Giáo án lớp 4 Tuần 30 - Tiết 59 - Môn Tập đọc: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất

MỤC TIÊU:

 HS hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.

 HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.

 HS có ý thức yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.

II/ CHUẨN BỊ:

- GV: ảnh chân dung Ma-gien-lăng, bảng phụ chép đoạn luyện đọc

- HS: xem bài

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 30 - Tiết 59 - Môn Tập đọc: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn: 05/04/2013 Ngày dạy: 08/04/2013 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Tập đọc Tiết: 59 Bài dạy: HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT I/ MỤC TIÊU: w HS hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới. w HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi. w HS có ý thức yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. II/ CHUẨN BỊ: - GV: ảnh chân dung Ma-gien-lăng, bảng phụ chép đoạn luyện đọc - HS: xem bài III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Khởi động - Ổn định - Kiểm tra kiến thức cũ: Trăng ơi . . . từ đâu đến? + Gọi HS đọc bài + Trong khổ thơ đầu trăng được so sánh với những gì? + Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào? - Nhận xét - Giới thiệu bài: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất *Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới Bài dạy: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất - Mục đích: HS hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới. - Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp. - Nội dung: * Hướng dẫn HS luyện đọc: - Gọi HS đọc toàn bài - Yêu cầu HS chia đoạn - Yêu cầu HS luyện đọc nối tiếp theo đoạn, kết hợp luyện đọc đúng, giải nghĩa từ. - Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi - Gọi 2 nhóm đọc - GV đọc diễn cảm bài *Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: - Cho HS đọc đoạn 1. Hỏi: +Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì? - Cho HS đọc đoạn 2. Hỏi: +Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường? - Cho HS đọc đoạn 3. Hỏi: +Đoàn thám hiểm đã bị thiệt hại như thế nào? - Cho HS đọc đoạn 4. Hỏi: + Hạm đội của Ma-gien-lăng đã đi theo hành trình nào? + Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng đã đạt được những kết quả gì? + Câu chuyện giúp em hiểu những gì về các nhà thám hiểm. + Nêu nội dung chính của bài + Gọi HS đọc nội dung chính của bài *Hoạt động 3: Luyện tập thực hành - Mục đích: HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi. - Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp. - Nội dung: * Luyện đọc diễn cảm - Gọi HS đọc nối tiếp toàn bài - Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2, 3 - Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi - Gọi HS thi đọc - Nhận xét - tuyên dương *Hoạt động 4: Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học -Về đọc lại bài và chuẩn bị bài: Dòng sông mặc áo - Hát - Trả lời câu hỏi - Nghe, nhắc lại tựa bài - 1 HS đọc - Chia đoạn - Thực hiện - Thực hiện - Thực hiện - Theo dõi - HS đọc - Trả lời - HS đọc - Trả lời - HS đọc - Trả lời - HS đọc - Trả lời - Trả lời - Trả lời - HS nêu - HS đọc - 6 Hs đọc - HS nêu giọng đọc - Lắng nghe - Thực hiện - Thi đọc - Nghe,rút kinh nghiệm - Thực hiện

File đính kèm:

  • doctd.doc (12).doc
Giáo án liên quan