- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/ phút). Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài. Nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài. Bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2218 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 28 - Năm học 2013-2014 Trường Tiểu Học Khánh Thới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài tập 1
HS đọc yêu cầu bài tập
HS làm bài cá nhân
Dựa vào yêu cầu HS làm BT vào vở.
HS đọc bài làm của mình
Bài tập 2
HS đọc yêu cầu
Tổ chức HS làm vào vở
Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mình cho cả lớp nhận xét,học hỏi.
3. Củng cố - Dặn dị :
- Nhắc nhở về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
1. Dùa vµo híng dÉn ë cét A, h·y lËp dµn ý cho bµi v¨n miªu t¶ mét c©y cã bãng m¸t (hoỈc c©y hoa) mµ em thÝch (cét B).
A
B
a) Më bµi
(Giíi thiƯu) §ã lµ c©y g× ? C©y ®ỵc trång ë ®©u, tõ bao giê ?...
b) Th©n bµi
– T¶ bao qu¸t : Nh×n tõ xa, c©y cã nÐt g× dƠ nhËn ra ? §Õn gÇn, thÊy nÐt g× râ nhÊt vỊ sù ph¸t triĨn cđa c©y ?
– T¶ chi tiÕt tõng bé phËn :
+ Th©n c©y, gèc c©y, vá c©y cã nh÷ng ®Ỉc ®iĨm g× ?
+ Cµnh l¸ cã ®iĨm g× nỉi bËt ?
+ Hoa (qu¶) thÕ nµo ? §Ỉc ®iĨm nỉi bËt vỊ mµu s¾c, h¬ng th¬m cđa hoa (qu¶),...
– T¶ mét sè sù vËt kh¸c (VD : n¾ng, giã, chim chãc,…) hoỈc sinh ho¹t cđa ngêi cã liªn quan ®Õn c©y,…
c) KÕt bµi
Nªu Ých lỵi cđa c©y, c¶m nghÜ cđa em vỊ c©y.
a) Më bµi
b) Th©n bµi
c) KÕt bµi
2. ViÕt ®o¹n më bµi (trùc tiÕp hoỈc gi¸n tiÕp) cho bµi v¨n sÏ viÕt theo dµn ý trªn.
3. ViÕt ®o¹n kÕt bµi (kh«ng më réng hoỈc më réng) cho bµi v¨nviÕt theo dµn ý trªn
Tiết 3 : Tốn
Tiết PPCT: 140
Bài: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU :
- Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng học nhóm.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán : Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó
đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-GV:nêu mục đích yêu cầu bài học .
b.Hướng dẫn luyện tập:
- Bài 1: yêu cầu hs đọc bài .
-GV yêu cầu HS nêu các bước giải bài tóan
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-GV yêu cầu HS làm vào vở
-GV chữa bài – nhận xét
-Bài 2 (HS khá giỏi)
-GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó nhắc HS làm vào vở bài tập ( tương tự bài 1 )
HS nêu kết quả tìm được .
-GV nhận xét và cho điểm HS.
-Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và tìm cách ghép hình làm bài, nêu cách tính diện tích hình thoi
-GV nhận xét và cho điểm.
-Bài 4 (HS khá giỏi)
-GV yêu cầu HS đặt 1 đề tóan .
– GV chọn vài bài
Trao đổi nhóm và thực hành làm vào vở -GV nhận xét và cho điểm.
4.Củng cố- Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét
– Lớp nhận xét bổ sung
HS nghe GV giới thiệu bài.
-HS đọc bài .
- HS
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở .
Các bước giải :
+Vẽ sơ đồ
+Tìm tổng số phần bằng nhau
+Tìm số bé .+Tìm số lớn
HS nghe GV hướng dẫn, sau đó 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở .
- HS nêu kết quả
- HS
- HS thảo luận nhóm
- Nhóm trình bày KQ .
- Lớp nhận xét
+ Xác định tỉ số vì số lớn giảm 5 lần nên số lớn gấp 5 lần số bé )
Vẽ sơ đồ
Tìm tổng số phần bằng nhau
Tìm hai số
-Nhận xét .
-HS
- HS trao đổi làm bài vào vở. 1 HS làm bảng phụ.
- HSNX, bổ sung.
Tiết 4: Địa lí
Tiết PPCT: 28
Bài: NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Biết người Kinh, người Chăm và một số dân tộc ít người khác là cư dân chủ yếu của đồng duyên hải miền Trung.
2. Kĩ năng:
- Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất : trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản, …
3. Thái độ:
- Tôn trọng & phát huy những giá trị truyền thống văn hoá của vùng duyên hải miền Trung cũng như hoạt động sản xuất ở nơi đây.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bản đồ phân bố dân cư Việt Nam.
- Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp; lễ hội của người dân miền Trung (đặc biệt là ở Huế).
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2.KTBC :
-Nêu đặc điểm của khí hậu vùng ĐB duyên hải miền Trung.
-Hãy đọc tên các ĐB duyên hải miền Trung theo thứ tự từ Bắc vào Nam (Chỉ bản đồ).
GV nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài: Ghi tựa
b.Phát triển bài :
1/.Dân cư tập trung khá đông đúc :
*Hoạt động cả lớp:
-GV thông báo số dân của các tỉnh miền Trung và lưu ý HS phần lớn số dân này sống ở các làng mạc, thị xã và TP ở duyên hải. GV chỉ trên bản đồ cho HS thấy mức độ tập trung dân được biểu hiện bằng các kí hiệu hình tròn thưa hay dày .Quan sát BĐ phân bố dân cư VN , HS có thể so sánh và nhận xét được ở miền Trung vùng ven biển có nhiều người sinh sống hơn ở vùng núi Trường Sơn .Song nếu so sánh với ĐB Bắc Bộ thì dân cư ở đây không đông đúc bằng .
