Giáo án Lớp 4 Tuần 3 Tiết 11

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Ổn định

 2. Kiểm tra bài cũ:

- HS 1: Cho các số: 125 736 098 ; 587 302 146 ; 210 567 894.

 Nêu giá trị của chữ số 5, 7, 0, 2 trong các số trên.

- HS 2: Xếp các số trên theo thứ tự từ bé đến lớn.

- HS 3: sửa bài tập 4/14.

GV nhận xét cho điểm từng HS.

3. Bài mới:

 Giới thiệu bài: Giờ học toán hôm nay sẽ giúp các em biết đọc, viết các số đến lớp triệu.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 3 Tiết 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày19 tháng 9 năm 2011 Tuần 3 Tiết 11 Môn : Toán TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (tiếp theo) I MỤC TIÊU: - Đọc, viết được các số đến lớp triệu. - Học sinh được củng cố về hàng và lớp. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết sẵn nội dung: Bảng các lớp, hàng. Đọc số Viết số Lớp triệu Lớp nghìn Lớp đơn vị Hàng trăm triệu Hàng chục triệu Hàng triệu Hàng trăm nghìn Hàng chục nghìn Hàng nghìn Hàng trăm Hàng chục Hàng đơn vị - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - HS 1: Cho các số: 125 736 098 ; 587 302 146 ; 210 567 894. Nêu giá trị của chữ số 5, 7, 0, 2 trong các số trên. - HS 2: Xếp các số trên theo thứ tự từ bé đến lớn. - HS 3: sửa bài tập 4/14. GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Giờ học toán hôm nay sẽ giúp các em biết đọc, viết các số đến lớp triệu. HĐ Giáo viên Học sinh 1 tìm hiểu bài 2 luyện tập Hướng dẫn đọc và viết số đến lớp triệu. - GV treo bảng các hàng, lớp ở ĐDDH lên bảng. - GV vừa nói vừa viết vào bảng trên vừa giới thiệu: Cô có một số gồm 3 trăm triệu, 4 chục triệu, 2 triệu, 1 trăm nghìn, 5 chục nghìn, 7 nghìn, 4 trăm, 1 chục, 3 đơn vị. - Em nào có thể lên bảng viết số trên? - Em nào có thể đọc số trên. - GV hướng dẫn lại cách đọc. + Tách số trên thành cac lớp thì được 3 lớp lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu. GV vừa giới thiệu vừa gạch chân dưới từng lớp để được số 342 157 413 + Đọc từ trái sáng phải. Tại mỗi lớp, ta dựa vào cách đọc số có 3 chữ số để đọc, sau đó thêm tên lớp đó sau khi đọc hết phần số và tiếp tục chuyển sang lớp khác. + Vậy số trên đọc là: ba trăm bốn mươi hai triệu (lớp triệu) một trăm năm mươi bảy nghìn (lớp nghìn) bốn trăm mười ba (lớp đơn vị). - GV yêu cầu HS đọc lại số trên. - GV có thể viết thêm một vài số khác cho HS đọc. Bài 1:- Treo bảng phụ có sẵn nội dung bài tập, trong bảng GV có kẻ thêm cột viết số. - GV yêu cầu HS viết các số mà bài tập yêu cầu. - Yêu cầu HS kiểm tra các số bạn đã viết trên bảng. - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng đọc số. - GV chỉ các số trên bảng và gọi HS đọc số. Bài 2:- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV viết các số trong bài lên bảng, có thể thêm một vài số khác, sau đó chỉ định HS bất kì đọc số. Bài 3:- GV lần lượt đọc các số trong bài và một số số khác, yêu cầu HS viết số theo đúng thứ tự đọc. - GV nhận xét cho điểm HS. - Theo dõi. - 1 HS lên bảng viết số, cà lớp viết vào bảng con 342 157 413. - Một số HS đọc trước lớp, cả lớp nhận xét đúng / sai. - Theo dõi và thực hiện tách số thành các lớp theo thao tác của GV. - Một số học sinh đọc cá nhân, cả lớp đọc đồng thanh. -Đọc theo yêu cầu của GV. - HS đọc đề bài. - 1 HS lên bảng viết số, HS cả lớp viết vào vở. lưu ý viết số theo thứ tự các dòng trong bảng. 32 000 000 32 516 000 32 516 497 834 291 712 308 250 705 500 209 037 - HS kiểm tra và nhận xét bài làm của bạn. - Làm việc theo cặp, 1 HS chỉ số, HS kia đọc sau đó đổi vai - Mỗi HS được gọi đọc từ 2 đến 3 số. - Đọc số. - Đọc số theo yêu cầu của GV. - 3 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào bảng con. a) 10 250 214 b) 213 564 888 c) 400 036 105 d) 700 000 231 4 Củng cố, dặn dò: - GV yêu cầu HS cho ví dụ, đọc, viết số có đến lớp triệu. - Về nhà làm bài tập 4/15. - Chuẩn bị tiết: Luyện tập - Nhận xét tiết học. Tuần 3 Tiết 5 Môn : Tập đọc THƯ THĂM BẠN I. MỤC TIÊU: 1. Bước ddauf lá thư lưu loát giọng đọc thể hiện sự thông cảm với người bạn bất hạnh bị trận lũ cướp mất cha. 2. Hiểu được tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn. 3. Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ trong SGK. Một số bức ảnh về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn thư cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Truyện cổ nước mình, trả lời câu hỏi về nội dung bài thơ. -1 HS đọc và nêu ý nghĩa bài thơ Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ đọc một bức thư thăm bạn. lá thư cho thấy tình cảm chân thành của một bạn học sinh ở tỉnh Hoà Bình với một bạn bị trận lũ cướp mất ba. trong tai họa, con người phải yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Lá thư sẽ giúp các em hiểu tấm lòng của bạn nhỏ viết thư này. HĐ Giáo viên Học sinh 1 luyện đọc 2 tìm hiểu bài 3 luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý nghỉ hơi đúng ở câu: “ Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào / về tấm lòng dũng cảm của ba / xả thân cứu người giữa dòng nước lũ.” - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi : Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước không? - Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? - Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại, trả lời câu hỏi : Tìm những câu thơ cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng? - Tìm những câu cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng? - Yêu cầu HS đọc lại phần mở đầu và phần kết thúc bức thư, trả lời câu hỏi: Nêu tác dụng của dòng mở đầu và kết thúc bức thư? -Nêu ý nghĩa lá thư ? - Yêu cầu HS đọc bàithể hiện bằng giọng phù hợp với nội dung từng đoạn. - GV đọc diễn cảm đoạn 1, 2 của bức thư. - Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Từ đầu đến chia buồn với bạn. + Đoạn 2 : Tiếp theo đến những người bạn mới như mình. + Đoạn 3 : Phần còn lại - Sửa lỗi phát âm theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - Không, Lương chỉ biết Hồng khi đọc báo Thiếu niên Tiền phong. - Lương viết thư để chia buồn với Hồng. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hy sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gởi bức thư này chia buồn với bạn. Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. - Lương khơi gợi trong lòng Hồng niềm tự hào về người cha dũng cảm: Chắc là Hồng cũng tự hào . . . nước lũ. - Lương khuyến khích Hồng noi gương cha vượt qua nỗi đau: Mình tin rằng theo gương cha . . . nỗi đau này. - Lương làm cho Hồng yên tâm: Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và có cả những người bạn mới như mình. - Những dòng mở đầu nêu rõ địa điểm, thời gian viết thư, lời chao hỏi người nhận thư. Những dòng cuối ghi lời chúc hoặc lời nhắn nhủ, cám ơn, hứa hẹn, kí tên, ghi họ tên người viết thư. -Tình cảm thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bức thư theo sự hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. - Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Bức thư cho em biết điều gì về tình cảm của bạn Lương với bạn Hồng? - Em đã bao giờ làm việc gì để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn chưa? - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn -Bài sau : Người ăn xin - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 11.doc