Giáo án lớp 4 Tuần 29 - Lê Thị Hòa

- Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung ý nghĩa của bi: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yu mến thiết tha của tc giả đối với cảnh đẹp của đất nước.

 - Đọc lưu loát toàn bi Đọc đúng các từ , câu. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. HTL hai đoạn cuối bài.

 - Giáo dục HS yêu thiên nhiên, yêu con người Việt Nam.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 29 - Lê Thị Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ước.(BT4) HS khá, giỏi đặt được hai câu khiến khác nhau với hai tình huống đã cho ở bài tập 4. - GD: Dùng các từ đã học trong giao tiếp thích hợp. *GDKNS: Rèn kĩ năng giao tiếp, biết nĩi lời yêu cầu, đề nghị lịch sự trong cuộc sống hằng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Một vài tờ phiếu để HS làm BT4 (phần luyện tập). Băng giấy ghi phần ghi nhớ - HS: Vở, SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1. KTBC + Theo em những hoạt động nào được gọi là du lịch ? + Theo em thám hiểm là gì -GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Nhận xét Bài 1,2,3 - Cho HS đọc yêu cầu BT1,2,3 + Tìm những câu nêu yêu cầu, đề nghị trong mẫu chuyện đã đọc. + Em hãy nêu nhận xét về cách nêu yêu cầu của 2 bạn Hùng và Hoa. -GVKL:Các câu: nêu yêu cầu, đề nghị cĩ trong mẫu chuyện. - Nhận xét về cách nĩi của Hùng và Hoa. Bài 4 -Cho HS đọc yêu cầu BT4. -Cho HS làm bài. -Cho HS phát biểu. -GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. b. Ghi nhớ -Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ. d. Phần luyện tập Bài 1 -Cho HS đọc yêu cầu BT1. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày ý kiến. -GV nhận xét và chốt lại ý đúng. Bài 2 -Cách tiến hành như BT1. -Lời giải đúng: Cách trả lời b, c, d là cách trả lời đúng. Ý c, d là cách trả lời hay hơn. Bài 3 -Cho HS đọc yêu cầu của BT. -GV giao việc. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày. -GV nhận xét và chốt lại ý đúng. Bài 4 -Cho HS đọc yêu cầu BT4. -GV giao việc. -Cho HS làm bài: GV phát giấy cho 3 HS. -Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 3. Củng cố- dặn dị -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ, viết vào vở 4 câu khiến -Đi du lịch là hoạt động đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh. - Thám hiểm là thăm dị, tìm hiểu những nơi xa lạ, khĩ khăn, cĩ thể nguy hiểm. -HS đọc thầm mẩu chuyện. -HS lần lượt phát biểu. -Bơm cho cái bánh trước. Nhanh lên nhé, trễ giờ học rồi. (Hùng nói với bác Hai – yêu cầu bất lịch sự với bác Hai) Vây, cho mượn cái bơm, tôi bơm lấy vậy. (Hùng nói với bác Hai – yêu cầu bất lịch sự) Bác ơi, cho cháu mượn cái bơm nhé. (Hoa nói với bác Hai – Yêu cầu lịch sự ) - HS đọc yêu cầu - HS làm bài nhĩm 4 - HS các nhĩm phát biểu. -HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ. - HS thảo luân theo cặp - HS phát biểu ý kiến: Ý b: Lan ơi, cho tớ mượn cái bút ! -Ý c: Lan ơi, cậu cĩ thể cho tớ mượn cái bút được khơng ? -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS suy nghĩ, tìm câu trả lời. -HS lần lượt phát biểu. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc yêu cầu, lớp lắng nghe. -HS đọc 3 câu a, b, c và chọn ra câu nĩi đúng, lịch sự. -Một số HS phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét. -HS đánh dấu lời giải đúng vào VBT. