- Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
- Đọc đúng các chữ chỉ ngày tháng năm .Đọc trôi chảy toàn bài với giọng rõ ràng ,chậm rãi cảm hứng ca ngợi .
- Hiểu các từ : Ma -tan ,sứ mạng
- Nội dung bài :Ca ngợi Ma gien -lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm hy sinh mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử ,khẳng định trái đất hình cầu phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới .
II Đồ dùng dạy học :
-ảnh chân dung
-Bản đồ thế giới
-Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 30 môn Tập đọc: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất (tiết 4), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thật ta làm ntn?
-Muốn tìm tỷ lệ thu nhỏ ta làm ntn?
-HS đọc yêu cầu
-Lấy tỷ lệ thu nhỏ nhânvới tỷ lệ xích
-Lấy quãng đường thật chia cho tỷ lệ xích
*HD thực hành :
Bài 1:
T lệ b đồ
1:1000
1:5000
1:20000
Đdài thật
5km
25m
2km
Đd t b đồ
50cm
5mm
1dm
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS chữa bài
-GV NX sửa sai
-HS đọc yêu cầu
-HS chữa bài
Bài 2: 12km =1200000cm
Quãng đường từ A-B dài là :
1200000:100000=12(cm)
Đáp số : 12cm
Bài 3:15m=1500cm;10m=1000cm
Chiều dài hình chữ nhật trên bản đồ là :1500:500=3(cm)
Chiều rộng hình chữ nhật là :
1000:500=2(cm)
Đáp số : dài :3cm,Rộng 2 cm
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS chữa bài
-GVNX cho điểm
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Gọi HS chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu
-HS phân tích
-HS chữa bài
-HS đọc yêu cầu
-HS chữa bài
C.Củng cố dặn dò :2’
-Nhắc lại kiến thức.
Khoa học
Nhu cầu không khí của thực vật
I Mục tiêu:
-Giúp HS nêu được vai trò của không khí đối với đời sống của thực vật .
-Hiểu được vai trò của ô xi và các-bô- níc trong quá trình hô hấp và quang hợp .
-Biết được một vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật .
II Đồ dùng dạy học
-Tranh SGK,cây
IIICác hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:3’
-Thực vật cần các loại chất khoáng nào ? GV NX
-HS nêu
B.Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
*HD làm bài tập:
Hoạt động 1:
Vai trò của không khí trong quá trình trao đổi khí của thực vật.
*Cho HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau
-Không khí gồm những thành phần nào ?
-HS thảo luận nhóm và nêu
-2 thành phần chính là ô -xi và ni -tơ
-Quá trình quang hợp diễn ra trong điều kiện nào ?
-Khi có ánh sáng Mặt trời
-Bộ phận nào của cây chủ yếu thực hiện quá trình quang hợp?
-Lá cây
*Cho HS quan sát H1
-Trong quá trình quang hợp thực vật hút gì và thải ra khí gì ?
-HS quan sát
-Hút khí các -bon và thải ra khí ô-xi
-Quá trình hô hấp diễn ra khi nào ?
-Suốt ngày và đêm
-Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong hai quá trình trên ngừng hoạt động ?
-Thực vật sẽ chết
->Không khí có vai trò ntn đối với đời sống thực vật?
-Không khí giúp cho thực vật quang hợp và hô hấp
Hoạt động 2:
ứng dụng nhu cầu của không khí trong trồng trọt .
-Thực vật ăn gì để sống ?
-Muốn cây cho năng suất cao ta phải làm gì ?
-Tại sao ban ngày đứng dưới gốc cây ta thấy mát ?
HS nêu
-Dưới ánh sáng mặt trời cây thực hiện quá trình quang hợp
C.Củng cố dặn dò :2’
-Tại sao ban đêm ta không nên để cây trong phòng ngủ?
