Giáo án Lớp 4 - Tuần 3 - Trường tiểu học Đoàn Xá

Mục tiêu :

1. Kiến thức : Nhận biết được bố cục cơ bản của một bức thư, tác dụng của từng phần trong bức thư,

 - Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ trong bức thư: đó là tinh cảm thương bạn, chia sẻ đau buồn cùng bạn.

 2. Kỹ năng : Đọc lưu loát, thể hiện được tình cảm của bạn nhỏ bộc lộ trong bức thư.

3. Thái độ :Gdục HS con người phải yêu thương, chia sẽ, giúp đỡ lẫn nhau, trong lúc hoạn nạn.

 

doc55 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 3 - Trường tiểu học Đoàn Xá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừa cung cấp đạm thực vật. - Giải thích được tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc chỉ ăn đạm thực vật. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm. HS quan sát tranh SGK + hiểu biết thảo luận câu hỏi: - Món ăn nào chứa đạm động vật, chứa đạm thực vật ? - Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật ? Bước 2: HS thảo luận theo phiếu bài tập (GV phô tô ở SGK/ 51). Bước 3: Thảo luận cả lớp. - Các nhóm trình bày. => Kết luận: Mục bạn cần biết /19. 4. HĐ 4: Củng cố dặn dò.(2-3’) - Thực hiện theo bài học. - Chuẩn bị tiết sau. Tiết 2 Luyện từ và câu Tiết thứ 8 LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I. Mục đích, yêu cầu: - Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép, từ láy để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu, trong bài. II. Đồ dùng dạy học: Từ điển, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra(2-3’): - Thế nào là từ ghép? Cho ví dụ? (Phong,Sim) - Thế nào là từ láy? Cho ví dụ? (Lâm,) 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài(1-2’): GV nêu yêu cầu bài học, ghi tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập(32-34’): Bài 1/43 - HS đọc yêu cầu. - HS làm vở bài tập. - HS làm việc nhóm đôi. - HS trình bày. GV nhận xét, chữa. -> Chốt: Thế nào là từ ghép có nghĩa tổng hợp? Thế nào là từ ghép có nghĩa phân loại? Bài 2/44 - GV giải thích yêu cầu và mẫu. - GV chấm VBT. Bài 3/44 -> Chốt : Có 3 kiểu láy. - HS đọc yêu cầu. - HS làm nháp. - Làm nhóm đôi. - HS trình bày. - HS đọc yêu cầu. - HS làm vở. c. Củng cố, dặn dò(2-4’): - Có mấy kiểu từ ghép? mấy kiểu từ láy? _________________________________ Rút kinh nghiệm Tiết 3 Toán Tiết thứ 19 : BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết tên gọi, kí hiệu độ lớn của đề- ca gam, quan hệ của dag, hg, quan hệ giữa dag, hg, g. - Biêt tên gọi kí hiệu thứ tự, mối quan hệ của các đơn vị đo khối lượng. -Cả lớp làm bài:1,2.H khá giỏi làm bài còn lại II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, cân, một số quả cân, gói mì chính... III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG 1:Kiểm tra bài cũ (3-5' ) - H làm bảng con: 1 yến = ...kg 1 tạ= ...yến 1tạ = ...kg 1 tấn =...kg 1 tấn = ....tạ 1 tấn = ....kg. HOẠT ĐỘNG 2: Dạy bài mới ( 15' ) a. HĐ 2.1: Giới thiệu bài: ...ghi tên bài. b. HĐ2.2: Giới thiệu dag, hg - Nhắc lại các đơn vị đo khối lượng đã học? - Cho cô biết 1kg= ? g - GV giới thiệu: Để đo những vật nặng hàng chục gam người ta dụng đơn vị đo đề ca gam. Đề ca gam viết tắt làdag. - 10 gam mì chính là 1 dag - 1dag =? g - 10g = ? dag - GV giới thiệu để đo khối lượng của vật nặng hàng trăm gam người ta sử dụng đơn vị hg. - Đơn vị hec tô gam viết tắt là hg. - Theo quy ước 1hg = 10dag 10 dag =? hg 1hg =? g ->Cô vừa giới thiệu với các em 2 đơn vị đo khối lượng dag và hg. - GV giới thiệu một số vật như gói mì chính... c- HĐ2.3: Giới thiệu bảng đơn vị đo khối lượng. - Nhắc lại toàn bộ các đơn vị đo khối lượng