I. MỤC TIÊU:
* Tập đọc:
- Đọc trôi chảy cả bài. Đọc đúng các từ: Lúc- xăm- bua, Mô- ni- ca, Giét- xi- ca, in- tơ- nét, lần lượt, tơ- rưng, xích lô, trò chơi, lưu luyến, hoa lệ. Đọc phân biệt lời kể, có xen lời nhân vật trong câu chuyện.
- Nắm được nghĩa của các từ mới. Nắm được diễn biến của câu chuyện và nội dung ý nghĩa của chuyện nói về
* Kể chuyện:
- Dựa vào gợi ý, HS biết kể lại câu chuyện “Gặp gỡ ở Lúc- xăm- bua” bằng lời của mình. Rèn kĩ năng nghe.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK.
Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
- HS: SGK.
III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
23 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phân biệt các tiếng có âm tr/ch hoặc vần êch/êch.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ chép sẵn bài chính tả
- Bảng phụ ghi BT 2, thẻ từ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Hướng dẫn HS nắm nội dung 3 khổ thơ cần viết - Cho HS nêu những chữ cần viết hoa, các dấu câu được sử dụng trong bài.
- Cho HS luyện viết các từ khó: nghìn lá biếc, sóng xanh rập rình, lòng đất, nghiêng, lợp,..
2.Viết chính tả:
- Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2a: Cho HS trao đổi chọn đúng các âm tr/ch
-> Sửa bài
Bài 2b: Cho HS thi đua giữa các nhóm
- > Sửa bài
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
- Thi đua
HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP LÀM VĂN
VIẾT THƯ
HOẠT ĐỘNG 3 : TOÁN ( Từ 13h " 13h 35’ )
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
Biết trừ nhẩm các số tròn chục nghìn.Củng cố về trừ các số có đến 5 chữ số, về giải bài toán bằng phép trừ, về số ngày trong tháng.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
HS: VBT , bảng con, vở
CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
TG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Hướng dẫn H thực hiện trừ nhẩm các số tròn chục nghìn:
PP: Trưcï quan,luyện tập, gợi mở, phân tích, vấn đáp.
üBài 1 / SGK:
- GV viết lên bảng phép tính : 90 000 – 50000
- GV yêu cầu H tính nhẩm qua trò chơi “ Ai nhanh nhất”
üBài 2 / VBT ( 3 bài) :
- Yêu cầu H tự làm.
- GV yêu cầu H lần lượt nêu cách thực hiện .
- GVnhận xét ,chữa bài
üBài 3/ SGK:
- Gọi H đọc đề bài.
- Yêu cầu H tự tóm tắt bài tóan , rồi làm bài
- GV nhận xét, chữa bài
üBài 4/ SGK:
- GV y/c HS chọn A; B; C; D.
- GV y/c HS chọn các chữ số thích hợp viết vào ô trống là:
A. 8 B. 4 C. 9 D. 6
* GV nêu:
+Các em hãy nêu tên 4 tháng, mỗi tháng có 30 ngày?
- H theo dõi
- H tính nhẩm và nêu kết quả
- Cả lớp làm vào VBT
- H lớp nhận xét, sửa sai.
-1 H đọc đề.
- Cả lớp làm vào vở
- H lớp nhận xét, sửa sai.
- HS làm bài trắc nghiệm( Thẻ A,B,C,D).
- HS nêu
HOẠT ĐỘNG 4: THỦ CÔNG ( Từ 16h15’ " 16h 50’ )
LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN
MỤC TIÊU:
HS biết cách làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công.
Làm được đồng hồ để bàn đúng quy trình kỹ thuật.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Mẫu đồng hồ để bàn làm bằng giấy thủ công, đồng hồ để bàn, quy trình làm đồng hồ.
HS :Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, bút màu, kéo thủ công, hồ dán.
CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
TG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
HS thực hành làm đồng hồ để bàn và trang trí.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn .
Bước 1 : Cắt giấy;
Bước 2:Làm các bộ phận của đồng hồ( khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ )
Bước 3 : Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
- HS thực hành làm đồng hồ để bàn và trang trí.
