Giáo án Lớp 4 Tuần 30 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ

A. Tập đọc:

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Chú ý các từ ngữ phiên âm tiếng nước ngoài: Lúc - Xăm - Bua, Mô - ni - ca, in - tơ - nét; các từ ngữ HS dễ viết sai do phát âm sai: lần lượt, tơ rưng, xích lô, trò chơi, lưu luyến

- Biết đọc phân biệt lời kể có xen nhân vật trong câu chuyện.

2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:

- Hiểu các từ ngữ được chú giải ở cuối bài: Lúc - Xăm - Bua, lớp 6, đàn tơ rưng, tuyết, hoa lệ.

- Hiểu nội dung câu chuyện: Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc - Xăm - Bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc.

B. Kể chuyện:

1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào gợi ý, HS kể lại được câu chuyện bằng lời của mình. Lời kể tự nhiên thể hiện tương đối đúng nội dung.

2. Rèn kĩ năng nghe

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 30 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài, cho điểm 3/Củng cố: - Những tháng nào có 31 ngày? - Dặn dò: Ôn lại bài. -Hát - HS nhẩm và báo cáo KQ 90 000 – 50 000= 40 000 - Nêu cách nhẩm như SGK - Đặt tính rồi tính - Lớp làm phiếu HT 81981 86296 93644 - - - 45245 74951 26107 56736 1345 67537 - Đọc - Lớp làm vở Bài giải Số lít mật ong trại đó còn lại là: 23560 – 21800 = 1760( l) Đáp số: 1760 lít. - Nêu: Tháng 7, 8, 10. Tiết 2.Luyện từ và câu Tiết30.Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì ? Dấu hai chấm I. Mục tiêu - Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì ? ( Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Bằng gì ? Trả lời đúng các câu hỏi bằng gì ? Thực hành trò chơi hỏi đáp sử dụng cụm từ Bằng gì ? - Bước đầu nắm được cách dùng dấu hai chấm. II. Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ - Làm BT1, 3 tiết LT&C tuần 29. 2. Bài mới - Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học - HD HS làm BT * Bài tập 1 / 102 - Nêu yêu cầu BT - Nêu câu hỏi cho học sinh trả lời để tăng cường tiếng việt : - Nhận xét * Bài tập 2 / 102 - Nêu yêu cầu BT. - GV nhận xét * Bài tập 4 / 102 - Nêu yêu cầu BT - 2 HS làm miệng - Nhận xét. + Tìm bộ phận câu TL cho câu hỏi Bằng gì? - 3 HS lên bảng. - Cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét bài làm của bạn. - Lời giải : - Voi uống nước bằng vòi. - Chiếc đèn ông sao của bé được làm bằng nan tre dán giấy bóng kính. - Các nghệ sĩ đã trinh phục khán giả bằng tài năng của mình. + Trả lời các câu hỏi sau - HS phát biểu ý kiến. + Chọn dấu câu nào điền vào ô trống - HS đọc bài, tự làm bài - Phát biểu ý kiến 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. _______________________________________________ Tiết 3.Thủ công Tiết 30: Làm đồng hồ để bàn (T2) I. Mục tiêu: - HS làm được đồng hồ để bàn làm đúng quy trình kĩ thuật - HS yêu thích sản phẩm mình làm được II. Chuẩn bị: - Tranh quy trình - Giấy thủ công, hồ dán, kéo…. III. Các hoạt động dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Hoạt động 3: HS thực hành a. Nhắc lại quy trình. - 2HS + B1: Cắt giấy + B2: Làm các bộ phận + B3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh Hoạt động 4 Thực hành - GV nhắc HS khi gấp miết kĩ các đường gấp và bôi hồ cho đều - HS nghe - Trang trí đồng hồ như vẽ những ô nhỏ làm lịch ghi thứ, ngày…. - GV tổ chức cho HS làm đồng hồ để bàn. - HS thực hành + GV quan sát, HD thêm cho HS Trưng bày - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm - HS nhận xét - GV khen ngợi, tuyên dương những HS thực hành tốt. - Đánh giá kết quả học tập của HS Củng cố dặn dò - GV nhận xét sự chuẩn bị, t2 học tập và kĩ năng thực hành của HS. - HS nghe - Dặn dò giờ học