Giáo án lớp 4 tuần 31 môn Tập đọc: Tiết 61: Ăng-Co vát

I/ Mục tiêu :

- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng đọc chậm rãi, biểu lộ tình cảm kính phục.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài : Ca ngợi Ăng - co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia. (trả lời được câu hỏi trong sách giáo khoa)

II/ Đồ dùng dạy học:

- Ảnh khu đền Ăng-co Vát trong SGK

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc19 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 31 môn Tập đọc: Tiết 61: Ăng-Co vát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động trò 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Dạy và học bài mới : a/ Phần nhận xét - Tìm trạng ngữ và cho biết chúng bổ sung ý nghĩa gì cho câu. - Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm. b. Ghi nhớ: Rút ghi nhớ c. Luyện tập Bài 1: - Y/c HS tự làm bài - Nhận xét Bài 2: - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS đọc câu đã hoàn thành. Gọi HS bổ sung Bài 3 - Phát giấy bút dạ cho từng nhóm + Hỏi: Bộ phận cần điền để hoàn thiện các câu văn là bộ phận nào? 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. + Trước nhà, mấy cây hoa giấy vẫn nở tưng bừng. + Trên các lề phố, trước cổng cơ quan, trên mặt đường, từ khắp năm cửa ô trở vào, hoa sấu vẫn nở + Bổ sung ý nghĩa về mặt nơi chốn. + Mấy cây hoa giấy nở tưng bừng ở đâu? + Hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi ở đâu? - 3 – 4 HS đọc nội dung phần ghi nhớ trong SGK - 1 HS lên bảng. HS dưới lớp dùng bút chì gạch chân dưới bộ phận trạng ngữ của các câu - HS tự làm bài vào VBT. + Ở nhà, em giúp bố mẹ làm việc nhà. + Ở lớp, em rất chăm chú nghe giảng bài. + Ngoài vườn, hoa đã nở. - HS đọc y/c của bài - Hoạt động nhóm, mối nhóm 4 HS + Là 2 bộ phận chính CN và VN Thứ năm ngày 18 / 4 / 2013 Toán : (T.154) ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (tiếp theo) I/ Mục tiêu : - Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 II/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài cũ: Ôn tập về số tự nhiên(tt) 2. Bài mới: a. Hướng dẫn ôn tập Bài 1/161 Y/c HS nêu lại các dấu hiệu chia hết cho 2 ; 3 ; 5 ; 9 và củng cố lại các dấu hiệu đó - Cho HS tự làm bài rồi chữa bài Bài 2/162 Cho HS nêu y/c của bài, tự làm bài rồi chữa bài Bài 3: GV hướng dẫn HS làm như sau: x chia hết cho 5 nên x có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 ; x là số lẻ, vậy x có chữ số tận cùng là 5 Vì 23 < x < 31 nên x là 25 Bài 4, 5/ 162 (dành cho HS khá giỏi) - GV hướng dẫn: Xếp mỗi đĩa 3 quả thì hết, vậy số cam là một số chia hết cho 3. Xếp mỗi đĩa 5 quả thì vừa hết, vậy số cam là 1 số chia hết cho 5. Số cam đã cho ít hơn 20 quả. Vậy số cam là 15 quả 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học. - Xem bài Ôn tập (tt) - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT a) Số chia hết cho 2 là: 7362, 2640, 4136 Số chia hết cho 5 là: 605, 20601 b) Số chia hết cho 3: 7362, 2640, 4136 Số chia hết cho 9: 7362, 20601 c) Số chia hết cho cả 2 và 5: 2640 d) Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 3 : 605 e) Số không chia hết cho cả 2 và 9 là: 605, 1207 - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - HS giải thích cách làm - Số vừa chia hết cho 5, vừa chia hết cho 2 phải có chữ số tận cùng là 0. Vậy các số đó là: 520 ; 250 Thứ năm ngày 18 / 4 / 2013 Kể chuyện : (T.31) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu : - Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về du lịch hay thám hiểm. - Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể và biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện (đoạn truyện). II. Đồ dùng dạy học : - Một số truyện viết về du lịch hay thám hiểm trong truyện cổ tích, truyện danh nhân, truyện viễn tưởng, truyện thiếu nhi. - Một tờ phiếu viết dàn ý bài KC - Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : + Kể tiếp nối câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng B. Bài mơi : 1. Hướng dẫn HS kể chuyện : a/ Tìm hiểu đề bài : - Dùng phấn màu gạch chân các từ: được nghe được đọc, du lịch, thám hiểm - Y/c HS giới thiệu câu chuyện đó có tên là gì hoặc kể về ai? Em đã nghe chuyện đó từ ai hoặc đọc , xem truyện đó ở đâu? b/ Kể trong nhóm : - Gọi 1 HS đọc dàn ý kể chuyện - Y/c HS kể trong nhóm 4 - GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn c/ Kể truớc lớp : - Tổ chức cho HS thi kể - HS lắng nghe và hỏi lại lại kể những tình tiết về nội dung truyện. + Bạn hãy nói ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể? + Bạn có thích nhân vật chính trong câu chuyện không? Vì sao? C. Củng cố - Dặn dò: - Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe ; đọc trước để chuẩn bị nội dung cho tiết kể chuyện tuần 31. - 3 HS kể chuyện, lớp theo dõi nhận xét - HS đọc đề bài - 2 HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý - HS giới thiệu câu chuyện định kể. - 1 HS đọc - Khi 1 HS kể các em khác lắng nghe hỏi lại bạn các tình tiết, hành động mà mình thích. - 5 – 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Thứ năm ngày 18 / 4 / 2013 Khoa học : (T.62) ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Biết cách làm thí nghiệm, phân tích thí nghiệm để thấy được vai trò của nước, thức ăn, không khí, và ánh sáng đối với đời sống động vật. -Hiểu được