Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng , Kết hợp kĩ năng đọc hiểu ( HS trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc )
Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ học kì 1 của lớp 5 ( Phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ / 1phút; biết ngừng nghỉ ở chỗ có dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật).
2. Củng cố , khắc sâu kiến thức về cấu tạo câu ( câu đơn ,câu ghép ) ; tìm đúng các ví dụ minh hoạ về các kiểu cấu tạo trong bảng tổng kết .
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 28 môn Tập đọc: Ôn tập và kiểm tra giữa kỳ II (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ãy quan sát hình ảnh minh họa trong SGK trang 115, + Nêu tóm tắt vòng đời của gián và ruồi;
+ Trình bày sự giống và khác nhau về chu trình sinh sản, nơi đẻ trứng cũng nh cách tiêu diệt chúng.
Ruồi
Gián
1. So sánh chu trình sinh sản:
- Giống nhau:
- Khác nhau:
- Đẻ trứng.
- Trứng nở ra dòi (là ấu trùng), dòi phát triển thành nhộng; nhộng lại nở ra ruồi
- Đẻ trứng.
- Trứng nở ra gián và không trải qua các giai đoạn trung gian.
2. Nơi đẻ trứng:
- Nơi có phân, rác thải, xác chết động vật...
- Xó bếp, ngăn kéo, tủ, bếp, tủ quần áo, kẽ giờng...
3. Cách tiêu diệt:
- Giữ vệ sinh môi trờng, nhà cửa, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ...
- Phun thuốc diệt ruồi.
- Giữ vệ sinh môi trờng, nhà cửa, nhà bếp, tủ quần áo...
- Phun thuốc diệt gián.
- GV hỏi: Em hãy nêu lại chu trình sinh sản của loài bớm cải. Giai đoạn nào của bớm cải gây hại nhất?
.* Hs thảo luận nhóm dán bố mẹ và em bé 1 hàng trong 5 phút.
Đại diện 2 nhóm làm xong trước mang lên treo trên bảng, các nhóm khác nhận xét, HS quan sát tranh
Hs thảo luận nhóm 2 trong 1 phút, đại diện 2 nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, gv kết luận, ghi bảng phần gạch chân.
*HS quan sát và thảo luận nhóm
Hoàn thành bảng
Địa lý
Châu Mĩ (TT)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS :
- Biết phần lớn người dân châu Mỹ là dân nhập cư.
- Trình bày được 1 số đặc điểm chính của kinh tế châu Mỹ và 1 số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì.
- Xác định được trên bản đồ vị trí địa lý của Hoa Kì.
II.Đồ dùng dạy học :
- Phấn màu ,tranh ảnh SGK.
- Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.KTBC:
B. Bài mới.
*. Giới thiệu bài: Châu Mĩ ( tiếp theo )
3. Dân cư châu Mĩ
-Châu Mĩ đứng thứ 3 về số dân trong các châu lục và phần lớn dân cư châu Mĩ là dân nhập cư.
4. Hoạt động kinh tế .
’5. Hoa Kì.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nêu đặc điểm địa hình của châu Mĩ?
- Kể những điều em biết về vùng rừng A- ma-dôn ?
.*Dựa vào bảng số liệu bài 17(trang 113)cho biết châu Mĩ đứng thứ mấy về số dân trong các châu lục?
- Dựa vào bảng số liệu trang 124 và cho biết các thành phần dân cư châu Mĩ?
- Vì sao dân cư châu Mĩ lại có nhiều thành phần ,nhiều màu da như vậy?
- Người dân châu Mĩ sống chủ yếu ở những vùng nào ?
GV kết luận:
* Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ với Trung Mĩ và Nam Mĩ?
-Kể tên 1 số nông sản ở Bắc Mĩ ,Trung Mĩ và Nam Mĩ?
- Kể tên 1 số ngành công nghiệp chính ở Bắc Mĩ , Trung Mĩ và Nam Mĩ?
GV kết luận:Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển , công ,nông nghiệp hiện đại ;còn Trung Mĩ và Nam Mĩ có nền kinh tế đang phát triển, sản xuất nông phẩm nhiệt đới và công nghiệp khai khoáng.
