Giáo án Lớp 4 Tuần 3 Tiết 13

I. MỤC TIÊU

 - Đọc viết thnh thạo số đến lớp triệu.

 -Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mi số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3a,4.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 3 Tiết 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 21 tháng 9 năm 2011 Tuần 3 Tiết 13 Môn : Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Đọc viết thành thạo số đến lớp triệu. -Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nĩ trong mõi số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3a,4. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - HS 1: Khoanh tròn vào: a) Số bé nhất trong các số: 197 234 587 ; 179 234 587 ; 197 432 578 ; 179 875 432. b) Số lớn nhất trong các số : 457 231 045 ; 475 213 045 ; 457 031 245 ; 475 245 310. - HS 2: đọc các số em đã viết ở bài tập HS 1 vừa làm. GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện tập Bài 1: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV viết các số trong bài lên bảng, có thể thêm một vài số khác, sau đó chỉ định HS bất kì đọc số. Số Đọc số Giá trị của chữ số 3 Giá trị của chữ số 5 35 627 449 Ba mươi lăm triệu sáu trăm hai mươi bảy nghìn bốn trăm bốn mươi chín. 30 000 000 5 000 000 82 175 263 Tám mươi hai triệu một trăm bảy mươi lăm nghìn hai trăm sáu mươi ba. 3 5000 123 456 789 Một trăm hai mươi ba triệu bốn trăm năm mươi sáu nghìn bảy trăm tám mươi chín. 3 000 000 50 000 850 003 200 Tám trăm năm mươi triệu không trăm linh ba nghìn hai trăm. 3000 50 000 000 Bài 2:(a,b) - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS tự viết số. - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3(a)- GV treo bảng số liệu trong bài tập và hỏi: bảng số liệu thống kê nội dung gì? - Hãy nêu dân số của từng nước được thống kê. - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi của bài. - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 4:- Em nào có thể viết được số 1 nghìn triệu? - GV thống nhất cách viết đúng là: 1 000 000 000 và giới thiệu: một nghìn triệu được gọi là một tỉ. - Số một tỉ có mấy chữ số đó là những chữ số nào? - Em nào có thể viết được các số từ 1 tỉ đến 10 tỉ? - GV thống nhất cách viết đúng, sau đó cho HS cả lớp đọc dãy số từ 1 tỉ đến 10 tỉ. - 3 tỉ là mấy nghìn triệu? - 10 tỉ là mấy nghìn triệu? - Số 10 tỉ có mấy chữ số đó là những chữ số nào? - GV viết lên bảng số 315 000 000 000 và hỏi: số này là bao nhiêu nghìn triệu? - Vậy là bao nhiêu tỉ? - GV có thể cho HS viết các số khác đến hàng trăm tỉ và yêu cầu HS đọc số vừa viết. - Đọc số và nêu giá trị của chữ số 3 và chữ số 5 trong mỗi số . - 2 HS ngồi cạnh nhau đọc số cho nhau nghe. Một số HS đọc trước lớp. - Bài tập yêu cầu chúng ta viết số. - 1 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào vở, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. a) 5 760 342 b) 5 706 342 c) 50 076 342 d) 57 634 002 - Thống kê về dân số một số nước vào tháng 12 năm 1999. - HS nối tiếp nhau nêu: a) Nước có dân số nhiều nhất là Ấn Độ, nước có dân số ít nhất là Lào. - 3, 4 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào giấy nháp - HS đọc số : 1 tỉ Số một tỉ có 10 chữ số đó là 1 chữ số 1 và 9 chữ số 0 đứng bên phải số 1. - 3, 4 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào giấy nháp. - Theo dõi. - 3 tỉ là 3000 triệu - 10 tỉ là 10 000 triệu - Số 10 tỉ có 11 chữ số đó là 1 chữ số 1 và 10 chữ số 0 đứng bên phải số 1. - Là ba trăm mười lăm nghìn triệu. - Là ba trăm mười lăm tỉ. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. 4 Củng cố, dặn dò: - Về nhà làm bài tập 5/18. - Chuẩn bị tiết: Dãy số tự nhiên - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 13.doc