-GV yêu cầu HS quan sát hính 1 ,2 rồi trả lời các câu hỏi trong SGK. HS cần nhận xét được trong ảnh phụ nữ Kinh mặc áo dài, cổ cao ;còn phụ nữ Chăm mặc váy dài, có đai thắt ngang và khăn choàng đầu.
GV bổ sung thêm trang phục hàng ngày của người Kinh, người Chăm gần giống nhau như áo sơ mi, quần dài để thuận tiện trong lao động sản xuất .
2/.Hoạt động sản xuất của người dân :
*Hoạt động cả lớp:
-GV yêu cầu một số HS đọc ,ghi chú các ảnh từ hình 3 đến hình 8 và cho biết tên các hoạt động sản xuất .
-GV ghi sẵn trên bảng bốn cột và yêu cầu 4 HS lên bảng điền vào tên các hoạt động sản xúât tương ứng với các ảnh mà HS quan sát .
Trồng trọt
Chăn nuôi
Nuôi trồng đánh bắt thủy sản
Ngành khác
-Mía
-Lúa
-Gia súc
-Tôm
-Cá
-Muối
-GV cho HS thi “Ai nhanh hơn” : cho 4 HS lên bảng thi điền vào các cột xem ai điền nhanh, điền đúng. Gv nhận xét, tuyên dương.
-GV giải thích thêm:
+Tại hồ nuôi tôm người ta đặt các guồng quay để tăng lượng không khí trong nước, làm cho tôm nuôi phát triển tốt hơn.
+Để làm muối, người dân (thường được gọi là diêm dân) phơi nước biển cho bay bớt hơi nước còn lại nước biển mặn (gọi là nước chạt), sau đó dẫn vào ruộng bằng phẳng để nước chạt bốc hơi nước tiếp, còn lại muối đọng trên ruộng và được vun thành từng đống như trong ảnh.
-GV khái quát: Các hoạt động sản xuất của người dân ở huyện duyên hải miền Trung mà HS đã tìm hiểu đa số thuộc ngành nông – ngư nghiệp. GV đặt câu hỏi “Vì sao người dân ở đây lại có những hoạt động sản xuất này” .
-GV đề nghị HS đọc bảng: Tên ngành sản xuất và Một số điều kiện cần thiết để sản xuất, sau đó yêu cầu HS 4 nhóm thay phiên nhau trình bày lần lượt từng ngành sản xuất (không đọc theo SGK) và điều kiện để sản xuất từng ngành.
4.Củng cố :
-GV yêu cầu HS:
+Nhắc lại tên các dân tộc sống tập trung ở duyên hải miền Trung và nêu lí do vì sao dân cư tập trung đông đúc ở vùng này.
+Yêu cầu 4 HS lên ghi tên 4 hoạt động sản xuất phổ biến của nhân dân trong vùng (nên kẻ 4 cột để 4 HS nhận nhiệm vụ và đồng thời ghi lên bảng như ví dụ dưới đây).
Trồng lúa
Trồng mía, lạc
Làm muối
Nuôi, đánh bắt thủy sản
+Tiếp tục yêu cầu 4 HS khác lên điền bảng các điều kiện của từng hoạt động sản xuất.
+Yêu cầu một số HS đọc kết quả và nhận xét.
-GV kết luận:
Mặc dù thiên nhiên thường gây bão lụt và khô hạn, người dân miền Trung vẫn luôn khai thác các điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhân dân trong vùng và các vùng khác.
5.Tổng kết - Dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
-HS chuẩn bị.
-HS trả lời.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe .
-HS quan sát và trả lời .
-HS đọc và nói tên các hoạt động sx .
-HS lên bảng điền .
-HS thi điền .
-Cho 2 HS đọc lại kết quả làm việc của các bạn và nhận xét.
-HS trình bày.
-HS trả lời.
-HS khác nhận xét
-HS lên điền vào bảng.
-3 HS đọc.
-HS cả lớp.
TIẾT 5: SINH HOẠT CUỐI TUẦN
A. MỤC TIÊU
- Qua tiết SHL giúp HS :
+ Nhận biết được kết quả rèn luyện của lớp và các bạn trong tuần qua.
+ Có hướng khắc phục và vươn lên trong tuần tới.
+ Mạnh dạn phát biểu ý kiến.
B. CHUẨN BỊ
- GV chuẩn bị nhận xét học sinh
C. TIẾN HÀNH SINH HOẠT LỚP
* Hoạt động 1 :phụ đạo hs yếu
* Hoạt động 2
1/ Nêu lí do cuộc họp
- GV nêu lí do cuộc họp
-GV nhận xét kết quả học tập của HS
-GV biểu dương những emcó tin thần thái độ học tốt trong tuần,khuyến khích những em chưa có kết quả tốt cố gắng vượt lêncùng các bạn.
- GV yêu cầu cán sự lớp báo nhận xét trong tuần học
-GV tổng hợp nhận xét kết luận
- Gọi HS nhắc nhiều khuyết điểm kể về việc học tập của các em
- Gọi HS khá, giỏi, kể về việc học của em ở nhà, ở trường .
- GV nhận xét, nhắc nhỡ biểu dương
GV giao việc cụ thể cho từngthành viên trong tổ.
GV nhắc nhỡ động viến HS cố gắng vượt khó trong học tập
- GV nhận xét tiết học
- Nghe hiểu
-Nghe nhận biết
- Cán sự lớp nhận xét :
+ Nền nếp
+ Thái độ
+ Cả lớp theo dỏi
- HS phát biểu ý kiến
- HS kể
- Vài HS khá, giỏi nêu
- HS nhận nhiệm vụ
File đính kèm:
- TUAN 28..doc