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
-NX giờ học
-Cây hút khí ô-xi
-HS đọc mục bạn cần biết
Chính tả
Soạn trong vở thi viết
Hướng dẫn học
1.Đôn đốc HS hoàn thành bài buổi sáng
-Làm Luyện từ và câu bài buổi sáng
-Làm Toán phần còn lại
2.Bồi dưỡng HS giỏi,giúp đỡ HS yếu
Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2009
Tập làm văn
Điền vào giấy tờ in sẵn
I Mục tiêu:
-Điền đúng nội vào chỗ trống trong giấy tờ in sẵn phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng .
-Hiểu tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng .
II Đồ dùng dạy học :
-Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng in sẵn cho từng HS
-Phiếu khổ giấy to (nếu có )
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:3’
-Gọi HS đọc đoạn văn miêu tả con vật –GV NX cho điểm
-HS đọc bài NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
*HD làm bài tập
-Cho HS quan sát tờ phiếu
-Đây là phiếu gì ?
-HS xem
-Đơn xin vào đội
-Đơn xin cấp thẻ đọc sách
-Giấy khai sinh
-Em đã rừng viết vào giấy tờ in sẵn nào ?
-Đơn xin vào đội
-Đơn xin cấp thẻ đọc sách
HS ghi phiếu
*GV hướng dẫn
-Mục địa chỉ ta ghi những gì?
-Số nhà phố ,xã ..
-Gọi HS nêu địa chỉ nhà mình ..
2-3 HS nêu
-Mục 1 ta ghi những gì ?
-Mục 2 ta ghi những gì ?
.
-HS tự ghi phiếu in sẵn
HS đọc phiếu
-Gọi HS đọc phiếu của mình
-HS đọc phiếu
-GV khi xa nhà mọi người cần phải khai báo tạm trú, tạm vắng
C.Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học
TOán
THực hành
I Mục tiêu:
-Giúp HS biết cách đo độ dài một đoạn thẳng trong thực tế bằng thước ,lớp học ,phòng ngủ
-Biết xác định ba điểm thẳng hàng trên mặt đất (Bằng cách gióng thẳng hành các cọc tiêu )
II Đồ dùng dạy học
Phiếu ,cọc tiêu,thước để thực hành đo.
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:1’
B.Bài mới:35’
1.Giới thiệu bài:
Hoạt động 1:Thực hành tại lớp
a.Đo đoạn thẳng trên mặt đất .
-GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu
*GV chấm hai điểm A,B trên lối đi
Nêu Y/c dùng thước dây đo khoảng cách giữa A và B?
-HS chuẩn bị dụng cụ
-HS quan sát nêu
-Làm thế nào để đo được khoảng cách giữa A và B?
-Cố định một đầu dây như hình vẽ SGK
-GV KL các đo như SGK
-Gọi 2 HS thực hành đo.
-Kéo thẳng dây thước cho điểm B
-Đọc số đó ở vạch trùng với điểm B
b,Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất
Hoạt động 2:
Thực hành ngoài lớp
*Cho HS quan sát hình minh họa trong SGK
-Nêu cách gióng cọc tiêu?
-GV KL nêu cách gióng cọc tiêu
*GV phát phiếu thực hành nêu Y/c và Y/c HS thực hành theo nhóm
- HS quan sát
-Đóng 3 cọc ở 3 điểm cần xác định
1.Đo
2.Đùng cọc tiêu chọn ba điểm thẳng hàng trên mặt đất
Lần đo
Chiều dài bảng lớp
Chiều rộng phòng học
Chiều dài phòng học
1
2
3
Họ tên
ước lượng độ dài mười bước chân
Độ dài thật của mười bước
-HS thảo luận nhóm,thực hành làm bài
-Đại diện nhóm đọc bài làm
Hoạt động 3:
Báo cáo kết quả
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
-GV NX phần thực hành.
-Mỗi nhóm cử đại diện đọc kết quả của nhóm NX
C.Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học
Địa lý
Thành phố Đà Nẵng
I Mục tiêu:
-Sau bài học HS chỉ được vị trí TP Đà Nẵng là thành phố cảng , thành phố công nghiệp và địa điểm du lịch
-Dựa vào tranh ảnh ,lược đồ để tìm thông tin
II Đồ dùng dạy học
-Tranh ảnh về TP Đà Nẵng ,bản đồ ,bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
-Nêu đặc điểm tiêu biểu về thành phố Huế ? GV NX
-HS nêu NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
Hoạt động 1:
Đà Nẵng thành phố cảng .
