/ MỤC TIÊU:
- HS nêu được nhận xét về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài văn Đàn gà mới nở (BT1, BT2).
- Bước đầu biết cách quan sát một con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật về ngoại hình, hoạt động và tìm từ ngữ để miêu tả con vật đó (BT3, BT4).
- HS có ý thức chăm sóc con vật nuôi.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh, bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 765 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 30 - Tiết 59 - Môn Tập làm văn: Luyện tập quan sát con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn: 06/04/2013
Ngày dạy: 09/04/2013
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập làm văn Tiết: 59
Bài dạy: LUYỆN TẬP QUAN SÁT CON VẬT
I/ MỤC TIÊU:
- HS nêu được nhận xét về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài văn Đàn gà mới nở (BT1, BT2).
- Bước đầu biết cách quan sát một con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật về ngoại hình, hoạt động và tìm từ ngữ để miêu tả con vật đó (BT3, BT4).
- HS có ý thức chăm sóc con vật nuôi.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: tranh, bảng phụ
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Cấu tạo bài văn miêu tả con vật
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
+ Gọi HS đọc dàn ý tả con vật nuôi trong nhà
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Luyện tập quan sát con vật
*Hoạt động 2: Luyện tập thực hành
Bài dạy: Luyện tập quan sát con vật
- Mục đích:
HS nêu được nhận xét về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài văn Đàn gà mới nở (BT1, BT2).
Bước đầu biết cách quan sát một con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật về ngoại hình, hoạt động và tìm từ ngữ để miêu tả con vật đó (BT3, BT4).
- Hình thức tổ chức: cá nhân, cả lớp, nhóm đôi.
- Nội dung:
* Hướng dẫn quan sát
* Bài 1, 2:
- Gọi HS đọc nội dung
- Đính bảng phụ có ghi bài “Đàn gà mới nở”
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
+ Để miêu tả đàn ngan tác giả bài văn đã miêu tả bộ phận nào của chúng?
+ Yêu cầu HS gạch những từ ngữ nổi bật.
+ Ghi lại những câu miêu tả cho là hay nhất
- Nhận xét – chốt ý
* Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Đính tranh một số con vật, chó, mèo, . . .
- Gọi HS nêu lại dàn ý tả con vật ở tiết trước.
+ Khi tả ngoại hình của con chó hoặc con mèo, em cần tả những bộ phận nào?
- Nhận xét
- Yêu cầu HS ghi kết quả vào vở BT
- Nhận xét
* Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS dựa vào kết quả quan sát miêu tả hoạt động thường xuyên của con vật vào VBT.
- Nhận xét
*Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về xem lại bài và chuẩn bị bài: Điền vào giấy tờ in sẵn.
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 2 HS đọc
- Quan sát
- Thảo luận-trình bày
- 1 HS đọc
- Quan sát
- 1 HS đọc
- Trả lời
- Thực hiện – trình bày
- 1 HS đọc
- Thực hiện – trình bày-nx
- Nghe,rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- tlv.doc (12).doc