những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường. -Có khả năng áp dụng những kiến thức khoa học trong việc chăm sóc vật nuôi trong nhà. II/ Đồ dùng dạy học: Hình sgk/124, 125 III/ Hoạt động dạy học: Hoạt độngGV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’) -Trao đổi chất ở thực vật 2/ Bài mới: (1’) Giới thiệu - ghi đề. a/ HĐ1: (16’) Mô tả thí nghiệm -GV tổ chức cho HS mô tả thí nghiệm trong nhóm theo các câu hỏi sau: -Đế sống động vật cần có những điều kiện nào? -Kể ra những yếu tố đã có hoặc còn thiếu cần cho sự sống của chuột trong mỗi hình? -GV kết luận sgv. b/ HĐ2: (16’) Điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường: -Cho HS quan sát tiếp các con chuột và dự đoán xem con chuột nào sẽ chết trước? Vì sao? -GV nhận xét, kết luận. 3/ Củng cố, dặn dò: (1’) -Chuẩn bị bài: Động vật ăn gì để sống? -2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS thảo luận nhóm 4 : quan sát 5 con chuột trong thí nghiệm, sau đó điền vào phiếu thảo luận -Đại diện nhóm trình bày. +Cung cấp không khí, nước, ánh sáng thức ăn. +Con chuột trong hộp số 3 đã được cung cấp đầy đủ các điều kiện sống. -HS hoạt động nhóm và đại diện nhóm trình bày. -Con chuột 1sẽ chết sau con chuột số 2 và số4 -Con chuột số 3 sẽ sống và phát triển bình thường. -Con chuột số 5 sẽ sống nhưng không khoẻ mạnh Thứ sáu ngày 19 / 4 / 2013 Tập làm văn : (T.62) LUYỆN TẬP XÂY DỰNG BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I/ Mục tiêu : - Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước (BT1) ; biết sắp xếp các câu cho trước thành một đoạn văn (BT2) ; bước đầu viết được một đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn (BT3). II/ Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ viết các câu văn của BT2 III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - 1 HS lên bảng dọc lại những ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mình yêu thích (Tiết TLV trước) 2. Bài mới: a. Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc y/c của BT - HS đọc kĩ bài Con chuồn chuồn nước. Xác định đoạn văn trong bài. Tìm ý chính của từng đoạn - Gọi HS phát biểu ý kiến, y/c HS khác nhận xét bổ sung Bài 2: - Y/c HS làm việc theo cặp - Gọi HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. Y/c HS khác nhận xét Bài 3: - Y/c HS tự viết bài - Y/c 2 HS dán phiếu lên bảng - Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Y/c HS về nhà sửa lại đoạn văn ở BT3 - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp theo dõi SGK - HS làm bài cá nhân + Đoạn 1 : Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước. + Đoạn 2 : tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chuồn chuồn. - HS đọc y/c của bài tập - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận xếp các câu văn thành đoạn văn hoàn chỉnh. - HS đọc y/c và nội dung - 2 HS viết vào giấy khổ to. HS viết vào vở - 3 – 5 HS đọc đoạn văn Thứ sáu ngày 19 / 4 / 2013 Toán : (T.155) ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN (tt) I/ Mục tiêu : - Biết đặt tính và thực hiện cộng trừ các số tự nhiên. - Vận dụng được các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện. - Giải được bài toán có liên quan đến phép cộng và phép trừ. II/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài cũ : Ôn tập về số tự nhiên(tt) 2. Bài mới : a. Hướng dẫn ôn tập Bài 1/162 Củng cố kĩ thuật tính cộng, trừ (đặt tính, thực hiện phép tính) - Y/c HS tự làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau Bài 2/162 Y/c HS nêu lại quy tắc “Tìm một số hang chưa biết” ; “tìm số bị trừ chưa biết” - Y/c HS tự làm bài rồi chữa bài Bài 4/162 Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất - Khuyến khích HS tính nhẩm trong trường hợp đơn giản Bài 5/162 Gọi HS dọc y/c của bài - Y/c HS tự làm bài rồi chữa bài 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làn BT - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - 2 HS lên bảng làm bài, a)X = 354 b)X = 644 a) 1268 + 99 + 501 = 1268 + (99 + 501) = 1268 + 600 = 1868 b) 87 + 94 + 13 + 6 = (87 + 13) + (94 + 6) = 100 + 100 = 200 - 1 HS đọc Giải Trường tiểu học Thắng Lợi quyên góp được số vở là 1475 – 184 = 1291 (quyển) Cả 2 trường quyên góp được số vở là 1475 + 1291 = 2766 (quyển) Thứ sáu ngày 19 / 4 / 2013 Luyện Tiếng Việt: LUYỆN CHÍNH TẢ ĂNG-CO VÁT - Gọi 2 HS đọc toàn bài - HS luyện đọc theo cặp - HS thi đọc theo nhóm trình độ (giỏi, khá, TB , yếu) - GV hướng dẫn HS luyện viết đoạn 1 của bài - HS luyện viết từ khó - GV đọc – HS viết bài - GV chấm bài - Nhận xét SINH HOẠT CUỐI TUẦN 31 I/ Mục tiêu: Giúp HS: * Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. * Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 31 * Lên kế hoạch hoạt động tuần 32 II/ Cách tiến hành: - Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. - Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: (có hồ sơ kèm theo) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 32 - Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định. - Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp . - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh khu vực - Kiểm tra sách vở dụng cụ học tập của HS - Đi học chuyên cần, đúng giờ, tác phong gọn gàng, sạch sẽ. - Xây dựng tốt nề nếp tự quản. *Ý kiến GVPT:

File đính kèm:

  • docTUAN 31 LOP 4.doc