Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật.
- Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi SGK)
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn một đoạn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
36 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 31 (Tiết 5), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
văn tả cảnh (tiếp theo)
II. Chuẩn bị
SGK, tài liệu tham khảo.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra
2. Nội dung
- Hướng dẫn HS ơn tập.
- Hướng cho HS ơn lại cấu tạo một bài văn tả cảnh.
- Ra một số đề cho HS luyện tập
- Đề1: Mặt trăng trịn vành vạnh từ từ nhơ lên ở sau lũy tre làng, tỏa ánh sáng mát dịu xuống mặt đất. Cành cây kẽ lá đẫm ánh trăng. Đêm trăng quê hương thật đẹp và thanh bình.
Em hãy tả lại cảnh đĩ.
3. Củng cố - dặn dị
- Về nhà học bài.
Tiết 3: KHOA HỌC
MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Khái niêm ban đầu về mơi trường.
- Nêu một số thành phần của mơi trường địa phương.
*GDBVMT: Giáo dục ý thức bảo vệ mơi trường cho học sinh, hs cĩ ý thức bảo vệ mơi trường
II. Đồ dùng dạy học:
- Thông tin SGK.
III. Hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
Hoạt động 1: quan sát và thảo luận
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn (nhóm)
Bước 2:
Bước 3:
Đáp án: Hình 1.c; 2đ; 3a; 4b
H: Theo cách hiểu của em môi trường là gì?
Kết luận: Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta, những gì có trên Trái Đất hoặc những gì tác động lên Trái Đất này. Trong đó có những yêu tố cần thiết cho sự sống và những yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển của sự sống có thể phân biệt: Môi trường thiên nhiên (mặt Trời, khí quyển, đồi, núi, cao nguyên, các sinh vật) và môi trường nhân tạo (làng mạc, thành phố, nhà máy, công trường)
Hoạt động 2: Thảo luận
H: Bạn sống ở đâu làng quê hay đô thị.
H: Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn sống?
GV nhận xét: tổng kết chung về môi trường nơi đang sống.
Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- về nhà học bài
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc thông tin, quan sát hình và làm bài tập theo yêu cầu S/128
- (Làm việc theo hướng dẫn GV)
- Các nhóm nêu đáp án, các nhóm khác so sánh kết quả của nhóm mình.
- HS thảo luận 2 câu hỏi.
HS đóng góp ý kiến.
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2013
Tiết 1: Âm nhạc
Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP DẤU CÂU
(dấu phẩy)
I. Mục tiêu:
- Nắm được 3 tác dụng của dấu phẩy (BT1); biết phân tích và sửa được những dấu phẩy dùng sai. (BT 2,3).
II. Chuẩn bị:
-Bảng phụ, phiếu học tập, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
Bài tập 1:
- GV mở bảng phụ ghi tác dụng của dấu phẩy.
+ Ngăn cách các bộ phận trong câu.
+ Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ, vị ngữ.
+ Ngăn cách vế câu ghép.
- GV phát phiếu cho 3 HS.
- GV cùng HS nhận xét
- 1 HS đọc to bài tập 1.
- 1 HS nói 3 tác dụng của dấu phẩy.
- 1 HS đọc lại.
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn có sử dụng dấu phẩy, suy nghĩ làm bài tập vào vở bài tập.
- HS phát biểu ý kiến.
- 3 HS làm trên phiếu trình bày kết quả.
Các câu văn
+ Từ những năm 30tân thời.
+ Chiếc áo dàitrẻ trung.
+ Trong tà áohơn
+ Những đợt sốngvòi rồng.
+ Con tàubao lơn.
Tác dụng các dấu phẩy
- Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ, vị ngữ.
- Ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu.
- Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ, vị ngữ bộ phận cùng giữ chức vụ.
- Ngăn cách câu ghép.
- Ngăn cách câu ghép
Bài tập 2:
- GV dán tờ phiếu kẻ bảng nội dung để HS hiểu rõ hơn yêu cầu bài tập.