đã học? - Những đơn vị nào > kg? - Những đơn vị nào < kg? - GV ghi bảng như SGK. - GV giới thiệu: Đây là thứ tự của các đơn vị đo KL từ lớn đến nhỏ. - 1tấn =? Tạ - 1tạ = ? yến. - Tương tự 1 em lên viết tiếp vào bảng mối quan hệ giữa đơn vị đo liền trước với đơn vị đo liền sau. - Vậy: Mỗi đơn vị đo KL có mối quan hệ như thế nào với đơn vị bé hơn liền nó? - Hãy cho biết 1tấn = ...kg 1tạ =...kg ...... ->Đó là mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng trong bảng. - HS nêu. ...1000g ...10g ...1dag ...1hg ...100g - HS nêu - HS nêu - HS nêu - HS đọc. ...10 tạ ...10 yến - 1 HS lên bảng. - HS nêu ...1000kg ...100 kg HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập, thực hành ( 15-17' ) *Làm bảng con Bài 1/24: Kiến thức: Củng cố cách đổi các đơn vị đo khối lượng. - Nêu cách đổi 2kg 30g=...g? - Bài 2/24: * Làm vở : - Bài 3/24: - Kiến thức: Củng cố các phép tính về đơn vị đo khối lượng - Chốt: Phải ghi đơn vị vào kết quả. - Bài 4/24: - Kiến thức: Củng cố cách so sánh các đơn vị đo khối lượng. - Chốt: Vì sao 8 tấn lại < 8100kg - Kiến thức:Củng cố giải toán. * Dự kiến sai lầm của HS: - Quên không ghi tên đơn vị đo ở bài 2. - Câu lời giải chưa hay. HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố ( 3-5' ) - Hình thức: trả lời miệng - Kiến thức: Đọc các đơn vị đo theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn? - Về làm VBT. Rút kinh nghiệm Thứ sáu ngày 9 tháng 9 năm 2011 Tiết 1 Tập làm văn Tiết thứ 8 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN I. Mục đích, yêu cầu: - Thực hành tưởng tưởng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, VBT III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra(2-3’): - Cốt truyện là gì? Cốt truyện gồm mấy phần? (Nghĩa,Chi) 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài(1-2’): b. Hướng dẫn luyện tập(32-34’) Đề bài - GV ghi bảng. * Xác định yêu cầu của đề: GV gạch chân: tưởng tượng, kể lại vắn tắt ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con, bà tiên. * Lựa chọn chủ đề: - Các em đọc thầm gợi ý SGK để lựa chọn chủ đề. - Em đã lựa chọn chủ đề gì? * Thực hành xây dựng cốt truyện - GV phân tích mẫu theo chủ đề. -> Các em đã lựa chọn được chủ đề để xây dựng cốt truyện, các em có thể dựa vào câu hỏi gợi ý SGK hoặc các em có thể sáng tạo nhưng phải đúng chủ đề. - GV nhận xét bổ xung. Lưu ý Hs khi ghi cốt truyện cần ghi vắn tắt. - GV chấm. - HS đọc. - HS đọc thầm và gạch chân các từ trọng tâm. - HS nêu các từ. - HS đọc thầm. - 1 HS đọc to. - HS nêu. - HS theo dõi. - HS làm cá nhân nháp. - 1 HS làm mẫu. - HS làm việc nhóm đôi. - HS trình bày. - HS viết vắn tắt vào vở cốt truyện. e. Củng cố, dặn dò(2-4’): - Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm Tiết 2 Địa lí Tiết thứ 4 HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở HOÀNG LIÊN SƠN I. Mục tiêu: HS biết: - Trình bày dược những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn. - Dựa vào tranh ảnh để tìm ra kiến thức. - Dựa vào hình vẽ để nêu được quy trình sản xuất phân lân - Xác lập được mối quan hệ địa lý giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. - Tranh ảnh một số mặt hàng thủ công. III. Các hoạt động dạy học: 1. HĐ 1: Khởi động:(2-3’) - Kể tên một số dân tộc ít người ở Hoàng Liên Sơn ? ( Sáng, Tú) - Nêu một số đặc điểm về lễ hội, trang phục ở Hoàng Liên Sơn ? (Linh) 2. HĐ2: Làm việc ở lớp.