I.Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm ; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
+Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp đất nước.
+BVMT: Hiểu biết về thiên nhiên; yêu cảnh đẹp đất nước.
-Học thuộc lòng 2 đoạn cuối của bài. Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK
III. Các hoạt động dạy học:
25 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c đề bài
Bài 3:Yc HS HS đọc đề bài
Bài 4:Cho HS làm vào vở
3.Củng cố, dặn dò:
Vì sao phải giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi?
-bài sau: MRVT: Du lịch- Thám hiểm
2 HS thực hiện
-Thêm hãy, đừng, chớ, nên vào trước động từ
-Dùng giọng điệu phù hợp
HS dùng bút gạch chân các câu nêu yêu cầu, đề nghị
-Hùng yêu cầu bất lịch sự
-Hoa yêu cầu lịch sự
-Lời yêu cầu đề nghị phù hợp với quan hệ giữa người nói với người nghe,có cách xưng hô phù hợp
-HS đọc ghi nhớ SGK
HS thảo luận và nêu miệng
HS nối tiếp đọc bài làm
HS nêu miệng
HS viết các câu khiến vào vở.
Chính tả : AI ĐÃ NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1, 2, 3, 4,?
I. Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng bài báo ngắn có các chữ số.
-Làm đúng bài taapj3(kết hợp đọc lại mẩu chuyện sau khi hoàn chỉnh bài tập) hoặc bài tập chính tả phương ngữ (2)a
-Viết đúng tên riêng nước ngoài
-Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr/ch hoặc êt/êch
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụviết sẵn bài tập 3
III.Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
1. KTBC:
- GV đọc HS viết: nắng gắt, trắng muốt, gió thoảng, tản mát.
2.BM:
HĐ1 : HD HS nghe viết:
GV đọc bài chính tả
- Cho HS luyện viết các tên riêng nước ngoài
+ Em hãy nêu nội dung của câu chuyện?
GV đọc bài cho HS viết bài
Gv chấm bài nhận xét
HĐ2: Luyện tập:
Bài2: Gv nêu yêu cầu của bài tập
- GV nhận xét chữa bài như SGV/ 186
Bài tập 3:
GV nêu yêu cầu của bài
+ Em hãy nêu tính khôi hài của truyện?
3. Nhận xét, dặn dò:
-Bài sau: Đường đi Sa Pa.
1 hS viết bảng- lớp viết vào bảng con
HS đọc lại bài viết
HS luyện viết bảng con
+ Giải thích các chữ số 1,2, 3, 4, . Không phải do người A Rập nghĩ ra. Một nhà thiên văn người Âna Độ khi sang Bát-đa ngẫu nhiên truyền bá 1 bản thiên văn có các chữ cổ Ấn Độ 1,3,3,4,
-HS viết bài vào vở
-HS soát lỗi
- HS làm bài vào VBT
- HS đọc thầm câu chuyện Trí nhớ tốt Và làm bài tập.
* Chị Hương kể chuyện lịch sử như sơn ngâm thơ tưởng rằng chị có trí nhớ tốt, nhớ được những chuyện xảy ra từng 500 năm trước- chị đã sống 500 năm.
* Nghếch mặt , chân Mĩ, kết trúc ,
Thứ sáu, 28-3-2014
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu
Giải được các bài toán về Tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu)và tỉ số của hai số đó.
- BT: 2;4 . HSKG làm thêm phần còn lại.
II/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-KIỂM TRA BÀI CŨ
Bài 2,3/72 VBT
2-LUYỆN TẬP
Bài 1
YC HS làm bài vào VBT và nêu miệng
Bài 2
YC HS đọc đề bài và nêu tỉ số của hai số
Bài 3
YC HS đọc đề bài
Bài 4
YC HS đọc đề bài
3 Nhận xét tiết học :
Bài sau: Luyện tập chung
2HS thực hiện
HS làm bài và nêu miệng
HS biết được số thứ nhất gấp 10lần số thứ hai
Số thứ nhất : 820 ; Số thứ hai : 82
1HS làm bảng, cả lớp làm VBT
Gạo nếp : 100 kg
Gạo tẻ : 120 kg
1HS làm bảng, cả lớp làm VBT
Đoạn đường đầu : 315 m Đoạn đường sau : 525 m
Tập làm văn : CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. Mục tiêu
-Nhận biết được 3 phần: mở bìa, thân bài, kết bài của bài văn miêu tả con vật
(ND Ghi nhớ)
-Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bai văn tả con vật nuôi trong nhà (mục III)
II. Đồ dùng dạy học
-HS chuẩn bị tranh minh họa về một con vật mà mình yêu thích.
-Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy học
H ĐGV
HĐHS
1.KT: Đọc tin và tóm tắt tin đã đọc trên báo Nhi đồng hoặc Thiếu niên tiền phong.