* Nêu 1 số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì: Vị trí địa lý, diện tích, dân số đứng thứ mấy trên thế giới, đặc điểm kinh tế?
GV kết luận: Hoa Kì nằm ở Bắc Mĩ, là 1 trong những nước có nến kinh tế phát triển nhất thế giới .Hoa Kì nổi tiếng về sản xuất điện...
* HS đọc ghi nhớ (trang 126 SGK)
.
- 3 HS trả lời
-
* Học sinh đọc bảng số liệu ở bài 17(trang103)và trang124, đọc nội dung ở mục 3 SGK.
- HS nối tiếp nhau trình bày và bổ sung.
-
* HS quan sát hình 4, đọc SGK, cùng nhau thảo luận trả lời câu hỏi.
- HS nối tiếp nhau trình bày và bổ sung.
.
* 1 số HS chỉ vị trí của Hoa Kì và thủ đô Oa- sinh –tơn trên bản đồ.
HS đọc ghi nhớ
Lịch sử
Tiến vào dinh Độc Lập
I Mục tiêu:
Sau bài học HS nêu được :
-Chiến dịch HCM LS là chiến dịch cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc ta ,là đỉnh cao của cuộc tổng tiến công giải phóng miền Nam .
-Chiến dịch toàn thắng chấm dứt 21 năm chiến đấu hy sinh của DT ta mở ra một thời kỳ mới miền Nam được giải phóng đất nước được thống nhất .
II Đồ dùng
Bản đồ hành chính VN
Các hình minh hoạ SGK
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.KTBC:
Hiệp đinh Pa –ri về VN được ký kết vào thời gian nào ?Trong hoàn cảnh ra sao ?
HS nêu NX
B.Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 1: Khái quát về tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1945
Cho HS đọc SGK và thảo luận nhóm
-Quân ta tiến vào Sài Gòn theo mấy mũi tiến công ?
-Thuật lại cảnh xe tăng ta tiến vào rinh độc lập
-Tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng
HS thảo luận trả lời
HĐ 2 : Diễn biến
Cho HS thảo luận theo cặp đôi
-Sự kiện quân ta tiến vào rinh độc lập chứng tỏ điều gì ?
-Tại sao Dương Văn Minh lại phải đầu hàng vô điều kiện
-Giờ phút thiêng liêng ấy ntn ?
GV kết luận
Hs thảo luận cặp đôi
HĐ 3 : ý nghĩa
-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4
Chiến thắng của chiến dịch HCM lịch sử có thể so sánh với những chiến thắng nào trong sự nghiệp đấu tranh dành độc lập của nhân ta
Hs thảo luận nhóm 4
-Chiến thắng này tác động thế nào đến chính quyền Mĩ ?
Gọi HS đọc ý nghĩa
Hs nêu
C Củng cố dặn dò
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì
HS đọc ghi nhớ
Đạo đức
Em tìm hiểu về liên hợp quốc
I. Mục tiêu : Sau bài học, học sinh biết
- Hiểu biết ban đầu về tổ chức Liên hiệp quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này
- Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên hợp quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh, bài báo về hoạt động của Liên hợp Quốc và các cơ quan của Liên hợp quốc ở địa phương và ở Việt Nam
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ :
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : “
:
a. Hoạt động 1:Tìm hiểu thông tin về LHQ ( trang 40,4- SGK)
* Mục tiêu : HS có những hiểu biết ban đầu về Liên Hợp Quốc và quan hệ của Việt Nam với tổ chức này
+ Liên hợp quốc là tổ chức lớn nhất hiện nay
+ Liên hợp quốc có những hoạt động vì hòa bình, công bằng và tiến bộ xã hội
+ Việt Nam là một thành viên của Liên hợp quốc
. Hoạt động 2:Bày tỏ thái độ ( nhận thức đúng về tổ chức Liên hợp quốc )
Ghi nhớ SGK
C. Củng cố - Dặn dò
- Hoà bình đem lại cho mọi ngời, nhất là trẻ em những quyền lợi gì ?
