Mục tiêu
Giúp học sinh :
- Biết cách đọc và viết số đến lớp triệu.
- Củng cố thêm về hàng và lớp
- Củng cố thêm về cách dùng bảng thống kê số liệu.
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
28 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 3 - Trường Tiểu học Tiền Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KL: @ STN liền nhau hơn kém nhau 1 đơn vị. số 0 là STN bé nhất. Không có số tự nhiên lớn nhất.
VD 7 thêm 1 được8
Không có STN lớn nhất.
Số 0
3. Luyện tập
Bài 1.
YC Học sinh đọc thầm yc bài
Chốt: Muốn tìm STN liền sau ta lấy số đó cộng thêm 1
Đọc thầm nêu yêu cầu
Trình bầy bảng
Nhận xét
Bài 2.
YC Học sinh đọc thầm yc bài
Chốt: Muốn tìm STN liền trước ta lấy số đởctừ đi 1
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm SGK
Nhận xét
Bài 3
Chốt 3 STN liên tiếp thì số liền trước hơn số liền sau 1 đv
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm SGK
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 4.
Chốt : Tìm quy luật của dãy số rồi điền số thích hợp vào dãy.
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm SGK
Trình bầy miệng
Nhận xét
5. Củng cố
Tìm số tự nhiên lớn nhất và số tự nhiên bé nhất
Nhận xét tiêt học
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Tập làm văn
kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật
A. Mục tiêu
Giúp học sinh biết:
- Nắm được tác dụng của việc dùng lời nói, ý nghĩ của nhân vật để khắc hoạ tính cách của nhân vật, nói lên ý nghĩ của câu chuyện
- Bước đầu biết kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp - gián tiếp.
B. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ viết nội dung BT 1-2-3
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2 - 3')
H.Khi tả ngoại hình nhân vật cần chú ý gì?
trả lời miệng
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài ( 1-2')
2. Hình thành khái niệm( 13-15')
Bài 1
Yêu cầu học sinh đọc y/c BT1 phần nhận xét
Yêu cầu học sinh đọc thầm lại bài văn người ăn xin
Chốt: lời giải đúng
Học sinh đọc to y/c
Đọc thầm đoạn văn trả lời y/c BT1( làm nháp)
Trình bầy
nhận xét
Bài 2
Yêu cầu học sinh đọc thầm y/c
H. Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì về cậu?
Chốt: Lời nói và ý nghĩ của nhân vật nêu lên tính cách của nhân vật. Nên trong bài văn kể chuyện nhiều khi ta phải kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật
Đọc Y/C
- Nhân hậu giàu lòng trắc ẩn...
Bài 3
GV: viết 2 câu bằng 2 loại phấn màu
Gọi 1 - 2 Học sinh đọc nội dung BT 3
Yêu cầu học sinh thảo luận
Chốt : C1: tác giả dẫn trực tiếp nguyên văn lời ông lão.
C2: Thuật lại lời nói gián tiếp của ông lão
- có 2 cách kể lời nói , ý nghĩ của nhân vật.....
* Ghi nhớ
Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK
Đọc ghi nhớ
3. Luyện tập (17 - 19')
Bài 1.
GV: Lời dẫn trực tiếp thường được đặt trong dấu ngoặc kép. Nếu là 1 câu hay 1 đoạn văn trọn vẹn thì nó thường được đặt sau dấu 2 chấm( đi kèm dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch đầu dòng).......
Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn văn và làm bài
Chốt lời giải đúng
Học sinh đọc yc
Đọc thầm đoạn văn
Làm VBT
Trình bầy
Nhận xét
Bài 2.
HD: Muốn chuyển lời nói gián tiếp thành trực tiếp thì phải nắm vững lời nói của ai và phải thay đổi từ xưng hô.Đặt lời nói trực tiếp sau dấu 2 chấm đi kèm với dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch đầu dòng.
Yêu cầu học sinh làm vở
Chốt lời giải đúng
Đọc y/c bài tập
Làm vở
Trình bầy
Nhận xét
Bài 3
Tương tự bài 2. Thay đổi xung hô, bỏ ngoặc kép và gạch đầu dòng, gộp lời kể với lời ói nhân vật
Yêu cầu học sinh làm nháp
Chốt lời giải đúng
Đọc y/c bài tập
Làm nháp
Trình bầy
Nhận xét
4. Củng cố (2-4')
Nhận xét tiết học
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : nhân hậu đoàn kết
A. Mục tiêu
- Mở rộng từ ngữ: Nhân hậu - Đoàn kết
- Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ trên.
