- Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung ý nghĩa của bi: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yu mến thiết tha của tc giả đối với cảnh đẹp của đất nước.
- Đọc lưu loát toàn bi Đọc đúng các từ , câu. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. HTL hai đoạn cuối bài.
- Giáo dục HS yêu thiên nhiên, yêu con người Việt Nam.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 29 - Lê Thị Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ước.(BT4) HS khá, giỏi đặt được hai câu khiến khác nhau với hai tình huống đã cho ở bài tập 4.
- GD: Dùng các từ đã học trong giao tiếp thích hợp.
*GDKNS: Rèn kĩ năng giao tiếp, biết nĩi lời yêu cầu, đề nghị lịch sự trong cuộc sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Một vài tờ phiếu để HS làm BT4 (phần luyện tập). Băng giấy ghi phần ghi nhớ
- HS: Vở, SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. KTBC
+ Theo em những hoạt động nào được gọi là du lịch ?
+ Theo em thám hiểm là gì
-GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Nhận xét
Bài 1,2,3
- Cho HS đọc yêu cầu BT1,2,3
+ Tìm những câu nêu yêu cầu, đề nghị trong mẫu chuyện đã đọc.
+ Em hãy nêu nhận xét về cách nêu yêu cầu của 2 bạn Hùng và Hoa.
-GVKL:Các câu: nêu yêu cầu, đề nghị cĩ trong mẫu chuyện.
- Nhận xét về cách nĩi của Hùng và Hoa.
Bài 4
-Cho HS đọc yêu cầu BT4.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS phát biểu.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
b. Ghi nhớ
-Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ.
d. Phần luyện tập
Bài 1
-Cho HS đọc yêu cầu BT1.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày ý kiến.
-GV nhận xét và chốt lại ý đúng.
Bài 2
-Cách tiến hành như BT1.
-Lời giải đúng: Cách trả lời b, c, d là cách trả lời đúng. Ý c, d là cách trả lời hay hơn.
Bài 3
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV giao việc.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét và chốt lại ý đúng.
Bài 4
-Cho HS đọc yêu cầu BT4.
-GV giao việc.
-Cho HS làm bài: GV phát giấy cho 3 HS.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố- dặn dị
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ, viết vào vở 4 câu khiến
-Đi du lịch là hoạt động đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh.
- Thám hiểm là thăm dị, tìm hiểu những nơi xa lạ, khĩ khăn, cĩ thể nguy hiểm.
-HS đọc thầm mẩu chuyện.
-HS lần lượt phát biểu.
-Bơm cho cái bánh trước. Nhanh lên nhé, trễ giờ học rồi.
(Hùng nói với bác Hai – yêu cầu bất lịch sự với bác Hai)
Vây, cho mượn cái bơm, tôi bơm lấy vậy.
(Hùng nói với bác Hai – yêu cầu bất lịch sự)
Bác ơi, cho cháu mượn cái bơm nhé.
(Hoa nói với bác Hai – Yêu cầu lịch sự )
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài nhĩm 4
- HS các nhĩm phát biểu.
-HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ.
- HS thảo luân theo cặp
- HS phát biểu ý kiến: Ý b: Lan ơi, cho tớ mượn cái bút !
-Ý c: Lan ơi, cậu cĩ thể cho tớ mượn cái bút được khơng ?
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS suy nghĩ, tìm câu trả lời.
-HS lần lượt phát biểu.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc yêu cầu, lớp lắng nghe.
-HS đọc 3 câu a, b, c và chọn ra câu nĩi đúng, lịch sự.
-Một số HS phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét.
-HS đánh dấu lời giải đúng vào VBT.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-HS đánh dấu các câu nĩi thể hiện sự lịch sự trong SGK.
-3 HS làm bài vào bảng nhĩm.
-HS cịn lại làm bài vào vở.
-3 HS làm bài vào giấy dán lên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
- Lắng nghe và thực hiện
Tập làm văn: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật.
- Biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuơi trong nhà.
- GD: Cĩ ý thức chăm sĩc và bảo vệ vật nuơi trong nhà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh một số vật nuơi trong nhà. Một số tờ giấy rộng để HS lập dàn ý. Băng giấy ghi nội dung ghi nhớ.
- HS: Vở, SGK, bút, nháp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. KTBC
-Kiểm tra 2 HS.
-GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Phần nhận xét
* Bài tập 1,2, 3,4
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét và chốt lại.
+ Từ bài văn Con Mèo Hoang, em hãy nêu nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả con vật.
-GV nhận xét ,chốt lại ,ghi nhớ.
c.Ghi nhớ
-Cho HS đọc ghi nhớ.
e.Phần luyện tập
-GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
-GV nhắc lại yêu cầu và cho HS quan sát một số tranh về các con vật nuôi trong nhà.
-GV yêu cầu HS nêu con vật chọn tả và nói rõ từng bộ phận sẽ tả của con vật đó.
-GV nhận xét và cho HS tham khảo dàn ý của bài văn tả con vật.
VD: Dàn ý tả con mèo
Mở bài: Giới thiệu con mèo
Thân bài: a/Tả hình dáng -Bộ lông - Cái đầu Chân - Đuôi
b/ Hoạt động tiêu biểu :Bắt chột, rình mồi, vồ mồi
-Hoạt động đùa giỡn của mèo
Kết bài: Cảm nghĩ về con mèo tả
-GV yêu cầu HS dựa dàn ý tả con vật để lập một dàn ý chi tiết cho con vật mình định tả.
-Cho HS tự làm bài.
- Gọi HS trình bày.
-GV nhận xét, chốt lại, khen những HS làm dàn ý tốt.
3. Củng cố, dặn dị
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà sửa chữa, hồn chỉnh dàn ý bài văn tả một vật nuơi.