sau. ___________________________________________ Tiết 4 Âm nhạc: tiết 30:kể chuyện âm nhạc I. Mục đích - Thông qua câu chuyện thần thoại Hy Lạp, các em biết về tác dụng của âm nhạc. - Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc của HS thông qua nghe một, hai tác phẩm. II. Chuẩn bị. - Đọc diễn cảm câu chuyện III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Kể chuyện chàng OocPhê và cây đàn Lia - GV đọc chậm, diễn cảm câu chuyện. - HS nghe. - GV cho HS xem tranh cây đàn Lia. - HS quan sát. - GV hỏi. + Tiếng đàn của chàng Ooc - Phê hay như thế nào? - HS nêu. + Vì sao chàng Ooc - Phê lại cảm hoá được lão lái đò và Diêm Vương? - HS nêu. Hoạt động 2: Nghe nhạc. - GV cho HS nghe một bài hát thiếu nhi chọn lọc. - HS nghe. + Tên bài hát là gì? - VD: Trái đất này là của chúng mình… đó là bài hát: Thiếu gì thời gian bên nhau. + Nội dung bài hát nói lên điều gì? - Nói lên tình đoàn kết của thiếu nhi trên thế giới. - GV nhận xét. 3. Dặn dò: - Nêu lại nội dung bài. - Đánh giá tiết học. Thứ sáu ngày 9 tháng 4 năm 2010. Tiết1 .Toán Tiết 150 : Luyện tập chung I-Mục tiêu: - Củng cố về cộng trừ nhẩm các số tròn chục nghìn, phép cộng trừ các số trong phạm vi 100 000, giải toán có lời văn. - Rèn KN tính và giải toán cho HS II-Đồ dùng dạy học III-Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới *Bài 1:-BT yêu cầu gì? - Khi BT chỉ có các dấu cộng, trừ ta thực hiện tính ntn? - Khi BT có dấu ngoặc đơn ta thực hiện tính ntn? - Y/c HS tự làm bài và nêu KQ - Nhận xét, chữa bài. *Bài 2: BT yêu cầu gì? - Gọi 4 HS làm trên bảng - Chữa bài, nhận xét *Bài 3: Đọc đề? - BT yêu cầu gì? - Gọi 1 HS làm trên bảng Tóm tắt Xuân Phương 68700cây 5200cây Xuân Hoà 4500 cây Xuân Mai - Chấm bài, nhận xét *Bài 4: - Đọc đề? - Bài toán thuộc dạng toán nào? - Gọi 1 HS làm trên bảng Tóm tắt 5compa : 10 000đồng 3 compa : ...đồng? - Chấm bài, nhận xét. 3/Củng cố: - Đánh giá giờ học - Dặn dò: Ôn lại bài. Tính nhẩm - Ta thực hiện từ trái sang phải - Ta thực hiện trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau. - HS nhẩm và nêu KQ - Tính - Lớp làm nháp 35820 92684 72436 57370 + - + - 25079 45326 9508 6821 60899 47358 81944 50549 - Đọc - Tính số cây ăn quả của xã Xuân Mai - Lớp làm vở Bài giải Số cây ăn quả của xã Xuân Hòa có là: 68700 + 5200 = 73900( cây) Số cây ăn quả của xã Xuân Mai có là: 73900 – 4500 = 69400( cây) Đáp số: 69400 cây - Đọc - Bài toán liên quan đến rút về đơn vị - Lớp làm vở Bài giải Giá tiền một chiếc com pa là: 10 000 : 5 = 2000( đồng) Số tiền phải trả cho 3 chiếc compa là: 2000 x 3 = 6000 ( đồng) Đáp số: 6000 đồng ____________________________________________ Tiết 2 Chính tả ( nhớ - viết ) Bài 60 . Một mái nhà chung ( 3 khổ thơ cuối ) I. Mục tiêu- Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nhớ và viết lại đúng ba khổ thơ đầu của bài Một mái nhà chung. - Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống tiếng có âm, vần dễ viết sai : tr/ch hoặc êt/êch. II. Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ - Viết 4 từ bắt đầu bằng tr/ch. 2. Bài mới - Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học - HD HS viết chính tả a. HD HS chuẩn bị - GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ. - Những chữ nào phải viết hoa ? b. HS viết bài. - GV QS động viên HS viết bài c. Chấm, chữa bài - GV chấm, nhận xét bài viết của HS. 3. HD HS làm BT chính tả * Bài tập 2 / 104 - Nêu yêu cầu BT - HS viết vào bảng con - Nhận xét. - HS theo dõi SGK. - Những tiếng đầu câu - HS tập viết những chữ dễ sai vào bảng con + HS đọc lại 3 khổ thơ trong SGK. - Gấp SGK, nhớ và viết bài vào vở. + Điền vào chỗ trống tr/ch - 1 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở - Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Tiết 3.Tập làm văn Tiết 30 .Viết thư I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết : - Biết viết một bức thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. - Lá thư trình bày đúng thể thức, đủ ý, dùng từ đặt câu đúng, thể hiện tình cảm với người nhận thư. II. Đồ dùng dạy học GV : Bảng lớp viết gợi ý viết thư, bảng phụ viết trình tự lá thư. HS : Vở. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài văn kể lại trận thi đấu thể thao. 2. Bài mới - Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HD HS viết thư - Nêu yêu cầu của BT + GV HD HS : - Có thể viết thư cho 1 bạn nhỏ nước ngoài mà em biết qua đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, phim ảnh... + Nội dung thư phải thể hiện : - Mong muốn làm quen với bạn - Bày tỏ tình thân ái, mong muốn các bạn nhỏ trên thế giới cùng chung sống hạnh phúc trong ngôi nhà chung + GV mở bảng phụ viết hình thức trình bày lá thư - GV chấm 1 vài bài viết hay. - 2, 3 HS đọc. - Nhận xét. + Viết 1 bức thư ngắn khoảng 10 câu cho 1 bạn nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. + 1 HS đọc - HS viết thư vào giấy - Nối tiếp nhau đọc bài viết của mình. - HS viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào phong bì thư. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Tiết 4.Tự nhiên xã hội Tiết 60. Sự chuyển động của trái đất I/Mục tiêu - Rèn kỹ năng đọc cho học sinh. - Giúp học sinh biết trái đất đồng thời vừa tự quay quanh nó vừa chuyển động quanh mặt trời ,biết chỉ hướng chuyển động của trái đất. - Cung cấp cho học sinh từ ngữ : tự quay ,quay quanh ,thuận chiều kim đồng hồ,ngược chiều kim đồng hồ. II/Chuẩn bị Mô hình quả địa cầu. III/Các hoạt động dạy học. 1/KTBC : 2/Bài mới . Hoạt động 1.Luyện đọc . GV đọc mẫu hướng dẫn đọc. H/S luyện đọc từng câu Đọc từng phần cả bài GV nhận xét Hoạt động 2.Tìm hiểu bài . Quan sát sgk trả lời. Trái Đất tham gia đồng thời mấy chuyển động ? ? Đó là những chuyển động nào ? Kết luận :TĐ đồng thời tham gia hai chuyển động tự quay quanh mình nó và quay quanh MT theo hướmg ngược chiều kim đồng hồ nhìn từ cợc bắc xuống hay theo hướng từ tây sang đông . 3/Củng cố- dặn dò. Tiếp nối đọc từng câu. Tham gia hai chuyển động Tự quay quanh mình nó và quay quanh mặt trời . H/s luyện đọc ghi nhớ. ______________________________________ Tiết 5. Hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp . Tiết 30 .Chủ điểm 7.Bác Hồ Kính Yêu I/Nhận xét 1/Chuyên cần: - Các em đi học khá đều tuy nhiên vẫn còn nghỉ học chưa có lý do 2/Đạo đức : Các em ngoan đã có ý thức chào hỏi các thầy cô có tinh thần đoàn kết bạn bè . 3/Học tập . Có tiến bộ ,Chậm tiến lười học 4/Thể dục văn thể. Có thực hiện nhưng chưa đẹp . 5/Vệ sinh : Trường lớp chưa sạch sẽ thứ 5 lớp còn bẩn . II/HĐNG-LL: 1/ Yêu cầu giáo dục : Nhận thức : Qua bài toán giúp học sinh hiểu biết thêm về các nhà toán học. Kỹ năng : Biết tham gia vào hoạt động giải toán. Thái độ : yêu thích hứng thú vào hoạt động giải toán. 2/Nội dung : 3/Phương tiện hoạt động . 4/Diễn biến : - Hướng dẫn học sinh giải bài toán vui . Vừa gà vừa chó, Ba mươi sáu con, Bó lại cho tròn, Một trăm chân chẵn Tính số gà và số chó. GV yêu cầu học sinh đọc bài toán. Phân tích bài toán hướng dẫn học sinh giải . Giả sử 36 conđều là chó cả .Như vậy tổng số chân là :4 x 36 =144(chân) Số chân dôi ra là :144 - 100 = 44 (chân) Sở dĩ như vậy là do số chân của mỗi con gà được tính dôi ra là :144 - 100 = 44(chân) Vậy số chân gà dôi ra là :4 -2 =2 (chân ) Vậy số gà là : 44 : 2 = 22 (con) Số chó là : 36-22 = 14 (con). 5/Tổng kết -Nhận xét : Nhận xét giờ học . _____________________________________

File đính kèm:

  • docTUAN 30 NGA.doc
Giáo án liên quan