B. Đồ dùng dạy học
Bảng viết sẵn yêu cầu BT1
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2-3')
Tiếng dùng để làm gì? Từ dùng để làm gì?
Học sinh làm miệng
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1-2')
2. Hướng dẫn làm bài tập (32-34')
Bài 1.
GV HD học sinh tìm từ trong từ điển. Mở tới những tìư có âm đầu là h, vần iên, bắt đầu bằng tiếng hiên....
Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm
Chốt: Nhận xét bài làm của học sinh
học sinh đọc thầm yêu cầu
Thảo luận nhóm đôi yc BT1
Đại diện các nhóm trình bầy
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Bài2 .
Cho học sinh làm việc theo nhóm. GV có thể phân tích mẫu giúp học sinh rõ hơn
Gọi đại diện nhóm trình bầy
GV chốt lời giải đúng
Học sinh đọc thầm yêu cầu
Thảo luận nhóm đôi yc BT1
Làm VBT
Đại diện các nhóm trình bầy
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Bài 3.
HD: Tìm từ trong ngoặc sao cho phù hợp với nghĩa của những từ khác
Yêu cầu học sinh học sinh làm bài
Chốt lời giải đúng
Học sinh đọc thầm yêu cầu
Làm nháp
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 4.
Gọi từng học sinh phát biểu ý kiến của mình
Chốt: Giải nghĩa phải hiểu cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Học sinh đọc thầm yêu cầu
Làm nháp
Trình bầy miệng
Nhận xét
5. Củng cố (2-4')
Nhận xét tiết học
Thứ 6 ngày 22 tháng 9 năm 2006
Toán
VIết số tự nhiên trong hệ thập phân
A. Mục tiêu
Giúp học sinh hệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về:
- Đặc điểm của hệ thập phân
- Sử dụng 10 kí hiệu ( chữ số) để viết số trong hệ thập phân.
Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số.
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
Dãy STN có đặc điểm gì?
Tìm STN lớn nhất, bé nhất.
Trả lời miệng
II. Bài mới
1.Đặc điểm của hệ thập phân
GV viết số: 134567890
Yêu cầu học sinh chỉ ra mỗi chữ số thuộc hàng nào?
H. Bao nhiêu đơn vị thì hợp thành 1 chục
H. Bao nhiêu chục thì hợp thành 1 trăm?.....
GV: Cứ 10 đv ở 1 hàng thì lập thành 1 đv ở 1 hàng cao hơn liên nó
H. Nêu các chữ số dùng để viết số?
Hãy dùng 10 hoặc 1 chữ số đẻ viết 1 số tự nhiên.
GV: Với 10 chữ số ta có thể viết được tất cả các số tự nhiên
Yêu cầu học sinh nêu giá trị của mỗi chữ số ở từng hàng.
Dựa và đâu mà em có thể biết giá trị của mỗi chữ số
GV: Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số.
KL: Viết số tự nhiên với các đắc điểm như trên gọi là viết STN trong hệ thập phân
4. Luyện tập
Bài 1.
Chốt: Cách đọc , viết và phân tích số
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm bảng
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 2.
Chốt: : Có thể phân tích số thành tổng giá trị các chữ số
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm vở
Trình bầy
Nhận xét
Bài 3
Chốt: Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm bảng
Trình bầy
Nhận xét
5. Củng cố
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Tập làm văn
Viết thư
A. Mục tiêu
Giúp học sinh biết:
- Nắm chắc hơn mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản, kết cấu thông thường của 1 bức thư.
- Biết vận dụng những kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin.
B. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ viết nội dung BT 1-2-3
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2 - 3')
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài ( 1-2')
2. Hình thành khái niệm( 13-15')
*) Phần nhận xét
Yêu cầu học sinh đọc thầm Y/C phần nhận xét
Đọc thầm
Yêu cầu học sinh đọc to lại bài TĐ " Thư thăm bạn"
H. Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì?
Người ta viết thư để làm gì?
