Giáo án Lớp 4 Tuần 28 Tiết 140

I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :

- Rèn kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài toán 1, 2.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 1. Ổn định

 2. Kiểm tra bài cũ :

- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 4/ 148.

- Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của chúng?

- GV nhận xét, cho điểm HS.

 3. Bài mới

 Giới thiệu bài: Luyện tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2363 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 28 Tiết 140, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 31/3/2006 Tuần 28 Tiết 140 Môn: Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh : - Rèn kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài toán 1, 2. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng sửa bài tập 4/ 148. - Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của chúng? - GV nhận xét, cho điểm HS. 3. Bài mới Giới thiệu bài: Luyện tập HĐ Giáo viên Học sinh 1 HĐ cá nhân 2 Nhóm cặp Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. - Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán. Tóm tắt ?m Đoạn 1: | | | | Đoạn 2: | | ? m Bài giải Tổng số phần bằng nhau là: 3 + 1 = 4 (phần) Đoạn thứ nhất dài là: 28 : 4 3 =21(m) Đoạn thứ hai dài là: 28 – 21 = 7(m) Đáp số: Đoạn 1: 21 m; Đoạn 2 : 7m - Nhận xét và cho điểm HS. - GV gọi HS nêu các bước giải bài toán. Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài trước lớp. - Bài toán thuộc dạng toán gì? Vì sao em biết? - Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán. - Yêu cầu HS giải bài toán. Tóm tắt Bài giải ? bạn Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là: 2 + 1 = 3 (phần) Nữ: | | | Số bạn nam là: 12 bạn 12 : 3 = 4 (bạn) Nam: | | Số bạn nữ là: ? bạn 12- 4 = 8 (bạn) Đáp số: Nam : 4 bạn ; Nữ : 8 bạn - GV chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 4: - Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Đọc sơ đồ cho biết bài toán thuộc dạng toán gì? - Tổng của hai số là bao nhiêu? - Tỉ của hai số là bao nhiêu? - Dựa vào sơ đồ hãy trao đổi nhóm cặp và đọc đề bài toán. - GV nhận xét các đề bài toán của HS và yêu cầu các em trình bày lời giải bài toán. - GV gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp để chữa bài - 1 em đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm. - 1 em lên bảng trình bày, cả lớp làm vào vở. - HS nêu trước lớp. - 1 em đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm. - Bài toán thuộc dạng tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - HS nêu trước lớp. - 1 em lên bảng trình bày, cả lớp làm vào vở. - Bài toán yêu cầu nêu đề bài toán rồi giải theo sơ đồ. - Bài toán thuộc dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó. - Tổng của hai số là: 180 l. - Số lít dầu trong thùng thứ nhất bằng số dầu trong thùng thứ hai. - Một số HS đọc đề bài toán trước lớp. Ví dụ: Hai thùng đựng 180 lít dầu. Biết số lít dầu ở thùng thứ nhất bằng số lít dầu ở thùng thứ hai. Tính số lít dầu có trong mỗi thùng. - Theo dõi. - Theo dõi bài chữa của bạn để tự kiểm tra bài mình. Ví dụ: Giải: Tổng số phần bằng nhau 1 + 4 = 5 ( phần) Số lít dầu trong thùng thứ nhất là: 180 : 5 = 36 ( lít) Số lít dầu trong thùng thứ hai là: 180 – 36 = 144 ( lít) Đáp số: 36 lít và 144 lít 4 Củng cố, dặn dò: - Nêu các bước giải của bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Về nhà làm bài tập 3/149. (Hướng dẫn: Số lớn giảm 5 lần thì được số bé vậy số lớn gấp 5 lần số bé, tỉ số của 2 số là ) - Chuẩn bị bài: Luyện tập chung. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 140R.doc