I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch tương đối lưu loát bài tập đọc đã học ( tốc độ đọc khoảng 85 tiếng / phút), bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài, nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài, bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 85 tiếng / phút)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
• Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và thuộc lòng từ tuần 19 đến tuần 27.
• Phiếu kẻ sẵn bảng ở BT2 và bút dạ
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 28 - môn Tập đọc: Ôn tập (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài tập.
Hoạt động 1: Bài 1 :Yêu cầu học sinh tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.
Hoạt động 2: Bài 2:
Tiến hành tương tự bài 1
Hoạt động 3: Bài 3: Yêu cầu tính nửa chu vi, tổng số học sinh của 2 lớp .
Tính số cây của 1 học sinh
Tính số cây của lớp
Hoạt động 4: Bài 4: Học sinh tự làm vào vở, gọi 1 em lên bảng.
Củng cố dặn dò : Về làm bài tập, chuẩn bị bài sau.
2 học sinh thực hiện
Hoạt động nhóm 2, vẽ sơ đồ và giải.
Tổng số phần bằng nhau:
8 + 3 = 11 ( phần)
Số bé là : 198 : 11 x 3 = 54
Số lớn là : 198 – 54 = 144
Hoạt động nhóm 4:
Số cam: 80 quả
Quýt : 200 quả
Hoạt động cả lớp làm vào vở bài tập
Đáp số : Chiều dài : 100 m
Chiều rộng : 75 m
***************************************
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP ( tiết 7)
I .Mục tiêu :
Đọc hiểu bài : Chiếc lá.
Nắm các biện pháp tu từ, các kiểu câu
II .Đồ dùng dạy học : Vở bài tập, bảng phụ
III . Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Đọc hiểu bài : Chiếc lá
Gọi học sinh đọc toàn bài
Học sinh đọc thầm
Hoạt động 2: Thực hành trắc nghiệm
Học sinh đọc thầm và chọn ý đúng khoanh vào đáp án đúng
Hướng dẫn sửa bài.
Củng cố dặn dò : Về xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Học sinh đọc thành tiếng
Cả lớp đọc thầm
Học sinh làm bài vào vở
Đáp án đúng là :
c ; 2- b ; 3 – a ; 4 – c ; 5 – c ; 6 – c ; 7 - c ; 8 – b .
***************************************
Khoa häc
¤n tËp vËt chÊt vµ n¨ng lîng
A. Môc tiªu
- Cñng cè c¸c k/ thøc vÒ phÇn vËt chÊt vµ n¨ng lîng. C¸c kü n¨ng q/s¸t lµm thÝ nghiÖm
- Cñng cè c¸c kü n¨ng vÒ b¶o vÖ m«i trêng, gi÷ g×n søc khoÎ liªn quan ®Õn néi dung phÇn vËt chÊt vµ n¨ng lîng.
- HS biÕt yªu thiªn nhiªn vµ cã th¸i ®é ch©n träng ®èi víi c¸c thµnh tùu K/häc kü thuËt.
B. §å dïng d¹y häc
- Mét sè ®å dïng phôc vô cho c¸c thÝ nghiÖm vµ níc, kh«ng khÝ, ©m thanh
- Tranh ¶nh su tÇm vÒ níc, ©m thanh nh cèc, tói ni l«ng
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
I- Tæ chøc
II- KiÓm tra :nªu vai trß cña nhiÖt ®èi víi sù sèng trªn tr¸i ®Êt
III- D¹y bµi míi
+ H§1: Tr¶ lêi c¸c c©u hái «n tËp
* Môc tiªu : cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ phÇn vËt chÊt vµ n¨ng lîng
* C¸ch tiÕn hµnh
B1: Cho HS lµm viÖc c¸ nh©n tr¶ lêi c¸c c©u hái 1, 2, 3 trang 110 – 111
- Níc ë thÓ láng cã mïi, vÞ kh«ng ?cã nh×n b»ng m¾t thêng kh«ng? Cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh kh«ng ?
