu tả và những từ ngữ miêu tả bộ phận đó. - GV chọn ý đúng ghi bảng Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS trao đổi nhóm cặp để thực hiện yêu cầu của bài, 2 HS làm bài vào giấy khổ to - Gợi ý: HS có thể dùng dàn ý quan sát của tiết trước để miêu tả. Chú ý phải sử dụng những màu sắc thật đặc trưng để phân biệt được con vật này với con vật khác. Đầu tiên em hãy lập dàn ý như trên bảng, sau đó viết lại thành đoạn văn - GV theo dõi HS làm bài và chấm điểm một số em - Gọi 2 HS dán phiếu lên bảng, GV và lớp sửa chữa thật kĩ - Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình - Nhận xét cho điểm HS viết tốt - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp - HS tự làm bài - HS tiếp nối nhau phát biểu. Mỗi HS chỉ nêu 1 bộ phận. Các bộ phận Từ ngữ miêu tả - Hai tai - Hai lỗ mũi - Hai hàm răng - Ngực - Bốn chân - Cái đuôi To, dựng đứng trên cái đầu rất đẹp Ươn ướt, động đậy Trắng muốt Nở Khi đứng cũng cứ dậm lộp cộp trên đất Dài, ve vẩy hết sang phải lại sang trái - Lớp theo dõi, nhận xét , bổ sung - 1 HS đọc thành tiếng - HS tự làm bài vào phiếu - Theo dõi GV sửa bài cho bạn - HS đọc đoạn văn 4 Củng cố, dặên dò : - Đọc cho HS tham khảo 2 đoạn văn miêu tả các bộ phận của con vật Bài tham khảo 1: Chị mèo mướp nhà em rất xinh đẹp, chị có cái đầu tròn vo như trái bóng con, đôi tai bẹt, nhẵn thín luôn dựng đứng. Đôi mắt chị long lanh như thủy tinh. Bộ ria mép dài nhỏ như sợi tóc thỉnh thoảng lại động đậy. Cái mũi nhỏ lúc nào cũng ươn ướt mà lại rất thính. cái cổ ngắn của chị được nối với thân hình dài thon. Chị khoác trên mình chiếc áo choàng màu tro mịn màng, óng mượt. Cái đuôi dài như con lươn thỉnh thoảng lại ngoe nguẩy, uốn cong lên Bài tham khảo 2: Nhà bà em có chú chó tuyệt đẹp. Thân chú khoác chiếc áo màu trắng, điểm thêm những đốm màu nâu rất duyên dáng. Đầu chú như quả đu đủ nhỏ. Hai con mắt tròn xoe, đen láy, rất tinh nhanh, mũi chú đen bóng lúc nào cũng ươn ướt nước. Lưỡi chú vắt sang một bên, màu đỏ hồng, để lộ mấy cái răng nanh nhỏ, nhọn, trắng tinh ở hai bên khóe miệng. Đuôi chú có lông dày, lúc nào cũng rung rung thật ngộ nghĩnh. - Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn tả các bộ phận của con vật - Bài sau: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật - GV nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doctiet 61.doc