- Cả lớp cùng GV nhận xét chốt lại ý đúng.
- HS tiếp nói nhau đọc yêu cầu bài tập 2.
- Cả lớp đọc thầm mẫu chuyện vui Anh Chàng Láu Lỉnh.
- 3 HS lên bảng thi làm bài đúng nhanh.
- 3 HS tiếp nối nhau trình bày kết quả.
Lời phê của xã
Bò cày không được thịt
+ Anh hàng thịt đã thêm dấu câu gì vào chổ nào trong lời phê của xã để hiểu là đồng ý cho làm thịt bò?
+ Lời phê trong đơn cần phỉ viết như thế nào để anh hàng thịt không thể chữa một cách dễ dàng?
GV nhấn mạnh: dùng sai dấu phẩy khi viết văn bản có thể dẫn đến những hiểu lầm rất tai hại.
Bài tập 3:
- GV lưu ý: đoạn văn có 3 dấu phẩy đặt sai vị trí, các em tìm xem và sửa lại cho đúng.
- GV cùng HS nhận xét chốt lại ý đúng.
- Bò cày, không được thịt.
- HS đọc thầm và sửa.
- Dán tờ phiếu lên bảng làm bài.
Các câu văn dùng sai dấu phẩy
Sửa lại
+ Sách Ghi-nét ghi nhận Chi ca-rôn là người phụ nữ nặng nhất hành tinh.
+ Cuối mùa hè năm 1994 chị phải đến cấp cưu tại một bệnh viện ở thành phố Phơ-lin bang Mi-chi-gân nước Mỹ.
+ Để có thể đưa chị đến bệnh viện người ta phải nhờ sự giúp đỡ của 22 nhân viên cứu hoả.
Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc nhớ kiến thức đã học về dấu phẩy.
- Để có thể đưa chị đến bệnh viện,..
(đặt sai vị trí)
Tiết 3: TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH
I.Mục tiêu:
- Lập dàn ý của bài văn tả cảnh - một dàn ý với những ý riêng của mình.
- Trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh- trình bày rõ ràng mạch lạc tự nhiên, tự tin.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp 4 đề văn.
- Một số tranh ảnh gắn với ảnh của 4 đề.
- Bút dạ cho 4 đề bài.
III.Hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
Giới thiệu:
Bài tập 1:
- GV: các em cần chọn miêu tả 1 trong 4 đề nên chọn tả cảnh em thấy, đã ngắm nhìn hoặc đã quen thuộc.
- GV kiển tra HS đã chuẩn bị.
Lập dàn ý
- GV nhắc HS: dàn ý cần xây dựng theo SGK xong các ý phải là ý của các em, thể hiện sự quan sát riêng, giúp các en có thể dựa vào dàn ý tả cảnh (trình bày miệng).
+ Dựa theo gợi ý 1:
- GV phát bút dạ.
- GV cùng cả lớp bổ sung hoàn chỉnh các dàn ý.
Bài tập 2:
- GV nhắc HS trình bày sát theo dàn ý, trình bày ngắn gọc, diễn dạt thành câu.
.
TD: Cách trình bày
a/ Mở bài:
Em tả cảnh trướng sinh động trước giờ học buổi sáng.
b/ Thân bài:
- Nửa tiếng nữa mới tới giờ học lác đác những HS đến làm trực nhật. Tiếng mở cửa, tiếng kê dọn bàn, tiếng chổi, tiếng nước chảyCác phòng học trở nên sạch sẽ, bàn ghế ngay ngắn.
- Cô hiệu trưởng đi quanh các phòng học, nhìn bao quát cảnh trường. Lá Quốc Kì bay trên cột cờ, những bồn hoa dười chân cột cờ tươi rói.
- Từng tốp HS vai đeo cặp, hớn hở bước vào trường nhóm trò truyện, nhóm đùa vui.