- Níc ë thÓ khÝ cã mïi, vÞ kh«ng ? cã thÓ nh×n thÊy b»ng m¾t thêng kh«ng ? Cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh kh«ng ?
- Níc ë thÓ r¾n mïi, vÞ kh«ng ? cã thÓ nh×n thÊy b»ng m¾t thêng kh«ng ? Cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh kh«ng ?
- Cho HS vÏ s¬ ®å bµi 2 vµ ®iÒn tõ thÝch hîp
- Khi gâ tay xuèng bµn ta nghe thÊy tiÕng
B2: GV nhËn xÐt vµ ch÷a bµi chung
+ H§2: Trß ch¬i ®è b¹n chøng minh ®îc...
* Môc tiªu : cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ phÇn vËt chÊt vµ n¨ng lîng
* C¸ch tiÕn hµnh : chia 3 ®éi ch¬i
- Gi¸o viªn ra c©u ®è
- C¸c ®éi giµnh quyÒn tr¶ lêi
- H¸t
- Hai häc sinh tr¶ lêi
- NhËn xÐt vµ bæ xung
- Häc sinh ph¸t biÓu
- Níc ë thÓ láng trong suèt, kh«ng mïi, kh«ng vÞ, kh«ng cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh
- Níc ë thÓ khÝ kh«ng mïi, kh«ng vÞ, kh«ng cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh
- Níc ë thÓ r¾n trong suèt, kh«ng mïi, kh«ng vÞ, cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh
- Häc sinh nhËn xÐt vµ bæ xung
- Häc sinh vÏ vµo vë vµ ®iÒn theo thø tù
Níc ë thÓ r¾n ( nãng ch¶y ) -> níc ë thÓ láng ( bay h¬i ) -> h¬i níc ( ngng tô ) -> níc ë thÓ láng ( ®«ng ®Æc ) -> thÓ r¾n.
- Häc sinh cö ban gi¸m kh¶o
- C¸c ®éi thi giµnh quyÒn tr¶ lêi
D. Ho¹t ®éng nèi tiÕp : - NhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ giê häc
- VÒ nhµ tiÕp tôc «n tËp ®Ó giê sau häc tiÕp.
***********************************************************************
Thø s¸u ngµy.th¸ngn¨m 2013
To¸n
LUYỆN TẬP
I .Mục tiêu :
- Rèn kĩ năng giải bài toán " Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số "
- HS làm đúng , thành thạo các bài tập liên quan.
II . Đồ dùng dạy học :
Vở bài tập, bảng con, bảng phụ
III .Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra vở bài tập một số em
Bài mới :
Hoạt động 1: Bài 1:
Yêu cầu nêu các bước giải và giải
Hoạt động 2: Tiến hành tương tự bài 1
Hoạt động 3: Bài 3:
Hướng dẫn tìm tỉ số và nêu các bước giải.
Hoạt động 4: Bài 4:
Yêu cầu học sinh tự làm
Củng cố, dặn dò : Về làm bài tập, chuẩn bị tiết sau.
1 em lên bảng làm bài tập 3, một số em nộp vở để kiểm tra.
Hoạt động nhóm 2, vẽ sơ đồ và giải
Đáp số : Số bé: 54
Số lớn: 144
Đáp số : 4 bạn trai
8 bạn gái
Hoạt động nhóm 4:
Đáp số : Số lớn: 60
Số bé: 12
Hoạt động cả lớp :
Đáp số: Thùng 1: 36 lít
Thùng 2: 114 lít
*********************************************
TËp lµm v¨n
ÔN TẬP ( tiết 8)
I .Mục tiêu :
Giúp học sinh viết được bài chính tả : 3 khổ thơ đầu bài Đoàn thuyền đánh cá.
Viết được mở bài theo kiểu gián tiếp .
II . Đồ dùng dạy học : Vở bài tập, bảng phụ
III .Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả :
Đọc cho học sinh nghe đoạn cần viết.