2-BÀI MỚI
HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập
-Em đã học những kiểu bài miêu tả nào?
-Bài văn miêu tả con vật gồm có mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì
+Bài văn có mấy đoạn
-Nội dung chính của mỗi đoạn văn trên là gì?
HĐ 2: Luyện tập
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Gọi HS dùng tranh minh họa giới thiệu con vật mình sẽ lập dàn ý tả.
-Yêu cầu HS lập dàn ý
+Dàn ý cần cụ thể, chi tiết về hình dáng, hoạt động của con vật
3. Củng cố -dặn dò :
+Bài văn miêu tả con vật gồm có mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì?
Bài sau: Luyện tập quan sát con vật.
-3 HS thực hiện yêu cầu
-Đọc tiếp nối bài văn Con mèo hung.
-Miêu tả đồ vật, miêu tả cây cối.
+Bài văn miêu tả thường có 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
HS thảo luận và nêu: 3 đoạn
Đoạn 1: Giới thiệu con mèo định tả
Đoạn 2: Tả hình dáng con mèo
Đoạn 3: Tả hoạt động, thói quen của con mèo
Đoạn 4: Nêu cảm nghĩ về con mèo
HS đọc ghi nhớ SGK
-HS lập dàn ý theo nhóm và trình bày trước lớp
SINH HOẠT LỚP TUẦN 29
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần 29, phương hướng sinh hoạt tuần
30
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác trong tuần
Các ban nhận xét các hoạt động của ban mình: Truy bài đầu giờ, xếp hang ra vào lớp. Phát biểu xây dựng bài
Các phó ban nhận xét bổ sung về học tập của các bạn trong lớp .
Trưởng ban tự quản nhận xét chung các mặt hoạt động; cho điểm, xếp loạivà nêu Phương hướng tuần đến .
3/ Ý kiến GVCN:
Nhắc HS truy bài đầu giờ nghiêm túc
- Xếp hang ra vào lớp ngay ngắn
Thuộc bài chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp
Giữ vở sạch đẹp
- Thực hiện đầy đủ chuyên hiệu tháng 4.
Đi học đúng giờ.
Ôn thi kì 2
Tiếp tục nộp các khoản tiền đầu năm.
- Tuyên dương ưu điểm của tổ, cá nhân, nhắc nhỡ HS khắc phục những tồn tại.
4/ Văn nghệ:
*********************
Tuần 29
LuyệnToán: ÔN: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT HIỆU VÀ TỶ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I/ Mục tiêu:
Củng cố kĩ năng tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó .
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* HĐ1:
- Hoàn thành bài tập còn lại của buổi sang (nếu chưa xong)
* HĐ2:Bài 1:
Hiệu 2 số
80
135
85
160
tỉ số của 2 số
Số bé
Só lớn
Bài 2:
Một cửa hàng bán đựoc ngày đầu bằng số đường bán ngày thứ hai và ít hơn ngày thứ hai 15 kg đường. Hỏi mỗi Ngày cửa hang bán được bao nhiêu kg đường?
HĐ3: Nhận xét tuyên dương
- HS làm VBT
Trò chơi: “Tiếp sức”
- Làm vở
LUYỆN VIẾT: ÔN : Tập làm văn tả cây cối
- Nhắc lại dàn bài chung tả cây cối.
- Nêu lại cách mở bài gián tiếp.
- Nêu lại cách kết bài mở rộng.
Bài tập: Tả cây bàng.(HS làm vào vở).
****************************
Tuần 29
Luyện Tiếng Việt: ÔN: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN
Câu khiến dùng để làm gì ?
Đặt câu khiến có từ “mong”hoặc “xin”ở đầu câu.
Nêu tình huống có thể dùng câu khiến.
+ Bài tập: Viết đoạn văn ngắn từ 3-5 câu có dùng câu khiến.
*********************
Tuần 29
Đạo đức: TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (T2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố về việc tôn trọng luật giao thông.
- Tham gia giao thông an toàn.
- GD ý thức tôn trọng luật giao thông.
II.Chuẩn bị: Những qui định khi tham gia giao thông có liên quan đến học sinh.
III.HĐ dạy-học:
HĐGV
HĐHS
A.KT: Đọc Ghi nhớ sgk.
B.Bài mới:
HĐ1:Trò chơi tìm hiểu biển báo GT
HĐ2: Thảo luận nhóm (BT3).
HĐ3: Trình bày kết quả điều tra thực tiễn.
-Kết luận: Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh luật GT.
HĐ nối tiếp: - Nhận xét tiết học.
-Chấp hành luật GT.
- Bài sau: Bảo vệ môi trường.
- 2 em
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Nêu ý nghĩa biển báo.
- Đánh giá kết quả.
+ Mỗi nhóm một tình huống thảo luận, tìm cách giải quyết.