-Dặn HS về nhà quan sát ngoại hình con mèo, con chĩ của nhả em hoặc của nhà hàng xĩm.
-2 HS lần lượt đọc đoạn văn đã xây dựng ở tiết trước
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-Cả lớp đọc đề bài Con Mèo Hoang.
-Một số HS phát biểu ý kiến.
*Bài văn có 4 đoạn:
- Đoạn 1:(giới thiệu con mèo được tả)
- Đoạn 2: (tả hình dáng con mèo)
-Đoạn 3: (tả cảnh hoạt động tiêu biểu của con mèo)
-Đoạn 4: (nêu cảm nghĩ về con mèo)
-3 HS đọc ghi nhớ.
-Vài HS đọc to đề bài
-Cả lớp lắng nghe và quan sát tranh
-HS lập một dàn ý chi tiết
-Một số HS trình bày.
- Lắng nghe và thực hiện
SINH HOẠT LỚP
I. MỤC TIÊU
- Đánh giá các hoạt động tuần qua phổ biến các hoạt động tuần tới.
- Học sinh biết được các ưu khuyết điểm trong tuần để cĩ biện pháp khắc phục hoặc phát huy.
- Giáo dục và rên luyện cho HS tính tự quản, tự giác, thi đua, tích cực tham gia các hoạt động của tổ, lớp, trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- HS: Sổ theo dõi các hoạt động, cơng việc của HS
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. Kiểm tra :
- Giáo viên kiểm tra về sự chuẩn bị của HS
2.Nội dung sinh hoạt
a.Giới thiệu
- Giáo viên giới thiệu tiết sinh hoạt cuối tuần.
b. Đánh giá hoạt động tuần qua
- Giáo viên yêu cầu lớp chủ trì tiết sinh hoạt.
-GV ghi sườn các cơng việc - hướng dẫn HS dựa vào để nhận xét đánh giá:
- Chuyên cần, đi học đúng giờ - Chuẩn bị đồ dùng học tập -Vệ sinh bản thân, trực nhật lớp, trường - Đồng phục, khăn quàng... - Xếp hàng ra vào lớp, thể dục, múa hát tập thể.
- Bài cũ,chuẩn bị bài mới- Phát biểu xây dựng bài - Rèn chữ, giữ vở - Ăn quà vặt
- Tiến bộ - Chưa tiến bộ
- Giáo viên nhận xét:
- Đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại cịn mắc phải.
c. Phổ biến kế hoạch tuần tới
- Giáo viên phổ biến kế hoạch hoạt động cho tuần tới:
- Học bài và làm bài đầy đủ, đi học chuyên cần
- Tham gia các hoạt động của đội
- Tích cực đọc và làm theo báo Đội .
- Tiếp tục thu nhặt kế hoạch nhỏ
3. Củng cố - Dặn dị
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- HS ngồi theo tổ
* Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nhận xét,đánh giá mình.
-Các tổ ổn định để chuẩn bị cho tiết sinh hoạt.
- Lớp truởng yêu cầu các tổ lần lượt lên báo cáo các hoạt động của tổ mình.
- Các lớp phĩ :phụ trách học tập, phụ trách lao động, chi đội trưởng báo cáo hoạt động đội trong tuần qua.
- Lớp trưởng báo cáo chung về hoạt động của lớp trong tuần qua.
-Các tổ trưởng và các bộ phận trong lớp ghi kế hoạch để thực hiện theo kế hoạch.
- Học sinh lắng nghe , ghi nhớ và thực hiện
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Luyện tập làm văn: LUYỆN TÌM HIỂU BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT.
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
- Tiếp tục tìm hiểu cấu tạo bài văn miêu tả con vật. Vận dụng để viết được một đoạn văn tả con vật quen thuộc.
- Giáo dục HS tính độc lập suy nghĩ, tự giác trong làm bài.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh một số con vật
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
Bài cũ
+ Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
+ Nêu cấu tạo của một đoạn văn?
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1(SNC- TV5) : Đọc bài văn và tìm các phần của bài văn tả chú gà trống.
- Yêu cầu HS tìm ra những nét đặc sắc trong bài văn tả chú gà trống.
- Nêu lại cấu tạo của bài văn tả con vật
Bài 2:
- GV treo bảng phụ ghi đề bài lên bảng
Đề bài : Hãy lập dàn ý miêu tả chú gà trống đang gáy sáng.
- Gọi HS đọc đề bài
-Gợi ý: Em cần chọn tả thời gian, tư thế, vị trí gà đứng gáy, tiếng gà gáy …
- Yêu cầu HS làm bài
- Theo dõi giúp HS yếu làm
- Gọi HS đọc dàn ý bài của mình
- Nhận xét giúp HS hồn thành dàn ý
3. Củng cố dặn dị
- Cùng HS củng cố lại nội dung bài học
- Chuẩn bị bài sau “ Xây dựng đoạn mở bài kết bài…”
- 2HS nêu – lớp nhận xét bổ sung
- Đoạn văn cĩ câu mở đoạn, câu kết đoạn, kết thúc đoạn văn cĩ dấu chấm xuống dịng.
- Quan sát bảng và đọc đề bài
- HS thảo luận tìm ra các phần của bài văn
- Phát biểu, gĩp ý.
- Vài HS nêu
-1HS đọc to – lớp đọc thầm
- HS lắng nghe GV gợi ý
- Làm bài cá nhân vào vở
- Lớp nhận xét giúp bạn hồn thành dàn ý tả chú gà trống đang gáy
- Nhắc lại cấu tạo của đoạn văn.
- Lắng nghe và về nhà thực hiện
....................
File đính kèm:
- ga lop 4 tuan 29.doc