Mục tiêu:
-Đọc đúng các tiếng ,từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
-Đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ .
-Hiểu các từ khó trong bài :kiến trúc ,điêu khắc ,thốt nốt ,kì thú .
-Hiểu nội dung bài :Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ uy nghi của Ăng- co Vát một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam -pu- chia.
II Đồ dùng dạy học
-Tranh như SGK,bảng nhóm chép đoạn luyện đọc
III Các hoạt động dạy học
28 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 31 môn Tập đọc: Ăng- Co vát (tiết 5), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập của HS
Khoa học
Động vật cần gì để sống ?
I Mục tiêu:
-Giúp HS biết cách làm thí nghiệm để thấy được vai trò của nước ,thức ăn ,không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật.
-Hiểu được những điều kiện để động vật sống và phát triển bình thường .
-Có khả năng áp dụng những kiến thức khoa học trong việc chăm sóc vật nuôi trong gia đình .
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh SGK ,bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
-Trình bày sự trao đổi thức ăn ở thực vật? GV NX cho điểm
-HS trả lời-NX
B.Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài
-Gv giới thiệu bài
-HS nghe
Hoạt động 1:
Mô tả thí nghiệm
*Quan sát 5 con vật sống trong thí nghiệm và NX
-HS quan sát và NX
Chuột sống ở hộp số
Điều kiện được cung cấp
Điều kiện còn thiếu
1
ánh sáng ,nước không khí
Thức ăn
2
ánh sáng ,không khí ,thức ăn
Nước
3
ánh sáng ,nước ,không khí ,thức ăn
4
ánh sáng ,nước ,thức ăn
Không khí
5
Nước ,không khí ,thức ăn
ánh sáng
-HS thảo luận nhóm 4làm bài ra bảng nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày-NX
-Các con chuột trên có cùng điều kiện nào giống nhau?
-Cùng thời gian ,cùng hộp như nhau
->Động vật cần gì để sống ?
-Không khí ,ánh sáng ,nước ,thức ăn ..
Hoạt động 2:
Điều kiện để động vật sống và phát triển bình thường .
*Cho thảo luận nhóm quan sát các con chuột và dự đoán con nào chết trước ,con nào chết sau?
-Con nào sống bình thường ?
-Con số 1 chết sau con số 2,4.Con số 2 chết sau con số 4.Con số 3sống bình thường Con số 4 chết trước vì thiếu không khí .Con số 5 không có sức đề kháng ..
C.Củng cố dặn dò :2’
-Nêu nội dung bài học
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
-HS đọc mục bạn cần biết
Thứ sáu ngày 24 tháng 4 năm 2009
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
I Mục tiêu:
-Ôn lại kiến thức về đoạn văn miêu tả con vật .
-Thực hành viết đoạn văn miêu tả các bộ phận của con vật.
-Yêu cầu các từ ngữ hình ảnh chân thực ,sinh động .
II Đồ dùng dạy học :
-Bảng nhóm ,bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
-Gọi HS đọc phần đã quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích. GV NX
-HS đọc bài
B.Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
*Hd làm bài tập
Bài 1: 2 đoạn
Đ1:Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn
Đ2: Tả chuồn chuồn tung cánh bay
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Bài văn có mấy đoạn ?
-Đ1 tả gì ? Đ2 tả gì ?
-GV NX KL
-HS đọc đoạn văn
-HS đọc bài làm NX
Bài 2: Đáp án
“ Con chim gáy hiền lành ,béo nục .Đôi mắt nâu trầm ngâm .cườm đẹp”
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Cho HS thảo luận làm bài ra bảng nhóm
-Sắp xếp các câu văn sau thành đoạn văn ? GV NX KL
-HS đọc yêu cầu
-HS thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm đọc bài làm NX
Bài 3:
VD:Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống .Cái mào dày và đỏ chót như đoá hoa dâm bụt lúc nào cũng nghênh nghênh ,trông chú ta oai vệ lắm
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Cho HS viết đoạn văn
-Gọi HS đọc đoạn văn của mình
-GVNX sửa sai cho điểm
-HS đọc yêu cầu
-HS tự viết bài
-HS đọc bài làm NX
C.Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học
Toán
Ôn tập các phép tính với số tự nhiên
I Mục tiêu:
-Giúp HS ôn tập về phép cộng ,phép trừ các số tự nhiên .
-Các tính chất ,mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
-Các bài toán có liên quan đến phép cộng và phép trừ .
II Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu.
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
Tìm các chữ sốa,b để3a5b chia hết cho 2và 3;chia hết cho 3 và 5.
-Gọi HS chữa bài cũ NX
-HS chữa bài NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
1.Ôn về phép cộng phép trừ .Bài 1: Đặt tính và tính
6195 47836
+2785 + 5409
8980 53245
5342 29041
- 4185 - 5987
1157 23054
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Cho HS lên chữa bài NX
-Muốn cộng ,trừ hai số có nhiều chữ số ta làm ntn?
-BT 1 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu
-HS chữa bài
2.Tìm thành phần chưa biết
Bài 2:Tìm x
a, x + 126= 480 b,x-209=435
x=480 -126 x=435+209
x =354 x=644
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Gọi HS lên làm bài giải thích cách làm
-GVNX cho điểm
-Muốn tìm số hạng,SBT chưa biết ta làm ntn?
-BT2 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu
-HS chữa bài NX
3.Tính chất kết hợp ,giao hoán của phép cộng .
Bài 3:
a +b=b +a
a +0 =b +a =a
(a +b) +c =a +(b+c)
a-0=a, a-a=0
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Vì sao em viết a +b=b +a?