Hướng dẫn viết từ khó
Đọc mẫu lần 2, dặn dò cách viết
Đọc cho học sinh viết.
Hướng dẫn chấm bài chữa lỗi
Hoạt động 2: Thực hành làm bài tả cây cối.
Hướng dẫn học sinh viết một đoạn văn tả một bộ phận của đồ vật( hay của cây cối)
Nộp vở chấm
Củng cố, dặn dò: Về nhà xem lại bài , chuẩn bị bài sau.
Học sinh lắng nghe
Viết từ khó vào bảng con: thuyền , biển , luồng sáng, dệt
Học sinh viết bài vào vở, soát lỗi, chấm bài, chữa lỗi.
Học sinh tự làm vào vở.
Nộp vở chấm bài
Sửa lỗi.
************************************
ThÓ dôc
Gi¸o viªn chuyªn d¹y
*************************************
ÑÒA LÍ
NGÖÔØI DAÂN VAØ HOAÏT ÑOÄNG SAÛN XUAÁT
ÔÛ ÑOÀNG BAÈNG DUYEÂN HAÛI MIEÀN TRUNG
I.Muïc tieâu
-Hoïc xong baøi naøy, HS bieát: giaûi thích ñöôïc daân cö taäp trung khaù ñoâng ôû duyeân haûi mieàn Trung do coù thuaän lôïi cho sinh hoaït, saûn xuaát (ñaát canh taùc, nguoàn nöôùc soâng, bieån).
-Trình baøy moät soá neùt tieâu bieåu veà hoaït ñoäng saûn xuaát noâng nghieäp.
-Khai thaùc caùc thoâng tin ñeå giaûi thích söï phaùt trieån cuûa moät soá ngaønh saûn xuaát noâng nghieäp ôû ÑB duyeân haûi mieàn Trung.
II.Chuaån bò : Baûn ñoà daân cö VN.
III.Hoaït ñoäng treân lôùp
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1.OÅn ñònh
2.KTBC
+Neâu ñaëc ñieåm cuûa khí haäu vuøng ÑB duyeân haûi mieàn Trung.
+Haõy ñoïc teân caùc ÑB duyeân haûi mieàn Trung theo thöù töï töø Baéc vaøo Nam (Chæ baûn ñoà).
GV nhaän xeùt, ghi ñieåm.
3.Baøi môùi
a.Giôùi thieäu baøi: Ghi töïa: “Ngöôøi daân vaø hoaït ñoäng saûnxuaát ôû ñoàng baèng duyeân haûi mieàn trung”
b.Phaùt trieån baøi :
1.Daân cö taäp trung khaù ñoâng ñuùc
*Hoaït ñoäng caû lôùp
-GV thoâng baùo soá daân cuûa caùc tænh mieàn Trung, phaàn lôùn soá daân naøy soáng ôû caùc laøng maïc, thò xaõ vaø TP ôû duyeân haûi. GV chæ treân baûn ñoà cho HS thaáy möùc ñoä taäp trung daân ñöôïc bieåu hieän baèng caùc kí hieäu hình troøn thöa hay daøy . Neáu so saùnh vôùi ÑB Baéc Boä thì daân cö ôû ñaây khoâng ñoâng ñuùc baèng .
-GV yeâu caàu HS quan saùt hính 1 ,2 roài traû lôøi caùc caâu hoûi trong SGK.
-Gv: Trang phuïc haøng ngaøy cuûa ngöôøi Kinh , ngöôøi Chaêm gaàn gioáng nhau nhö aùo sô mi , quaàn daøi ñeå thuaän tieän trong lao ñoäng saûn xuaát .
2.Hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân
*Hoaït ñoäng caû lôùp:
-GV yeâu caàu moät soá HS ñoïc , ghi chuù caùc aûnh töø hình 3 ñeán hình 8 vaø cho bieát teân caùc hoaït ñoäng saûn xuaát .
-GV ghi saün treân baûng boán coät vaø yeâu caàu 4 HS leân baûng ñieàn vaøo teân caùc hoaït ñoäng saûn xuaát töông öùng vôùi caùc aûnh maø HS quan saùt .
