I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết :
- Giải thích được: dân cư tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung do có điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất (đất canh tác, nguồn nước sông biển )
- Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất nông nghiệp
- Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng duyên hải miền Trung
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ dân cư Việt Nam
III.Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 28 - Môn Địa lí: Người dân và hoạt động sản xuất của đồng bằng duyên hải Miền Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ : NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA ĐỒNG
BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết :
- Giải thích được: dân cư tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung do có điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất (đất canh tác, nguồn nước sông biển )
- Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất nông nghiệp
- Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng duyên hải miền Trung
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ dân cư Việt Nam
III.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu đặc điểm của khí hậu vùng đồng bằng duyên hải miền Trung ?
- Vì sao các đồng bằng duyên hải miền Trung nhỏ hẹp ?
*GV nhận xét
B. Bài mới :
Dân cư tập trung khá đông đúc :
*Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
Bước 1:
- GV đọc số dân ở các tỉnh miền Trung và cho HS biết phần lớn số dân này sống ở các làng mạc, thị xã và thành phố ở duyên hải. GV chỉ trên bản đồ cho HS thấy mức độ tập trung dân được biểu hiện bằng các kí hiệu hình tròn thưa hay dày. Quan sát bản đồ phân bố dân cư Việt Nam, HS có thể so sánh và nhận xét được ở miền Trung vùng ven biển có nhiều người sinh sống hơn ở vùng núi Trường Sơn
Bước 2 :
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và 2 rồi trả lời câu hỏi trong SGK ,HS nhận xét được trong ảnh phụ nữ Kinh mặc áo dài, cổ cao; còn phụ nữ Chàm mặc áo, váy dài, có đai thắt ngang và khăn choàng đầu
2. Hoạt động sản xuất của người dân :
*Hoạt động 2 : Làm việc nhóm đôi
Bước 1 :
- GV yêu cầu một số HS đọc, ghi chú các ảnh từ hình 3 đến hình 8 và cho biết tên các hoạt động sản xuất
- GV treo bảng phụ và yêu cầu 4 HS lên bảng điền vào tên các hoạt động sản xuất tương ứng với các ảnh mà HS đã quan sát
Trồng trọt
Chăn nuôi
Nuôi trồng , đánh bắt thuỷ sản
Ngành khác
- GV cho 2 HS đọc lại kết quả làm việc của các bạn và nhận xét
Bước 2 :
- GVcho HS đọc bảng : Tên hoạt động sản xuất và một số điều kiện cần thiết để sản xuất, yêu cầu HS 4 nhóm trình bày lần lượt từng ngành sản xuất và điều kiện để sản xuất từng ngành
- GV yêu cầu HS nhắc lại tên các dân tộc sống tập trung ở duyên hải miền Trung và nêu lí do vì sao dân cư tập trung đông đúc ở vùng này
- GV yêu cầu 4 HS lên ghi tên 4 hoạt động sản xuất phổ biến của nhân dân trong vùng
Trồng lúa
Trồng mía
lạc
Làm muối
Nuôi , đánh bắt thuỷ sản
- Gọi 4 HS lên điền bảng các điều kiện của từng hoạt động sản xuất
- Gọi 1 số HS đọc kết quả và nhận xét
GV kết luận : Mặc dù thiên nhiên thường gây lũ lụt và khô hạn, người dân miền Trung vẫn luôn khai thác các điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhân dân trong vùng và các vùng khác
C. Củng cố - dặn dò::
- Vì sao dân cư tập trung khá đông đúc tại đồng bằng duyên hải miền Trung ?
- Giải thích vì sao người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung lại trồng lúa, lạc, mía và làm muối?
- Chuẩn bị bài sau : Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung
- 2 HS trả lời
- HS chăm chú nghe
- HS quan sát hình 1, 2 và nhận xét
- HS đọc và nêu tên các hoạt động sản xuất
- 4 hs điền tên các hoạt động sản xuất
- 2 HS đọc kết quả, HS khác nhận xét
- Đại diện các nhóm trình bày
- 4 HS ghi tên các hoạt động sản xuất
- HS chăm chú nghe
- HS trả lời
File đính kèm:
- Tuan 28Dia.doc