(9-10’) * Mục tiêu: HS nắm được về hoạt động trồng trọt của người dân ở Hoàng Liên Sơn. * Cách tiến hành: - Bước 1: HS quan sát H1 + đọc mục 1/76. - HS trả lời câu hỏi in nghiêng SGK. + Ruộng bậc thang thường được làm ở đâu ? + Tại sao phải làm ruộng bậc thang ? + Người dân ở Hoàng Liên Sơn trồng gì trên ruộng bậc thang ? -> Kết luận: Do địa hình dốc nên người dân phải trồng trên ruộng bậc thang... - GV cho học sinh chỉ vị trí H1 trên bản đồ địa lý Việt Nam. 3. HĐ3: Làm việc theo nhóm.(9-10’) * Mục tiêu: HS nắm được một số nghề thủ công truyền thống * Cách tiến hành: Bước 1: HS quan sát tranh SGK + Mục 2 thảo luận + Kể tên một số mặt hàng chính của người dân Hoàng Liên Sơn ? + Hàng thổ cẩm thường được dùng để làm gì ? Bước 2: Đại diện nhóm trình bày HS khác bổ sung. -> Kết luận: Nghề thủ công là nghề truyền thống của người dân ở Hoàng Liên Sơn... 4 - HĐ4: Làm việc cá nhân:(8-9’) * Mục tiêu: HS nắm được hoạt động khai thác khoáng sản của người dân Hoàng Liên Sơn. * Cách tiến hành: Bước1: HS đọc mục 3 + quan sát H3 trả lời các câu hỏi: - Kể tên một số khoáng sản ở Hoàng Liên Sơn ? - Hiện nay ở Hoàng Liên Sơn khoáng sản nào được khai thác nhiều nhất ? - Nêu quy trình sản xuất phân lân ? Từ quặng a pa tít ® làm giầu quặng (loại bỏ tạp chất) ® đưa vào máy sản xuất ra phân lân. - Tại sao lại bảo vệ, giữ gìn và khai thác khoáng sản hợp lý ? - Ngoài khai thác khoáng sản, người dân miền núi còn khai thác gì ? - Quan trọng cho nhiều ngành công nghiệp. - Gỗ, mây,... Bước 2: HS trả lời, HS khác bổ sung. ->Kết luận: Khai thác khoáng sản ... 5. HĐ 5: Củng cố dặn dò:(2-3’) - GV tổng kết, HS đọc ghi nhớ. Tiết 3 Toán Tiết thứ 20 GIÂY, THẾ KỈ. I. Mục tiêu: Giúp HS: - Làm quen với đơn vị đo thời gian: giây, thế kỉ. - Biết mối quan hệ giữa giây và phút, giữa thế kỉ và năm. -Cả lớp làm bài:1,2(a,b).H khá giỏi làm bài còn lại II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, đồng hồ có ba kim. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG 1Kiểm tra bài cũ (3-5' ) - Đọc bảng đơn vị đo khối lượng? - GV chấm một số vở bài tập. HOẠT ĐỘNG 2:Dạy bài mới ( 15' ) a- HĐ2.1: Giới thiệu bài: Ghi tên bài. b- HĐ 2.2: Giới thiệu về gi.ây - GV cho HS quan sát đồng hồ. 1 giờ= ? phút. - Hãy chỉ trên đồng hồ sự chuyển động của kim giờ trong một giờ? Sự chuyển động của kim phút trong một phút? - GV giới thiệu kim giây và cho HS quan sát sự chuyển động của kim giây. - Khoảng thời gian kim giây đi từ một vạch đến một vạch tiếp liền là một giây. Khoảng thời gian kim giây đi hết một vòng là 1 phút tức là 60 giây. - GV hỏi: 1phút = ? giây 60 giây = ? phút. - Em ước lượng khoảng thời gian đứng lên ngồi xuống là bao nhiêu giây? -> Chốt 1giờ = 60 phút. 1 phút = 60 giây. c- HĐ 2.3: Giới thiệu về thế kỉ. - GV giới thiệu: Đơn vị đo thời gian lớn hơn năm là thế kỉ 1 thế kỉ = 100 năm. 100 năm = ? thế kỉ. - GV giới thiệu bắt đầu từ năm 1-> năm 100 là thế kỉ I. Từ năm 101-> 200 là thế kỉ II. ..... - Năm 1975 thuộc thế kỉ nào? Năm nay thuộc thế kỉ nào? -> Chốt. - HS quan sát. ...60 phút. - HS lên bảng chỉ. ...60 giây. ... = 1phút. ...HS nêu. - 1 thế kỉ ...thế kỉ 20. ....năm nay thuộc thế kỉ 21. - HS đọc SGK. HOẠT ĐỘNG 3Luyện tập, thực hành ( 15-17' ) *Làm bảng con: - Bài 1/25: - Kiến thức: Củng cố đổi các đơn vị đo thời gian. - Chốt: Nêu cách đổi phút = ? giây. * Làm nháp: - Bài 2/25- Kiến thức: Củng cố về thế kỉ. - Chốt nêu cách làm phần c? * Làm vở :- Bài 3/25 - Kiến thức: Củng cố về thế kỉ. - Chốt: Nêu cách tính số năm từ năm 938-> nay là bao nhiệu năm? 2005- 938= 1067 năm. * Dự kiến sai lầm của HS. - Lúng túng khi tìm năm thuộc thế kỉ nào? - Trình bày chưa đẹp. HOẠT ĐỘNG 4:Củng cố ( 3-5' ) - Kiến thức : HS đọc lại phần nhận xét Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4tuaan3sang.doc