I. MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS có khả năng :
- Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch
- Biết bảo vệ, gìn giữ môi trường trong sạch
- Có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK Đạo đức 4
- Phiếu giao việc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2626 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 30 - Môn Đạo đức: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS có khả năng :
- Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong sạch
- Biết bảo vệ, gìn giữ môi trường trong sạch
- Có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK Đạo đức 4
- Phiếu giao việc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A-Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 em
- Tai nạn giao thông để lại những hậu quả gì?
- Tại sao lại xảy ra tai nạn giao thông ?
-Em cần làm gì để tham gia giao thông an toàn ?
*GV nhận xét
B-Bài mới:
1-Giới thiệu: Trong cuộc sống hàng ngày , có nhiều người thường mắc những bệnh do sống trong môi trường bị ô nhiễm , dùng thực phẩm kém an toàn . Làm thế nào để bảo đảm sức khoẻ , tránh được bệnh tật ? Hôm nay các em sẽ tìm hiểu qua bài : Bảo vệ môi trường
2- Giảng bài mới :
Khởi động : Trao đổi ý kiến
Làm việc cả lớp
- Em đã nhận được gì từ môi trường ?
- Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường ?
*Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi
- GV chia nhóm, yêu cầu HS đọc và thảo luận về các sự kiện về trên thế giới và ở Việt Nam đã nêu trong SGK trang 43,44
- GV nêu câu hỏi hướng dẫn HS trả lời
+Đất bị xói mòn do đâu ? Cuộc sống người dân sẽ thế nào ?
+Dầu đổ vào đại dương sẽ gây tác hại gì?
+Nếu rừng bị thu hẹp sẽ có tác hại gì ?
-GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
+Môi trưòng bị ô nhiễm do ai gây ra ?
+Chúng ta phải có trách nhiệm gì ?
* Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân
GV treo bảng bài tập 1 SGK trang 44
GV giao nhiệm vụ cho HS làm : dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá
- Những việc làm nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường ?
a-Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư
b-Trồng cây gây rừng
c-Phân loại rác trước khi xử lí
d-Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt
đ-Làm ruộng bậc thang
e-Vứt xác súc vật ra đường
g-Dọn sạch rác thải trên đường phố
h-Khu chuồng trại gia súc gần nguồn nước ăn
* Hoạt động tiếp nối : Tình hình bảo vệ môi trường ở địa phương các em ở như thế nào ?
3-Củng cố : GV nêu câu hỏi :
- Tại sao môi trường bị ô nhiễm ?
- Những hiện tượng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người ?
- Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ?
4- Tổng kết : Để tránh môi trường bị ô nhiễm, chúng ta phải làm gì ? Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người chúng ta . Các em cần phải tham gia tích cực phong trào giữ vệ sinh môi trường luôn xanh, sạch, đẹp để bảo vệ sức khoẻ cho mình và mọi người
5- Dặn dò :
- Về nhà học bài
- Hãy thực hiện các việc làm bảo vệ môi trường ở gia đình, ở trường, lớp và địa phương
- 3 hs trả lời câu hỏi
- Cả lớp lắng nghe
- không khí , nước
- Hs trả lời theo suy nghĩ
- Đại diện các nhóm trình bày
- Diện tích đất trồng trọt giảm, thiếu lương thực.
- Cuộc sống nghèo đói
- Gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh
- Lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt hạn hán xảy ra, giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú, gây xói mòn, đất bị bạc màu
- Con người
- Bảo vệ môi trường
HS trả lời
- Các việc làm bảo vệ môi trường: b, c, đ, g
HS giải thích :
- Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn (a )
- Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước (d ),(e ),(h)
- Luôn giữ sạch môi trường, dọn vệ sinh sạch sẽ nơi ở, giữ thực phẩm an toàn v.v..
-Do con người không biết giữ vệ sinh môi trường : vứt rác thải bừa bãi, làm ô nhiễm nguồn nước v.v
- Nhiều người mắc bệnh
- Giữ gìn môi trường luôn trong sạch
- HS tập trung nghe
ĐẠO ĐỨC : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TIẾT 2
MỤC TIÊU :
Học xong bài này , HS có khả năng :
-Biết được nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm
-Biết bảo vệ môi trường trong sạch
-Có thái độ đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường và tham gia tích cực bảo vệ môi trường
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng
-SGK Đạo đức 4
-Phiếu giao việc
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 em
-Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người ?