- Tiếng trống vang lên học sinh ùa vào lớp học.
c/ Kết bài:
Ngôi trường thầy cô, bạn bè những giờ học với em lúc nào cũng thân thương, mỗi ngày đến trường em có thêm niềm vui.
Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS viết những dàn ý chưa đạt về nhà sửa lại cho hoàn chỉnh.
- 1 HS đọc nội dung bài tập.
- HS viết nhanh dàn ý.
- HS chọn 1 trong 4 đề.
- HS làm trên giấy dán bài lên bảng lớp trình bày.
- Mỗi HS tự làm dàn ý bài viết của mình.
- HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- Dựa vào dàn ý đã lập trình bày miệng văn tả cảnh của mình trong nhóm.
- Đại diện nhóm thi trình bày dàn ý bài văn trước lớp.
- Cả lớp theo dõi nhận xét thảo luận về sắp xếp các phần trong dàn ý, trình bày hay nhất
Tiết 4: TOÁN
PHÉP CHIA
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm.
- Làm các BT 1, 2, 3. HSKG: BT4
II.Hoạt động dạy học:
GV
HS
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên làm BT
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
Giới thiệu bài: Ghi đề bài
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS tự làm và chữa bài.
Gv nhận xét ghi điểm.
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS tự làm và chữa bài.
Gv nhận xét, sửa chữa.
Bài tập 3:
Yêu cầu hs làm bằng cách thuận tiện nhất vào vở.
Cho HS nhận xét về số dân tăng trong 1 năm. GV GD dân số, về tuyên truyền thực hiện KHHGĐ.
Bài tập 4:
Yêu cầu HS nêu đề bài tự tĩm tắt bài tốn rồi giải
Gv nhận xét ghi điểm.
Củng cố dặn dò
Gv nhận xét tiết học.
Về nhà làm bt
2HS lên bảng làm.
- Hs tự làm vào vở, 3Hs lên bảng làm. Lớp nhận xét.
Hs tự làm vào vở, 3Hs lên bảng làm. Lớp nhận xét.
Hs đọc đề bài, làm vào vở, 1HS lên bảng làm. Lớp nhận xét
HS nêu đề bài tự tĩm tắt bài tốn rồi giải
1HS lên bảng giải
Lớp nhận xét.
SINH HOẠT
I. YÊU CẤU:
Tổng kết và đánh giá hoạt động tuần31.
Sơ kết chủ điểm:Kỉ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ19/5
Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tuần: 32..
+ Tiếp tục thực hiện chủ điểm Kỉ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5.....
+ Tinh thần ham học, vượt khĩ.
II. CHUẨN BỊ:
lớp trưởng tổng hợp sổ trược của 3 tổ
GV chuẩn bị 1 số yêu cầu giao việc.
III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động 1: Kiểm điểm cơng tác tuần qua (Lớp trưởng điều khiển)
Mời 3 tổ trưởng báo cáo
Mời các tổ khác hoặc vài thành viên bổ sung báo cáo của tổ mình hay tổ bạn
Lớp trưởng tổng kết điểm thi của 3 tổ, xếp hạng tổ hạng nhất, nhì, ba và tuyên dương các bạn học tốt.
Hoạt động 2: Chất vấn, trình bày phương pháp học.
GVCN mời các em cĩ hành vi vi phạm nêu lý do , nguyên nhân vi phạm, tự bản thân nêu hướng khắc phục (chỉ chọn 2-4 em)
GVCN mời các em được tuyên dương nêu phương pháp học tại nhà( chỉ chọn 2-4 em)
GVCN kết luận và nắc lại phươn pháp học (chỉ chọn 1 phân mơn hoặc cách học 1 kiến thức.)
Hoạt động 3: cơng việc tuần tiếp theo, tuần32
- Học chương trình tuần 31.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp, các tổ trưởng – Lớp trưởng cần cố gắng và phát huy tính tự quản.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- GD hs biết lễ phép với người lớn.
Ngày.........tháng ........năm 2013
Kí, duyệt
File đính kèm:
- TUAN 31.doc