/ Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
KNS: Tự nhận thức; giao tiếp.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.
* Đối với học sinh khá giỏi: Trả lời được câu hỏi 5.
- Bồi dưỡng tinh thần dũng cảm vượt khó.
II/ Đồ dùng dạy - học: - Ảnh chân dung Ma-gien-lăng.
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 30 môn Tập đọc: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3*: Yêu cầu HS tính được độ dài thu nhỏ (trên bản đồ) của chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật.
- Nhận xét, ghi điểm.
C. Củng cố – Dặn dò :
-Yêu cầu HS nêu nội dung bài.
- 3 hs lên bảng.
- HS tìm hiểu đề.
- Theo dõi.
- Quan sát, láng nghe.
- HS tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ theo độ dài thật và tỉ lệ bản đồ đã cho rồi viết kết quả vào ô trống.
- Đọc đề bài và tự làm vào vở.
- 2 hs lên bảng.
Bài giải:
12 km = 1.200.000 cm.
Quãng đường từ bản A đến bản B trên bản đồ dài là:
1.200.000 : 100.000 = 12 (cm)
Đáp số: 12 (cm).
- 2 hs lên bảng, cả lớp làm vào vở.
Bài giải:
10 m = 1000 cm; 15 m = 1500 cm.
Chiều dài hình chữ nhật trên bản đồ là:
1500 : 500 = 3 (cm)
Chiều rộng hình chữ nhật trên bản đồ là:
1000 : 500 = 2 cm)
Đáp số: Chiều dài: 3 cm.
Chiều rộng: 2 cm.
LUYỆN TỪ & CÂU
Câu cảm
I. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm.
- Biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm ( Bt1, mục 3); bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước ( Bt2), nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm (BT3).
* Đối với học sinh khá giỏi: Đặt được câu cảm theo yêu cầu bài tập 3 với các dạng khác nhau.
- Bồi dưỡng tính chính xác, ham học hỏi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy khổ to viết sẵn các câu cảm ở BT1 ( phần nhận xét ) ..
- Phiếu học tập để HS làm BT2 ( phần luyện tập )
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ : 1 HS làm lại BT
- GV nhận xét – ghi điểm .
B. Bài mới:
a. Phần nhận xét
- Gọi 3 đọc nối tiếp nhau các BT1,2,3,
- Gọi HS phát biểu ý kiến- bổ sung .
- GV Nhận xét chốt lời giải đúng .
Bài 2 : Cuối các câu trên có dấu chấm than
Kết luận :
b/ Phần ghi nhớ :
c/ Phần luyện tập
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đ suy nghĩ làm bài – Hs nối tiếp nhau đọc kết quả .
- HS cả lớp nhận xét -Hs viết vào vở bài tập đã làm .
Bài tập 2 :
– Nhận xét
Bài 3
- GV lưu ý HS : Cần nói cảm xúc bộc lộ trong mỗi câu cảm .
- Nhận xét và cho điểm HS
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng làm bài –lớp nhận xét
- HS đọc nối tiếp các BT - HS đọc thầm Bt1
- 3 HS thực hiện theo yêu cầu
- Nhận xét
- Lời yêu cầu , đề nghị lịch sự là lời yêu cầu phù hợp với quan hệ giữa người nói và người nghe , có cách xưng hô phù hợp .
- 2 - 3HS đọc ghi nhớ SGK
- Gọi HS đọc yêu cầu BT1
+ 1 HS đọc yêu cầu
+ HS viết bài làm của mình.
+ HS đọc kết quả - nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu. HS nêu kết quả.
- HS đọc yêu cầu
- Lớp thảo luận
- HS nêu kết quả bài làm
- HS khác nhận xét
Thứ sáu ngày tháng năm 2012
KHOA HỌC
Nhu cầu không khí của thực vật
I/ Mục tiêu:
- Biết mỗi loại thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về không khí khác nhau.
- Kể ra vai trò của không khí đối với đời sống thực vật.
- Trình bày nhu cầu về không khí của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt .
II/ Đồ dùng dạy- học:
- Hình trang 120-121 SGK - Phiếu học tập.
III/ Hoạt động dạy- học:
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
Hoạt động 1:Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp .
- GV tổ chức và hướng dẫn ôn lại kiến thức cũ
+ Làm việc theo nhóm đôi – quan sát hình 1-2 trang 120-121 SGK và trả lời :
+ Quá trình quang hợp xảy ra khi nào ?