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -HS đánh dấu các câu nĩi thể hiện sự lịch sự trong SGK. -3 HS làm bài vào bảng nhĩm. -HS cịn lại làm bài vào vở. -3 HS làm bài vào giấy dán lên bảng lớp. -Lớp nhận xét. - Lắng nghe và thực hiện Tập làm văn: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. MỤC TIÊU - Nhận biết được 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật. - Biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuơi trong nhà. - GD: Cĩ ý thức chăm sĩc và bảo vệ vật nuơi trong nhà. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tranh ảnh một số vật nuơi trong nhà. Một số tờ giấy rộng để HS lập dàn ý. Băng giấy ghi nội dung ghi nhớ. - HS: Vở, SGK, bút, nháp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1. KTBC -Kiểm tra 2 HS. -GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Phần nhận xét * Bài tập 1,2, 3,4 -Cho HS đọc yêu cầu của BT. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày. -GV nhận xét và chốt lại. + Từ bài văn Con Mèo Hoang, em hãy nêu nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả con vật. -GV nhận xét ,chốt lại ,ghi nhớ. c.Ghi nhớ -Cho HS đọc ghi nhớ. e.Phần luyện tập -GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài. -GV nhắc lại yêu cầu và cho HS quan sát một số tranh về các con vật nuôi trong nhà. -GV yêu cầu HS nêu con vật chọn tả và nói rõ từng bộ phận sẽ tả của con vật đó. -GV nhận xét và cho HS tham khảo dàn ý của bài văn tả con vật. VD: Dàn ý tả con mèo Mở bài: Giới thiệu con mèo Thân bài: a/Tả hình dáng -Bộ lông - Cái đầu Chân - Đuôi b/ Hoạt động tiêu biểu :Bắt chột, rình mồi, vồ mồi -Hoạt động đùa giỡn của mèo Kết bài: Cảm nghĩ về con mèo tả -GV yêu cầu HS dựa dàn ý tả con vật để lập một dàn ý chi tiết cho con vật mình định tả. -Cho HS tự làm bài. - Gọi HS trình bày. -GV nhận xét, chốt lại, khen những HS làm dàn ý tốt. 3. Củng cố, dặn dị -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà sửa chữa, hồn chỉnh dàn ý bài văn tả một vật nuơi. -Dặn HS về nhà quan sát ngoại hình con mèo, con chĩ của nhả em hoặc của nhà hàng xĩm. -2 HS lần lượt đọc đoạn văn đã xây dựng ở tiết trước -HS lắng nghe. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -Cả lớp đọc đề bài Con Mèo Hoang. -Một số HS phát biểu ý kiến. *Bài văn có 4 đoạn: - Đoạn 1:(giới thiệu con mèo được tả) - Đoạn 2: (tả hình dáng con mèo) -Đoạn 3: (tả cảnh hoạt động tiêu biểu của con mèo) -Đoạn 4: (nêu cảm nghĩ về con mèo) -3 HS đọc ghi nhớ. -Vài HS đọc to đề bài -Cả lớp lắng nghe và quan sát tranh -HS lập một dàn ý chi tiết -Một số HS trình bày. - Lắng nghe và thực hiện SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU - Đánh giá các hoạt động tuần qua phổ biến các hoạt động tuần tới. - Học sinh biết được các ưu khuyết điểm trong tuần để cĩ biện pháp khắc phục hoặc phát huy. - Giáo dục và rên luyện cho HS tính tự quản, tự giác, thi đua, tích cực tham gia các hoạt động của tổ, lớp, trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - HS: Sổ theo dõi các hoạt động, cơng việc của HS III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1. Kiểm tra : - Giáo viên kiểm tra về sự chuẩn bị của HS 2.Nội dung sinh hoạt a.Giới thiệu - Giáo viên giới thiệu tiết sinh hoạt cuối