- Trình bày.
- Nhận xét.
a.Luật GTcần thực hiện ở mọi lúc , mọi nơi.
b.Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài,nguy hiểm.
c.Can ngăn bạn không nên ném đá lên tàu, gây nguy hiểm cho hành khách, hư hỏng tài sản công cộng.
d.Đè nghị bạn dừng lại và giúp người bị nạn.
đ.Khuyên bạn nên ra về, không nên làm cản trở GT.
e.Khuyên bạn không được đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm.
- Từng nhóm trình bày.
- Chất vấn , bổ sung.
ATGT: LÊN XUỐNG TÀU XE: Đi thuyền, ca nô, tàu
I. Mục tiêu:
-HS biết cách lên xuống tàu xe hợp lý.(thuyền, ca nô, tàu thủy)
-GD ý thức chấp hành luật GT nhằm bảo vệ tính mạng khi tham gia giao thông.
II.Chuẩn bị: Tranh ảnh(thuyền, ca nô, tàu thủy)
III.Các HĐ dạy- học:
HĐ của GV
HĐ của HS
KT: Đi Otô con, xe buýt, tàu hỏa.
Bài mới: GT.
- Nêu cách lên xuống ghe thuyền, ca nô, tàu hỏa.
KL: Khi ghe thuyền, ca nô hay tàu thủy cập bến và dừng hẳn mới được lên xuống theo hướng dẫn của người điều khiển phương tiện GT.
- Khi thuyền ca nô ,tàu thủy đã tải vừa sức thì ta có nên bước lên tiếp không? Vì sao?
- Khi đã lên ghe, ca nô hay tàu thủy, ta cần thực hiện điều gì?
- Nhận xét tiết học.
-Dặn các em thực hiện tốt những điều đã học.
- 2 em.
_ HĐN:
Trình bày.
-Nhận xét bổ sung.
- Không nên. Vì dễ gây nguy hiểm đến tính mạng của mình và mọi người.
- Ngồi ngay ngắn hẳn trong khoang thuyền, không đùa giỡn làm cho thuyền chòng chành,
Tuần 29 Thứ hai, 05.04.2010
ATGT: ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
-Củng cố về các loại phương tiện giao thông công cộng.
- Giữ an toàn khi đi các phương tiện giao thông công cộng.
- GD ý thức ATGT.
II.Chuẩn bị: Tranh ảnh tr22, 23sgk.
III.HĐ dạy-học:
HĐGV
HĐHS
HĐ1: Phương tiện giao thông công cộng.
HĐ2: An toàn khi đi tàu xe.
HDD3: Tiếp nối:
- Nhận xét tiết học.
- Ôn theo nhóm:
+ Phương tiện giao thông là gì?
+Kể các phương tiện giao thông công cộng mà em biết.
-Thảo luận.
-Trình bày.
- Nhận xét.
+ Xem tranh trang 22SGK.
-HĐN, ôn tập.
- Nêu những điều kiện cần nhớ khi đi tàu xe(để đảm bảo an toàn).
- Trình bày.
+ Đọc Ghi nhớ.
- Liên hệ GD.
Tuần 29 Thứ ba, 06.04.2010
Kĩ thuật: Lắp xe nôi
I. Mục tiêu:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp xe nôi.
- Lắp được xe nôi theo mẫu. Xe chuyển động được.
-Với HS khéo tay: Lắp được xe nôi theo mẫu. xe lắp tương đối chắc chắn, chuyển động được.
II.Chuẩn bị: Bộ lắp ghép.
III.HĐ dạy-học:
HĐGV
HĐHS
A.KT : nêu các bước tiens hành lắp cái đu.
B. Bài mới: GT
- KT bộ lắp ghép.
-HD mô tả xe nôi.
- Nêu qui trình thực hiện lắp xe nôi.
- HD thực hành:
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau: Thực hành.
- 2 em
- Theo dõi quan sát.
1. Lắp từng bộ phận:
-Tay kéo(H2).
-Giá đỡ trục bánh xe(H3).
-Thanh đỡ giá đỡ trục bánh xe(H4).
- Thành xe và mui xe(H5).
-Trục bánh xe(H6).
2.Lắp ráp xe nôi:
-Lắp thành xe và mui xe vào sàn xe.
-Lắp tay kéo vào sàn xe.
-Lắp hai trục bánh xe vào giá đỡ trục bánh xe,sau đó lắp hai bánh xe và các vòng hãm còn lại vào trục xe.
-Lắp giá đỡ trục bánh xe vào thanh đỡ giá đỡ trục bánh xe.
- Kiểm tra sự chuyển động của xe.
-Thực hành theo nhóm.
-Trình bày, nhận xét.
File đính kèm:
- GA Thao 4B 20132014Tuan 29.doc