Để thực hiện mục đích trên mỗi bức thư cần có nội dung gì?
GV: Nội dung ấy có thể nêu thành từng phần hoặc xen kẽ trong bức thư.
Chia buồn
Thăm hỏi, báo tin, chia vui....
Qua bức thư vừa đọc em thấy bức thư thường có mở đầu và kết thúc như thế nào?
Phần đầu: thời gian, địa điểm viết thư....
Phần cuồi: Lời chúc....
* Ghi nhớ
Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK
Đọc ghi nhớ
3. Luyện tập (17 - 19')
*) Tìm hiểu đề
Yêu cầu học sinh đọc đề bài
Đọc đề bài
GV ghi bảng
Đề bài Y/C viết thư cho ai?
1 bạn ở trường khác
Mục đích viết thư để làm gì?
Thăm hỏi, kể ....
Viết thư cho bạn cùng tuổi cần xưng hô như thế nào?
Bạn, cậu, mình, tớ..
Cần thăm hỏi những gì?
Sức khoẻ, học hành, gia đình,....
Cần kể cho bạn nghe những gì về tình hình của trường, lớp?
Học tập, cô giáo...
Nên chúc bạn, hứa hẹn điều gì?
Chúc bạn học giỏi...
hẹn gặp lại...
GV: nhấn mạnh Y/C đề gạch từ trọng tâm
*) Học sinh thực hành viết thư
Yêu cầu học sinh viết nháp
làm nháp
Trình bầy miệng
GV nhận xét
Cho học sinh viết vở
GV chấm bài
Làm vở
4. Củng cố (2-4')
Nhận xét tiết học
Sinh hoạt tập thể
Trò chơi: làm theo hiệu lệnh
A. Mục tiêu
- Nhằm rèn luyện khả năng thực hiện động tác theo sự chỉ dẫn bằng lời; khả năng tập chung chú ý cao và khả năng định hướng.
B. Đồ dùng dạy học
4-5 quả bóng cao su nhựa.
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Giới thiệu bài.
II. Hướng dẫn chơi
- Yêu cầu học sinh tập hợp theo đội hình dọc
Tập hợp hàng dọc
- GV Gọi tên trò chơi
Yêu cầu học sinh nhắc lại cách chơi cách chơi, luật chơi
HS nhắc lại cách chơi
Cho học sinh chơi thử
Chơi thử
GV theo dõi quan sát xem có học sinh nào sai luật thì nhắc nhở
Giải thích thêm về cách chơi
Theo dõi
III. Chơi thi
Cho học sinh chơi chính thức (có phân thắng bại)
GV Cho học sinh thi ở đội hình hàng dọc, hàng ngang.
HS chơi chính thức
IV. Củng cố
Nhận xét cách chơi
HD chơi ngoài giờ.
Thể dục
Đi đều vòng phải
Trò chơi: Bịt mắt bắt dê
A. Mục tiêu
Củng cố và nâng cao kĩ thuật quay sau. Y/C nhận đúng hướng quay, cơ bản đúng động tác, đúng khẩu lệnh.
Trò chơi: Bịt mắt bắt dê. Y/C chơi đúng luật, hào hứng.
B. Đồ dùng dạy học
1 còi; 4 - 6 khăn sạch
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Phần mở đầu. ( 6- 10')
Tập hợp lớp
Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học
Yêu cầu học sinh đúng tại chỗ vỗ tay và hát
Cho học sinh chơi: làm theo khẩu lệnh
Tập hợp 4 hàng ngang
Vỗ tay hát
Chơi trò chơi
II. Phần cơ bản (18 - 22')
a) Ôn đội hình, đội ngũ
GV điều khiển
- Lần 1&2 tập cả lớp
Nhận xét và sửa chữa
Chia tổ tập luyện
Tập theo tổ
Yêu cầu học sinh thi giữa các tổ
GV nhận xét
Thi giữa các tổ
b) Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ
GV làm mẫu, phổ biến luật chơi
Cho cả lớp chơi thử
Cho cả lớp chơi chính thức
Quan sát
Chơi thử
Chơi chính thức
III. Phần kết thúc ( 4- 6')
Thực hiện động tác thả lỏng
Hệ thống lại bài học
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Tuan 3(2).doc