tuần. b. Đánh giá hoạt động tuần qua - Giáo viên yêu cầu lớp chủ trì tiết sinh hoạt. -GV ghi sườn các cơng việc - hướng dẫn HS dựa vào để nhận xét đánh giá: - Chuyên cần, đi học đúng giờ - Chuẩn bị đồ dùng học tập -Vệ sinh bản thân, trực nhật lớp, trường - Đồng phục, khăn quàng... - Xếp hàng ra vào lớp, thể dục, múa hát tập thể. - Bài cũ,chuẩn bị bài mới- Phát biểu xây dựng bài - Rèn chữ, giữ vở - Ăn quà vặt - Tiến bộ - Chưa tiến bộ - Giáo viên nhận xét: - Đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại cịn mắc phải. c. Phổ biến kế hoạch tuần tới - Giáo viên phổ biến kế hoạch hoạt động cho tuần tới: - Học bài và làm bài đầy đủ, đi học chuyên cần - Tham gia các hoạt động của đội - Tích cực đọc và làm theo báo Đội . - Tiếp tục thu nhặt kế hoạch nhỏ 3. Củng cố - Dặn dị - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - HS ngồi theo tổ * Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nhận xét,đánh giá mình. -Các tổ ổn định để chuẩn bị cho tiết sinh hoạt. - Lớp truởng yêu cầu các tổ lần lượt lên báo cáo các hoạt động của tổ mình. - Các lớp phĩ :phụ trách học tập, phụ trách lao động, chi đội trưởng báo cáo hoạt động đội trong tuần qua. - Lớp trưởng báo cáo chung về hoạt động của lớp trong tuần qua. -Các tổ trưởng và các bộ phận trong lớp ghi kế hoạch để thực hiện theo kế hoạch. - Học sinh lắng nghe , ghi nhớ và thực hiện ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ........................................................................................................................................ Luyện tập làm văn: LUYỆN TÌM HIỂU BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT. I. MỤC TIÊU: Giúp HS - Tiếp tục tìm hiểu cấu tạo bài văn miêu tả con vật. Vận dụng để viết được một đoạn văn tả con vật quen thuộc. - Giáo dục HS tính độc lập suy nghĩ, tự giác trong làm bài. II. CHUẨN BỊ: - Tranh ảnh một số con vật III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trị Bài cũ + Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả con vật + Nêu cấu tạo của một đoạn văn? - Nhận xét ghi điểm 2. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn luyện tập Bài 1(SNC- TV5) : Đọc bài văn và tìm các phần của bài văn tả chú gà trống. - Yêu cầu HS tìm ra những nét đặc sắc trong bài văn tả chú gà trống. - Nêu lại cấu tạo của bài văn tả con vật Bài 2: - GV treo bảng phụ ghi đề bài lên bảng Đề bài : Hãy lập dàn ý miêu tả chú gà trống đang gáy sáng. - Gọi HS đọc đề bài -Gợi ý: Em cần chọn tả thời gian, tư thế, vị trí gà đứng gáy, tiếng gà gáy … - Yêu cầu HS làm bài - Theo dõi giúp HS yếu làm - Gọi HS đọc dàn ý bài của mình - Nhận xét giúp HS hồn thành dàn ý 3. Củng cố dặn dị - Cùng HS củng cố lại nội dung bài học - Chuẩn bị bài sau “ Xây dựng đoạn mở bài kết bài…” - 2HS nêu – lớp nhận xét bổ sung - Đoạn văn cĩ câu mở đoạn, câu kết đoạn, kết thúc đoạn văn cĩ dấu chấm xuống dịng. - Quan sát bảng và đọc đề bài - HS thảo luận tìm ra các phần của bài văn - Phát biểu, gĩp ý. - Vài HS nêu -1HS đọc to – lớp đọc thầm - HS lắng nghe GV gợi ý - Làm bài cá nhân vào vở - Lớp nhận xét giúp bạn hồn thành dàn ý tả chú gà trống đang gáy - Nhắc lại cấu tạo của đoạn văn. - Lắng nghe và về nhà thực hiện ....................

File đính kèm:

  • docga lop 4 tuan 29.doc
Giáo án liên quan