Đọc lưu loát bài văn. Đọc đúng tên riêng Ăng – co Vát, Cam-pu-chia, chữ số La Mã ( XII - mười hai)
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng chậm rãi, biểu lộ tình cảm kính phục.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa:Ca ngợi Ăng-co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia.(trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS nhận biết : Bài văn ca ngợi công trình kiến trúc tuyệt diệu của nước bạn Cam-pu-chia xây dựng từ đầu thế kỉ XII: Ăng-coVát; thấy được vẻ đẹp của khu đền hài hoà trong vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên lúc hoàng hôn.
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 31 môn Tập đọc: Tiết 61: Ăng – co vát (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc trước lớp
-1 HS đọc
+Các hình ảnh so sánh là:Bốn cái cảnh mỏng như giấy bóng.Hai con mắt long lanh như thuỷ tinh.Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu.Bốn cánh khẽ rung rung như còn đang phân vân.
+Chú chuồn chuồn nước được miêu tả nhờ biện pháp nghệ thuật so sánh
+Em thích hình ảnh so sánh:Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng,hai con mắt long lanh như thuỷ tinh. Đây là những hình ảnh đẹp, cách so sánh chân thực, sinh động cho em hình dung ra đôi cánh và cặp mắt của chú chuồn chuồn.
+Miêu tả vẻ đẹp về hình dáng và màu sắc của chú chuồn chuồn nước
+Tác giả tả đúng cách bay vọt lên bất ngờ của chú và theo cánh bay của chú, cảnh đẹp của đất nước lần lượt hiện ra.
+Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng, luỹ tre xanh rì rào trong gió, bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh, rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi trên tầng cao là đàn cò đang bay là trời xanh trong và cao vút.
+Cho thấy tình yêu quê hương đất nước của tác giả khi miêu tả cảnh đẹp của làng quê.
+Bài văn ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương
-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm tìm giọng đọc
+Theo dõi GV đọc
+HS luyện đọc nhóm đôi
+Từng nhóm thi đọc trước lớp
+Lớp nhận xét
-1 HS nhắc lại
-Lắng nghe
Thứ ngày. tháng ..năm 2013
TẬP LÀM VĂN Tiết:61 LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT
I/Mục đích, yêu cầu:
- Nhận biết được những nét tả bộ phận chính của một con vật trong đoạn văn(BT1,2)
- Quan sát các bộ phận của con vật em yêu thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp(BT3).
- Yêu thích con vật mà mình tả.
II/Đồ dùng dạy-học:
- Chuẩn bị tranh về con vật tả.
- BT1 viết sẵn trên bảng phụ
III/Các hoạt động dạy-học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Điều chỉnh
1. Ổn định
2. KTBC
3. Bài mới
HĐ 1: HD luyện tập
MT:Nhận biết được những nét tả bộ phận của một con vật trong đoạn văn
HĐ 2: Quan sát
MT:Quan sát các bộ phận của con vật em yêu thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp
4. Củng cố 5. Dặn dò
-Cho lớp hát
-Điền vào giấy tờ in sẵn
+Kiểm tra 2 HS
Giới thiệu bài
-Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật
Cách tiến hành
-BT 1,2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-Yêu cầu HS dùng bút chì gạch dưới những từ ngữ miêu tả những bộ phận của con vật.
-GV viết lên bảng 2 cột: Các bộ phận và từ ngữ miêu tả.
-Gọi HS nêu những bộ phận được miêu tả và những từ ngữ miêu tả bộ phận đó GV ghi nhanh lên bảng.
Cách tiến hành
Các bộ phận
. Hai tai
. Hai lỗ mũi
. Hai hàm răng
. Bàn
. Ngực
. Bốn chân
. Cái đuôi
-Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc nội dung bài 3
-Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS làm bài vào giấy khổ to
-Gọi 2 HS dán phiếu lên bảng, GV sửa chữa thật kĩ cho từng em.
-Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình
-Nhận xét
-Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn tả các bộ phận của con vật và chuẩn bị bài sau
-Nhận xét tiết học
-Hát
+HS 1: đọc đoạn văn miêu tả hình dáng của con vật
+HS 2: đọc đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật.
