I. MỤC TIÊU:
-Đọc , viết được các số đến lớp triệu.
- Bước đầu nhận biết giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1, 3.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 3 Tiết 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2011
Tuần 3 Tiết 12 Môn : Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
-Đọc , viết được các số đến lớp triệu.
- Bước đầu nhận biết giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1, 3.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: - HS 1: đọc và viết các số sau:
a) số gồm 4 trăm triệu, 3 chục triệu, 9 triệu, 5 trăm nghìn, 8 chục nghìn, 2 nghìn, 3 trăm, 4 chục, 2 đơn vị.
b) Số gồm 8 chục triệu, 4 triệu, 6 trăm nghìn, 5 nghìn, 4 trăm, 7 chục, 1 đơn vị.
- HS 2: sửa bài tập 4/15.
GV nhận xét cho điểm từng HS.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Giáoviên giới thiệu bài tập đã viết sẵn ở bảng phụ
- Gọi HS làm miệng, giáo viên viết kết quả vào bảng như mẫu
Bài 2
+ Củng cố về đọc số và cấu tạo hàng lớp của số
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV viết các số trong bài lên bảng, có thể thêm một vài số khác, sau đó chỉ định HS bất kì đọc số.
32 640 507 : Ba mươi hai triệu sáu trăm bốn mươi nghìn năm trăm linh bảy.
8 500 658 : Tám triệu năm trăm nghìn sáu trăm năm mươi tám.
830 402 960 :Tám trăm ba mươi triệu bốn trăm linh hai nghìn chín trăm sáu mươi.
85 000 120 : Tám mươi lăm triệu không nghìn một trăm hai mươi.
178 320 005 : Một trăm bảy mươi tám triệu ba trăm hai mươi nghìn không trăm linh năm.
1 000 001 :Một triệu không nghìn không trăm linh một.
- Khi HS đọc số trước lớp , GV kết hợp hỏi về cấu tạo hàng lớp của số. Ví dụ:
+ Nêu các chữ số ở từng hàng của số 32 640 507 ?
Bài 3(a,b,c)
+ Củng cố về viết số và cấu tạo số
- GV lần lượt đọc các số trong bài và một số số khác, yêu cầu HS viết số theo đúng thứ tự đọc.
- GV nhận xét cho điểm HS.
Bài 4:(a,b)
+ Củng cố về nhận biết giá trị của từng chữ số theo hàng và lớp
- GV viết lên bảng các số trong bài tập 4 hỏi:
a, Trong số 715 638, chữ số 5 thuộc hàng nào lớp nào?
b, Vậy giá trị của chữ số 5 trong số 715 638 là bao nhiêu?
- Học sinh làm miệng
- Đọc số.
- 2 HS ngồi cạnh nhau đọc số cho nhau nghe. Một số HS đọc trước lớp.
+ HS nêu thứ tự tù phải sang trái : Số 32 640 507 có chữ số 7 ở hàng đơn vị, chữ số 0 ở hàng chục, chữ số 5 ở hàng trăm, chữ số 0 ở hàng nghìn, chữ số 4 ở hàng chục nghìn, chữ số 6 ở hàng trăm nghìn, chữ số 2 ở hàng triệu, chữ số 3 ở hàng chục triệu.
- 3 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào bảng con.
a) 613 000 000
b) 131 405 000
c) 512 326 103
- Theo dõi và trả lời.
+ Trong số 715 638, chữ số 5 thuộc hàng nghìn lớp nghìn.
+ Là 5000
.
4
Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS cho ví dụ, đọc, viết số có đến lớp triệu.
- Về nhà làm lại bài tập 1/16.
- Chuẩn bị tiết: Luyện tập
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 12.doc