I. Mục tiêu:
- Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe đẩy hàng. Lắp được từng bộ phận và lắp xe đẩy hàng đúng kĩ thuật, đúng qui trình
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp tháo các chi tiết của xe đẩy hàng
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi các chi tiết và dụng cụ dùng để lắp xe đẩy hàng. Mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn
- HS: bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III.Hoạt động dạy học:
6 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1808 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 29 - Môn Kĩ thuật: Lắp xe đẩy hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ THUẬT: lẮP XE ĐẨY HÀNG
I. Mục tiêu:
- Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe đẩy hàng. Lắp được từng bộ phận và lắp xe đẩy hàng đúng kĩ thuật, đúng qui trình
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp tháo các chi tiết của xe đẩy hàng
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi các chi tiết và dụng cụ dùng để lắp xe đẩy hàng. Mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn
- HS: bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III.Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A Kiểm tra bài cũ :
- Tiết trước chúng ta học bài gì ?
- Em hãy kể tên từng bộ phận để lắp xe nôi ?
*GV nhận xét
B Bài mới :
1 -Giới thiệu :
- Vừa rồi các em đã hoàn thành sản phẩm lắp xe nôi . Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em lắp xe đẩy hàng
2 Giảng bài mới :
- GV ghi bảng tên bài học
- GV giới thiệu vật mẫu xe đẩy hàng cho học sinh xem
Hoạt động 1:
- GV hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu
- GV cho học sinh quan sát mẫu xe đẩy hàng đã lắp sẵn
- GV hướng dẫn học sinh quan sát kĩ từng bộ phận và nếu câu hỏi :
+Để lắp được xe đẩy hàng theo em cần có mấy bộ phận ?
- GV nêu tác dụng của xe đẩy hàng trong thực tế: Ở các nhà ga, sân bay, bến xe, hành khách thường dùng xe đẩy hàng để chở hành lí của mình
- Cho học sinh đọc ghi nhớ
- GV rút ra bài học : Khi lắp các thanh thẳng của tay kéo phải theo đúng vị trí trong ngoài của các thanh. Lắp thực hành xe vào giá đỡ trục bánh xe phải đúng vị trí
Họat đông 2 :
- GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
- GV hướng dẫn lắp xe đẩy hàng theo qui trình trong SGK
- GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK và để vào nắp hộp theo từng loại
- GV gọi HS lên chọn chi tiết cần lắp xe đẩy hàng
+Muốn lắp xe đẩy hàng, em phải thực hiện mấy bước ?
GV ghi bảng
1-Lắp từng bộ phận: Em phải lắp những bộ phận nào của xe đẩy hàng ? GV ghi :
a-Lắp giã đỡ trục bánh xe: H2/SGK
- Để lắp được giá đỡ trục bánh xe, em cần chọn chi tiết nào ?
- Cách lắp này giống như bộ phận nào của xe nôi ?
- Gọi HS lên lắp bộ phận này
*GV nhận xét và chỉnh sửa , thao tác lại cho toàn lớp quan sát
- Sau khi lắp giá đỡ trục bánh xe , em phải lắp bộ phận nào của xe đẩy hàng?
GV ghi:
b- Lắp tầng trên của xe và giá đỡ : H3/SGK. Cho HS quan sát H3 em hãy nêu cách lắp
GV lắp theo các bước HS nêu . Trong khi lắp, GV lưu ý đến các vị trí của các lỗ khi lắp và vị trí trong ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ, 7 lỗ , 6 lỗ
- Sau khi lắp tầng trên của xe và giá đỡ em phải lắp các bộ phận nào ?
GV ghi:
c- Lắp thành sau xe , càng xe , trục bánh xe: H4/SGK
- GV cho 1, 3 HS lên chọn các chi tiết và lắp các bộ phận này
* GV nhận xét bổ sung cho hoàn chỉnh
Bước 2 : Em phải làm gì ?
GV ghi bảng:
2- Lắp xe đẩy hàng: H1/SGK
- GV tiến hành lắp ráp xe theo qui trình trong SGK
- Gọi HS thực hiện một vài bước lắp trong qui trình
- GV kiểm tra sự hoạt động của xe
- Cho HS thực hành nháp
- Gọi một HS đọc qui trình
- GV kiểm tra sự chuẩn bị làm nháp của HS
*GV nhận xét
- Yêu cầu HS nêu lại qui trình
- GV lưu ý HS những vấn đề cần quan tâm khi thao tác
- GV theo dõi giúp đỡ
*GV nhận xét một số sản phẩm, thu một vài sản phẩm của HS . GV nêu tiêu chuẩn nhận xét. GV nhận xét
- Hướng dẫn HS các tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp
*Nhận xét tiết học : Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau : Thực hành tiết 2
TIẾT 2 :
A- Kiểm tra bài cũ :
*GV hỏi : iết trước , chúng ta đã học bài gì ?
- Để lắp được xe đẩy hàng , theo em cần có mấy bộ phận ?
- Xe đẩy hàng có tác dụng gì ?
