1/ Bài cũ: (5’)
- Bài 4, 5/ 153 SGK
2/ Bài mới:(1’) Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (15’) Giới thiệu tỉ lệ bản đồ:
-GV treo bản đồ lên bảng giới thiệu.
-GV kết luận: Các tỉ lệ 1: 10000000; 1: 500000; .ghi trên các bản đồ đó gọi Là tỉ lệ bản đồ.
-GV giới thiệu bản đồ Việt Nam như sgk/ 155
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3354 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần: 30 Thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 30
Toán: TỈ LỆ BẢN ĐỒ
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
-Bước đầu biết được ý nghĩa và hiểu được tỉ lệ bản đồ là gì?
II/ Đồ dùng dạy học: Bản đồ Thế giới , Bản đồ Việt Nam.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’)
- Bài 4, 5/ 153 SGK
2/ Bài mới:(1’) Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (15’) Giới thiệu tỉ lệ bản đồ:
-GV treo bản đồ lên bảng giới thiệu.
-GV kết luận: Các tỉ lệ 1: 10000000; 1: 500000; ...ghi trên các bản đồ đó gọi Là tỉ lệ bản đồ.
-GV giới thiệu bản đồ Việt Nam như sgk/ 155
b/ HĐ2: (17’) Thực hành
Bài 1/155 : Miệng
-Gọi HS nêu yêu cầu bài.
Bài 2/155 : Nhóm
-Gọi HS nêu yêu cầu bài.
-GV cho HS thi tiếp sức giữa các tổ
Bài 3/155 : Dành hs khá, giỏi.
-Gọi HS nêu yêu cầu bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Chuẩn bị bài mới: Ứng dụng tỉ lệ bản đồ.
-2 HS lên bảng làm bài
-HS tìm và đọc tỉ lệ bản đồ.
-HS theo dõi.
-HS đọc to đề bài và nêu được tỉ lệ bản đồ ứng với tỉ lệ thật trên thực tế.
-HS tham gia mỗi tổ 3 em : Viết số thích hợp vào chỗ chấm các tỉ lệ độ dài thật của bản đồ.
-HS tự làm bài vào vở và lần lượt trả lời trước lớp câu nào đúng ghi Đ, sai ghi S.
TUẦN: 30 Thứ ba ngày 1 tháng 4 năm 2014
Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : DU LỊCH – THÁM HIỂM
I/Mục tiêu :
-Biết được 1 số từ ngữ liên quan đến hoạt đông du lịch và thám hiểm (BT1,Bt2); bước đầu vận dụng vốn từ đã học theo chủ điểm du lịch và thám hiểm để viết được đoạn văn nói về du lịch hay thám hiểm ( BT3).
II/ Đồ dùng dạy học :
-: 4 tờ phiếu viết nội dung bài tập 1
- 4 tờ phiếu viết nội dung bài tập 2
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
-Gọi 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ của bài : Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu , đề nghị
-1 HS làm BT4
2/ Bài mới : (33') Giới thiệu – Ghi đề
*GV hướng dẫn HS làm bài tập
a/Bài tập 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập
-GV phát phiếu cho các nhóm trao đổi , thi tìm từ
-GV nhận xét tuyên dương nhóm tìm được đúng , nhiều từ
b/Bài tập 2 : Cách thực hiện tương tự bài tập 1
c/Bài tập 3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT
-GV nhắc HS : Mỗi em tự chọn nội dung viết về du lịch hay thám hiểm
-GV chấm một số bài viết tốt
3/Dặn dò : (1')
-GV yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh , viết lại vào vở đoạn văn ở BT3
-2 HS thực hiện theo yêu cầu của GV
-HS trao đổi theo nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả
Ví dụ :
a/Đồ dùng cần cho chuyến du lịch : va li, cần câu, lều trại, giày thể thao, mũ, quần áo,đồ ăn, nước uống ...
b/Phương tiện giao thông : tàu thuỷ, bến tàu, ô tô con , máy bay...
c/Tổ chức , nhân viên phục vụ du lịch : khách sạn, hướng dẫn viên, nhà trọ...
-HS tự viết bài vào Vở bài tập
-Vài HS đọc đoạn viết của mình trước lớp
-Cả lớp nhận xét rút kinh nghiệm
TUẦN: 30
Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I.Mục tiêu :
-Dựa vào gợi ý trong sgk, chọn và kể lại được cc ( đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về du lịch hay thám hiểm.
-Hiểu nội dung chính của cc: (đoạn truyện ) đã kể và biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa cc ( đoạn truyện).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết dàn ý bài kể chuyện (sgv)
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
Đôi cánh của Ngựa Trắng
2/Bài mới :(33') Giới thiệu – Ghi đề
*GV hướng dẫn HS kể chuyện
-Gọi 1 HS đọc đề bài . GV viết lên bảng đề bài , gạch dưới những từ ngữ quan trọng
-GV : Theo gợi ý , có 3 truyện vốn đã có trong sgk TV (Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất ; Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon; Đát quý đất yêu ).Các em có thể kể những truyện này .Bạn nào kể ngoài sgk sẽ được cộng thêm điểm .
-GV đưa bảng phụ đã ghi dàn ý của bài kể chuyện
-GV dặn HS : Cần kể tự nhiên, với giọng kể
-GV nhận xét
3/Dặn dò : (1')
-Nhắc HS về nhà tập kể lại chuyện vừa kể cho ba mẹ nghe .
-Chuẩn bị bài sau : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
-2 HS lên bảng kể và nêu ý nghĩa của truyện
Kể lại một câu chuyện em đã được nghe, được đọc về du lịch hay thám hiểm
-2 HS nối tiếp nhau đọc gợi ý 1,2- Lớp theo dõi sgk
-HS nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện mình kể
-1 HS đọc dàn ý
-HS thực hành kể và trao đổi ý nghĩa câu chuyện theo cặp
-HS thi kể chuyện trước lớp
-Lớp nhận xét
File đính kèm:
- Thứ ba.doc