-Dựa vào tính chất nào để viết được(a +b) +c =a +(b+c)?
-Nêu tính chất giao hoán ,kết hợp của phép cộng ?
-HS đọc yêu cầu
-HS nêu các tính chất
Bài 4.Tính bằng cách thuận tiện
a ,1268 +99+501
= 1268 +( 99+501)
=1268+600
=1868
b,168+2080+ 32
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Ta vận dụng tính nào để tính
-Gọi HS chữa bài GV NX cho điểm
-BT3,4 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu
-HS chữa bài
4.Giải toán
Bài 5: Giải
Trường tiểu học Thắng Lợi quyên góp được là :
1475 -184 =1291 (q vở )
Cả hai trường quyên góp được là:
1475 +12 91 =2766 (q vở)
Đáp số : 2766 q vở
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS chữa bài NX
-BT5 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu
-HS chữa bài NX
C.Củng cố dặn dò :2’
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
Địa lý
Biển, đảo và quần đảo
I Mục tiêu:Sau bài học HS có khả năng
-Chỉ trên bản đồ Việt Nam vị trí biển Đông ,vịnh Bắc Bộ ,vịnh Hạ Long ,các đảo quần đảo.
-Phân biệt được các khái niệm : Vùng biển ,đảo ,quần đảo .
-Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của biển, đảo và quần đảo của nước ta và vai trò của chúng .
-Rèn luỵen kỹ năng quan sát phân tích bản đồ ,lược đồ .
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh SGK,bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
-Nêu những đặc điểm tiêu biểu về thành phố Đà Nẵng ? GV NX
-HS trả lời-NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
Hoạt động 1:
Vùng biển Việt Nam.
*GV treo bản đồ
-Cho HS chỉ vị trí biển Đông ,các đảo ,quần đảo
-HS đọc SGK
-HS lên chỉ bản đồ
*Cho HS thảo luận nhóm làm bài
STT
Giá trị của biển Đông
Lợi ích đem lại
1
Muối
Cung cấp muối
2
Khoáng sản dầu mỏ
Làm chất đốt ..
3
Hải sản (cá tôm)
Cung cấp thực phẩm
4
Vũng ,vịnh
Phát triển du lịch .
-HS thảo luận nhóm và làm bài
-Đại diện nhóm làm bài ra bảng nhóm
Hoạt động 2:
Đảo và quần đảo .
*Cho HS chỉ các đảo ,quần đảo
-GV giải thích
+Đảo là bộ phận đất nổi nhỏ hơn lục địa xung quanh có nước biển và đại dương bao bọc
+ Quần đảo là nơi tập trung nhiều đảo
HS chỉ các đảo và quần đảo
-HS nghe
-Vịnh Bắc Bộ có những đảo nào ?
HS nêu
-Hoạt động của người dân ở đây là gì ?
-Biển miền Trung có những đảo nào ?
-Biển phía Nam có những đảo nào
-Cho HS quan sát tranh ảnh
-Phát triển du lịch
-Hoàng Sa ,Trường Sa
C.Củng cố dặn dò :2’
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học
-HS đọc ghi nhớ SGK
Sinh hoạt
Tuần 31
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 31
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 32
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
-cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
-Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
-Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
-Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
-Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
-Nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp học tập
-Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
-Tham gia các hoạt động của trường lớp
-Chăm sóc tốt CTMN
5.Văn nghệ:
-Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
Hướng dẫn học
1.Đôn đốc HS hoàn thành bài buổi sáng
-Hoàn thành bài văn bài buổi sáng
-Làm Toán phần còn lại
-Thảo luận môn Địa lý
2.Bồi dưỡng HS giỏi,giúpđỡ HS yếu
Kĩ thuật
Lắp ô tô tải(tiết 1)
I Mục tiêu:
-HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tô tải
-Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kỹ thuật đúng quy trình ,
-Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp,tháo ô tô tải
II Đồ dùng dạy học
-Xe mẫu lắp sẵn
-Bộ lắp ghép kỹ thuật
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
-HS chuẩn bị bộ lắp ghép
B. Dạy bài mới :33’
GV giới thiệu bài
*Hoạt động 1:
HD quan sát nhận xét xe mẫu
-GV giới thiệu bài
-GV cho HS quan sát mẫu
-Để lắp ô tô tải cần bao nhiêu bộ phận ?
-Nêu tác dụng ô tô tải trong thực tế ?
-HS nghe
-3bộ phận:giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin;ca bin;thành sau xe và trục bánh xe.
-HS nêu tác dụng của xe
Hoạt động 2:
Quy trình thực hiện
a ,Chọn chi tiết
b, Lắp từng bộ phận
*Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin
-Cho HS đọc bảng chi tiết trong SGK
-Cho HS quan sát H2
-Để lắp được ô tô tải ta cần những chi tiết nào và số lượng bao nhiêu?
-Để lắp được bộ phận này cần lắp mấy phần?
-HS đọc bảng chi tiết
-HS nêu
*Lắp ca bin
*Lắp thành sau xe và trục bánh xe.
c,Lắp ráp xe ô tô tải
-GV hướng dẫn làm mẫu và giảng
-Nêu các bước lắp ca bin?
-Gọi HS lên lắp.
-GV HD lắp như SGK,kiểm tra sự chuyển động của xe.
-HS quan sát quy trình và thao tác của GV
-HS làm mẫumột số phần
-HS lắp NX
d,HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
-GV hướng dẫn các em tháo các chi tiết và xếp vào hộp
-HS quan sát cách tháo các chi tiết và lắp vào hộp
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học ,
-Dặn dò giờ sau
-HS nghe và chuẩn bị cho giờ sau
File đính kèm:
- Tuan 31.doc