- GV tuyên dương, khen ngợi cá nhân có những mẫu trang trí sản phẩm đẹp, nhiều sáng tạo.
- GV nhận xét đánh giá bài tập của HS.
- HS nêu các bước .
- HS thực hành làm đồng hồ để bàn .
- HS trang trí, trình bày sản phẩm.
HOẠT ĐỘNG 5 : ÂM NHẠC
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC:
CHÀNG ÓC PHÊ VÀ CÂY ĐÀN LIA
MĨ THUẬT ( Từ 16h10’ " 16h 50’ )
VẼ THEO MẪU : CÁI ẤM PHA TRÀ
MỤC TIÊU:
Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà .
Vẽ được cái ấm pha trà.
Nhận ra vẻ đẹp của cái ấm pha trà ( vẽ hình dáng, cách trang trí )
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Chuẩn bị 1 vài cái ấm pha trà khác nhau về kiểu và cách trang trí .Tranh , ảnh vẽ cái ấm pha trà. Hình gợi ý cách vẽ.
HS : Giấy vẽ hoặc vở vẽ, bút chì, màu vẽ.
CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
TG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
5’
7’
18’
4’
1.QUAN SÁT,NHẬN XÉT.
@Mục tiêu: Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của ấm
- GV giới thiệu 1 số mẫu thật hoặc ảnh để HS quan sát nhận ra hình dáng các bộ phận và vẻ đẹp của cái ấm pha trà.
2.CÁCH VẼ ẤM PHA TRÀ
@Mục tiêu : Học sinh quan sát cách vẽ.
* GV nhắc HS muốn vẽ đúng đẹp cần phải:
- Nhìn mẫu đểû thấy hình dáng chung của nó.
- Ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình vừa với phần giấy:
+ Ước lượng tỉ lệ các bộ phận: miệng, vòi , thân, đáy và tay cầm.
+ Nhìn mẫu vẽ các nét hoàn thành hình cái ấm.
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và vẽ phác để HS quan sát.
- Gợi ý HS cách trang trí:
+ Trang trí , vẽ màu như cái ấm mẫu .
+ Có thể trang trí theo cách riêng của mình.
3.THỰC HÀNH.
@Mục tiêu: HS vẽ được cái ấm pha trà
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ cái ấm pha trà
- GV bày 2 hoặc 3 cái ấm ở vị trí khác nhau cho HS vẽ theo nhóm .
4.NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
@Mục tiêu : HS biết đánh giá và nhận xét sản phẩm .
- GV thu một số vở chấm
- GV nhận xét và tuyên dương các bài vẽ đẹp
- HS quan sát.
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS thực hành theo nhóm (cá nhân )
- HS trình bày sản phẩm
- Nhận xét
HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP ĐỌC ( Từ 13h 35’ " 14h 20’ )
NGỌN LỬA Ô – LIM – PÍCH
I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát, bài tập đọc “ Ngọn lửa Ô- lim -pích”; Biết ngắt nghỉ đúng chỗ , hợp lý.
- Giúp HS hiểu nội dung bài nói về Đại hội Thể dục thể thao được tổ chức trên phạm vi toàn thế giới .
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc
- Bảng phụ chép câu dài để hướng dẫn ngắt câu
IV CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
10’
5’
1. Tổ chức cho HS luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từng câu -> rút từ cần luyện đọc: ..
- Cho HS đọc từng đoạn -> giải nghĩa các từ khó: tấu nhạc, xung đột, náo nhiệt, khôi phục
-> Hướng dẫn HS ngắt câu.
-> Hướng dẫn giọng đọc bài văn giọng trang trọng.
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
PP:Đàm thoại hỏi đáp, giảng giải ,thảo luận.
@ Mục tiêu: Giúp HS hiểu nội dung bài.
- Câu 1: Đại hội thể dục thể thao Ô - lim - pích có từ bao giờ?
- Câu 2: Tục lệ của Đại hôi có gì hay?
- Câu 3: Theo em, vì sao người ta khôi phục Đại hội Ô - lim - pích?
-à Giới thiệu ảnh hai vận động viên Trần Hiếu Ngân ( huy chương bạc môn võ Tê – côn –đô )
---> Chốt nội dung bài.
