I. MỤC TIÊU :Giúp học sinh :
- Rèn kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó”.
- Giáo dục HS cẩn thận khi làm toán giải
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài toán 1, 2.Phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 4/ 151; chấm vở một số em
- Gọi một vài HS đọc đề mình đặt
- Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của chúng?
- GV nhận xét, cho điểm HS.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3189 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 29 Tiết 144, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 4/4/2013
Tuần 29 Tiết 144 Môn: Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :Giúp học sinh :
- Rèn kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó”.
- Giáo dục HS cẩn thận khi làm toán giải
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài toán 1, 2.Phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 4/ 151; chấm vở một số em
- Gọi một vài HS đọc đề mình đặt
- Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của chúng?
- GV nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Luyện tập
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cá nhân
2
Nhóm cặp
3
HĐ cá nhân
Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- GV ycHS đọc đề bài và tự làm bài.
- GV gọi HS nêu các bước giải bài toán.
- Yêu cầu HS giải bài toán.
GV chữa bài, hỏi HS về cách vẽ sơ đồ.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài trước lớp.
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Hiệu của hai số là bao nhiêu?
- Nêu tỉ số của hai số?
- Yêu cầu HS giải bài toán.
- GV chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài trước lớp.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
Tóm tắt
? kg
Gạo nếp : | |
Gạo tẻ : | | | | |
? kg
Bài giải
Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là:
4 - 1 = 3 (phần)
Cửa hàng có số gạo nếp là:
540 : 3 = 180 (kg)
Cửa hàng có số gạo tẻ là:
180 + 540 = 720 (kg)
Đáp số : Gạo nếp : 180 kg ; Gạo tẻ : 720 kg
Tóm tắt
? kg
Số thứ nhất : | |
Số thứ hai : | | | | |
? kg
Bài giải
Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là:
5 - 1 = 4 (phần)
Số thứ nhất là: 60 : 4 = 15
Số thứ hai là: 15 + 60 = 75
Đáp số: Số thứ nhất: 15 ; Số thứ hai: 75
- GV chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
- 1 em đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm.
- HS nêu trước lớp.
- 1 em lên bảng trình bày, cả lớp làm vào vở.
- HS theo dõi bài chữa của GV.
- 1 em đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm.
- Bài toán thuộc dạng tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Hiệu của hai số là 60.
-Vì số thứ nhất gấp 5 lần thì được số thứ hai nên số thứ nhất bằng 1/5 số thứ hai và số thứ hai gấp 5 lần số thứ nhất.
- 1 em lên bảng trình bày, lớp trao đổi nhóm cặp làm bài vào vở.
-1 em đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
4
Củng cố, dặn dò: - Về nhà làm bài tập 4/151. ( GV hướng dẫn)
- Nêu các bước giải của bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 144.doc