Tập đọc
Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái đất.
I./Mục tiêu:
Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc lưu loát các tên riêng nước ngoài : Xê-vi-la,Tây Ban Nha, Ma-gien-lăng,Ma-tan.
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm.
Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài .Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi Ma-gien – lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn ,gian khổ , hi sinh mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới .
II./ Đồ dùng dạy – học
Ảnh chân dung Ma-gien- lăng
III./ Các hoạt động dạy – học:
52 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 30 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh con mèo ( hoặc con chó) đã viết
1 HS đọc đoạn văn tả hoạt động của con mèo (hoặc con chó) đã viết .
1 HS đọc yêu cầu bài tập và nội dung phiếu , cả lớp theo dõi trong SGK.
HS điền đúng nội dung vào ô trống ở mỗi mục .
HS làm việc cá nhân, điền nội dung vào phiếu
HS tiếp nối nhau đọc tờ khai
1 HS đọc yêu cầu của bài.cả lớp suy nghĩ , trả lời câu hỏi .
TB
TB
K
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Khoa học
Nhu cầu không khí của thực vật
I./Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết :
- Kể ra vai trò của không khí đối với đời sống của thực vật
- HS nêu được một vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật .
II./ Đồ dùng dạy – học
Hình trang 120, 121 SGK.
Phiếu học tập của HS đủ dùng cho các nhóm.
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
ĐT
A.Kiểm tra bài cũ:
GV gọi HS trả lời câu hỏi Vai trò của chất khoáng đối với đời sống thực vật.
GV nhận xét ghi điểm .
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vạt trong quá trình quang hợp và hô hấp.
Bước 1 : GV nêu câu hỏi :
+ Không khí có những thành phần nào ?
+ Kể tên những khí quan trọng đối với đời sống của thực vật .
Bước 2 : Làm việc theo cặp .
GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 trang 120 và 121 SGK để tự đặt câu hỏi và trả lời lẫn nhau .
+ Trong quang hợp , thực vật hút khí gì và thải ra khí gì ?
+ Trong hô hấp , thực vật hút khí gì và thải ra khí gì?
+ Quá trình quang hợp xảy ra khi nào?
+ Quá trình hô hấp xảy ra khi nào ?
+ Điều gì xảy ra với thực vật nếu một trong hai quá trình trên ngừng ?
GV gọi HS lên trình bày theo cặp
**GVKL : Thực vật cần không khí để quang hợp và hô hấp . cây dù được cung cấp đủ nuớc , chất khoáng và ánh sáng nhưng thiếu không khí cây cũng không sống được.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật .
GV nêu vấn đề : Thực vật “ ăn” gì để sống? Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kì diệu đó ?
**GV KL ; Thực vật không có cơ quan tiêu hoá như con người và động vật nhưng chúng vẫn “ăn” và “uống” .Khí cac –bô-níc có trong không khí được lá cây hấp thụ và nước có trong đất được rễ cây hít lên .
Nhờ chất diệp lục có trong lá cây mà thực vật có thể sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để chế tạo chất bột đường từ khí cac – bô – níc và nước.
GV yêu cầu cả lớp đọc mục Bạn cần biết trả lời câu hỏi :
+ Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí cac – bô- níc của thực vật
+ Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô- xi của thực vật .
GV giảng : Thực vật không có cơ quan hô hấp riêng, các bộ phận của cây đều tham gia hô hấp, đặc biệt quan trọng là lá và rễ. Để cây có đủ ô- xi giúp quá trình hô hấp tốt , đất trồng phải tơi , xốp , thoáng.
GVKL: Biết được nhu cầu về không khí của thực vật sẽ giúp đưa ra những biện pháp để tăng năng suất cây trồng như : bón phân xanh hoặc phân chuồng đã ủ kĩ vừa cung cấp chất khoáng , vừa cung cấp khí các – bô- níc cho cây. Đất trồng cần tơi , xốp , thoáng khí.
3./ Củng cố - dặn dò:
GV gọi 1 HS đọc lại mục Bạn cần biết.
GV nhận xét nhận xét tiết học .
5’
1’
27,
2’
HS trả lời
Ô-xi , các bô- níc ,ni tơ và nước ,
Đó là khí ô- xi và khí cac- bô – níc.
HS quan sát hình 1, 2 trang 120 và 121 SGK để tự đặt câu hỏi và trả lời lẫn nhau Từng cặp HS hỏi và trả lời với nhau.
HS lên trình bày theo cặp
HS thảo luận trả lời :
Lấy khí các – bô – níc và nước , thải ra khí ô- xi ,
cả lớp đọc mục Bạn cần biết trả lời :
ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí cac – bô- níc của thực vật
ứng dụng về nhu cầu khí ô- xi của thực vật :
Để cây có đủ ô- xi giúp quá trình hô hấp tốt , đất trồng phải tơi , xốp , thoáng.
1 HS đọc lại mục Bạn cần biết.
TB
K
K
TB
K
K
TB
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tiết 5 – Hoạt động tập thể
Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động
của lớp trong tuần
I./Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua.
- Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê.
- Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
II./ Lên lớp :
Học tập :
Lao động:
Công tác tuần tới : Thực hiện chương trình tuần 31
III./ Ý kiến Học sinh :
Tiết 2- Kĩ thuật
Lắp ô tô tải (T1)
I./Mục tiêu:
HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tôtải .
Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của ô tô tải.
II./ Đồ dùng dạy – học
Mẫu ô tô tải đã lắp ráp
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
1.Kiểm tra bài cũ:
GV gọi 2 HS nhắc lại quy trình các bước lắp ráp xe đẩy hàng.
GV nhận xét ghi điểm .
2. Bài mới
* Giới thiệu bài: Bài học hôm nay chúng ta cùng học cách lắp ô tô tải .
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
GV cho HS quan sát mẫu ô tô tải đã lắp sẵn.
GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận để trả lời câu hỏi :
+ Để lắp được ô tô tải cần phải có bao nhiêu bộ phận ?
GV nêu tác dụng của ô tô tải trong thực tế: Hằng ngày, chúng ta thường thấy các xe ô tô tải chạy trên đường . Trên xe chở đầy hàng hoá.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a) GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK
GV cùng HS gọi tên , số lượng và chọn từng loại chi tiết theo bảng trong SGK cho đúng, đủ.
b) Lắp từng bộ phận
Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin
GV nêu câu hỏi : để lắp được bộ phận này, ta cần phải lắp mấy phần ?
GV tiến hành lắp từng phần (giá đỡ truch bánh xe, sàn xe, sau đó nối 2 phần với nhau)
GV gọi 1 HS lên lắp, cho HS khác nhận xét bổû sung cho hoàn chỉnh.
* Lắp ca bin
Cho HS quan sát hình 3 , GV đặt câu hỏi : Em hãy nêu các bước lắp ca bin .
GV tiến hành lắp theo các bước trong SGK, GV gọi 2 HS lên lắp các bước đơn giản.
* Lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe .
c) Lắp ráp xe ô tô tải
GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK.
GV lắp tấm 25 lỗ , thao tác chậm để HS nhớ .
Kiểm tra sự chuyển động của xe.
d) GV hướng dẫn HS thực hiện tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào trong hộp .
3./ Củng cố - dặn dò:
GV dặn HS giờ học sau mang túi hoặc hộp đựng để cất giữ các bộ phận đã lắp ở cuối tiết 2.
5’
33’
2’
2 HS nhắc lại quy trình các bước lắp ráp xe đẩy hàng.
HS quan sát mẫu ô tô tải đã lắp sẵn.
+ Cần 3 bộ phận : giá đỡ bánh xe và sàn ca bin;ca bin; thành sau của thùng xe và trục bánh xe
HS gọi tên , số lượng và chọn từng loại chi tiết theo bảng trong SGK cho đúng, đủ.
+ Cần lắp 2 phần : giá đỡ trục bánh xe; sàn ca bin.
1 HS lên lắp, HS khác nhận xét bổû sung cho hoàn chỉnh.
HS quan sát hình 3 và trả lời : Tiến hành theo 4 bước như SGK.
2 HS lên lắp
HS thực hiện tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào trong hộp .
Tiết 4 – Kĩ thuật
Lắp ô tô tải (T2, 3 )
I./Mục tiêu:
HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp ô tôtải .
Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của ô tô tải.
II./ Đồ dùng dạy – học
Mẫu ô tô tải đã lắp ráp
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III./ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Thầy
TL
Hoạt động của Trò
1.Kiểm tra bài cũ:
GV hỏi HS nêu quy trình các bước lắp ô tô tải.
GV nhận xét ghi điểm .
2. Bài mới
Thực hành:
Hoạt động 3: HS thực hành lắp ô tô tải .
a) Cho HS chọn chi tiết
GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận
GV gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ, sau đó yêu cầu HS phải quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp .
Trong quá trình HS thực hành lắp từng bộ phận , GV nhắc HS cần lưu ý :
+ Khi lắp sàn ca bin , cần chú ý vị trí trên dưới của tấm chữ L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài.
+ Khi lắp ca- bin,các em chú ý lắp tuần tự theo hình 3a, 3b, 3c, 3d để đảm bảo đúng quy trình.
c)Lắp ráp xe ô tô tải
GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS lắp còn lúng túng.
Hoạt động 4 Đánh giá kết quả học tập
GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành
GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành
+ Lắp đúng mẫu và theo đúng quy trình.
+ Ô tô tải lắp chắc chắn , không xộc xệch .
+ Ô tô tải chuyển động đựoc.
GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp .
3./ Củng cố - dặn dò:
GV nhận xét tiết học
5’
33’
2’
HS nêu quy trình các bước lắp ô tô tải
HS chọn các chi tiết.
1 HS đọc phần ghi nhớ
HS quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp .
HS thực hành lắp từng bộ phận
HS trưng bày sản phẩm thực hành
HS dựa vào tiêu chuẩn trên bảng để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp .
File đính kèm:
- G A 30.doc