-Để bảo vệ môi trường các em phải làm gì?
GV nhận xét
Bài mới :
1- Giới thiệu : Muốn giữ vệ sinh môi trường luôn sạch đẹp các em phải làm gi`? Bài học hôm nay sẽ giúp cho các em hiểu thêm về cách bảo vệ môi trường : thực hành
2- Giảng bài mới
* Hoạt động 1: tập làm “nhà tiên tri”
Làm việc nhóm 4:
_ GV chia học sinh thành các nhóm phát phiếu và yêu cầu mỗi nhóm nhận một tình huống để thảo luận và tìm cách giải quyết
_ Em hãy dự doán xem điều gì sẽ xảy ra với môi trường với con người nếu :
a. Dùng điện , dùng chất nổ để dánh cá tôm
b- Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định
c- Đốt phá rừng
d- Chất thải nhà máy chưa được xử lí đã cho chảy xuống sông , hồ
đ- Qúa nhiều ô tô , xe máy chạy trong thành phố
e- Các nhà máy hoá chất nằm gần khu dân cư hay đầu nguồn nước
GV đánh giá kết quả làm việc các nhóm và đưa ra đáp án đúng
a- Các loại cá tôm bị tuyệt diệt ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này
b- Thực phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất
, nguồn nước
c- Gây ra hạn hán lũ lụt , hoả hoạn, xói mòn đất, sụt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ
d- Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết
đ- Làm ô nhiễm không khí( bụi, tiếng ồn )
e- Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí
*Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến của em (bài tập 3 SGK )
GV chia HS thành nhóm đôiyêu cầu HS thảo luận với các bạn trong nhóm và bày tỏ thái độ về các ý kiến( tán thành, phân vân hoặc không tán thành )
a- Chỉ bảo vệ các loài vật có ích
b-Việc phá rừng ở các nước khác không liên quan gì đến cuộc sống của em
c-Tiết kiệm điện nước và các đồ dùng là một biện pháp để bảo vệ môi trường
d-Sử dụng , chế biến lại các vật đã cũ là một cách bảo vệ môi trường
đ-Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người
GVkết luận về đáp án đúng
*Hoạt động 3 : Xử lí tình huống(bài tập 4
SGK )
-GV chia HS thành các nhóm 4 yêu cầu từng nhóm nhận nhiệm vụ thảo luận và tìm cách xử lí : em sẽ làm gì trong các tình huống sau ? Vì sao ?
a-Mẹ em đặt bếp than tổ ong trong phòng ở để đun nấu
b-Anh em nghe nhạc,mở tiếng quá lớn
c-Lớp em tổ chức thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng
GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra cách xử lí cụ thể
*Hoạt động 4 : Dự án : “ Tình nguyện xanh”
-GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
Nhóm 1 : Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm phố , những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đẻ còn tồn tại và cách giải quyết
Nhóm 2 : Tìm hiểu về môi trường trường học
Nhóm 3 : Tìm hiểu về môi trường lớp học
GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm
3-Củng cố:
-GV nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường
-Gọi 1 – 2 em đọc phần ghi nhớ trong SGK
*Hoạt động tiếp nối : Các em tích cực tham gia các hoạt động của địa phương
4-Dặn dò : Ôn bài để chuẩn bị thi kì 2
GV nhận xét tiết học , tuyên dương
HS trả lời
-dễ mắc nhiều bệnh
-giữ gìn vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ
Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến
-Làm ô nhiễm nguồn nước, cá tôm chết
-Làm ô nhiễm đất , nguồn nước
-Gây xói mòn đất
-Ô nhiễm nguồn nước
-Ô nhiễm không khí
Ô nhiễm nguồn nước
HS trình bày ý kiến
a-Không tán thành
b-Không tán thành
c-Tán thành
đ-Tán thành
Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận bằng đóng vai
a-Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác
b-Đề nghị giảm âm thanh
c-Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng
Từng nhóm thảo luận và trình bày kết quả làm việc
Các nhóm khác bổ sung ý kiến
-HS lắng nghe
-HS nhìn SGK đọc
File đính kèm:
- DD BAO VE MOI TRUONG.doc