Giáo án lớp 4 - Tuần 30

I. MỤC TIÊU:

 * Tập đọc:

- Đọc trôi chảy cả bài. Đọc đúng các từ: Lúc- xăm- bua, Mô- ni- ca, Giét- xi- ca, in- tơ- nét, lần lượt, tơ- rưng, xích lô, trò chơi, lưu luyến, hoa lệ. Đọc phân biệt lời kể, có xen lời nhân vật trong câu chuyện.

- Nắm được nghĩa của các từ mới. Nắm được diễn biến của câu chuyện và nội dung ý nghĩa của chuyện nói về

* Kể chuyện:

- Dựa vào gợi ý, HS biết kể lại câu chuyện “Gặp gỡ ở Lúc- xăm- bua” bằng lời của mình. Rèn kĩ năng nghe.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK.

 Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.

- HS: SGK.

III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:

 

doc23 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phân biệt các tiếng có âm tr/ch hoặc vần êch/êch. II. PHƯƠNG PHÁP: - Luyện tập, thực hành, thi đua III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Bảng phụ chép sẵn bài chính tả - Bảng phụ ghi BT 2, thẻ từ IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 5’ 15’ 15’ 1. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - Hướng dẫn HS nắm nội dung 3 khổ thơ cần viết - Cho HS nêu những chữ cần viết hoa, các dấu câu được sử dụng trong bài. - Cho HS luyện viết các từ khó: nghìn lá biếc, sóng xanh rập rình, lòng đất, nghiêng, lợp,.. 2.Viết chính tả: - Chấm , chữa bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 2a: Cho HS trao đổi chọn đúng các âm tr/ch -> Sửa bài Bài 2b: Cho HS thi đua giữa các nhóm - > Sửa bài * Nhận xét tiết học - Quan sát , chia sẻ - Cá nhân, vở nháp - Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ - Thi đua HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP LÀM VĂN VIẾT THƯ HOẠT ĐỘNG 3 : TOÁN ( Từ 13h " 13h 35’ ) LUYỆN TẬP MỤC TIÊU: Biết trừ nhẩm các số tròn chục nghìn.Củng cố về trừ các số có đến 5 chữ số, về giải bài toán bằng phép trừ, về số ngày trong tháng. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS: VBT , bảng con, vở CÁC BƯỚC LÊN LỚP: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Hướng dẫn H thực hiện trừ nhẩm các số tròn chục nghìn: PP: Trưcï quan,luyện tập, gợi mở, phân tích, vấn đáp. üBài 1 / SGK: - GV viết lên bảng phép tính : 90 000 – 50000 - GV yêu cầu H tính nhẩm qua trò chơi “ Ai nhanh nhất” üBài 2 / VBT ( 3 bài) : - Yêu cầu H tự làm. - GV yêu cầu H lần lượt nêu cách thực hiện . - GVnhận xét ,chữa bài üBài 3/ SGK: - Gọi H đọc đề bài. - Yêu cầu H tự tóm tắt bài tóan , rồi làm bài - GV nhận xét, chữa bài üBài 4/ SGK: - GV y/c HS chọn A; B; C; D. - GV y/c HS chọn các chữ số thích hợp viết vào ô trống là: A. 8 B. 4 C. 9 D. 6 * GV nêu: +Các em hãy nêu tên 4 tháng, mỗi tháng có 30 ngày? - H theo dõi - H tính nhẩm và nêu kết quả - Cả lớp làm vào VBT - H lớp nhận xét, sửa sai. -1 H đọc đề. - Cả lớp làm vào vở - H lớp nhận xét, sửa sai. - HS làm bài trắc nghiệm( Thẻ A,B,C,D). - HS nêu HOẠT ĐỘNG 4: THỦ CÔNG ( Từ 16h15’ " 16h 50’ ) LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN MỤC TIÊU: HS biết cách làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công. Làm được đồng hồ để bàn đúng quy trình kỹ thuật. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : Mẫu đồng hồ để bàn làm bằng giấy thủ công, đồng hồ để bàn, quy trình làm đồng hồ. HS :Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, bút màu, kéo thủ công, hồ dán. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS HS thực hành làm đồng hồ để bàn và trang trí. - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn . Bước 1 : Cắt giấy; Bước 2:Làm các bộ phận của đồng hồ( khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ ) Bước 3 : Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh. - HS thực hành làm đồng hồ để bàn và trang trí. - GV tuyên dương, khen ngợi cá nhân có những mẫu trang trí sản phẩm đẹp, nhiều sáng tạo. - GV nhận xét đánh giá bài tập của HS. - HS nêu các bước . - HS thực hành làm đồng hồ để bàn . - HS trang trí, trình bày sản phẩm. HOẠT ĐỘNG 5 : ÂM NHẠC KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC: CHÀNG ÓC PHÊ VÀ CÂY ĐÀN LIA MĨ THUẬT ( Từ 16h10’ " 16h 50’ ) VẼ THEO MẪU : CÁI ẤM PHA TRÀ MỤC TIÊU: Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà . Vẽ được cái ấm pha trà. Nhận ra vẻ đẹp của cái ấm pha trà ( vẽ hình dáng, cách trang trí ) ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Chuẩn bị 1 vài cái ấm pha trà khác nhau về kiểu và cách trang trí .Tranh , ảnh vẽ cái ấm pha trà. Hình gợi ý cách vẽ. HS : Giấy vẽ hoặc vở vẽ, bút chì, màu vẽ. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 5’ 7’ 18’ 4’ 1.QUAN SÁT,NHẬN XÉT. @Mục tiêu: Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của ấm - GV giới thiệu 1 số mẫu thật hoặc ảnh để HS quan sát nhận ra hình dáng các bộ phận và vẻ đẹp của cái ấm pha trà. 2.CÁCH VẼ ẤM PHA TRÀ @Mục tiêu : Học sinh quan sát cách vẽ. * GV nhắc HS muốn vẽ đúng đẹp cần phải: - Nhìn mẫu đểû thấy hình dáng chung của nó. - Ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình vừa với phần giấy: + Ước lượng tỉ lệ các bộ phận: miệng, vòi , thân, đáy và tay cầm. + Nhìn mẫu vẽ các nét hoàn thành hình cái ấm. - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và vẽ phác để HS quan sát. - Gợi ý HS cách trang trí: + Trang trí , vẽ màu như cái ấm mẫu . + Có thể trang trí theo cách riêng của mình. 3.THỰC HÀNH. @Mục tiêu: HS vẽ được cái ấm pha trà - GV cho HS xem 1 số bài vẽ cái ấm pha trà - GV bày 2 hoặc 3 cái ấm ở vị trí khác nhau cho HS vẽ theo nhóm . 4.NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ @Mục tiêu : HS biết đánh giá và nhận xét sản phẩm . - GV thu một số vở chấm - GV nhận xét và tuyên dương các bài vẽ đẹp - HS quan sát. - HS lắng nghe - HS quan sát - HS thực hành theo nhóm (cá nhân ) - HS trình bày sản phẩm - Nhận xét HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP ĐỌC ( Từ 13h 35’ " 14h 20’ ) NGỌN LỬA Ô – LIM – PÍCH I. MỤC TIÊU: - Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát, bài tập đọc “ Ngọn lửa Ô- lim -pích”; Biết ngắt nghỉ đúng chỗ , hợp lý. - Giúp HS hiểu nội dung bài nói về Đại hội Thể dục thể thao được tổ chức trên phạm vi toàn thế giới . II. PHƯƠNG PHÁP : - Luyện tập, quan sát, hợp tác , chia sẻ III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa bài đọc - Bảng phụ chép câu dài để hướng dẫn ngắt câu IV CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CUẢ HS 20’ 10’ 5’ 1. Tổ chức cho HS luyện đọc: - Hướng dẫn HS đọc từng câu -> rút từ cần luyện đọc: .. - Cho HS đọc từng đoạn -> giải nghĩa các từ khó: tấu nhạc, xung đột, náo nhiệt, khôi phục -> Hướng dẫn HS ngắt câu. -> Hướng dẫn giọng đọc bài văn giọng trang trọng. ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc. 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài PP:Đàm thoại hỏi đáp, giảng giải ,thảo luận. @ Mục tiêu: Giúp HS hiểu nội dung bài. - Câu 1: Đại hội thể dục thể thao Ô - lim - pích có từ bao giờ? - Câu 2: Tục lệ của Đại hôi có gì hay? - Câu 3: Theo em, vì sao người ta khôi phục Đại hội Ô - lim - pích? -à Giới thiệu ảnh hai vận động viên Trần Hiếu Ngân ( huy chương bạc môn võ Tê – côn –đô ) ---> Chốt nội dung bài. 3. Luyện đọc lại: PP : Thực hành, thi đua @Mục tiêu : Đọc trôi chảy cả bài. Biết đọc bài thể hiện giọng trang trọng ư Tổng kết tiết học - Cá nhân - Cá nhân - Nhóm 2 - Cá nhân, chia sẻ - Nhóm 2, hợp tác - Trắc nghiệm - Cá nhân, hợp tác - Thi đọc diễn cảm HOẠT ĐỘNG 3 : ANH VĂN ( Từ 14h 40’ " 15h 15’ ) Thứ sáu ngày 11 – 4 – 2008 HOẠT ĐỘNG 1 : TOÁN ( Từ 13h " 13h 35’ ) LUYỆN TẬP CHUNG MỤC TIÊU: Củng cố về cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 100 000 và giải bài toán bằng 2 phép tính và bài toán rút về đơn vị. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : HS: vở, VBT , bảng con CÁC BƯỚC LÊN LỚP: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Hướng dẫn luyện tập: PP: Trưcï quan, luyện tập , gợi mở , phân tích, vấn đáp üBài 1/ SGK : - Gọi H đọc yêu cầu bài - GV hỏi quy tắc thực hiện biểu thức - Gọi H nêu kết quả tính nhẩm và cách nhẩm. - GV nhận xét, chữa bài. üBài 2/ SGK: - Yêu cầu H tự làm. - GV yêu cầu 3 H lần lượt nêu cách thực hiện . - GV nhận xét ,chữa bài. üBài 3/ SGK - Gọi H đọc đề bài + phân tích đề -Yêu cầu H làm bài - GV nhận xét, chữa bài. üBài 4 / VBT: - Gọi H đọc đề + phân tích đề - Cho H tự làm sau đó chữa bài - GV nhận xét chữa bài . - 1 H đọc đề: Tính nhẩm. - HS trả lời - HS nêu - Cả lớp làm vào bảng con - Lớp nhận xét, sửa sai. -1 H đọc + nêu đề cho biết gì , hỏi gì - Cả lớp làm vào vở. - Lớp nhận xét, sửa sai. -1 H đọc. - Lớp tự làm bài vào VBT - H nhận xét kết quả, sửa sai. HOẠT ĐỘNG 4: THỂ DỤC ( Từ 15h20’ " 15h55’ ) BÀI THỂ DỤC VỚI HOA VÀ CỜ MỤC TIÊU: Kiểm tra bài thể dục phát triển chung 8 động tác với cờ . Yêu cầu thuộc bài và biết cách thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác . Tung bóng bằng 1 tay , bắt bóng bằng hai tay . Yêu cầu biết cách thực hiện động tác tương đối đúng . ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIỆN : Địa điểm : trên sân trường Phương tiện : Kẻ sẵn các vạch , dụng cụ cho luyện tập bài tập đội hình đội ngũ và chơi trò chơi. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Phần mở đầu @Mục tiêu : HS nắm được nội dung, yêu cầu giờ học. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học . Phần cơ bản @Mục tiêu:Kiểm tra bài TD phát triển chung với cờ * Kiểm tra bài thể dục phát triển chung 8 động tác với cờ . - Nội dung : HS thực hiện lần lượt 8 động tác - Phương pháp kiểm tra: mỗi HS kiểm tra 1 lần ( mỗi đợt 5 HS ) . * Tung bóng bằng 1 tay ,bắt bóng bằng hai tay: * GV cho HS chơi trò chơi “ Ai kéo khoẻ” nhảy đúng” Phần kết thúc . @Mục tiêu : Hệ thống lại bài - GV cho HS đứng tại chỗ , vỗ tay, hát . - GV nhận xét tiết học - Điểm số - Khởi động các khớp - Chơi trò chơi “ Kết bạn” - HS dàn hàng ngang - Mỗi nhóm lên bốc thăm phiếu có tên của 5 – 6 động tác à thực hiện - HS đứng tại chỗ từng người tập tung và bắt bóng . - HS tham gia chơi .

File đính kèm:

  • doc30.doc