Giáo án Lớp 4 - Tuần 31 (Tiếp theo)

.MỤC TIÊU

- Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bàn đồ vào hình vẽ .

* Bài tập cần làm: bài 1.

II.CHUẨN BỊ:

- Thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét (dùng cho mỗi

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc22 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 31 (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạn trong bài tập đọc - HS đọc cá nhân tập thể - HS luyện đọc - HS đọc phần chú giải - 1 HS đọc lại toàn bài HS nghe Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng; Hai con mắt long lanh như thủy tinh; Thân chú nhỏ & thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu; Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân. +Hình ảnh chuồn chuồn với bốn cánh mỏng như giấy bóng; hai con mắt long lanh như thủy tinh - Tả rất đúng về cách bay vọt lên rất bất ngờ của chuồn chuồn nước... - Mặt hồ trải rộng mênh mông & lặng sóng; lũy tre xanh rì rào trong gió, bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh, HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp HS đọc trước lớp Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn) trước lớp Cả lớp. *************************************** Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2013 To¸n ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN I.MỤC TIÊU - Biết đặt tính và thực hiện cộng , trừ các số tự nhiên . - Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện . - Giải được bài toán liên quan đến phép cộng và phép trừ . * Bài tập cần làm: BT1( dòng 1,2), BT2, BT4(dòng 1), BT5. II. CHUẨN BỊ: - Bộ đồ dùng toán lớp 4. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Củng cố về kĩ thuật tính cộng, trừ (đặt tính, thực hiện phép tính) Bài tập 2: Khi chữa bài, yêu cầu HS nêu lại quy tắc tìm “một số hạng chưa biết”, “số bị trừ chưa biết” Bài tập 4 Yêu cầu HS vận dụng tính chất giao hoán & kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. Chú ý: Nên khuyến khích HS tính nhẩm, nêu bằng lời tính chất được vận dụng ở từng bước. Bài tập 5: Yêu cầu HS đọc đề toán & tự làm Củng cố - Dặn dò: - Củng cố bài tập vừa làm Chuẩn bị bài: Ôn về các phép tính với số tự nhiên (tt) a. 6 195 + 2 785 = 8 980 47 836 + 5 409 = 53 245 b. 5 342 – 4185 = 1157 29 041 – 5987 = 23 054 - HS nêu qui tắc và làm bài. 87 + 94 + 13 + 6 = (87 + 13) + (96 + 4) = 100 + 100 = 200 HS tự làm bài Bài giải Số quyển vở trường tiểu học Thắng Lợi quyên góp được là: 1475 – 184 = 1291 (quyển) Số quyển vở cả 2 trường quyên góp được là : 1475 + 1291 = 2766 (quyển) Đáp số : 2 766 quyển - Cả lớp. ********************************* Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. MỤC TIÊU: Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn miêu tả con chuồn chuồn nước (BT1) biết sắp xếp các câu cho trứoc thành 1 đoạn văn (BT2) ;bước dầu viết 1 đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn (BT3). II.CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết các câu văn ở BT2. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài mới: Giới thiệu bài .Hoạt động1: Ôn kiến thức về đoạn văn Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập ,thảo luận xác định đoạn và nội dung đoạn GV nhận xét Bài tập 2: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV mở bảng phụ đã viết sẵn 3 câu văn. GV nhận xét Hoạt động 2: Viết đoạn văn Bài tập 3: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập + Mỗi em phải viết 1 đoạn văn có câu mở đoạn cho sẵn Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp. + Viết tiếp câu mở đoạn bằng cách miêu tả các bộ phận của gà trống (theo gợi ý), làm rõ con gà trống đã ra dáng một chú gà trống đẹp như thế nào? GV gắn lên bảng ảnh gà trống. GV nhận xét, chữa mẫu, cho điểm. Củng cố - Dặn dò: Yêu cầu HS về nhà sửa lại đoạn văn ở BT3, viết lại vào vở. Chuẩn bị bài. HS đọc kĩ bài Con chuồn chuồn nước, xác định các đoạn văn trong bài. Tìm ý chính từng đoạn. + Đoạn 1 Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước lúc đậu một chỗ. + Đoạn 2: (còn lại) Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chú chuồn chuồn. HS đọc yêu cầu của bài, làm bài cá nhân 1 HS lên bảng đánh số thứ tự để sắp xếp các câu văn theo trình tự đúng 1 HS đọc lại đoạn văn. 1 HS đọc nội dung bài tập HS chú ý nghe HS quan sát tranh HS viết đoạn văn. Một số HS đọc đoạn viết. Cả lớp. ****************************************** Luyeän töø vaø caâu THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU I.MỤC TIÊU Hiểu được tác dụng & đặc điểm của TrN chỉ nơi chốn trong câu (trả lời cho câu hỏi Ở đâu?)nhận biết được TrN chỉ nơi chốn; thêm được TrN chỉ nơi chốn cho câu(BT1,mục III);bước đầu nhận biết thêm TrN chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ (BT2);biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước(BT3). II.CHUẨN BỊ: - Bảng phụ viết: + 2 câu văn ở BT1 (phần Nhận xét). + 3 câu văn ở BT1 (phần Luyện tập) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Hình thành khái niệm Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1, 2. GV nhắc HS: trước hết, cần tìm thành phần CN, VN của câu. Sau đó tìm thành phần TrN. GV mời 1 HS lên bảng, gạch dưới bộ phận TrN trong câu, chốt lại lời giải đúng. Bước 2: Ghi nhớ kiến thức Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV mời 1 HS lên bảng, gạch dưới bộ phận TrN trong câu, GV chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV nhắc HS: phải thêm đúng là TrN chỉ nơi chốn cho câu. GV dán 3 băng giấy lên bảng, mời 3 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3: GV nêu câu hỏi: Bộ phận cần điền để hoàn chỉnh các câu văn là bộ phận nào? Bộ phận nào đã có sẵn? GV dán 4 băng giấy lên bảng, mời 4 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng. Củng cố - Dặn dò: HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài. Chuẩn bị bài: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu. HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài. 1 HS lên bảng gạch dưới bộ phận TrN trong câu. 3 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài. 1 HS lên bảng gạch dưới bộ phận TrN trong câu. HS đọc yêu cầu của bài tập 3 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng. HS đọc yêu cầu của bài tập 4 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng. Cả lớp. *************************************** BUỔI CHIỀU BDTV LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. MỤC TIÊU: Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn miêu tả con chuồn chuồn nước (BT1) biết sắp xếp các câu cho trứoc thành 1 đoạn văn (BT2) ;bước dầu viết 1 đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn (BT3). II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hướng dẩn lt Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập ,thảo luận xác định đoạn và nội dung đoạn GV nhận xét Bài tập 2: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV mở bảng phụ đã viết sẵn 3 câu văn. GV nhận xét Hoạt động 2: Viết đoạn văn Bài tập 3: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập + Mỗi em phải viết 1 đoạn văn có câu mở đoạn cho sẵn Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp. + Viết tiếp câu mở đoạn bằng cách miêu tả các bộ phận của gà trống (theo gợi ý), làm rõ con gà trống đã ra dáng một chú gà trống đẹp như thế nào? GV gắn lên bảng ảnh gà trống. GV nhận xét, chữa mẫu, cho điểm. Củng cố - Dặn dò: Yêu cầu HS về nhà sửa lại đoạn văn ở BT3, viết lại vào vở. Chuẩn bị bài. HS đọc kĩ bài Con chuồn chuồn nước, xác định các đoạn văn trong bài. Tìm ý chính từng đoạn. + Đoạn 1 Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước lúc đậu một chỗ. + Đoạn 2: (còn lại) Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chú chuồn chuồn. HS đọc yêu cầu của bài, làm bài cá nhân 1 HS lên bảng đánh số thứ tự để sắp xếp các câu văn theo trình tự đúng 1 HS đọc lại đoạn văn. 1 HS đọc nội dung bài tập HS chú ý nghe HS quan sát tranh HS viết đoạn văn. Một số HS đọc đoạn viết. Cả lớp. ****************************************** Luyeän töø vaø caâu THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU I.MỤC TIÊU Hiểu được tác dụng & đặc điểm của TrN chỉ nơi chốn trong câu (trả lời cho câu hỏi Ở đâu?)nhận biết được TrN chỉ nơi chốn; thêm được TrN chỉ nơi chốn cho câu(BT1,mục III);bước đầu nhận biết thêm TrN chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ (BT2);biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước(BT3). II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hướng dẩn l tập Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập GV mời 1 HS lên bảng, gạch dưới bộ phận TrN trong câu, GV chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV nhắc HS: phải thêm đúng là TrN chỉ nơi chốn cho câu. GV dán 3 băng giấy lên bảng, mời 3 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3: GV nêu câu hỏi: Bộ phận cần điền để hoàn chỉnh các câu văn là bộ phận nào? Bộ phận nào đã có sẵn? GV dán 4 băng giấy lên bảng, mời 4 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng. Củng cố - Dặn dò: HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài. Chuẩn bị bài: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu. HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài. 1 HS lên bảng gạch dưới bộ phận TrN trong câu. 3 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài. 1 HS lên bảng gạch dưới bộ phận TrN trong câu. HS đọc yêu cầu của bài tập 3 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng. HS đọc yêu cầu của bài tập 4 HS lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng. Cả lớp. ************************************ Sinh hoaït cuoái tuaàn 31 I. MỤC TIÊU: - Nghe nhaän xeùt veà vieäc thöïc hieän neà neáp hoïc taäpï trong tuaàn cuûa lôùp - Trieån khai phong traøo giuùp baïn tieán boä trong hoïc taäp tuaàn tieáp theo. Kieåm tra kq’ tuaàn vöøa qua. II. NỘI DUNG: 1. Nhaän xeùt neà neáp trong tuaàn cuûa lôùp. - Y/c: Lôùp tröôûng baùo caùo. - Nx chung, giao nhieäm vuï cho tuaàn tôùi: + Tieáp tuïc giuùp ñôõ baïn hoïc yeáu tieán boä. + Baûo veä haøng caây do chi ñoäi mình phuï traùch. 2. Sinh hoaït Ñoäi. - Kieåm tra kq’ vieäc giuùp ñôõ baïn hoïc tieán boä tuaàn vöøa qua. Gv khen ngôïi vaø giao nhieäm vuï tuaàn tieáp theo. - Trieån khai phong traøo giuùp baïn hoïc taäp tieán boä: Yeâu caàu nhöõng hoïc sinh khaù gioûi nhaän nhieäm vuï giuùp caùc baïn hoïc yeáu tieán boä. Tieáp tuïc phaân coâng nhö tuaàn 29. 3. Keát thuùc HÑ.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4(2).doc