+ Quá trình hô hấp xảy ra khi nào ?
+ Điều gì xảy ra với thực vật nếu 1trong 2 quá trình trên ngừng ?
- Nhóm đại diện nêu kết quả – nhận xét
- Kết luận : Như mục bạn cần biết SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu ứng dụng thực tế củakhông khí của thực vật
- GV tổ chức hướng dẫn
Phát phiếu cho các nhóm , yêu cầu đọc mục bạn cần biết trang 121 SGK để làm bài tập.
- Gọi 2 đến 3 nhóm HS trình bày kết quả, các HS khác nhận xét, bổ sung. GV chốt ý đúng
Kết luận: gọi HS đọc Mục bạn cần biết trang 121SGK
C. Củng cố- dặn dò:
- 2 HS lên bảng trả lời – nhận xét
- HS tiến hành thực hiện theo hướng dẫn của GV
- GV hướng dẫn HS trả lời
- HS khác nhận xét
- HS nêu kết luận SGK
- HS lắng nghe . HS thảo luận ghi kết quả vào phiếu - đại diện nhóm trình bày kết quả .
- Nhóm khác nhận xét .
+ Thực vật không có cơ quan tiêu hóa
+ Khí các –bô –níc có trong không khí được lá cây hấp thụ và nước có trong đất được rễ cây hút lên
+Nhờ chất diệp lục có trong lá cây mà thực vật có thể sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để chế tạo chất bột đường từ khí các-bô –níc và nước .
+ Thực vật không có cơ quan hô hấp riêng , các bộ phận của cây đều tham gia hô hấp , ( lá ; rễ ) . Để cây có đủ ô-xi đất trồng phải tơi xốp , thoáng giúp quá trình hô hấp tốt .
ĐỊA LÍ
Thành phố Huế
I. Mục tiêu :
- Nêu được một số đặc diểm chủ yếu của Thành phố Huế
+ Từng là kinh đô của nước ta thời Nguyễn.
+ Nhiều công tình kiến trúc cổ khiến Huế thu hút được nhiều du khách.
- Xác định vị trí Huế trên bản đồ VN.
- Tự hào về TP Huế (được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới từ năm 1993).
II. Chuẩn bị :
- Bản đồ hành chíùnh VN.
- Ảnh một số cảnh quan đẹp, công trình kiến trúc mang tính lịch sử của Huế.
III. Hoạt động trên lớp :
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ :
- Vì sao ngày càng có nhiều khách du lịch đến tham quan miền Trung?
- Vì sao ở các tỉnh duyên hải miền Trung lại có các nhà máy sản xuất đường và sửa chữa tàu thuyền?
- GV nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới :
1/.Thiên nhiên đẹp với các công trình kiến trúc cổ :
Hoạt động cả lớp và theo cặp:
- GV yêu cầu 2 HS tìm trên bản đồ hành chính VN kí hiệu và tên TP Huế.
- GV yêu cầu từng cặp HS làm các bài tập trong SGK.
- GV nhận xét và bổ sung thêm
2/.Huế- Thành phố du lịch :
Hoạt động nhóm:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK
- GV cho đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc. -GV mô tả thêm phong cảnh hấp dẫn khách du lịch của Huế: Sông Hương chảy qua TP, các khu vườn sum suê cây cối che bóng mát cho các khu cung điện, lăng tẩm, chùa, miếu; Thêm nét đặt sắc về văn hóa, làng nghề, văn hóa ẩm thực.
C. Củng cố Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài “ Thành phố Đà Nẵng”
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS tìm và xác định .
- HS làm từng cặp.
+ Sông Hương .
+ Tỉnh Thừa Thiên.
- HS trả lời .
+Lăng Tự Đức, điện Hòn Chén,chùa Thiên Mụ,khu Kinh thànhHuế,cầuTràng Tiền,chợ Đông Ba
- HS mô tả .
TOÁN
Thực hành
I/ Mục tiêu :
- Kiến thức: Biết cách đo độ dài một đoạn thẳng (khoảng cách giữa 2 điểm ) trong thực tế bằng thước dây
- Kĩ năng: Biết xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất ( bằng cách gióng thẳng hàng các cọc ).
- Thái độ: Rèn tính chính xác, cẩn thận.