*GV nhận xét chung về kiến thức bài cũ
* Kiểm tra sự chuẩn bị cho tiết học mới
B- Bài mới :
GV : Ở tiết 1, các em đã được học qui trình KT lắp ghép xe đẩy hàng . Tiết học này các em sẽ tiếp tục thực hành lắp xe đẩy hàng
- GV ghi bảng tên đề bài
- Yêu cầu 1 HS nhắc lại tên bài học
Hoạt động 1: chọn chi tiết
- GV treo bảng phụ ghi chi tiết và dụng cụ lên bảng
- Gọi 1 HS đọc lại nội dung ở bảng
- GV : Các em hãy chọn đúng và đủ các chi tiết như bảng hoặc như SGK và để từng loại lên nắp hộp
- Nếu các em không có đủ bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật thì từng nhóm đôi có thể cùng thực hành với nhau
(GV theo dõi , kiểm tra , nhắc nhở HS chọn đúng và đủ các chi tiết )
Hoạt động 2 : Lắp từng bộ phận
- GV đưa vật mẫu cho cả lớp quan sát
- Yêu cầu một HS lên chỉ vào vật mẫu chỉ 5 bộ phận chính của xe đẩy hàng
*Nhận xét bổ sung
- Gọi 1 HS khác nhắc lại
- Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ trang 90
GV nói : Khi lắp từng bộ phận các em lưu ý các điểm sau (Đọc 3 ý của sgk/102: lắp chặt, không xộc xệch, đẹp, đúng, bánh xe lăn được)
Lắp các thanh chữ U dài vào đúng các hàng lỗ ở tấm lớn để làm giá đỡ trục bánh xe
Vị trí lắp và vị trí trong ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ ,7 lỗ ,6 lỗ
Lắp thành sau xe phải chú ý vị trí của mũ vítt và đai ốc
- Bây giờ từng nhóm các em hãy lắp từng bộ phận của chiêc xe đẩy hàng theo qui trình kĩ thuật mà cô đã hưỡng dẫn . Đầu tiên là lắp giá đỡ trục bánh xe
- GV theo dõi, nhắc nhở
- Lấy 1 vài sản phẩm đẹp tuyên dương trước lớp hoặc nhận xét sản phẩm chưa đúng
- Tiếp tục cho HS lắp các bộ phận khác (tiến hành như trên)
*GV kiểm tra nhận xét
C- Củng cố ,dặn dò :
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhận xét các sản phẩm của học sinh ,tuyên dương cá nhân lắp đẹp đúng
- Dặn : Đem các bộ phận đã lắp được để học tiết 3
TIẾT 3 :
A-Bài cũ :
- Em nêu lại qui trình lắp tầng trên của xe và giá đỡ ?
*GV nhận xét
B-Bài mới :
1/ Giới thiệu: Ở tiết 2, các em đã biết lắp từng bộ phận của xe đẩy hàng, tiết này các em sẽ thực hành : Lắp ráp xe đẩy hàng
- GV ghi bảng tên đề bài
- Gọi 1 HS nhắc lại tên bài học
- Gv yêu cầu HS quan sát kĩ H1(SGK) và nội dung qui trình để thực hành lắp ráp xe
Hoạt động nhóm 4: Các nhóm thực hành
- GV nhắc nhở HS lưu ý đến các vị trí lắp ráp giữa các bộ phận với nhau
- Trong khi HS thực hành, GV quan sát theo dõi để uốn nắn , chỉnh sửa , những HS còn lúng túng
Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập
- Gv tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành:
+Lắp xe đẩy hàng đúng kĩ thuật và theo đúng qui trình
+Xe đẩy hàng lắp chắc chắn , không bị xộc xệch
+Xe chuyển động được
- HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
*GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp
C. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ trong giờ học và kĩ năng lắp ghép xe đẩy hàng
- Dặn HS đọc trước bài mới và chuẩn bị bộ lắp ghép để học bài : Lắp ô tô tải
- Lắp xe nôi
- Hs trả lời
- Hs lắng nghe
- 1HS nhắc lại tên bài học
- HS nhìn vật mẫu
- 5 bộ phận: giá đỡ trục bánh xe, tầng trên của xe và giá đỡ, thành sau xe, càng xe, trục bánh xe
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc
- HS quan sát
- HS chọn chi tiết
- 2 bước
- HS nêu
- 2 thanh chữ U dài, tấm lớn
- giống cách lắp bộ phận thanh đỡ giá đỡ trục bánh xe
- 1 HS lắp
- HS nêu
- HS nêu
- HS quan sát
- HS nêu
- HS chọn chi tiết
- HS nêu
- 2HS lắp
- HS thực hành nháp
- HS đọc qui trình
- HS nhận xét
- HS tháo chi tiết, cất vào hộp
- 2 HS trả lời
- Hs ghi đề
- Thực hành lắp xe đẩy hàng
- 1 HS đọc
- Hoạt động cá nhân hoặc nhóm đôi
- HS chỉ vào vật mẫu đặt trên bàn và nói
- HS khác nhắc lại
- 1HS đọc ghi nhớ
- HS lắp giá đỡ trục bánh xe
- HS lắp tầng trên, giá đỡ, càng xe
- HS nhận xét cách lắp
- HS cất lại các bộ phận vừa lắp xong vào bao để học tiếp tiết 3
- 2 hs lên nêu qui trình lắp tầng trên của xe và giá đỡ
- Hs ghi đề
- 1 em nhắc lại tên bài học
- Hs quan sát H1
- Sinh hoạt nhóm 4
- Cả lớp lắng nghe
- Hs tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
- HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp
- Hs nghe
File đính kèm:
- LAP XE DAY HANG.doc