*GV treo bản đồ
-Chỉ vị trí Đà Nẵng trên bản đồ và mô tả ?
-HS quan sát bản đồ
-HS chỉ và mô tả :Đà Nẵng nằm ở phía Nam của đèo Hải Vân ,nằm bên sông Hàn và vịnh Đà Nẵng bán đảo Sơn Trà
-Chỉ đèo Hải Vân và bán đảo Sơn Trà
-GV giảng tranh
-HS chỉ đèo Hải Vân
*Cho HS thảo luận nhóm 4 làm bài
Loại hình giao thông
Đầu mối giao thông
Đường biển
Cảng Tiên Sa
Đường thuỷ
Cảng sông Hàn
Đường bộ
Quốc lộ số 1
Đường sắt
Đường tàu thống nhất Bắc Nam
Đường hàng không
Sân bay
-HS thảo luận nhóm 4 làm bài
-Đại diện nhóm đọc bài làm
-Tại sao nói TP Đà Nẵng là đầu mối giao thông?
-Vì sao Đà Nẵng được gọi là thành phố cảng ?
-Vì có sông Hàn và cảng Tiên Sa là nơi tiếp và xuất phát của nhiều tàu ..
Hoạt động 2:
Đà Nẵng thành phố công nghiệp
-Kể tên các hàng hóa được đưa đến Đà Nẵng ?
-Các hàng hoá đưa từ Đà Nẵng đi nơi khác ?
-Vật liêụ xây dựng ,vải quần áo
Hoạt động 3:Đà Nẵng địa điểm du
-Đà Nẵng có những điều kiện gì để phát triển du lịch ?
-Nhiều bãi biển đẹp
lịch .
-Những nơi nào của Đà Nẵng thu hút khách du lịch ?
-Tháng 3/2008 tại Đà Nẵng diễn ra sự kiện gì thu hút được nhiều khách du lịch?
-Chùa Non Nước ,bãi biển,núi Ngũ Hành Sơn ,bảo tàng Chăm
-Thi bắn pháo hoa quốc tế.
-GV giảng tranh ảnh
-HS nghe
C.Củng cố dặn dò :2’
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
-NX giờ học
-HS đọc phần ghi nhớ
Sinh hoạt
Tuần 30
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 30
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 31
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
-cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
-Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
-Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
-Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
-Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
-Nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp học tập
-Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
-Tham gia các hoạt động của trường lớp
-Chăm sóc tốt CTMN
5.Văn nghệ:
-Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
Hướng dẫn học
1.Đôn đốc HS hoàn thành bài buổi sáng
-Hoàn thành bài văn bài buổi sáng
-Làm Toán phần còn lại
2.Bồi dưỡng HS giỏi ,giúp đỡ HS yếu
Kỹ thuật
Lắp xe nôi (T2)
I Mục tiêu:
-Lắp được từng bộ phận của xe nôi đúng kỹ thuật ,đúng quy trình
-Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn trong khi lao động
II Đồ dùng dạy học
Bộ đồ dùng kỹ thuật 4
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A, KTBC:2’
-Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
-HS chuẩn bị bộ kỹ thuật 4
B ,Dạy bài mới :33’
* Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
* Hoạt động 3:Thực hành lắp xe nôi
a ,Chọn chi tiết
b ,Lắp ráp xe nôi
-Yêu cầu HS nêu các chi tiết,nhắc lại quy trình lắp xe nôi?
-Cho HS tự thực hành lắp
-GV quan sát chung
-H S nhắc lại cách lắp
-HS thực hành lắp
* Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập của HS
*Tổ chức trưng bày sản phẩm
-NX đánh giá
*Tiêu chuẩn :
-Lắp đúng mẫu
-Hoàn thành đúng thời gian
-Lắp xe chắc chắn ,chuyển động được
-HS trưng bày sản phẩm
-NX đánh giá
-NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học ,
File đính kèm:
- tuan 30.doc