II/ Chuẩn bị :
+Thước dây cuộn , đoạn dây có ghi dấu từng mét , một số cọc mốc ,cọc tiêu.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ.
B. Bài mới : 1/ Giới thiệu bài :
- Hướng dẫn thực hành tại lớp :
- GV HD cho HS cách đo độ dài đoạn thẳng và xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất như SGK
- Thực hành ngoài lớp
+ GV cho HS chia nhóm nhỏ ( nhóm 4-6em )
Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm , mỗi nhóm thực hành một hoạt động .
2/ Thực hànhđo độ dài :
Bài 1:
- Yêu cầu HS dựa vào cách đo (SGK ) yêu cầu HS đo độ dài giữa 2 điểm cho trước .
- GV giao việc cho mỗi nhóm – nhóm thực hành ghi kết quả – đại diện nhóm báo cáo .
- GV chữa bài, nhận xét.
Bài 2*: tập ước lượng độ dài
- Gọi HS đọc đề toán
- Y/C HS thực hành như SGK( mỗi em ước lượng 10 bước đi xem được khỏang mấy mét rồi dùng thước kiểm tra lại).
- GV nhận xét, sửa chữa.
C. Củng cố – Dặn dò :
- Yêu cầu HS nêu nội dung bài.
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị bài : Luyện tập -NX tiết học.
- 3 hs lên bảng làm bài tập GV ra.
- Học sinh nhắc lại .
- HS quan sát lắng nghe và thực hành
- HS trả lời – lớp nhận xét.
- HS thực hành .
- HS nhận xét.
TẬP LÀM VĂN
Điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu:
- Biết điền đúng vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn: Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng ( Bt1).
- Biết tác dụng của việc khai báo tạm trú , tạm vắng (BT2).
KNS: Thu thập, xử lí thông tin; đảm nhận trách nhiệm.
- Rèn tính chính xác, khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
A. KIểm tra bài cũ :
Nhận xét ghi điểm
B. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu bài học
b.Hướng dẫn HS điền nội dung vào mẫu Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng
Bài tập1: ( KN thu thập và xử lí thông tin)
- Gọi HS đọc yêu cầucủa bài và nội dung phiếu - lớp theo dõi
- GV lưu ý các em tình huống của BT : giúp người nhà điền những điều cần thiết vào mẫu Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng.
- GV giải nghĩa những từ viết tắt , những từ khó hiểu trong mẫu
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp nội dung của của phiếu GV hướng dẫn HS cách điền vào mẫu
- HS hoạt động cá nhân –phát biểu ý kiến
GV nhận xét
Bài tập 2 : (KN đảm nhận trách nhiệm)
+ HS đọc BT2 – yêu cầu 1-2 HS suy nghĩ trả lời câu hỏi .
- GV kết luận
- Cả lớp và GV nhận xét .
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- VN học thuộc ND cần ghi nhớ để điền vào các tờ giấy in sẵn và chuẩn bị bài sau.
- HS lên bảng đọc – lớp nhận xét
- HS lắng nghe – theo dõi
- 2HS đọc thành tiếng
- HS lớp theo dõi .
+ HS làm vào vở – trình bày -Lớp nhận xét
- HS ghi nội dung theo mẫu – GV hướng dẫn
+ 1 HS đọc thành tiếng –lớp đọc thầm
+ HS Suy nghĩ và làm bài
- HS viết vào mẫu thư chuyển tiền
- Vài HS đọc bài.
- Cả lớp và GV nhận xét .
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu
- Học sinh nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua
- Nắm kế hoạch tuần 31
- Giáo dục HS có tinh thần tập thể
II. Các bước tiến hành
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
A:Ổn định :
B:Nhận xét tuần qua
Nhân xét các mặt ưu khuyết trong tuần qua
C:Kế hoạch tuần 30
*Sách vở đồ dùng học tập đầy đủ
*Truy bài đầu giờ
*Tiếp tục ổn định lớp học
* Nộp các khoản tiền
*Học tốt
C:Dặn dò :
Thực hiện tốt kế hoạch tuần 31
- Hát
- Lớp trưởng báo cáo tình hình cả lớp
- Tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong tổ
- Bình bầu tổ cá nhân xuât sắc
- Lắng nghe
- Có ý kiến bổ sung
File đính kèm:
- T30-L4.doc