Troàng troït: -Mía, luùa
Chaên nuoâi: -Gia suùc
Nuoâi troàng ñaùnh baét thuûy saûn: -Toâm, caù
Ngaønh khaùc: -Muoái
-GV cho HS thi “Ai nhanh hôn” : cho 4 HS leân baûng thi ñieàn vaøo caùc coät xem ai ñieàn nhanh , ñieàn ñuùng. Gv nhaän xeùt, tuyeân döông.
-GV giaûi thích theâm:
+Taïi hoà nuoâi toâm ngöôøi ta ñaët caùc guoàng quay ñeå taêng löôïng khoâng khí trong nöôùc, laøm cho toâm nuoâi phaùt trieån toát hôn.
+Ñeå laøm muoái, ngöôøi daân phôi nöôùc bieån cho bay bôùt hôi nöôùc coøn laïi nöôùc bieån maën, sau ñoù daãn vaøo ruoäng baèng phaúng ñeå nöôùc chaït boác hôi nöôùc tieáp, coøn laïi muoái ñoïng treân ruoäng vaø ñöôïc vun thaønh töøng ñoáng nhö trong aûnh.
-GV khaùi quaùt: Caùc hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân ôû huyeän duyeân haûi mieàn Trung maø HS ñaõ tìm hieåu ña soá thuoäc ngaønh noâng – ngö nghieäp.
+Vì sao ngöôøi daân ôû ñaây laïi coù nhöõng hoaït ñoäng saûn xuaát naøy ?
-GV ñeà nghò HS ñoïc baûng: Teân ngaønh saûn xuaát vaø moät soá ñieàu kieän caàn thieát ñeå saûn xuaát, sau ñoù yeâu caàu HS 4 nhoùm thay phieân nhau trình baøy laàn löôït töøng ngaønh saûn xuaát (khoâng ñoïc theo SGK) vaø ñieàu kieän ñeå saûn xuaát töøng ngaønh.
4.Cuûng coá - Daën doø: -Nhaän xeùt tieát hoïc.
-HS haùt
-HS traû lôøi.
-HS khaùc nhaän xeùt, boå sung.
-HS laéng nghe .
-Quan saùt BÑ phaân boá daân cö VN , HS so saùnh vaø nhaän xeùt ñöôïc ôû mieàn Trung vuøng ven bieån coù nhieàu ngöôøi sinh soáng hôn ôû vuøng nuùi Tröôøng Sôn
-HS quan saùt vaø traû lôøi .
-HS: phuï nöõ Kinh maëc aùo daøi , coå cao ; coøn phuï nöõ Chaêm maëc vaùy daøi , coù ñai thaét ngang vaø khaên choaøng ñaàu.
-HS ñoïc vaø noùi teân caùc hoaït ñoäng saûn xuaát
-HS leân baûng ñieàn .
-HS thi ñieàn .
-Cho 2 HS ñoïc laïi keát quaû laøm vieäc cuûa caùc baïn vaø nhaän xeùt.
-HS traû lôøi.
-HS khaùc nhaän xeùt
-3 HS ñoïc.
Troàng luùa
Troàng mía, laïc
Laøm muoái
Nuoâi, ñaùnh baét thuûy saûn
******************************************
Sinh ho¹t tuÇn 28
I. Nhận xét :
1. Lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt :
- Từng tổ trưởng lên nhận xét tình hình của tổ mình tuần qua :
+ Vệ sinh
+ Trật tự
+ Chuyên cần
+ Học bài và làm bài
+ Xếp hàng ra vào lớp
2. GV nhận xét tình hình chung :
II. Phương hướng tuần sau:
- Tăng cường học bài và rèn chữ viết.
- Tập viết vở Luyện chữ đẹp : mỗi tuần viết khoảng 2 bài.
- Phải biết giữ gìn vệ sinh trong và trước lớp học.
File đính kèm:
- Tuan 28.doc