3. Luyện đọc lại:
PP : Thực hành, thi đua
@Mục tiêu : Đọc trôi chảy cả bài. Biết đọc bài thể hiện giọng trang trọng
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 2
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2, hợp tác
- Trắc nghiệm
- Cá nhân, hợp tác
- Thi đọc diễn cảm
HOẠT ĐỘNG 3 : ANH VĂN ( Từ 14h 40’ " 15h 15’ )
Thứ sáu ngày 11 – 4 – 2008
HOẠT ĐỘNG 1 : TOÁN ( Từ 13h " 13h 35’ )
LUYỆN TẬP CHUNG
MỤC TIÊU:
Củng cố về cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 100 000 và giải bài toán bằng 2 phép tính và bài toán rút về đơn vị.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV :
HS: vở, VBT , bảng con
CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
TG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Hướng dẫn luyện tập:
PP: Trưcï quan, luyện tập , gợi mở , phân tích, vấn đáp
üBài 1/ SGK :
- Gọi H đọc yêu cầu bài
- GV hỏi quy tắc thực hiện biểu thức
- Gọi H nêu kết quả tính nhẩm và cách nhẩm.
- GV nhận xét, chữa bài.
üBài 2/ SGK:
- Yêu cầu H tự làm.
- GV yêu cầu 3 H lần lượt nêu cách thực hiện .
- GV nhận xét ,chữa bài.
üBài 3/ SGK
- Gọi H đọc đề bài + phân tích đề
-Yêu cầu H làm bài
- GV nhận xét, chữa bài.
üBài 4 / VBT:
- Gọi H đọc đề + phân tích đề
- Cho H tự làm sau đó chữa bài
- GV nhận xét chữa bài .
- 1 H đọc đề: Tính nhẩm.
- HS trả lời
- HS nêu
- Cả lớp làm vào bảng con
- Lớp nhận xét, sửa sai.
-1 H đọc + nêu đề cho biết gì , hỏi gì
- Cả lớp làm vào vở.
- Lớp nhận xét, sửa sai.
-1 H đọc.
- Lớp tự làm bài vào VBT
- H nhận xét kết quả, sửa sai.
HOẠT ĐỘNG 4: THỂ DỤC ( Từ 15h20’ " 15h55’ )
BÀI THỂ DỤC VỚI HOA VÀ CỜ
MỤC TIÊU:
Kiểm tra bài thể dục phát triển chung 8 động tác với cờ . Yêu cầu thuộc bài và biết cách thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác .
Tung bóng bằng 1 tay , bắt bóng bằng hai tay . Yêu cầu biết cách thực hiện động tác tương đối đúng .
ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIỆN :
Địa điểm : trên sân trường
Phương tiện : Kẻ sẵn các vạch , dụng cụ cho luyện tập bài tập đội hình đội ngũ và chơi trò chơi.
CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
TG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Phần mở đầu
@Mục tiêu : HS nắm được nội dung, yêu cầu giờ học.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học .
Phần cơ bản
@Mục tiêu:Kiểm tra bài TD phát triển chung với cờ
* Kiểm tra bài thể dục phát triển chung 8 động tác với cờ .
- Nội dung : HS thực hiện lần lượt 8 động tác
- Phương pháp kiểm tra: mỗi HS kiểm tra 1 lần ( mỗi đợt 5 HS ) .
* Tung bóng bằng 1 tay ,bắt bóng bằng hai tay:
* GV cho HS chơi trò chơi “ Ai kéo khoẻ” nhảy đúng”
Phần kết thúc .
@Mục tiêu : Hệ thống lại bài
- GV cho HS đứng tại chỗ , vỗ tay, hát .
- GV nhận xét tiết học
- Điểm số
- Khởi động các khớp
- Chơi trò chơi “ Kết bạn”
- HS dàn hàng ngang
- Mỗi nhóm lên bốc thăm phiếu có tên của 5 – 6 động tác à thực hiện
- HS đứng tại chỗ từng người tập tung và bắt bóng .
- HS tham gia chơi .
File đính kèm:
- 30.doc