-1 HS đọc
-HS tự làm bài
-HS tiếp nối nhau phát biểu,mỗi HS chỉ nêu 1 bộ phận.
Từ ngữ miêu tả
. To, dựng đứng trên cái đầu rất đẹp
. Ươn ướt, động đậy
. Trắng muốt
. Được cắt rất phẳng
. Nở
. Khi đứng cũng cứ dậm lộp cộp trên đất
. Dài, ve vẩy hết sang phải lại sang trái.
-1 HS đọc
-HS tự làm bài vào vở
-Theo dõi GV sửa bài cho bạn
-3- 5 HS đọc đoạn văn
-Lắng nghe
Thứ ngày. tháng ..năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết:62 THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU
I/Mục đích, yêu cầu:
- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (trả lời câu hỏi ở đâu)
- Nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu(BT1,mục III)
- Bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ(BT2).
- Biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước(BT3)
II/Đồ dùng dạy-học:
- Bảng lớp viết sẵn 2 câu văn ở phần nhận xét
- Bảng phụ viết sẵn nội dung BT1.
- Giấy khổ to và bút dạ
III/Các hoạt động dạy-học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Điều chỉnh
1. Ổn định
2. KTBC
3. Bài mới
HĐ 1: nhận xét
MT:Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu
HĐ 2: ghi nhớ
MT:Nắm vững ghi nhớ nội dung bài học
HĐ 3: luyện tập bài 1
MT:Nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu
HĐ 4: luyện tập bài 2
MT:Biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ
HĐ 5: luyện tập bài 3
MT:Biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước
4. Củng cố
5. Dặn dò
-Cho lớp hát
-Thêm trạng ngữ cho câu
+Yêu cầu 2 HS lên bảng .Mỗi em đặt 2 câu có thành phần trạng ngữ và nêu ý nghĩa của trạng ngữ.
Giới thiệu bài
-Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu
Cách tiến hành
-Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-Yêu cầu HS tự làm bài theo cặp .Hướng dẫn HS dùng bút chì gạch chân dưới bộ phận trạng ngữ vào SGK.Muốn tìm đúng trạng ngữ, các em phải tìm thành phần CN, VN của câu.
-Gọi HS phát biểu.GV chữa bài trên bảng
-Nhận xét, kết luận câu trả lời đúng.
-Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài
-Em hãy đặt câu hỏi cho các bộ phận trạng ngữ tìm được trong các câu trên?
+Trạng ngữ chỉ nơi chốn có ý nghĩa gì?
+Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi nào?
Cách tiến hành
-Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK
-Yêu cầu HS đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn.
Cách tiến hành
-Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng:
. Trước sạp,
. Trên bờ,
. Dưới những mái nhà ẩm nước
Cách tiến hành
-Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Gọi HS đọc câu đã hoàn thành.
-Nhận xét, kết luận câu trả lời đúng:
a) Ở nhà.
Ở gia đình,
b) Ở lớp,
Ở trường,
c)Ngoài đường,
Trong vườn,
Cách tiến hành
-Bài 3:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài
-GV chia HS thành nhóm
-Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm
-Yêu cầu HS đặt tất cả các câu
+Bộ phận cần điền để hoàn thiện các câu văn là bộ phận nào?
-Yêu cầu 1 nhóm dán phiếu lên bảng.
-Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung
-Nhận xét, kết luận câu đúng
-Yêu cầu HS nhắc lại nội dung ghi nhớ bài
-Chuẩn bị bài Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu
-Nhận xét tiết học.
-Hát
+2 HS lên bảng
-1 HS đọc
- HS trao đổi thảo luận nhóm đôi
a)Trước nhà mấy cây hoa giấy nở tưng bừng.(TR chỉ nơi chốn)
b)Trên các hè phố, trước cổng cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa ô trở về, hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi khắp thủ đô.(TR chỉ nơi chốn)
-1 HS đọc
-HS tiếp nối đặt câu hỏi trước lớp.
a) Ở đâu mấy cây hoa giấy nở tưng bừng?
b) Ở đâu hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi khắp thủ đô?