*Bức ảnh chụp cảnh gì ? ( trụ sở Liên Hợp Quốc tại Niu-I-Óc )
GV : Đây là nơi làm việc của tổ chức Liên hợp Quốc tại Niu-I- Óc ( Hoa Kì )
Trước cửa trụ sở Liên Hợp Quốc có treo rất nhiều cờ khác nhau .Đó là cờ gì vậy ? ( cờ của các nước thành viên )
GVgiới thiệu lá cờ của Liên Hợp Quốc : Có biểu tượng của trái đất được bao quanh bởi hai nhành ôliu , nền xanh hoà bình .
- Em hãy nêu ý nghĩa của lá cờ ? - Hiện nay Liên Hợp quốc có bao nhiêu thành viên ? ( 192 thành viên )
GV : Đây là bức ảnh chụp “Một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ”
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc là gì ?
Gv : Đây là một trong sáu cơ quan chính thức của Liên Hợp Quốc và là cơ quan duy nhất có đại diện của tất cả các quốc gia thành viên.
- Việt Nam gia nhập liên hợp quốc vào thời gian nào?(20 /9 /1977)
- Chúng ta là thành viên thứ bao nhiêu của Liên hợp Quốc ? ( 149)
- Là thành viên của Liên Hợp Quốc chúng ta có thái độ như thế nào với các cơ quan và hoạt động của Liên Hợp Quốc ? ( tôn trọng , hợp tác , giúp đỡ các cơ quan Liên Hợp Quốc thực hiện các hoạt động )
2. Em hãy nêu những thông tin mà em biết về Liên Hợp Quốc
Liên Hợp Quốc có nhiều cơ quan đã đang hoạt động tại Việt Nam với nhiều dự án nhằm giúp đỡ và hỗ trợ nước ta phát triển như:
+ Chương trình Lương thực thế giới : Viện trợ lương thực , có dự án tròng rừng tại một số tỉnh miền Trung , dự án thuỷ lợi ở Tỉnh Hà Nam Ninh ( nay là Nam Định , Ninh Bình , Hà Nam ) , dự án về chăm sóc các cháu nhà trẻ , bà mẹ có thai và nuôi con nhỏ ...
* Gv Kết luận :
Bài tập 1:
*Em tán thành với những ý kiến nào dới đây ? Vì sao ?
Liên Hợp Quốc là tổ chức của các nước giàu .
Liên Hợp Quốc bao gồm tất cả các nước trên thế giới .
Công ớc Quốc tế về Quyền trẻ em là do Liên Hợp Quốc soạn thảo và thông qua
Liên Hợp Quốc rất quan tâm đến trẻ em và luôn đấu tranh cho các quyền của trẻ em
đ) Tôn trọng và hợp tác với các cơ quan Liên Hợp Quốc là việc của ngời lớn.
+ Là trẻ em chúng ta thể hiện việc tôn trọng và hợp tác với Liên Hợp Quốc bằng cách nào ?
* Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị : Thực hành
- 2 - 3 học sinh trả lời
* Hs mở SGK ( trang 40 - 41 )
* ảnh cờ Liên Hợp Quốc
* HS nêu những thông tin mà các em biết về Liên Hợp Quốc qua việc tự su tầm thông tin vè Liên Hợp Quốc đợc treo quanh lớp
* Đọc yêu cầu BT1
- Nhận thẻ màu
- Thảo luận trong nhóm 2
- Giáo viên nêu từng ý của bài tập 1 để học sinh giơ thẻ màu biểu thị thái độ
+ Tán thành : Đỏ
+ Không tán thành : Xanh
+ Phân vân : Vàng
Học sinh nghe, ghi nhớ
- 2 học sinh đọc
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 28
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 28
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 29
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Phê bình HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
Duy trì nề nếp học tập
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
Tham gia các hoạt động của trờng lớp
Chăm sóc tốt công trình măng non của lớp mình
5.Văn nghệ:
Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
- Hướng dẫn HS hoàn thành nốt các bài học trong ngày.
- Cho HS làm toán phần còn lại
- Giáo viên QS giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét tiết học, dặn dò VN
.
File đính kèm:
- tuan 28.doc