MỤC TIÊU:
HS hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.
HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
HS có ý thức yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: ảnh chân dung Ma-gien-lăng, bảng phụ chép đoạn luyện đọc
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 30 - Tiết 59 - Môn Tập đọc: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn: 05/04/2013
Ngày dạy: 08/04/2013
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 59
Bài dạy: HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT
I/ MỤC TIÊU:
w HS hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.
w HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
w HS có ý thức yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: ảnh chân dung Ma-gien-lăng, bảng phụ chép đoạn luyện đọc
- HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Trăng ơi . . . từ đâu đến?
+ Gọi HS đọc bài
+ Trong khổ thơ đầu trăng được so sánh với những gì?
+ Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào?
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất
- Mục đích: HS hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc:
- Gọi HS đọc toàn bài
- Yêu cầu HS chia đoạn
- Yêu cầu HS luyện đọc nối tiếp theo đoạn, kết hợp luyện đọc đúng, giải nghĩa từ.
- Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi
- Gọi 2 nhóm đọc
- GV đọc diễn cảm bài
*Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
- Cho HS đọc đoạn 1. Hỏi:
+Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì?
- Cho HS đọc đoạn 2. Hỏi:
+Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường?
- Cho HS đọc đoạn 3. Hỏi:
+Đoàn thám hiểm đã bị thiệt hại như thế nào?
- Cho HS đọc đoạn 4. Hỏi:
+ Hạm đội của Ma-gien-lăng đã đi theo hành trình nào?
+ Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng đã đạt được những kết quả gì?
+ Câu chuyện giúp em hiểu những gì về các nhà thám hiểm.
+ Nêu nội dung chính của bài
+ Gọi HS đọc nội dung chính của bài
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Luyện đọc diễn cảm
- Gọi HS đọc nối tiếp toàn bài
- Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2, 3
- Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi
- Gọi HS thi đọc
- Nhận xét - tuyên dương
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về đọc lại bài và chuẩn bị bài: Dòng sông mặc áo
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc
- Chia đoạn
- Thực hiện
- Thực hiện
- Thực hiện
- Theo dõi
- HS đọc
- Trả lời
- HS đọc
- Trả lời
- HS đọc
- Trả lời
- HS đọc
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- HS nêu
- HS đọc
- 6 Hs đọc
- HS nêu giọng đọc
- Lắng nghe
- Thực hiện
- Thi đọc
- Nghe,rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td.doc (12).doc