+Trạng ngữ chỉ nơi chốn cho ta biết rõ nơi chốn diễn ra sự việc trong câu
+Trạng ngữ chỉ nơi chốn trả lời cho câu hỏi ở đâu?
-3 HS đọc
-Vài HS đặt câu
-1HS đọc
-1 HS làm bài trên bảng lớp, HS dưới lớp dùng bút chì gạch dưới bộ phận trạng ngữ của các câu.
-Lớp nhận xét trên bảng
-1HS đọc
-HS tự làm bài vào SGK
-HS đọc câu đã hoàn thành
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc
-HS làm bài theo nhóm 4 HS
+Bộ phận cần điền để hoàn thiện các câu là 2 bộ phận chính CN và VN.
-Nhận xét, bổ sung
-HS viết bài vào vở
-1 HS nhắc lại
-Lắng nghe.
Thứ ngày. tháng ..năm 2013
TẬP LÀM VĂN
Tiết:62 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I/Mục đích,yêu cầu:
- Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước.
- Biết sắp xếp các câu cho trước thành 1 đoạn văn.
- Bước đầu viết được một đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn.
II/Đồ dùng dạy-học:
- Bảng phụ viết sẵn câu văn ở BT2
- Giấy khổ to và bút dạ.
III/Các hoạt động dạy-học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Điều chỉnh
1. Ổn định
2. KTBC
3. Bài mới HĐ 1: luyện tập
MT:Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước.
HĐ 2:Luyện tập bài 2
MT:Biết sắp xếp các câu cho trước thành 1 đoạn văn.
HĐ 3:luyện tập bài 3
MT:Bước đầu viết được một đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn
4. Củng cố
5. Dặn dò
-Cho lớp hát
-Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật.
+Gọi HS đọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích.
Giới thiệu bài
-Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật.
Cách tiến hành
-Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại bài con chuồn chuồn nước .Xác định các đoạn văn trong bài và tìm ý chính của từng đoạn.
-Gọi HS phát biểu ý kiến, yêu cầu các HS khác theo dõi và nhận xét bổ sung ý kiến cho bạn.
-Nhận xét, kết luận: Trong bài văn Con chuồn chuồn nước, tác giả đã xây dựng 2 đoạn với nội dung cụ thể.
Cách tiến hành
-Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Yêu cầu HS làm việc theo cặp
-Gọi HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh.
-Kết luận: Con chim gáy hiền lành, béo nục. Đôi mắt nâu trầm ngâm ngơ ngác nhìn xa, cái bụng mịn mượt, cổ yếm quàng chiếc tạp đề công nhân đầy hạt cườm lấp lánh biêng biếc.Chàng chim gáy nào giọng càng trong, càng dài thì quanh cổ càng được đeo nhiều vòng cườm đẹp.
Cách tiến hành
-Bài 3:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
-Yêu cầu HS tự viết bài.
-Nhắc HS: Đoạn văn đã có câu mở đoạn cho sẵn Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp.Sau đó các em hãy viết tiếp các câu sau bằng cách miêu tả các bộ phận của gà trống.
-Chữa bài
-Yêu cầu 2 HS dán phiếu lên bảng, đọc đoạn văn .GV sửa lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt cho từng HS.
-Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn
-Cho điểm HS viết tốt.
-Dăn HS về mượn đoạn văn hay để tham khảo
-Chuẩn bị bài Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
-Nhận xét tiết học.
-Hát
+3HS thực hiện yêu cầu của GV
-1 HS đọc bài 1
-Làm bài cá nhân
+Đoạn 1: Ôi chao!... đang còn phân vân:Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước lúc đậu một chỗ.
+Đoạn 2: Rồi đột nhiên..cao vút: Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chuồn chuồn.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc
-HS thảo luận nhóm đôi
-Từng cặp đọc đoạn văn của mình.
-1 HS đọc bài 3
-2 HS viết vào giấy khổ to,cả lớp viết vào vở
-Lắng nghe
-Theo dõi
-3-5 HS đọc đoạn văn
-Lắng nghe
File đính kèm:
- TV tuan 31 4cot hay.doc